loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 tỉnh Quảng Bình năm học 2015 - 2016 (Vòng 2)

Chia sẻ: loigiaihay | Ngày: 2016-11-21 15:38:40 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi lịch sử lớp 11   

20
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 tỉnh Quảng Bình năm học 2015 - 2016 (Vòng 2)

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 tỉnh Quảng Bình năm học 2015 - 2016 (Vòng 2)

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 tỉnh Quảng Bình năm học 2015 - 2016 (Vòng 2)




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNHĐỀ THI CHÍNH THỨCHọ và tên:…………………..Số báo danh:……………… KỲ THI CHỌN HSG TỈNH NĂM HỌC 2015 2016Khóa ngày 23/03/2016Môn: LỊCH SỬLỚP 11 THPT VÒNG IThời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)Câu (1,5 điểm)Từ năm 1642 đến năm 1689, Anh đã tồn tại những mô hình nhà nước nào? Mô hình nàolà tiến bộ nhất? Đánh giá mặt tích cực và hạn chế của nhà nước đó trong tiến trình cáchmạng Anh.Câu (2,0 điểm)Chính sách đối ngoại của Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Từ những chính sách đó, hãyrút ra nhận xét.Câu (2,5 điểm)Lập bảng so sánh cuộc Cách mạng tháng Hai năm 1917 Nga với các cuộc cách mạng tưsản trước đó. Vì sao nước Nga đầu thế kỉ XX xuất hiện hình thức cách mạng dân chủ tưsản kiểu mới?Câu (2,5 điểm)Hoàn cảnh kí kết và nội dung các Hiệp ước 1862, Hiệp ước 1883 mà triều đình Huế đã kívới thực dân Pháp. Ảnh hưởng của các Hiệp ước này đến tình hình Việt Nam nửa cuốithế kỉ XIX.Câu (1,5 điểm)Bằng kiến thức đã học, chứng minh rằng: Việt Nam đầu thế kỉ XX đã...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNHĐỀ THI CHÍNH THỨCHọ và tên:…………………..Số báo danh:……………… KỲ THI CHỌN HSG TỈNH NĂM HỌC 2015 2016Khóa ngày 23/03/2016Môn: LỊCH SỬLỚP 11 THPT VÒNG IThời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)Câu (1,5 điểm)Từ năm 1642 đến năm 1689, Anh đã tồn tại những mô hình nhà nước nào? Mô hình nàolà tiến bộ nhất? Đánh giá mặt tích cực và hạn chế của nhà nước đó trong tiến trình cáchmạng Anh.Câu (2,0 điểm)Chính sách đối ngoại của Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Từ những chính sách đó, hãyrút ra nhận xét.Câu (2,5 điểm)Lập bảng so sánh cuộc Cách mạng tháng Hai năm 1917 Nga với các cuộc cách mạng tưsản trước đó. Vì sao nước Nga đầu thế kỉ XX xuất hiện hình thức cách mạng dân chủ tưsản kiểu mới?Câu (2,5 điểm)Hoàn cảnh kí kết và nội dung các Hiệp ước 1862, Hiệp ước 1883 mà triều đình Huế đã kívới thực dân Pháp. Ảnh hưởng của các Hiệp ước này đến tình hình Việt Nam nửa cuốithế kỉ XIX.Câu (1,5 điểm)Bằng kiến thức đã học, chứng minh rằng: Việt Nam đầu thế kỉ XX đã xuất hiện trào lưudân tộc chủ nghĩa với nhiều hình thức và biện pháp đấu tranh phong phú, đa dạng.Doc24.vnĐÁP ÁN ĐỀ THI HSG CẤP TỈNH MÔN LỊCH SỬ LỚP 11N ội dung iểmCâu 1: Từ năm 1642 đến năm 1689, Anh đã tồn tại những mô hình nhànước nào? Mô hình nào là tiến bộ nhất? Đánh giá mặt tích cực và hạn chếcủa nhà nước đó trong tiến trình cách mạng Anh. 1,5* Các mô hình nhà nước: Quân chủ chuyên chế (1642) Chế độ cộng hòa(1649) Chế độ Bảo hộ công (Độc tài quân sự) (1653) Chế độ quân chủ lập hiến(1689). 0,25* Chế độ Cộng hòa là mô hình nhà nước tiến bộ nhất trong cách mạng tư sảnAnh. 0,25* Nhận xét:- Tích cực: Với việc xác lập nền Cộng hòa, giai cấp tư sản, quý tộc mới đã thểhiện thái độ kiên quyết chống phong kiến. Xác lập một hình thức tổ chức chínhquyền mới Anh: hế độ chính trị không vua, quyền lực tập trung và tay Quốchội đại diện là tư sản và quý tộc mới. Đây là đỉnh cao của cách mạng tư sảnAnh. 0,5- Hạn chế: ền Cộng hòa chỉ mang lại lợi ích kinh tế, chính trị cho tư sản vàquý tộc mới. Những quyền lợi về ruộng đất, tự do dân chủ cho nông dân và binhlính không được quan tâm. Nhân dân tiếp tục đấu tranh… 0,5Câu 2: Chính sách đối ngoại của Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Từnhững chính sách đó hãy rút ra nhận xét. 2,0* Chính sách đối ngoại: châu Mĩ, Mĩ muốn độc chiếm khu vực Mĩ Latinh, biến đây thành sân saucủa Mĩ: Loại bỏ ảnh hưởng của các nước phương Tây đối với khu vực này, đưa ra họcthuyết Châu Mĩ của người châu Mĩ” năm 1889 thành lập tổ chức Liên Mĩ(Liên minh dân tộc các nước cộng hòa châu Mĩ), gây chiến tranh với Tây BanNha chiếm Haoai, Cuba, Pu-éc-tô-ri-cô… 5+ Đầu thế kỉ 20, Mĩ áp dụng chính sách Cái gậy lớn” (Sức mạnh quân sự) và“ Ngoại giao đồng đô la” (Sức mạnh kinh tế) để biến các quốc gia độc lập trẻtuổi Mĩ Latinh thành các nước lệ thuộc Mĩ như Pa-na-ma, Ni-ca-ra-goa, Hai-i- 25Doc24.vnti …- châu Á, Mĩ tìm cách bành trướng thế lực ra khu vực châu Thái BìnhDương. Mĩ đề ra chính sách mở cửa” để xâm nhập vào Trung Quốc; buộcchính quyền Mạc phủ (Nhật Bản) kí kết điều ước bất bình đẳng, chiếm Phi-lip-pin… 25* Nhận xét:- Chính sách đối ngoại Mĩ phản ánh tham vọng bành trướng xâm lược thuộc địacủa CNĐQ nói chung và của Mĩ nói riêng. 0,25- Trọng tâm của chính sách đối ngoại Mĩ lúc này chủ yếu vẫn tập trung khuvực Mĩ Latinh. 0,25- Chính sách đối ngoại Mĩ có điểm khác với các nước ĐQCN khác, đó là Mĩkhông chỉ đơn thuần dựa trên sức mạnh quân sự mà còn dùng sức mạnh kinh tếđể đạt mục tiêu biến các quốc gia độc lập (Mĩ Latinh) từ lệ thuộc kinh tế thànhlệ thuộc về chính trị. 0,5Câu 3: Lập bảng so sánh cuộc Cách mạng tháng Hai năm 1917 Nga vớicác cuộc cách mạng tư sản trước đó. Vì sao nước Nga đầu thế kỉ XX xuấthiện hình thức cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới? 2,5Bảng so sánh cuộc Cách mạng tháng Hai năm 1917 Nga với các cuộc cáchmạng tư sản .ND so sánh Cách mạng tư sản Cách mạng tháng Hai năm1917Mục tiêu Lật đổ CĐPK, thủ tiêu nhữngthế lực cản trở CNTB pháttriển. Lật đổ CĐPK, thiết lậpchính quyền công, nông,binh.Lãnh đạo G/c tư sản, quý tộc tư sản hóa G/c vô sảnĐộng lực Quần chúng nhân dân Quần chúng nhân dânKết quả,hướng pháttriển Đưa giai cấp tư sản lên nắmchính quyền, thúc đẩy CNTBphát triển. Phát triển theo hướng cáchmạng XHCN 0,250,250,250,25* Nước Nga đầu thế kỉ XX xuất hiện loại hình cách mạng DCTS kiểu mới vì:- Chế độ Nga hoàng đã trở nên lỗi thời, cản trở sự tiến bộ xã hội vì vậy cầnphải thay đổi. Đầu thế kỉ XX, Nga vẫn là nước quân chủ chuyên chế cộng với 0,5Doc24.vntàn tích CĐPK lạc hậu và việc tham gia CTTG thứ nhất để lại hậu quả nặng nề,kìm hãm sự phát triển của CNTB Nga.- Giai cấp tư sản Nga không đủ mạnh để lãnh đạo cuộc đấu tranh chống chínhquyền phong kiến Nga hoàng. Giai cấp tư sản Nga non yếu về thế lực kinh tế,chính trị, lại lệ thuộc chế độ Nga Hoàng và tư bản nước ngoài. Vì vậy, dù giaicấp tư sản có mâu thuẫn với chế độ phong kiến nhưng không đủ sức để lãnh đạocách mạng tư sản lật đổ chế độ phong kiến. 0,5- Giai cấp vô sản Nga trưởng thành chính trị, có đủ năng lực lãnh đạo cuộccách mạng. Đầu thế kỉ XX, giai cấp vô sản Nga phát triển nhanh chóng cả sốlượng lẫn chất lượng. Giai cấp vô sản Nga tiếp thu kinh nghiệm đấu tranh củacông nhân Tây Âu và lí luận cách mạng của Mác và Ănghen. Năm 1903 ĐảngCNXH dân chủ Nga ra đời với mục tiêu là lãnh đạo công nhân lật đổ phongkiến, thiết lập chính quyền vô sản... 0,5Câu 4: Hoàn cảnh kí kết và nội dung các Hiệp ước 1862, Hiệp ước 1883 màtriều đình Huế đã kí với thực dân Pháp. Ảnh hưởng của các Hiệp ước nàyđến tình hình Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX. 2,5a. Hiệp ước 1862* Hoàn cảnh- Pháp đang giành được những thắng lợi quân sự quan trọng chiếm Đại đồn ChíHòa, Gia Định, Định Tường, Biên Hòa và Vĩnh Long). Nội bộ triều đình tiếp tụcphân hóa. 0,25- Phong trào kháng chiến của nhân dân gây cho Pháp nhiều tổn thất (Khởi nghĩaTrương Định, Nguyễn Trung Trực…)=> Phe chủ hòa đứng đầu là vua Tự Đức đã quyết định kí với Pháp hiệp ướcNhâm Tuất (5/6/1862). 0,25* Nội dung: Gồm 12 điều khoản, trong đó nhà Nguyễn nhượng hẳn cho Pháp ởba tỉnh miền Đông Nam Kì (Gia Định, Định Tường, Biên Hoà) và đảo Côn Lôn;bồi thường cho Pháp một khoản chiến phí tương đương 280 vạn lạng bạc; mở bacửa biển (Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên) cho Pháp vào buôn bán… 0,25*Ảnh hưởng:- Hiệp ước đánh dấu sự bạc nhược và là sự kiện khởi đầu cho hành động đầu 0,25Doc24.vnhàng của triều đình. Tạo điều kiện cho Pháp mở rộng đánh chiếm Nam kì.Chúng ta mất một phần chủ quyền dân tộc. Việc kí kết Hiệp ước làm cho nhân dân hoang mang, mất lòng tin vào triềuđình. Từ đây, triều đình ngày càng xa rời cuộc đấu tranh của nhân dân, gây bấtlợi cho phong trào kháng chiến. 0,25b. Hiệp ước 1883* Hoàn cảnh:- Tháng 4/1882 đến tháng 3/1883, Pháp đã lại chiếm hầu hết các tỉnh thành lớnở đồng bằng Bắc Kì. 0,25- Nhân dân Bắc Kì tiến công tiêu diệt làm cho Pháp lâm vào tình thế khó khănnhư chiến thắng Cầu Giấy lần (2 19/5/1883)…=> Vua Tự Đức qua đời (7/1883), Pháp đem quân đánh thẳng vào Huế buộctriều đình phải kí Hiệp ước Hắc măng (25/8/1883). 0,25* Nội dung: Thừa nhận sự "bảo hộ" của Pháp trên toàn cõi Việt Nam, mọi côngviệc chính trị, kinh tế, ngoại giao đều do Pháp nắm. Pháp được tự do đóng quânở Bắc Kì, toàn quyền xử lý quân Cờ Đen,… 0,25* Ảnh hưởng Với Hiệp ước này, toàn bộ chủ quyền dân tộc đã mất vào tay Pháp. Triều đìnhHuế đầu hàng hoàn toàn. 0,25- Hiệp ước đã làm cho nhân dân hết sức căm phẫn, phản ứng quyết liệt với triềuđình và quyết tâm kháng chiến chống Pháp. Phe chủ chiến trong triều cũng dựavào dân để chống Pháp. 0,25Câu 5: Bằng kiến thức đã học, chứng minh rằng: Việt Nam đầu thế kỉ XXđã xuất hiện trào lưu dân tộc chủ nghĩa với nhiều hình thức và biện phápđấu tranh phong phú, đa dạng. 1,5Đầu thế kỉ 20, do tác động của nhiều nhân tố khách quan và chủ quan, một tràolưu dân tộc chủ nghĩa đã xuất hiện nước ta. Gắn liền với tư tưởng chính trịmới là những hình thức và biện pháp đấu tranh mới, phong phú, đa dạng 0,25- Hình thức bạo động vũ trang qua hoạt động của Duy Tân hội, Việt Nam Quangphục hội. 0,25- Hình thức đấu tranh chính trị, tư tưởng, văn hóa, ngọai giao trên quy mô toànquốc như:Doc24.vn+ Thành lập các hội yêu nước để tập hợp lực lượng, tổ chức đấu tranh (Duy Tânhội, Việt Nam Quang phục hội.…) 0,25+ Xuất dương cầu viện, đưa thanh niên Việt Nam sang Nhật học để trở về phụcvụ đất nước (phong trào Đông Du…) Tranh thủ sự giúp đỡ của các nước ChâuÁ (tham gia Hội chấn Hoa hưng Á). 0,25+ Tiến hành phong trào cải cách xã hội sâu rộng lôi cuốn các tầng lớp nhân dântham gia như thành lập nhà trường kiểu mới, xuất bản sách báo để tuyên truyềngiáo dục động viên lòng yêu nước (như Đông Kinh nghĩa thục Hà Nội, cuộcvận động Duy Tân Trung Kì, các tác phẩm Hải ngoại huyết thư, Việt NamVương quốc sử, các tác phẩm của Đông kinh nghĩa thục…) 0,25+ Do ảnh hưởng của cuộc vận động Duy Tân, một phong trào chống thuế củanông dân đã nổ ra Trung Kì 0,25II. MỘT SỐ ĐIỂM ƯU KHI CHẤM1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu những yêu cầu cơ bản về nội dung, thí sinh có thể trình bày chi tiếtnhưng phải đảm bảo chính xác, lôgíc,…tuỳ mức độ để cho điểm cho phù hợp. Phần nội dungtrong ngoặc đơn không nhất thiết yêu cầu học sinh phải trình bày.2. Điểm toàn bài tính đến 0,25 điểm.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến