loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 sở GD&ĐT Vĩnh Phúc năm 2015 - 2016

Chia sẻ: loigiaihay | Ngày: 2016-11-12 09:38:58 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 12   

148
Lượt xem
6
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 sở GD&ĐT Vĩnh Phúc năm 2015 - 2016

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 sở GD&ĐT Vĩnh Phúc năm 2015 - 2016

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 sở GD&ĐT Vĩnh Phúc năm 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
SỞ GD&ĐT VĨNHPHÚC KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2015-2016ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN THPT Thời gian: 180 phút, không kể thời gian giao đềCâu (3,0 điểm)Suy nghĩ của anh/chị về kiến sau:Để giàu sang, một người có thể chỉ mất vài ba năm, nhưng để trở thành người cóvăn hóa có thể phải mất hàng chục năm, có khi cả cuộc đời. (Vũ Khiêu Bài phát biểu nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội)Câu (7,0 điểm)Cổ nhân từng nói: “Thi trung hữu họa”, “Thi trung hữu nhạc”.Anh/chị hiểu kiến trên như thế nào? Bằng sự hiểu biết của mình về bài thơ TâyTiến (Quang Dũng) và Việt Bắc (Tố Hữu), hãy làm sáng tỏ. ------------- HẾT-------------Cán bộ coi thi không giải thích gì thêmHọ tên học sinh…………………….....………..;Số báo danh……………0ĐỀ CHÍNH THỨCSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2015-2016HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN THPT (Gồm 04 trang)A. YÊU CẦU CHUNG- Giám khảo cần nắm được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh, tránh đếm chođiểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức...
Nội dung tài liệu
SỞ GD&ĐT VĨNHPHÚC KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2015-2016ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN THPT Thời gian: 180 phút, không kể thời gian giao đềCâu (3,0 điểm)Suy nghĩ của anh/chị về kiến sau:Để giàu sang, một người có thể chỉ mất vài ba năm, nhưng để trở thành người cóvăn hóa có thể phải mất hàng chục năm, có khi cả cuộc đời. (Vũ Khiêu Bài phát biểu nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội)Câu (7,0 điểm)Cổ nhân từng nói: “Thi trung hữu họa”, “Thi trung hữu nhạc”.Anh/chị hiểu kiến trên như thế nào? Bằng sự hiểu biết của mình về bài thơ TâyTiến (Quang Dũng) và Việt Bắc (Tố Hữu), hãy làm sáng tỏ. ------------- HẾT-------------Cán bộ coi thi không giải thích gì thêmHọ tên học sinh…………………….....………..;Số báo danh……………0ĐỀ CHÍNH THỨCSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2015-2016HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN THPT (Gồm 04 trang)A. YÊU CẦU CHUNG- Giám khảo cần nắm được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh, tránh đếm chođiểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí, khuyến khíchnhững bài viết có cảm xúc, sáng tạo.- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ứng những yêu cầu cơ bản của đề,diễn đạt tốt vẫn cho điểm tối đa.- Điểm bài thi làm tròn đến 0,25 điểm.B. YÊU CẦU CỤ THỂCâu (3,0 điểm)a. Về kĩ năng:- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, vận dụng tốt cácthao tác lập luận, dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc. Bài viết trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Về kiến thức:Học sinh có thể bày tỏ những suy nghĩ khác nhau, nhưng cần đảm bảo các cơ bản sau:Ý Nội dung Điểm1 Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề 0,252 Giải thích kiến 0,5- Văn hóa: Một khái niệm rộng bao gồm mọi lĩnh vực của đời sống, từkhoa học cho đến nghệ thuật, từ đời sống tâm hồn, tâm linh đến thói quen sinhhoạt, thị hiếu thẩm mĩ, giao tiếp ứng xử,… của con người.- Khái niệm văn hóa trong câu nói của Vũ Khiêu bàn đến văn hóa củamột người. Bằng những mệnh đề tương phản: giàu sang có văn hóa; ba năm- chục năm, cả cuộc đời nhà văn hóa Vũ Khiêu muốn khẳng định sự dày côngtrong việc dạy dỗ, giáo dục, rèn luyện để một con người trở nên có văn hóa. 0,250,253 Bàn luận, mở rộng vấn đề 1,75- Khẳng định kiến hoàn toàn đúng đắn và xác đáng.- Để giàu sang, một người có thể chỉ mất vài ba năm Với một conngười, việc tạo lập một sản nghiệp, một cuộc sống đủ đầy có thể chỉ mất mộtthời gian ngắn. Sự cần cù và sáng tạo trong lao động có thể khiến họ nhanhchóng trở thành người giàu có.- Để trở thành một người có văn hóa, có thể phải mất hàng chục năm, cókhi cả cuộc đời:+ Để hình thành nền tảng văn hóa tri thức, con người cần rèn luyện, tíchlũy trong khoảng thời gian hàng chục năm khi ngồi trên ghế nhà trường vàtrong suốt cả cuộc đời, Học, học nữa, học mãi (Lênin). 0,250,251,01+ Mỗi người phải mất cả cuộc đời để hoàn thiện những giá trị văn hóatinh thần: Đó là vẻ đẹp tâm hồn với các giá trị đạo đức như: tình yêu thương,nhân ái, lòng vị tha, khoan dung, sự sẻ chia, đồng cảm; lòng yêu nước, thứcdân tộc, cộng đồng; thái độ trân trọng lịch sử, trân trọng quá khứ; văn hóa giaotiếp ứng xử giữa người với người trong cuộc sống…- Văn hóa tri thức và đạo đức nhân cách của con người có mối quan hệchặt chẽ với nhau. Những người có trình độ văn hóa cao thường là những nhâncách đáng trọng. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng với mọi trường hợpbởi trên thực tế, nhiều người có trình độ văn hóa cao vẫn có thể có những suynghĩ ấu trĩ, vẫn có thể mắc những sai lầm trong giao tiếp ứng xử. Vì vậy songsong với việc bồi đắp tri thức văn hóa, con người ta còn phải học làm người,tăng cường rèn luyện kĩ năng sống. 0,254 Bài học nhận thức và hành động 0,5- Việc rèn luyện để trở thành con người có văn hóa là quan trọng, cầnthiết. Để đào luyện một con người có văn hóa cần có sự chung tay của cả giađình, nhà trường, xã hội. Tuy nhiên yếu tố quyết định là mỗi người, việctrau dồi thức làm người. 0,250,25Câu (7,0 điểm) a. Về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, bố cục rõ ràng, vận dụng tốt các thao tác lập luận. Biết cách phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. Bài viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các cơ bản sau:Ý Nội dung Điểm1 Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề 0,52 Giải thích 2,0* Cắt nghĩa kiến: (0,75 điểm)- Thi thơ. Thơ là một hình thức sáng tác văn học nghiêng về thể hiệncảm xúc thông qua tổ chức ngôn từ đặc biệt, giàu nhạc tính, giàu hình ảnh vàgợi cảm.- Thi trung hữu họa Trong thơ có hoạ (có tranh, có cảnh). Thi trung hữunhạc Trong thơ có nhạc.=> kiến trên của người xưa nói đến đặc trưng của thơ trữ tình là giàuhình ảnh và nhạc điệu. kiến của cổ nhân hoàn toàn đúng đắn và xác đáng. 0,250,250,252* Lí giải kiến: (1,25 điểm)- Thơ nhạc hoạ đều là các loại hình nghệ thuật, song có sự khác biệt,đặc biệt là về chất liệu xây dựng hình tượng nghệ thuật để phản ánh cuộc sống.Nếu hoạ dùng đường nét, màu sắc, nhạc dùng giai điệu, âm thanh thì thơ cũngnhư các tác phẩm văn chương lại sử dụng ngôn từ làm chất liệu. Ngôn từ cóđặc điểm riêng: đó là chất liệu phi vật thể, vì vậy, tác động nhận thức không trựctiếp bằng các loại hình nghệ thuật khác song sức gợi mở của nó lại hết sức dồidào, mạnh mẽ. Nó tác động vào liên tưởng của con người và khơi dậy những cảmnhận cụ thể về màu sắc, đường nét, hình khối, âm thanh, giai điệu. Thi trung hữu họa bởi vì: Văn học phản ánh hiện thực cuộc sống, thơca cũng không nằm ngoài quy luật đó. Thơ ca phản ánh cuộc sống qua hệthống ngôn từ giàu hình ảnh. Không thể loại văn học nào ta bắt gặp nhiềuhình ảnh, biểu tượng (hình ảnh có ngụ ý), hình tượng (hình ảnh có ngụ xuyênsuốt tác phẩm) nổi bật như thơ ca. Hình ảnh trong thơ là sự khách thể hóanhững rung cảm nội tâm bởi thế giới tinh thần vốn vô hình nên nhất thiết phảidựa vào những điểm tựa tạo hình cụ thể để hữu hình hóa. Hình ảnh trong thơnổi bật vì còn mang màu sắc của cảm xúc mãnh liệt và trí tưởng tượng phongphú.- Thi trung hữu nhạc bởi vì: Thơ ca là sự biểu hiện trực tiếp cảm xúc,tình cảm của con người. Cảm xúc biểu lộ mạnh mẽ thanh điệu, nhịp điệu củalời nói (ngôn từ). Tính nhạc là đặc thù cơ bản của việc phô diễn tình cảm củathơ ca. Âm thanh và nhịp điệu làm tăng hàm nghĩa cho từ ngữ, gợi ra nhữngđiều từ ngữ không thể nói hết. Nhạc điệu trong thơ thể hiện nhịp vận động củađời sống, của nhịp đập trái tim, bước đi của tình cảm con người. 0,250,50,53 Chứng minh qua hai bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc 4,0a. Thi trung hữu họa: 2,0 điểm)- Với trí tưởng tượng bay bổng, phong phú, kết hợp bút pháp miêu tảkhái quát và cận cảnh, thủ pháp đối lập tương phản... Bài thơ Tây Tiến đã vẽlên trước mắt người đọc: Bức tranh chân thực về khung cảnh núi rừng miền Tây hiểm trở hùngvĩ nhưng vô cùng trữ tình thơ mộng.+ Bức chân dung về người lính Tây Tiến hào hùng nhưng cũng rất đỗihào hoa.- Bằng lối nói giàu hình ảnh, các cách chuyển nghĩa truyền thống (sosánh, ẩn dụ, tượng trưng, ước lệ…) được sử dụng thích hợp... Bài thơ Việt Bắcđã tái hiện thành công: 1,01,03+ Bức tranh thiên nhiên, núi rừng Việt Bắc. Bức tranh về cuộc sống con người trong kháng chiến, bức tranh ViệtBắc ra quân hào hùng. b. Thi trung hữu nhạc: (2,0 điểm)- Xuân Diệu nhận xét: Đọc bài thơ Tây Tiến như ngậm âm nhạc trongmiệng. Tính nhạc trong Tây Tiến thể hiện ở:+ Thể thơ thất ngôn mang âm hưởng trầm hùng phù hợp với việc biểuđạt nội dung.+ Phối hợp nhịp nhàng giữa các thanh bằng trắc, sự hiệp vần: ơi biệnpháp điệp từ: nhớ, ngàn thước Sử dụng thành công hệ thống từ láy.+ Nhạc điệu của bài thơ còn được tạo nên từ nỗi nhớ tha thiết, tình yêusâu đậm của nhà thơ với mảnh đất Tây Bắc, với binh đoàn Tây Tiến, với quêhương, đất nước. Đó là nhạc điệu tâm hồn của thi nhân.- Tính nhạc trong Việt Bắc thể hiện ở:+ Thể thơ lục bát: Nhịp nhàng, tha thiết, ngọt ngào, sâu lắng nhưng biếnhóa sáng tạo không đơn điệu.+ Sử dụng cặp đại từ: mình ta .+ Nghệ thuật đối: Được sử dụng với tần số cao, biểu đạt xúc động nỗilòng sâu kín của kẻ đi người đồng thời tạo ra sự cân xứng về cấu trúc vẻđẹp nhịp nhàng của ngôn từ. Tất cả tạo nên nhạc điệu đầy quyến luyến, trầmbổng, ngân nga. Việt Bắc ru người trong nhạc.+ Biện pháp điệp: điệp từ: nhớ có nhớ điệp cấu trúc: mình đi mình về ;câu hỏi tu từ… tạo nên nhịp ru cho bài thơ, diễn tả thành công nỗi lòng kẻ đi -người ở.+ Cách gieo vần và sử dụng từ láy cũng góp phần tạo nên nhạc điệu chobài thơ.+ Việt Bắc có giọng điệu tâm tình, tự nhiên, đằm thắm, là tiếng nói của tìnhthương mến ngọt ngào, là khúc tình ca và bản hùng ca về kháng chiến và con ngườikháng chiến... Thơ Tố Hữu phong phú nhạc điệu, một thứ nhạc giàu có tự bêntrong của tâm hồn hoà với nhạc điệu lôi cuốn của đời sống. 1,01,04 Đánh giá, nâng cao vấn đề 0,5- Khẳng định câu nói của cổ nhân là hoàn toàn đúng với thơ ca và đượcminh chứng rõ qua hai bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc .- Hai bài thơ giàu chất nhạc, chất họa, thể hiện tài năng của hai nhà thơtrong việc sử dụng ngôn từ nghệ thuật. Bài học cho người nghệ sĩ và người tiếp nhận. ------------- HẾT -------------4Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến