loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 10 trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: phamthihue | Ngày: 2016-11-17 10:49:20 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi học sinh giỏi sinh học lớp 10   

16
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 10 trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh năm học 2015 - 2016

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 10 trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh năm học 2015 - 2016

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 10 trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD ĐT BẮC NINHTR ƯỜNG THPT THÁI TỔ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNGN ĂM HỌC 201 201 6Môn: SINH HỌC LỚP 0Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đềCâu (1 ,0 điểm)Phân biệt quá trình tổng hợp ATP và sử dụng ATP ti thể và lục lạp (nơi tổng hợp, nguồnnăng lượng, mục đích sử dụng)Câu (1 ,0 điểm) Khảo sát thành phần hóa học các axit nucleic của loài sinh vật, người ta thu được tỉ lệphần trăm các loại nucleotit của loài sinh vật, người ta thu được tỉ lệ phần trăm các loạinucleotit của axit nucleic các loài này như sau: Nucleotit Loài UI 21 29 21 29 0II 29 21 29 21 0III 21 21 29 29 0IV 21 29 29 21V 21 29 21 29Câu (2 ,0 điểm)a. Có ảnh chụp các tế bào, trong đó có tế bào chuột, tế bào lá đậu, tế bào vi khuẩnE.coli. Nếu chỉ có các ghi chú quan sát sau đây từ các hình, em có thể phát hiện ảnh nàothuộc đối tượng nào không?- Hình A: Lục lạp, riboxom- Hình B: Thành tế bào, Màng sinh chất và riboxom- Hình C: Ti thể, thành tế bào, màng sinh chất- Hình D: Màng sinh chất,...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD ĐT BẮC NINHTR ƯỜNG THPT THÁI TỔ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNGN ĂM HỌC 201 201 6Môn: SINH HỌC LỚP 0Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đềCâu (1 ,0 điểm)Phân biệt quá trình tổng hợp ATP và sử dụng ATP ti thể và lục lạp (nơi tổng hợp, nguồnnăng lượng, mục đích sử dụng)Câu (1 ,0 điểm) Khảo sát thành phần hóa học các axit nucleic của loài sinh vật, người ta thu được tỉ lệphần trăm các loại nucleotit của loài sinh vật, người ta thu được tỉ lệ phần trăm các loạinucleotit của axit nucleic các loài này như sau: Nucleotit Loài UI 21 29 21 29 0II 29 21 29 21 0III 21 21 29 29 0IV 21 29 29 21V 21 29 21 29Câu (2 ,0 điểm)a. Có ảnh chụp các tế bào, trong đó có tế bào chuột, tế bào lá đậu, tế bào vi khuẩnE.coli. Nếu chỉ có các ghi chú quan sát sau đây từ các hình, em có thể phát hiện ảnh nàothuộc đối tượng nào không?- Hình A: Lục lạp, riboxom- Hình B: Thành tế bào, Màng sinh chất và riboxom- Hình C: Ti thể, thành tế bào, màng sinh chất- Hình D: Màng sinh chất, riboxom- Hình E: Lưới nội chất và nhân- Hình F: Các vi ống, bộ máy gôngib. Nêu những điểm khác nhau giữa tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực Câu (1 ,0 điểm)Doc24.vna. Tại sao virut thực vật không tự xâm nhập được vào trong tế bào? Bằng cách nào chúngxâm nhập vào tế bào và lan sang các tế bào khác trong cùng một cơ thể?b. Tại sao trong môi trường sống và trên cơ thể chúng ta có rất nhiều vi sinh vật gây bệnhmà chúng ta không bị mắc bệnh?Câu (1 ,0 điểm)Tại sao nói: Dạ dày ruột người là một hệ thống nuôi cấy liên tục đối với vi sinh vật”.Nếu nuôi cấy không liên tục thì dựa vào đường cong sinh trưởng em sẽ thu hoạch sinhkhối vào thời điểm nào thích hợp?Câu (1 ,0 điểm)a. Trong quá trình làm sữa chua, vì sao sữa đang trạng thái lỏng trở thành sệt? b. Vì sao ăn sữa chua lại có ích cho sức khoẻ?Câu (2 ,0 điểm)Phân biệt vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động các chất qua màng sinh chất? Choví dụ minh họa.Câu 8. (1 ,0 điểm)Gen có 3600 liên kết hiđrô và số nuclêôtit loại ađênin (A) chiếm 30% tổng số nuclêôtit của gen. Gen bị đột biến mất một cặp thành alen d. Một tế bào có cặp gen Ddnguyên phân một lần, số nuclêôtit mỗi loại mà môi trường nội bào cung cấp cho cặp gennày nhân đôi là bao nhiêu?ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG MÔN SINH HỌC LỚP 10Doc24.vnCâu Nội dung Điểm1Tiêu chí Ti thể Lục lạpNơi tổng hợp ATP được tổng hợp màngtrong ti thể Được tổng hợp ởmàng tilacoitNguồn nănglượng Từ quá trình oxi hóa chấthữu cơ Từ photon ánh sángHướng sử dụng Cung cấp cho các hoạt độngsống của tế bào Cung cấp cho pha tối 50 250 252 Loài I, II AND mạch kép III AND mạch IV: ARN mạch V: ARN mạch 250 250 250 253 a. a. Phát hiện loại tế bào:- và là tế bào của cây đậu vì có lục lạp, có thành tế bào và tithể- và của tế bào chuột vì có LNC và có bộ máy gongi- và của VK E. colib. b. Những điểm khác nhau giữa tế bào nhân sơ và nhân thựcTB nhân sơ TB nhân thực1. KT bé, cấu tạo đơn giản2. Có phân tử AND trần dạngvòng3. Chưa có nhân điển hình, chỉcó vùng nhân chứa AND4. TBC chỉ có các bào quan đơngiản RBX nhỏ hơn5. Phương thức phân bào đơngiản bằng cách phân đôi 1. KT lớn hơn, cấu tạo phứctạp2. AND histon tạo nênNST trong nhân3. Có nhân điển hình: Cómàng nhân, trong nhânchứa NST và hạch nhân4. TBC chứa các bào quanphức tạp RBX lớn hơn5. Phương thức phân bàophức tạp bằng cách giánphân 250 250 250 250 250 250 250 25Doc24.vn4 Vì thành tế bào thực vật dầy và không có thụ thể. Đa số VR xâmnhập vào tế bào thực vật nhờ vết thương do côn trùng gây nên, qua hạthoặc qua phấn hoa, qua giun ăn rễ hoặc nấm kí sinh. Lây lan sang tếbào khác nhờ cầu sinh chấtb Nhờ hệ thống miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu của cơ thể,giúp tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh. Chỉ khi cơ thể ta suy giảm hệmiễn dịch lúc đó mới bị mắc bệnh 50 55 Vì dạ dày ruột luôn nhận được chất dinh dưỡng bổ sung và liên tụcthải các sản phẩm dị hóa Nếu nuôi vi sinh vật không li ên tục, thì dựa vào đường cong sinhtrưởng sẽ thu hoạch sinh khối vào cuối pha lũy thừa, đầu pha cânbằng. 50 56 Sữa từ trạng thái lỏng chuyển sang trạng thái sệt là do khi axit lăctícđược hình thành, pH của dung dịch sữa giảm, prôttêin của sữa đã kếttủa.b/ Trong đường ruột có nhiều loại vi khuẩn có hại (như vi khuẩn gâythối). Khi ăn sữa chua, vi khuẩn lactíc trong sữa chua sẽ ức chế vikhuẩn gây thối phát triển. Vì vậy sữa chua không những cung cấp chấtdinh dưỡng cho cơ thể mà còn đề phòng vi khuẩn gây thối gia tăng,bảo đảm quá trình tiêu hoá bình thường không gây hiện tượng đầy hơichướng bụng. 50 57 Vận chuyển thụ động là sự vận chuyển các chất qua màng tuân theocơ chế khuếch tán, không tiêu tốn năng lượng.VD: Vảy nước vào rau làm rau tươi; Ngâm rau sống vào nước cónhiều muối gây co nguyên sinh cho inh ật làm cho rau nhanh bịhéo- Vận chuyển chủ động ngược chiều gradient nồng độ, cần có cáckênh protein và tiêu tốn năng lượngVD Tại ống thận, tuy nồng độ glucozo trong nước tiểu thấp hơn trong 50 50 50 5Doc24.vnmáu nhưng glucozo trong nước tiểu vẫn được thu hồi trở về máu8 Gen D:2A 3G 3600 0.3 0.2 0.3 0.2 =3600N 3000 A= 900, 600Gen dA 899, 600Cặp Dd nguyên phân lần môi trường cung cấp số nu mỗi loại là:A AD Ad (2 -1) 1799G GD Gd (2 1) =1200 50 250 25Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến