loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 7 (Đề 3)

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 12:56:37 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi học sinh giỏi ngữ văn lớp 7    đề thi ngữ văn lớp 7   

49
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 7 (Đề 3)

Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 7 (Đề 3)

Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 7 (Đề 3)




Tóm tắt nội dung

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎIMôn: Ngữ văn ĐỀ 3) Thời gian làm bài: 120 phút (không tính thời gian giao đề)Câu 1. (3 điểm) Hãy lí giải hành động ngẩng đầu và cúi đầu của tác giả Lí Bạch trong bài thơ“ Tĩnh dạ tứ Câu (5 điểm)Đọc bài ca dao sau:Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn, Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn,Hỏi ai gây dựng nên non nước này ?Trình bày suy nghĩ của em về câu hỏi cuối bài thơ ?Câu (10 điểm)Cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan.ĐÁP ÁNCâu 1: (3 điểm)* Yêu cầu về nội dung:Hai hành động liền nhau thể hiện tình yêu quê hương sâu nặng của tác giả:+ Hành động “ngẩng đầu”: kiểm nghiệm cảm giác mơ hồ của tác giả sương hay trăng ?Từ không gian hẹp tác giả hướng ra không gian rộng 0,5 điểm ).+ Hành động “cúi đầu” Thể hiện sự liền mạch trong cảm xúc của nhân vật trữ tình:Nhìn thấy vầng trăng, tác giả chạm vào nỗi nhớ nhà, không muốn đối diện với nỗi buồnquá lâu Cúi đầu xuống để tránh nỗi buồn nhưng lập tức nỗi nhớ quê hương tràn vềtrong...

Nội dung tài liệu

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎIMôn: Ngữ văn ĐỀ 3) Thời gian làm bài: 120 phút (không tính thời gian giao đề)Câu 1. (3 điểm) Hãy lí giải hành động ngẩng đầu và cúi đầu của tác giả Lí Bạch trong bài thơ“ Tĩnh dạ tứ Câu (5 điểm)Đọc bài ca dao sau:Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn, Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn,Hỏi ai gây dựng nên non nước này ?Trình bày suy nghĩ của em về câu hỏi cuối bài thơ ?Câu (10 điểm)Cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan.ĐÁP ÁNCâu 1: (3 điểm)* Yêu cầu về nội dung:Hai hành động liền nhau thể hiện tình yêu quê hương sâu nặng của tác giả:+ Hành động “ngẩng đầu”: kiểm nghiệm cảm giác mơ hồ của tác giả sương hay trăng ?Từ không gian hẹp tác giả hướng ra không gian rộng 0,5 điểm ).+ Hành động “cúi đầu” Thể hiện sự liền mạch trong cảm xúc của nhân vật trữ tình:Nhìn thấy vầng trăng, tác giả chạm vào nỗi nhớ nhà, không muốn đối diện với nỗi buồnquá lâu Cúi đầu xuống để tránh nỗi buồn nhưng lập tức nỗi nhớ quê hương tràn vềtrong tâm tưởng (1,0 điểm).* Yêu cầu về hình thức: (0,5 điểm)Học sinh viết hoàn chỉnh một văn bản ngắn có đủ ba phần, diễn đạt tốt, kết cấu mạch lạc.Câu 2: (5 điểm)* Yêu cầu về nội dung: Bài ca dao ca ngợi vẻ đẹp của một địa danh được coi là “biểu tượng thu nhỏ” của Đấtnước Việt Nam: Cảnh Hồ Gươm với các nét đặc sắc mang trong mình âm vang lịch sử vàvăn hoá.Những tình gợi lên từ câu hỏi cuối bài ca dao:+ Đây là câu hỏi rất tự nhiên, âm điệu nhắn nhủ, tâm tình. Đây là dòng thơ xúc động, sâulắng nhất trong bài ca dao, tác động trực tiếp vào tình cảm của người đọc, người nghe(1,0 điểm)+ Câu hỏi nhưng để khẳng định và nhắc nhở công lao xây dựng non nước của ông cha taqua nhiều thế hệ. Cảnh Kiếm Hồ và những cảnh trí khác của Hồ Gươm trong bài đượcnâng lên tầm non nước, tượng trưng cho non nước. (1,0 điểm)+ Câu hỏi còn hàm nhắc nhở các thế hệ con cháu phải biết giữ gìn, xây dựng non nướccho xứng đáng với truyền thống cha ông. (0,5 điểm)* Yêu cầu về hình thức: (0,5 điểm) Học sinh viết hoàn chỉnh một văn bản ngắn có đủ ba phần, diễn đạt tốt, kết cấu mạchlạc.Câu (10 điểm)* Bài làm cần đảm bảo các sau:Đây là bài thơ “tả cảnh ngụ tình” rất đặc sắc thể hiện phong cách thơ hết sức điêu luyện,trang nhã của Bà Huyện Thanh Quan, tác giả mượn cảnh vật để kín đáo kí thác nhữngnỗi niềm tâm sự của mình: Nỗi buồn cô đơn trước thực tại, nhớ về dĩ vãng để trang trảinỗi lòng:+ Hai câu đề: Một không gian, thời gian gợi buồn, đó là “Đèo Ngang” với “bóng xế tà”: Không gianmênh mông, thời gian chiều tà gợi trong lòng người lữ khách một nỗi buồn man mác Nét chung về phong cảnh: nhà thơ gợi một nét về thiên nhiên hoang dã nơi Đèo Ngang(Cỏ, đá, cây, hoa), phân tích cái hay của điệp từ “chen” Thiên nhiên rậm rạp, đuanhau trong một không gian sinh tồn. Chỉ có ba sự vật nhưng ta có cảm giác rất nhiều.® Miêu tả cận cảnh Đèo Ngang với một vài nét chấm phá: từ không gian, thời gian,thiên nhiên đều gợi nét buồn+ Bốn câu thực luận Tả cụ thể hơn cảnh Đèo Ngang Phép đảo ngữ, đối rất cân xứng đã khắc hoạ được sự ít ỏi, nhỏ nhoi của cảnh vật nơiđây, chú tập trung vào các từ láy gợi hình: lom khom, lác đác. Có sự xuất hiện của conngười nhưng không làm bức tranh vui lên mà gợi trong lòng người lữ khách một nỗibuồn trĩu nặng. Những âm thanh hoang dã nơi Đèo Ngang qua phép đảo ngữ, đối, chơi chữ rất khéoléo, trang nhã của tác giả đã gợi nỗi niềm tâm sự kín đáo, da diết của tác giả: nhớ nước,thương nhà niềm hoài cổ (học sinh phải liên hệ tới hoàn cảnh sáng tác để rõ hơn ýnày).® Bốn câu thơ đầu tác giả thiên về tả cảnh bằng vài nét phác hoạ, chấm phá mà kháđậm nét, người đọc nhận ra tình cảm của thi nhân trong từng đường nét của cảnh vật (vìmục đích ngụ tình nên tác giả chỉ lựa chọn vài nét hoang vắng, lưa thưa, nhỏ bé của ĐèoNgang), từ câu luận, cảnh thực đã chìm xuống, nhường chỗ cho tâm cảnh. Đi liền vớiđiều đó là sự liền mạch của cảm xúc: từ buồn man mác Trĩu nặng Da diết, khắckhoải. Tác giả đẫ chuẩn bị tình để hạ hai câu kết:+ Hai câu kết thâu tóm cảnh và tình mà thực chất là tình của bài thơ Thủ pháp đối lâp: không gian rộng lớn con ngưòi nhỏ bé nỗi cô đơn gần nhưtuyệt đối của tác giả: cách dùng từ đặc sắc “mảnh tình” nỗi buồn như kết đọng thànhhình khối trong tiếng thở dài “ta với ta” Khao khát đuợc chứng giám và trang trải nỗilòng của tác giả Cho điểm: Phân tích tốt từng cặp câu thơ theo cấu trúc, kết hợp giữa nội dung và nghệ thuật(mỗi cặp câu cho 3,0 điểm)+ Tổng: cặp câu 3,0 điểm 12,0 điểm+ Mở bài: 1,0 điểm+ Kết bài: 1,0 điểm+ Chữ viết sạch đẹp, bố cục cân đối, kết cấu chặt chẽ, liên hệ hợp lí: 1,0 điểm(Chú ý: cần lưu giữa định tính và định lượng, cần xem xét mối quan hệ giữa vàviệc triển khai, sự liền mạch trong cảm nhận, cách diễn đạt…Không đếm cho điểm;nếu bài viết chỉ diễn xuôi bài thơ thì không cho quá 6,0 điểm).Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến