Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn THPT Trần Hưng Đạo, TP. Hồ Chí Minh (Lần 2)

3ddcf8f650bae0b42e5448b22b72c4e4
Gửi bởi: Lời Giải Hay 21 tháng 11 2016 lúc 22:11:37 | Được cập nhật: 1 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 5045 | Lượt Download: 15 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnSỞ GD ĐT TP. HỒ CHÍ MINHTRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN II NĂM 2016 2017MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 12 (BAN C)Ngày thi: 14/11/2016(Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề)I ĐỌC HIỂU (3 .0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu đến câu 4:Trái tim hoàn hảoTác giả: Khuyết DanhCó một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhấtvì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng đó là trái tim đẹp nhấtmà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: "Trái tim của anh không đẹp bằngtrái tim tôi!". Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnhmẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh timkhác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cảnhững đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trám thay thế. Chàng traicười nói: Chắc là cụ nói đùa! Trái tim của tôi hoàn hảo, còn của cụ chỉ là những mảnhchắp vá đầy sẹo và vết cắt. Mỗi vết cắt trong trái tim tôi tượng trưng cho một người mà tôi yêu, không chỉ lànhững cô gái mà còn là cha mẹ, anh chị, bạn bè... Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ,thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ để tôi đắp vào nơi vừa xé ra. Thếnhưng những mẩu tim chẳng hoàn toàn giống nhau, mẩu tim của cha mẹ trao cho tôi lớnhơn mẩu tôi trao lại họ, ngược lại với mẩu tim của tôi và con cái tôi. Không bằng nhaunên chúng tạo ra những nếp sần sùi mà tôi luôn yêu mến vì chúng nhắc nhở đến tình yêumà tôi đã chia sẻ. Thỉnh thoảng tôi trao mẩu tim của mình nhưng không hề được nhận lạigì, chúng tạo nên những vết khuyết. Tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đáp qua lại. Dùnhững vết khuyết đó thật đau đớn nhưng tôi vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ traolại cho tôi mẩu tim của họ, lấp đầy khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi.Doc24.vnChàng trai đứng yên với giọt nước mắt lăn trên má. Anh bước tới, xé một mẩu từtrái tim hoàn hảo của mình và trao cho cụ già. Cụ già cũng xé một mẩu từ trái tim đầyvết tích của cụ trao cho chàng trai. Chúng vừa nhưng không hoàn toàn khớp nhau, tạonên một đường lởm chởm trên trái tim chàng trai. Trái tim của anh không còn hoàn hảonhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từ trái tim của cụ già đã chảy trong tim anh...Câu Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.Câu Anh/Chị hiểu thế nào về câu nói sau: Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ,thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ để tôi đắp vào nơi vừa xé ra .”Câu Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: Tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đáp qualại.”Câu Thông điệp nào của đoạn trích trên có nghĩa nhất đối với anh/chị?II. LÀM VĂN (7.0 điểm)Câu (2,0 điểm)Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu:“Trái tim của anh không còn hoàn hảo nhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từ tráitim của cụ già đã chảy trong tim anh…”Câu (5,0 điểm)Nhận xét về đoạn trích Đất Nước có kiến cho rằng: Cái đặc sắc, độc đáo củađoạn thơ là sự cảm nhận về đất nước trong một cái nhìn toàn vẹn, tổng hợp, nhiều bìnhdiện và làm nổi bật tư tưởng: Đất Nước của Nhân dân ”.Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ sau trong đoạn trích Đất Nước của Nguyễn KhoaĐiềm để làm sáng tỏ nhận định trênNhững người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu……………………………………………Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi.(Trích trường ca Mặt đường khát vọng SGK lớp 12, tập một, NXBGD 2015)-------------HẾT--------------Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.Doc24.vnHọ tên thí sinh: ..............................................................; Số báodanh: .................................ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 12CÂU NỘI DUNG ĐIỂMCâu 1: Câu 1: Phương thức tự sự (0,5)Câu Gieo nhân nào gặt quả ấy, trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương(1,0)Câu Trao yêu thương là hạnh phúc (0,5)Câu 4: Học sinh có thể chọn thông điệp phù hợp (VD: Thông điệp về cho-nhận, thông điệp về đức hi sinh…) và lý giải vì sao đó là thông điệp nghĩa(1,0 )Câu 2:NLXH Câu 1: (2 điểm) Đảm bảo hình thức đoạn văn (0,5)- Giới thiệu truyện ngắn và thông điệp nghĩa (0,5)- Bày tỏ suy nghĩ về thông điệp chân thành có sức thuyết phục (1,0)Câu 2:NLVH Câu 2: (5 điểm)1. Giới thiệu Tg, tp…- Đoạn trích “Đ ất nước là phần đầu chương của bản trường ca này. Đoạntrích thể hiện sâu sắc tư tưởng Đất Nước của Nhân dân ”. 2. Phân tícha. Tư tưởng “đất nước của nhân dân” thể hiện hình thức nghệ thuật.- Nhà thơ trước hết đã lựa chọn thể loại trường ca một thể thơ có dunglượng lớn, qui mô đồ sộ để khắc họa tầm vóc kì vĩ của đất nước trong nhữngthời khắc thiêng liêng nhất của lịch sử.- Tác giả cũng lựa chọn hình thức trữ tình là lời tâm tình đằm thắm của mộtngười con trai với một người con gái…- Trong đoạn trích chất liệu văn hóa, văn học dân gian đã trở thành chất liệucơ bản để xây dựng hình tượng, thể hiện tư tưởngb. Tư tưởng “đất nước của nhân dân” thể hiện nội dungKhái niệm đất nước thường được hiểu trên các phương diện địa lí, lịch sử,văn hóa trong mối quan hệ với con người. Mang tư tưởng “Đất Nước của 0.5đ0.5đDoc24.vnNhân dân” NKĐ đã khẳng định rõ trong đoạn trích này: địa lí là hóa thâncuộc đời nhân dân, lịch sử do nhân dân tạo thành và văn hóa cũng do nhândân xây dựng trong quá trình sinh sống.+ Địa lí của nhân dân: NKĐ đã gợi niềm tự hào về địa lí quê hương bằngcách gợi ra những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử, văn hóa củađất nước. Mỗi địa danh ấy đều gắn với một truyền thuyết, một huyền thoại donhân dân lao động sáng tạo ra để giải thích nguồn gốc sự hình thành của nó…+ Lịch sử của nhân dân: ịch sử của dân tộc là lịch sử của công cuộc: laođộng dựng xây và chiến đấu giữ gìn, cả công cuộc đó đều do nhân dân làmnên….+ Văn hóa của nhân dân: Nhà thơ đã gợi ra một cuộc chạy tiếp sức, khôngngừng nghỉ của mọi thế hệ nhân dân để nuôi dưỡng, bồi đắp, lưu truyền dòngchảy văn hóa để kết nối các thế hệ. “Hạt lúa”, “ngọn lửa” là biểu tượng vănhóa vật chất của nền văn minh lúa nước iệt Nam “giọng nói”. “tên xã,tên làng” là biểu tượng thiêng liêng của văn hóa tinh thần…3. Bình luận, đánh giá.+ Quan niệm về đất nước đã xuất hiện nhiều trong văn học: Nam quốc sơnhà, Bình Ngô đại cáo, Việt Nam quốc sử diễn ca…song trong các tác phẩmấy, chủ thể sở hữu đất nước không phải là nhân dân; là Vua trong Nam quốcsơn hà,là các triều đại trong Bình Ngô đại cáo, là các anh hùng trong ViệtNam quốc sử diễn ca. Phải đến những năm kháng chiến chống Pháp, chốngMĩ, các nhà thơ khi gắn số phận mình với số phận dân tộc mới nhận ra đấtnước là của nhân dân. Đất nước vĩ đại vì có nhân dân vĩ đại4. Nghệ thuật:- Thể thơ tự do, những câu thơ dài ngắn khác nhau thể hiện rất linh hoạtnhững cung bậc cảm xúc của nhân vật trữ tình, giọng điệu trữ tình đan xenchính luận sâu lắng thiết tha.- Vận dụng đa dạng vốn văn hóa dân gian….- Ngôn ngữ thơ giàu giá trị biểu cảm có sức khái quát cao….I II. Kết bài 2.0đ0.5đ1.0đDoc24.vn- Đánh giá: NT, ND đoạn trích Từ nhận thức đúng đắn này, lớp trí thức trẻ tuổi miền Nam trong nhữngnăm đánh Mĩ đã tự nguyện gắn bó”, “san sẻ” và “hóa thân cho đất nước,nghĩa là xuống đường hòa nhập với cuộc đấu tranh chung của dân tộc.0.5đMA TRẬN ĐỀTên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ởmức độ thấp Vận dụng ởmức cao hơn CộngDoc24.vn1. Đọc hiểuvăn bản Phạm vi kiếnthức cần vậndụng PTBD, Nộidung Biết vận dụngcác kiến thứccó liên quanđể giải quyếtvấn đề Trả lời ngắngọn, chínhxác, linh hoạt,sáng tạoSố câu: 1Số điểm: 3.0.Tỉ lệ 30 Số câu 1Số điểm: 0.5đTỉ lệ: 0.5% Số câu 1Số điểm 1.0Tỉ lệ: 10% Số câu 1Số điểm 0.5Tỉ lệ 0.5% Số câu 1Số điểm 0.5Tỉ lể 0.5% Số câu: 1Điểm: 3.0Tỉ lệ 30%2. Làm văn:Nghị luận xãhội Kiểu bài: NLvề tư tưởngđạo lí Xác địnhđược vấn đềcần nghị luận. Các kháiniệm liênquan đến vấnđề nghị luận Huy động cáckiến thức đãhọc để giảiquyết vấn đề.Lời văn sắcsảo, cảm xúc,sâu sắcSố câu: 1Số điểm: 2.0Tỉ lệ 20% Số câu 1Số điểm 0.25Tỉ lệ: 0,25% Số câu 1Số điểm 0.25Tỉ lệ: 0.25% Số câu 1Số điểm 1.0Tỉ lệ: 10% Số câu 1Số điểm 0.5Tỉ lệ 0.5% Số câu: 1Điểm: 2Tỉ lệ 20%2. Nghị luậnvăn học Nhận biết vềkiểu bài Hiểu vấn đềcần nghị luận Vận dụngkiến thức kĩnăng để làmbài nghị luận Có những liêntưởng thú vị,sự lí giải thấuđáo, văn viếtcó cảm xúcSố câu: 1Số điểm: 5.0 Tỉ lệ 50% Số câu 1Số điểm 1Tỉ lệ: 10% Số câu 1Số điểm 1Tỉ lệ: 10% Số câu 1Số điểm 2Tỉ lệ: 20% Số câu 1Số điểm 1Tỉ lệ: 10% Số câu: 1Điểm: 5Tỉ lệ 50%Tổ số câu: 3Tổng sốđiểm: 10Tỉ lệ 100% Điểm: 10100%Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.