Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI PHẢN ỨNG PHÂN HỦY

45ae486c7cb18efadb701f65cbdbb8a5
Gửi bởi: thanhdatlocnga 12 tháng 9 2016 lúc 1:54:17 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1217 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày soạn 28/01/2012. Ngày giảng :31 /01/2012 Lớp 8A1, 5. 01/02/2012 Lớp 8A4, 2. 04/02/2012 Lớp 8A 2.Bài 27 ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI PHẢN ỨNG PHÂN HỦY.I MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức Biết được:- Phương pháp điều chế oxi trong phòng thí nghiệm hai cách thu khí oxi) và sản xuất oxi trong côngnghiệp.- Khái niệm phản ứng phân hủy.2. Kỹ năng :- Viết được phương trình điều chế khí oxi từ KClO3 và KMnO4 .- Tính được thể tích khí oxi điều kiện tiêu chuẩn được điều chế từ phòng thí nghiệm và trong côngnghiệp.- Nhận biết được một số phản ứng cụ thể là phản ứng phân hủy hay hóa hợp.3. Thái độ :- Tạo hứng thú học tập bộ môn.4. Trọng tâm :- Cách điều chế oxi trong phòng thí nghiệm và công nghiệp (từ không khí và nước).- Khái niệm phản ứng phân hủy.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Giáo viên :+ Dụng cụ: giá sắt, ống nghiệm, ống dẫn khí, đèn cồn, diêm, chậu thủy tinh, lọ thủy tinh có nút nhám (2cái), bông gòn, que đóm.+ Hóa chất KMnO4 KClO3 .- Học sinh Học bài, làm bài, ôn lại phản ứng hóa hợp và đọc bài mới” Điều chế khí oxi phản ứng phânhủy”.2. Phương pháp: Trực quan, hợp tác nhóm, đàm thoại gợi mở.III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY:1/ Ổn định tổ chức lớp (1’): kiểm tra sĩ số việc làm bài nhà của học sinh.2/ Bài cũ :( 5’) GV treo bảng phụ bài tập:Câu Cho các oxit có công thức hóa học sau: Fe2 O3 SO2 Al2 O3 P2 O5 CuO, SO3 CO2 Dãy công thức hóahọc nào sau đây đều thuộc loại oxit axit.A. P2 O5 CuO, SO3 CO2 B. Fe2 O3 Al2 O3 CuO.C. SO2 P2 O5 SO3 CO2 D. SO2 P2 O5 CuO, Al2 O3 .Câu Cho các phản ứng hóa học sau, phản ứng nào thuộc loại phản ứng hóa hợp:a). O2 SO2 c). 4Fe(OH)2 O2 2H2 4Fe(OH)3 .T uần: 22 Tiết: 41 0Naêm hoïc 2011 2012.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vyb). O2 uO. d). CH4 2O2 CO2 +2 H2 .A. a, b, d. B. b, c, d. C. a, c, d. D. a, b, c.GV yêu cầu học sinh gọi tên các oxit axit bài 1.3/ Bài mới (1’): GV phân tích cho học sinh thấy: để có các oxit từ các phản ứng trực tiếp như trên thì cần phải có oxi.- GV yêu cầu học sinh nêu vài ứng dụng của oxi trong thực tế mà các em biết.(Cần cho thợ phi công thợlăn, cần cho bệnh nhân, cần để đốt nhiên liệu….) Như vậy, để có được những bình khí oxi phục vụ cho số thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, cũng nhưđể có được lượng lớn khí oxi phục vụ cho đời sống thì chúng ta cần phải biết cách điều chế, cũng nhưcách để thu khí oxi. Vậy để điều chế khí oxi người ta dùng những hóa chất nào? Cách thu khí ra sao? Vànhững phản ứng như thế thuộc loại phản ứng nào? Chúng ta cùng vào tìm hiểu bài mới hôm nay.4 Hoạt động dạy học( 38 ’):Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung ghi bảngHoạt động 1: Tìm hiểu về cách điều chế và thu khí oxi trong phòng thí nghiệm (11’) GV qua việc chuẩn bị bài nhà, hãy cho biết:? Những chất nào có thể dùng để điều chế oxitrong phòng thí nghiệm GV cho học sinh quan sát lọ đựng KMnO4 vàKClO3 và giới thiệu đây là chất giàu oxi vàdễ bị phân hủy bởi nhiệt.GV hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm điềuchế khí O2 từ KMnO4 và nhận biết khí thoát rabằng tàn đóm đỏ.GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi :?1 Các em có nhận xét gì khi đưa que đómcháy dở còn tàn đỏ vào miệng ống nghiệm ??2. Chất khí sinh ra trong ống nghiệm làm queđóm bùng cháy là khí gì ?GV vậy khí oxi được thu vào bình bằng cáchnào ?GV tiến hành thí nghiệm thu khí oxi theo 2cách đẩy không khí và đẩy nước.? Ta có thể thu khí oxi bằng cách đẩy khôngkhí và đẩy nước, vì sao?GV giới thiệu khi đun nóng KMnO4 ngoàikhí oxi sinh ra, trong phản ứng còn có chấtmới được tạo thành là K2 MnO4 và MnO2.GV gọi học sinh lên bảng viết phương trìnhhóa học.GV giới thiệu Khi đun nóng KClO3 trong ốngnghiệm cũng có khí oxi thoát ra. Ngoài khí oxisản phẩm còn có KCl.GV yêu cầu học sinh lên bảng viết phươngtrình điều chế khí oxi từ KClO3 .? Các em có kết luận gì khi điều chế khí oxitrong phòng thí nghiệm từ KMnO4 và KClO3 HS lắng nghe.HS trả lời: KMnO4 KClO3 .HS quan sát và lắng nghe.HS làm thí nghiệm theo nhóm.Đại diện nhóm trả lời:HS1. Que đóm bùng cháy.HS2. Khí oxi.HS theo dõi giáo viên làm thínghiệm.HS trả lời: vì khí oxi nặng hơnkhông khí và do oxi ít tantrong nước.HS lắng nghe.HS lên bảng viết phương trìnhđiều chế.HS lắng nghe.HS lên bảng viết phương trìnhđiều chế.HS nêu kết luận. Điều chế khí oxi trongphòng thí nghiệm Thí nghiệm .2. Phương trình hóahọc :2KMnO4 K2 MnO4 +MnO2 O2 .2KClO3 2KCl 3O2 .* Cách thu khí oxi cách+ Đẩy không khí.+ Đẩy nước.3. Kết luận Trong phòng thínghiệm, khí oxi được điềuchế bằng cách đun nóngnhững hợp chất giàu oxivà dễ bị phân hủy nhiệtđộ cao như KMnO4 vàKClO3 .Hoạt động 2: Tìm hiểu về phản ứng phân hủy 12’). 0Naêm hoïc 2011 2012.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng VyGV treo bảng phụ:* Hãy điền vào chỗ trống các cột ứng với cácphản ứng sau:Phản ứng hóa họcSố chất phản ứng Số chấtsảnphẩm1). 2KMnO4 K2 MnO4 +MnO2 O2 .2). 2KClO3 2KCl 3O2 3). CaCO3 CaO CO2 .?. Em có nhận xét gì về số chất phản ứng và sốchất sản phẩm trong các phản ứng trên?GV: giới thiệu: những phản ứng hóa học trênthuộc loại phản ứng phân hủy.? em hãy rút ra định nghĩa về phản ứng phânhủy.GV treo bảng phụ:* Em hãy so sánh phản ứng phân hủy với phảnứng hóa hợp phần kiểm tra bài cũ) và điềnvào bảng sau:Số chấtphản ứng Số chấtsản phẩmPhản ứng hóa hợpPhản ứng phân hủy. HS thảo luận nhóm 2’, đại diệnnhóm lên bảng điền.HS: chỉ có chất phản ứng, cóhai hoặc nhiều chất sản phẩm.HS lắng nghe.HS nêu định nghĩa phản ứngphân hủy.HS thảo luận nhóm 2’ hoànthành bảng. III. Phản ứng phân hủy:* Định nghĩa phản ứngphân hủy là phản ứng hóahọc trong đó chất sinhra hai hay nhiều chất mới.* Ví dụ:CaCO3 CaO CO2 .5/ Củng cố Dặn dò (15’)* Củng cố (10’) GV treo bảng phụ bài tập: Bài Cân bằng các phương trình phản ứng và cho biết trong các phản ứng đó, phản ứng nào là phản ứnghóa hợp, phản ứng nào là phản ứng phân hủy.a). Fe Cl2 FeCl3 b). CuO H2 Cu H2 O. c). KNO3 KNO2 O2. d). HgO Hg O2 e). CH4 O2 CO2 H2 O. f). O2 P2 O5 Bài Tính thể tích khí oxi (ở đktc) thu được khi nhiệt phân 12,25 gam kaliclorat (KClO3 trong phòng thí nghiệm.- GV yêu cầu học sinh làm bài tập và nhận xét. GV nhận xét tình hình học tập của lớp.* Dặn dò (1’) Về nhà làm bài tập: 1,2,3,4,5,6 sách giáo khoa 94 Đọc trước bài mới ”Không khí sự cháy ”. Nhóm lên bê dụng cụ, hóa chất xuống lớp học.IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. 0t 0t 0t 0t 0Naêm hoïc 2011 2012.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy--------------&--------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.