Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Thanh Thùy, Hà Nội năm 2015 - 2016
Gửi bởi: đề thi thử 18 tháng 7 2016 lúc 23:49:14 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1712 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Trường THCS Thanh Thùy ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐỢT IMÔN NGỮ VĂN LỚP: 8NĂM HỌC 2015 2016(Thời gian: 60 phút không kể thời gian phát đề)Câu 1: (3 điểm)Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới(1) Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìnmột nửa hay dám đi từng bước nhẹ. (2) Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãngtrời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng sợ. (3) Họ thèm vụng và ước ao thầm đượcnhư những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.(Theo Ngữ văn lớp 8, tập trang 6)a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?b) Nêu nội dung đoạn văn?c)Ý nghĩa của phép so sánh trong câu 2?Câu 2: (7 điểm)Tục ngữ có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Em hãy chứng minh rằng nhân dân ViệtNam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí đó.Đáp án đề thi KSCL đầu năm lớp môn VănCâu 1:a) Đoạn văn trên trích trong văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh 0,5đb) Nội dung: Tâm trạng bỡ ngỡ, hồi hộp, lo lắng của Nhân vật tôi và các bạn cùng tuổikhi sân trường 1đc) nghĩa của phép so sánh: 1,5đ– Hình ảnh chim con được để dùng để diễn tả tâm trạng của ”tôi” và các cô cậu lần dầutiên đến trường. Mái trường như tổ ấm, mỗi cô cậu học trò như cánh chim non đang ướcmơ được khám phá chân trời kiến thức, nhưng cũng rất lo lắng trước chân tròi kiến thứcmênh mông, bao la bất tận ấyDoc24.vn– Qua đó, ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý mái trường, thầy cô bèbạn của nhà văn.Câu 2:I. YÊU CẦU CHUNG:– Biết cách làm bài văn lập luận chứng minh.– Vận dụng dẫn chứng và lí lẽ chính xác, đầy đủ để làm sáng tỏ nội dung đề bài.II. YÊU CẦU CỤ THỂMở bài: (0,5đ)Nêu vấn đề: nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí Ăn quả nhớ kẻtrồng cây.Thân bài: (5,5đ)Ý 1: Nêu những biểu hiện của đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây:– Những lễ hội của cả nước, của các địa phương nhằm tưởng nhớ tổ tiên, anh hùng dântộc;– Các ngày kỉ niệm: Ngày thương binh liệt sĩ, Ngày nhà giáo, Ngày thầy thuốc…;– Các ngày cúng giỗ của các gia đình…Ý 2: Phân tích nghĩa cụ thể của những biểu hiện nêu trên: (Phần này nên lồng ghép vớimục 2.1.).Ý 3:. Khẳng định lại vấn đề: nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí Ănquả nhớ kẻ trồng cây.Kết bài: (0,5đ)Phát biểu suy nghĩ của bản thân về đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.LƯU Ý: Học sinh có thể trình bày các dẫn chứng và lí lẽ khác nhau, giáo viên căn cứ vàomức độ chặt chẽ, hợp lí, thuyết phục để đánh giá và cho điểm bài.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.