loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 năm học 2014 - 2015 trường THPT Thọ Xuân 4, Thanh Hóa

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-11-04 10:45:48 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi lịch sử lớp 10   

48
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 năm học 2014 - 2015 trường THPT Thọ Xuân 4, Thanh Hóa

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 năm học 2014 - 2015 trường THPT Thọ Xuân 4, Thanh Hóa

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 năm học 2014 - 2015 trường THPT Thọ Xuân 4, Thanh Hóa




Tóm tắt nội dung
TRƯỜNG THPT THỌ XUÂN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2014 2015 MÔN: LỊCH SỬ 10 (Thời gian làm bài: 90 phút)Câu (3.0 điểm) Hãy điền nội dung sự kiện lịch sử cho phù hợp với các mốc thời gian về Lịch sử Việt Nam từ thế kỷ XIX: STT Thời gian Nội dung sự kiện1 Năm 15272 Năm 17713 Năm 17894 Năm 1785 Năm 18026 Năm 1831- 1832Câu (7.0 điểm) "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nướcmạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đếvương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sỹ,vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết" (Thân Nhân Trung).Em hãy: 1. Nêu suy nghĩ của mình về câu nói trên.2. Đánh giá khái quát về vai trò của giáo dục Việt Nam thời phong kiến.3. Ti khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện nay có thờ những vị vua nào, vì sao?Câu (4.0 điểm) Nêu đặc điểm của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 -1427)Câu (6.0 điểm) Em hãy cho biết nguyên nhân, hệ quả của...
Nội dung tài liệu
TRƯỜNG THPT THỌ XUÂN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2014 2015 MÔN: LỊCH SỬ 10 (Thời gian làm bài: 90 phút)Câu (3.0 điểm) Hãy điền nội dung sự kiện lịch sử cho phù hợp với các mốc thời gian về Lịch sử Việt Nam từ thế kỷ XIX: STT Thời gian Nội dung sự kiện1 Năm 15272 Năm 17713 Năm 17894 Năm 1785 Năm 18026 Năm 1831- 1832Câu (7.0 điểm) "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nướcmạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đếvương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sỹ,vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết" (Thân Nhân Trung).Em hãy: 1. Nêu suy nghĩ của mình về câu nói trên.2. Đánh giá khái quát về vai trò của giáo dục Việt Nam thời phong kiến.3. Ti khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện nay có thờ những vị vua nào, vì sao?Câu (4.0 điểm) Nêu đặc điểm của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 -1427)Câu (6.0 điểm) Em hãy cho biết nguyên nhân, hệ quả của các cuộc phát kiến địa lývà chỉ ra đâu là nguyên nhân quan trọng nhất? Vì sao? Hãy kể tên các cuộc phát kiếnđịa lý lớn? HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2014 2015MÔN: LỊCH SỬ 10Doc24.vn(Thời gian làm bài: 90 phút)Câu (3.0 điểm) Hãy điền nội dung sự kiện lịch sử cho phù hợp với các mốc thời gian về Lịch sử Việt Nam từ thế kỷ XIX: STT Thời gian Nội dung sự kiện1 Năm 1527 Nhà Mạc thành lập2 Năm 1771 Phong trào nông dân Tây Sơn bùng nổ3 Năm 1789 Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Thanh4 Năm 1802 Nhà Nguyễn thành lập5 Năm 1785 Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Xiêm6 Năm 1831- 1832 Vua Minh Mạng thực hiện cải cách hành chính, chia cả nước thành 30 tỉnh và phủ Thừa ThiênCâu (7.0 điểm) 1. Suy nghĩ về câu nói: Đề cao giáo dục để lựa chọn nhân tài phục vụ đất nước. Lấysự học và những người có học làm thành gốc rễ của nghiệp dựng nước (1,0đ)2. Khái quát về giáo dục VN thời phong kiến:- Từ XI XV: giáo dục Đi Việt từng bước được xây dựng. giáo dục thi cử dần dầntrở thành nguồn đào tạo quan li chủ yếu cho triều đình (1,0đ)- Từ XVI XIX: nhà Mạc tiếp tục phát triển giáo dục, tổ chức đều đăn các kỳ thi.(0,5đ)- Triều đi Tây Sơn chăm lo giáo dục, chũ Nôm được dùng trong thi cử(0,5đ)- Giáo dục phát triển thể hiện truyền thống hiếu học của nhân dân. (0,5đ)- Hạn chế: Nội dung chủ yếu vẫn là kinh sử, các bộ môn KTN ít được chú (0,5đ) 3. Các vị vua được thờ ti văn Miếu: (3,0đ)- Lý Thánh Tông có công khai sáng nền giáo dục, nho học, là người đưa ra quyết địnhxây dựng Văn Miếu (1070) Lý Nhân Tông là người mở mang nền giáo dục nho học, xây dựng Quốc Tử Giám (1076)- Lê Thánh Tông là người lập bia đá ghi công những người đã đỗ đạt Trạng Nguyên,Tiến sĩ 1484) tạo dựng nền giáo dục và thi cử thịnh vượng nhất của Việt NamCâu (4.0 điểm) Nêu đặc điểm của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Em hãy so sánh cuộckhởi nghĩa Lam Sơn với các cuộc kháng chiến thời Lý Trần?- Nổ ra khi nước ta đang chịu ách cai trị vô cùng tàn bạo và hà khắc của nhà Minh(1,0đ)Doc24.vn- Cuộc khởi nghĩa kéo dài gian khổ, nhiều lần bị quân Minh bao vây nguy khốn(0,5đ)- Quy tụ được nhiều người tài tướng giỏi (0,5đ)- Nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân, (0,5đ)- Là cuộc khởi nghĩa có quy mô ban đầu từ một địa phương, phát triển thành cuộcchiến tranh giải phóng dân tộc (1,0đ)- Kết thúc độc đáo bằng nghị hoà giành li độc lập cho dân tộc (0,5đ)Câu (6.0 điểm) Em hãy cho biết hệ quả của các cuộc phát kiến địa lý. Hãy lựa chọncuộc phát kiến về địa lý có nghĩa quan trọng nhất. Nguyên nhân phát kiến địa lý:+ Sản xuất phát triển dẫn đến nhu cầu về hương liệu, vàng bạc thị trường cao. (0,5đ)+ Con đường giao lưu buôn bán qua Tây và Địa Trung Hải bị người Rập độcchiếm. (0,5đ)+ Khoa học kỹ thuật có những bước tiến quan trọng như kỹ thuật mới trong đóngtàu xa bàn, hải đồ... (0,5đ)=> sự tiến bộ khoa học kĩ thuật là quan trọng nhất, vì chính nhờ đó mà con người csonhững con tàu lớn chở được nhiều người và lương thực, thực phẩm, nước uống chonhững chuyến đi dài ngày. (0,5đ)- Các cuộc phát kiến địa lý lớn:+ Năm 1498 B.Đi-a-xơ đã đi vòng cực Nam của lục địa Phi, đặt tên mủi Hảo Vọng.(0,5đ)+ Va-xcô đơ Ga-ma đã đến được Ca-li cut Ấn Độ (5- 1498). (0,5đ)+ Tháng 8-1492 C.Cô-lôm-bô đến được Cu Ba và một số đảo vùng Ăngti. Ông làngười đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ. (0,5đ)+ Ma-gien-lan là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằngđường biển (1519 1521). (0,5đ)- Hệ quả của phát kiến địa lý:+ Đem li hiểu biết mới về trái đất, về những con đường mới, dân tộc mới, vùng đấtmới, kiến thức mới, tăng cường giao lưu văn hoá giữa các châu lục (0,5đ)+ Thị trường thế giới được mở rộng, hàng hải quốc tế phát triển (0,5đ)Doc24.vn+ Thúc đẩy nhanh sự tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩa tưbản. (0,5đ)+ Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ. (0,5đ)Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến