loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc (Lần 1)

Chia sẻ: tienganh123 | Ngày: 2016-11-11 09:33:11 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi thử thpt môn ngữ văn   

87
Lượt xem
5
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc (Lần 1)

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc (Lần 1)

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc (Lần 1)




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠC(Đề thi có 02 trang) ĐỀ KSCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN LỚP 12NĂM HỌC: 2016-2017ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂNThời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gianI. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:GIÁ TRỊ CON NGƯỜIPa-xcanNgười ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa nhưng làmột cây sậy có tư tưởng.Cần gì cả vũ trụ tòng hành nhau mới đè bẹp cây sậy ấy? Một chút hơi, một giọtnước cũng đủ làm chết người. Nhưng dù vũ trụ có đè bẹp người ta, người ta so với vũ trụvẫn cao hơn, vì khi chết thì hiểu biết rằng mình chết chứ không như vũ trụ kia, khỏe hơnmình nhiều mà không tự biết rằng mình khỏe.Vậy giá trị của chúng ta là tư tưởng.Ta cậy cao dựa vào tư tưởng, chứ đừng dựa vào không gian, thời gian là hai thứchúng ta không bao giờ làm đầy hay đọ kịp. Ta hãy rèn tập để biết tư tưởng cho hay, chođúng, đó là nền tảng của nhân luân.Tôi không căn cứ vào không gian để thấy giá trị của tôi, mà tôi trông cậy vào sựquy...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠC(Đề thi có 02 trang) ĐỀ KSCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN LỚP 12NĂM HỌC: 2016-2017ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂNThời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gianI. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:GIÁ TRỊ CON NGƯỜIPa-xcanNgười ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa nhưng làmột cây sậy có tư tưởng.Cần gì cả vũ trụ tòng hành nhau mới đè bẹp cây sậy ấy? Một chút hơi, một giọtnước cũng đủ làm chết người. Nhưng dù vũ trụ có đè bẹp người ta, người ta so với vũ trụvẫn cao hơn, vì khi chết thì hiểu biết rằng mình chết chứ không như vũ trụ kia, khỏe hơnmình nhiều mà không tự biết rằng mình khỏe.Vậy giá trị của chúng ta là tư tưởng.Ta cậy cao dựa vào tư tưởng, chứ đừng dựa vào không gian, thời gian là hai thứchúng ta không bao giờ làm đầy hay đọ kịp. Ta hãy rèn tập để biết tư tưởng cho hay, chođúng, đó là nền tảng của nhân luân.Tôi không căn cứ vào không gian để thấy giá trị của tôi, mà tôi trông cậy vào sựquy định của tư tưởng một cách hoàn toàn, dù tôi có bao nhiêu đất cát cũng chưa phải là“giàu hơn”, vì trong phạm vi không gian này, vũ trụ nuốt tôi như một điểm con, nhưngtrái lại, nhờ tư tưởng, tôi quan niệm, bao trùm toàn vũ trụ.(Theo Bài tập Ngữ văn 11 Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.114)Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?Câu 2. Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì? Dựa vào đâu anh/chị xác định được vấn đề đó?Câu 3. Nêu hiệu quả của một trong những biện pháp tu từ được sử dụng trong câu vănsau: “Người ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa nhưng làmột cây sậy có tư tưởng”?Câu 4. Qua hình ảnh “cây sậy có tư tưởng” anh/chị rút ta bài học gì về cách nhìn nhậncủa con người? II. LÀM VĂN (7,0 điểm)Câu (2,0 điểm)1Doc24.vnHãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về kiến của Pa-xcan trong văn bản phần Đọc hiểu “giá trị của chúng ta là tư tưởng”.Câu (5 điểm)Nhận xét về Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh, có kiến cho rằng “Tuyênngôn độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá”. kiến khác lại khẳng định Tuyên ngônđộc lập là một áng văn chính luận mẫu mực”.Từ việc cảm nhận về giá trị của bản Tuyên ngôn độc lập anh/chị hãy bình luậnnhững kiến trên?----------Hết----------Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.2Doc24.vnSỞ GD ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠC ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN CHẤM KÌ THIKSCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN KHỐI 12 NĂM HỌC 2016-2017MÔN: NGỮ VĂNPhần Câu/ Nội dung ĐiểmI Đọc hiểu 3,01 Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận. 0,52 Nội dung chính của văn bản: Giá trị của con người là tư tưởng.- Cơ sở xác định nội dung chính của văn bản: dựa vào nhan đề “Giátrị con người” và câu chủ đề của văn bản Vậy giá trị của chúng talà tư tưởng”. 0,53 Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: so sánh con ngườiđược so sánh với cây sậy .+ Giống nhau: mềm yếu, nhỏ bé+ Khác nhau: con người có tư tưởng- Tác dụng: Con người nhỏ bé, yếu ớt trước tạo hóa nhưng lại lớnlao và trường tồn nhờ có tư tưởng. 1,04 Bài học về cách nhìn nhận của con người:- Nhận thức: Nhìn nhận tầm vóc của con người thông qua giá trị tưtưởng mà người đó cống hiến và để lại.- Thái độ: Đừng đánh giá hay coi trọng con người thông qua giá trịvật chất.- Hành động: Rèn luyện bản thân để có tư tưởng tích cực, lànhmạnh, giàu có. 1,0II Làm văn 7,01 Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ củaanh/chị về kiến của Pa-xcan trong văn bản phần Đọc hiểu“giá trị của chúng ta là tư tưởng”. 2,0Yêu cầu về hình thức- Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 từ.- Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ,đặt câu…3Doc24.vnYêu cầu về nội dung1. Giải thích- Giá trị Là tiêu chuẩn để xem xét một con người đáng quý đếnmức nào về mặt đạo đức, trí tuệ, nghề nghiệp, tài năng.- Tư tưởng Là quan điểm, suy nghĩ chung tiến bộ đối với hiện thựckhách quan, với các vấn đề xã hội. => “Giá trị của chúng ta là tư tưởng” nghĩa là vị thế, tầm vóccủa con người trong cuộc sống thể hiện thông qua những suy nghĩtiến bộ về hiện thực khách quan hay các vấn đề xã hội mà người đócống hiến và để lại.2 Phân tích a, Giá trị của con người không nằm vật chất mà người đó có củacải, đất đai, vóc dáng bên ngoài)- Con người nhỏ bé trước vũ trụ bao la, rộng lớn. Trước không gian,thời gian mọi thứ thuộc về vật chất đều dễ bị biến đổi, tan biến.- Đời người hữu hạn, không có ai trường tồn cùng thời gian.b, Giá trị của con người nằm tinh thần, tư tưởng, tình cảm tiến bộvới hiện thực khách quan, với những vấn đề xã hội.- Con người có trí tuệ, tư tưởng, có sự sáng tạo, chí, nghị lực…vìvậy có thể có những khám phá, phát minh, cống hiến lớn lao chonhân loại. Dẫu con người mất đi nhưng tư tưởng thì còn mãi.- Nó vượt qua và trường tồn với không gian, thời gian.- Dẫn chứng:+ Chủ tịch Hồ Chí Minh: sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.+ Nguyễn Trãi: nhân nghĩa, yên dân.+ Các Mác, Lê Nin: sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, giảiphóng nhân dân lao động khỏi chế độ áp bức, bóc lột tiến tới là giảiphóng con người.+ Nam Cao: nghệ thuật vị nhân sinh…3. Bàn luận, mở rộng- Phê phán lối sống coi trọng vật chất, coi trọng hình thức.- Chắt lọc, học hỏi tư tưởng vĩ đại của quá khứ- Làm giàu vốn tư tưởng lành mạnh, tích cực 0,51,00,254Doc24.vn2 Nhận xét về Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh, có kiến chorằng “Tuyên ngôn độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá”. kiếnkhác lại khẳng định Tuyên ngôn độc lập là một áng văn chínhluận mẫu mực”.Từ việc cảm nhận về giá trị của bản Tuyên ngôn độc lập ,anh/chị hãy bình luận những kiến trên? 5,02.1 Giới thiệu chung- Không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Hồ ChíMinh còn là nhà văn, nhà thơ lớn với nhiều tác phẩm có giá trị.- Tuyên ngôn độc lập là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng táccủa chủ tịch Hồ Chí Minh. Bản Tuyên ngôn độc lập ra đời tronghoàn cảnh đặc biệt: trên thế giới chiến tranh thế giới thứ hai sắp kếtthúc, nền độc lập vừa mới dành được của ta bị đe dọa bởi các thế lựcphản động: quân đồng minh, đế quốc Mĩ. Trong nước, cả nước nổidạy giành chính quyền. Ngày 19/8/1945 cách mạng tháng Támthành công Hà Nội. Đến ngày 26/8, chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiếnkhu Việt Bắc về tới Hà Nội. Tại căn nhà số 48 phố Hàng Ngangngười soạn thảo bản Tuyên ngôn độc lập Ngày 2/9/1945, Bác đọcbản Tuyên ngôn độc lập trước toàn thể quốc dân đồng bào tại quảngtrường Ba Đình, Hà Nội.- Khi bàn về giá trị của bản Tuyên ngôn độc lập có kiến cho rằng:“Tuyên ngôn độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá”. kiến kháclại khẳng định Tuyên ngôn độc lập là một áng văn chính luận mẫumực”. 0,55Doc24.vn2.2 Giải thích kiến* kiến thứ nhất- Văn kiện lịch sử là văn bản ghi lại những sự kiện có nghĩa lịchsử đối với dân tộc.- Văn kiện lịch sử vô giá vai trò, tầm quan trọng có liên quan đếnviệc quyết định vận mệnh của một dân tộc.* kiến thứ hai- Văn chính luận là những tác phẩm văn chương sử dụng lập luận,dẫn chứng, lí lẽ để khẳng định một tư tưởng nào đó khiến độc giả tinvào điều được khẳng định là đúng sự thật .- Áng văn chính luận mẫu mực là những áng văn đạt chuẩn mực caovề nội dung và nghệ thuật có sức thuyết phục, quy tụ lòng người.=> Hai kiến đều đánh giá cao tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập củaBác xét trên hai góc độ chính trị lịch sử và văn chương nghệ thuật. 0,56Doc24.vn2.3 Phân tích giá trị của bản Tuyên ngôn độc lậpa, Tuyên ngôn độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá- Là lời tuyên bố xóa bỏ chế độ thực dân, phong kiến nước ta.- Là mốc son lịch sử mở ra kỉ nguyên độc lập, tự do của dân tộc. Là sự khẳng định quyền tự chủ và vị thế bình đẳng của dân tộc tatrên toàn thế giới.b, Tuyên ngôn độc lập là áng văn chính luận mẫu mực* Sức mạnh và tính thuyết phục của tác phẩm được thể hiện chủ yếuở cách lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực, ngônngữ hùng hồn, đầy cảm xúc,…* Biểu hiện:- Lập luận chặt chẽTác phẩm có bố cục ngắn gọn, súc tích gồm phần liên kết chặt chẽvới nhau trong hệ thống lập luận:+ Phần mở đầu: Nêu cơ sở pháp lí và chính nghĩa của bản “Tuyênngôn” bằng việc trích dẫn bản tuyên ngôn: Tuyên ngôn độc lậpcủa Mĩ năm 1776 và Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền củaPháp năm 1791.+ Phần thứ hai: Khi nêu cơ sở thực tế của bản Tuyên ngôn Độc lậpBác vừa tố cáo tội ác của thực dân Pháp vừa khẳng định thực tế lịchsử đấu tranh của dân tộc ta.+ Phần kết luận: Lời tuyên bố của bản “Tuyên ngôn”.- Lí lẽ sắc bén+ Sức mạnh của lí lẽ chính là sự thật. Tác giả đã dùng hàng loạt thựctế lịch sử để chứng minh: Thực dân Pháp đã không “bảo hộ” đượcViệt Nam và đã gieo rắc nhiều tội ác đối với nhân dân Việt Nam.+ Dùng thực tế để khẳng định sự khoan hồng và nhân đạo của dântộc ta với kẻ thù, công lao của Việt Minh đại diện duy nhất củanhân dân Việt Nam.=> Sự độc lập của Việt Nam phù hợp với lẽ phải, công lí và đạo lí.- Bằng chứng xác thựcBản Tuyên ngôn đưa ra những bằng chứng hoàn toàn xác thực,không thể chối cãi được (dẫn chứng): về chính trị (5 tội ác), về kinhtế (4 tội ác) 1,02,07Doc24.vn2.4 Bình luận, đánh giáCả hai kiến đều đúng, tuy có nội dung khác nhau tưởng như đốilập, mâu thuẫn nhưng thực chất là bổ sung cho nhau cùng khẳngđịnh giá trị to lớn của bản tuyên ngôn. Đó là sự kết hợp hài hòa giữalịch sử chính trị và văn chương nghệ thuật.=> Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá, là áng vănchính luận mẫu mực; là văn bản pháp lý, văn hoá của muôn đời; làhội tụ vẻ đẹp tư tưởng và tình cảm của Hồ Chí Minh cũng như củatoàn dân tộc Việt Nam Bản Tuyên ngôn xứng đáng là “áng thiêncổ hùng văn” 0,52.5 Kết thúc vấn đề- Tuyên ngôn độc lập ra đời là một trong những niềm xúc động,hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của chủtịch Hồ Chí Minh như có lần Người từng tâm sự. Giây phút xúcđộng, thiêng liêng khi Bác đọc Tuyên ngôn độc lập ta có thể thấytrong câu thơ của Tố Hữu:Người đứng trên đài lặng phút giâyTrông đàn con đó vẫy hai tayCao cao vầng trán ngời đôi mắtĐộc lập bây giờ mới thấy đây- Khẳng định tấm lòng vĩ đại cũng như tài năng xuất sắc của chủ tịchHồ Chí Minh qua Tuyên ngôn độc lập. Người không chỉ đem lại ánhsáng tự do, hòa bình cho dân tộc mà còn đóng góp những tài sản tinhthần vô giá cho lịch sử và văn học nước nhà. 0,58Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến