loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 phòng GD&ĐT Cam Lộ, Quảng Trị năm 2016 - 2017

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-11-08 13:39:39 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi giáo dục công dân lớp 9   

136
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 phòng GD&ĐT Cam Lộ, Quảng Trị năm 2016 - 2017

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 phòng GD&ĐT Cam Lộ, Quảng Trị năm 2016 - 2017

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 phòng GD&ĐT Cam Lộ, Quảng Trị năm 2016 - 2017




Tóm tắt nội dung
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆNNăm học 2016 2017Môn: GDCD Lớp 9Khóa ngày 21/10/2016Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)Câu (4,0 điểm) “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể” a. Dựa vào hiểu biết của mình và kiến thức đã học, hãy làm rõ nhận địnhtrên. b. Nêu một số ví dụ cụ thể về phát huy tính dân chủ và kỉ luật trườnglớp em.Câu 2: (4,0 điểm)Sắp tới trường em dự định tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề “Tuổitrẻ học đường với bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên” Với tưcách là người tham dự cuộc thi em hãy trình bày hiểu biết của mình về vấnđề trên?Câu 3: (4,0 điểm) Lối sống “vô cảm” khiến trái tim con người hóa thành sỏi đá. Suynghĩ của em?Câu 4: 4,0 điểm) Trong thời gian vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đangtổ chức cuộc thi viết về chủ đề “mái ấm gia đình Để thể hiện lòng tự hàovà tinh thần trách nhiệm với gia đình em hãy trình bày suy nghĩ và hànhđộng của mình về vấn đề trên.Câu 5: (4,0 điểm) Hiện nay có một...
Nội dung tài liệu
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆNNăm học 2016 2017Môn: GDCD Lớp 9Khóa ngày 21/10/2016Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)Câu (4,0 điểm) “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể” a. Dựa vào hiểu biết của mình và kiến thức đã học, hãy làm rõ nhận địnhtrên. b. Nêu một số ví dụ cụ thể về phát huy tính dân chủ và kỉ luật trườnglớp em.Câu 2: (4,0 điểm)Sắp tới trường em dự định tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề “Tuổitrẻ học đường với bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên” Với tưcách là người tham dự cuộc thi em hãy trình bày hiểu biết của mình về vấnđề trên?Câu 3: (4,0 điểm) Lối sống “vô cảm” khiến trái tim con người hóa thành sỏi đá. Suynghĩ của em?Câu 4: 4,0 điểm) Trong thời gian vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đangtổ chức cuộc thi viết về chủ đề “mái ấm gia đình Để thể hiện lòng tự hàovà tinh thần trách nhiệm với gia đình em hãy trình bày suy nghĩ và hànhđộng của mình về vấn đề trên.Câu 5: (4,0 điểm) Hiện nay có một số học sinh học tập qua loa, đối phó, không học thậtsự. Vận dụng những kiến thức đã học em hãy viết bài văn ngắn phân tíchbản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.Doc24.vn ĐỀ CHÍNH THỨCPHÒNG GD&ĐT CAM LỘ----- HƯỚNG DẪN CHÂM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI Môn GDCD 9Năm học 2016- 2017Câu (4,0đ)a.- Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể của xã hội, mọingười phải được biết được tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện giám sátnhững công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người,cộng đồng và đất nước.- Kỉ luật là tuân theo những quy đinh chung của cộng đòng của một tổ chứcxã hội nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quảtrong công việc vì mục tiêu chung.- Giải thích nghĩa của câu “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”+ Dân chủ tạo cơ hội để moi người thể hiện và phát huy được sự đóng gópcủa mình vào công việc chung.+ Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ýchí hành động của mọi người.+ Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xâydựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.+ Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ nâng cao hiệu quả chất lượng lao động,tổ chức các hoạt động xã hội. b. Nêu một số ví dụ cụ thể về phát huy tính dân chủ và kỉ luật trường lớpem. (học sinh tự liên hệ) 0,50,50,50,50,50,51,0Doc24.vnCâu 2: (4.0 điểm)HS trình bày được các sau (GK có thể linh hoạt trong khi chấm)- Nêu hiểu biết của em về vấn đề môi trường và tài nguyên thiên (nêu kháiniệm) 0,5- Tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với cuộcsống của con người và sự phát triển của xã hội 0,5- Thực trạng về vấn đề môi trường và tài nguyên thiên nhiên nói chung vàđịa phương em nói riêng 0,5- Nguyên nhân của thực trạng trên 0,5- Đề xuất hướng khắc phục 0,5- Khẳng định được bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụtrọng yếu và cấp bách của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân. 0,5- Liên hệ bản thân trong công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên thiênnhiên… 1,0Câu (4,0đ)- Lối sống vô cảm là thái độ thờ không cảm xúc với các sự vật, hiệntượng, trước nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác HS khẳng định: đây là cách sống tiêu cực, đáng phê phán, đi ngược truyềnthống đạo đức, mặt trái của lối sống hiện đại …- Thực trạng: Đa số mọi người biết quan tâm, chia sẻ. Tuy nhiên lối sống này chiếm 1bộ phận không nhỏ trong xã hội, trong mọi tầng lớp, lứa tuổi dưới nhiều hìnhthức, mức độ… +VD: thấy người bị nạn không giúp đỡ, thiếu quan tâm, thiếu hòa đồng vớibạn bè, người thân… 0,50,50,250,25Doc24.vn- Nguyên nhân:+ KQ: mặt trái của sự phát triển xã hội, cách giáo dục trong gia đình…+ CQ: tính ích kỷ, nhận thức hạn hẹp, lệch lạc…- Hậu quả: Với cá nhân: kết quả lao động, học tập giảm sút; ảnh hưởng nhân cách…+Với gia đình: Sự gắn kết giữa các thành viên lỏng lẻo; không hạnh phúc… Với đất nước, xã hội: Làm mất niềm tin giữa con người và con người; maimột truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, ội kém phát triển,kém văn minh…- Hành động: Cá nhân: xây dựng mối quan hệ thân thiện với mọi người; có tinh thầntương thân, tương ái; tham gia các hoạt động tập thể, xã hội mang tính chấtnhân đạo; đồng tình, cổ vũ tinh thần đoàn kết, vị tha lên án, phê phán thóithờ ơ, vô trách nhiệm …+ Gia đình: Quan tâm, chăm sóc, yêu thương, gần gũi, chia sẻ lẫn nhau…+ Nhà nước, xã hội: Tuyên truyền, giới thiệu những tấm gương điển hìnhngười tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thông; tổ chức các chương trìnhnhằm kết nối cộng đồng; lên án thói thờ ơ; xử phạt các hành vi vô cảm gâyhậu quả xấu cho mọi người…+ Liên hệ bản thân: …… 0,250,250,250,250,250,250,250,250,5Câu 4.0 Yêu cầu học sinh nêu được:- Hiểu biết của mình về gia đình Nêu được vai trò của gia đình: Là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môitrường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách …- Mối quan hệ giữa gia đình và xã hội là mối quan hệ mật thiết với nhau. giađình là tế bào của xã hội, gia đình tốt là xã hội tốt, xã hội tốt là điều kiện tốtcho gia đình phát triển 0,50,50,5Doc24.vn- Khẳng định việc tổ chức cuộc thi đó là sự thể hiện sự quan tâm sâu sắc củaĐảng,Nhà nước và các tổ chức xã hội về vấn đề gia đình …* Học sinh nói lên được suy nghĩ của mình là các thành viên trong gia đìnhphải thức được quyền và trách nhiệm của mình đối với gia đình cụ thể:- Ông bà, cha mẹ đối với con cháu: Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảovệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng kiến của các con, khôngđược phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi xúc phạm con, épbuộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức.+ Ông bà nội ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dụccháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật cháukhông có người nuôi dưỡng Quyền của con cháu đối với ông bà cha mẹ: Con cháu có bổn phận yêuquý, kính trọng, biết ơn cha mẹ ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc nuôidưỡng cha mẹ ông bà đặc biệt khi ông bà, cha mẹ ốm đau, già yếu. Nghiêmcấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ ông bà Anh chị em có bổn phận yêu thương, chăm sóc giúp đỡ nhau và nuôi dưỡngnhau nếu không còn cha mẹ Hành động:- Yêu quý, kính trọng, lễ phép, quan tâm, hiếu thảo với ông bà cha mẹ Yêu thương, nhường nhịn anh chị em, tham gia công việc gia đình phù hợpvới khả năng …- Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình Tích cực học tập, rèn luyện, tránh xa các tệ nạn xã hội 0,50,250,250,250,250,250,250,250,25Câu (4 ,0đ )Phân tích bản chất của lối học đối phó Qua bài phân tích, học sinh cần nêu được các sau: Học đối phó là học mà không lấy việc học làm mục đích, xem học là việc 0,5Doc24.vnphụ...- Học đối phó là học bị động, không chủ động, cốt đối phó với sự đòi hỏi củathầy cô, trong thi cử... Do học đối phó nên không thấy hứng thú, dẫn đến chán học, hiệu quảthấp... Học đối phó là học hình thức, không đi sâu vào thực chất kiến thức của bàihọc; học đối phó thì dù có bằng cấp nhưng đầu óc vẫn trống rỗng ... Hậu quả của học đối phó dẫn đến thiếu kiến thức cơ bản khi bước vào đờithiếu năng lực, thiếu kỷ năng sống, thiếu tự tin, thiếu bản lĩnh ….. Khẳng định chân lí Có kiến thức thì con người mới có đủ khả năng làm chủthiên nhiên, làm chủ xã hội, nhất là làm chủ vận mệnh của mình. Nêu vài tấm gương tiêu biểu vượt khó trong học tập: Bác Hồ, giáo sư NgôBảo Châu, các thủ khoa trong các đợt thi vào đại học hàng năm... Yêu cầu bài văn viết ngắn gọn, đủ ý, diễn đạt rõ ràng 0,5,0,50,50,50,750,75Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến