Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 trường THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận năm học 2015 - 2016

f6111974c27d0b8d3836ed921f4e5e29
Gửi bởi: Tiếng anh 123 11 tháng 11 2016 lúc 16:56:34 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1247 | Lượt Download: 5 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnSỞ GD ĐT TỈNH NINH THUẬNTRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI ĐỀ THI HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: SINH HỌC LỚP 1Thời gian làm bài: 45 phútA. Phần chung (Dành cho học sinh cả hai chương trình), (6 ,5 điểm )Câu (2 ,0 điểm Đường tiêu hoá của gia súc nhai lại được đặc trưng bởi hệ dạ dày kép gồm túi,trong đó ba túi trước (dạ cỏ, dạ tổ ong, dạ lá sách) được gọi chung là dạ dày trước, khôngcó tuyến tiêu hoá riêng. Túi thứ 4, gọi là dạ múi khế, tương tự như dạ dày của động vật dạdày đơn, có hệ thống tuyến tiêu hoá phát triển mạnh. Đối với gia súc non bú sữa dạ cỏ vàdạ tổ ong kém phát triển, còn sữa sau khi xuống qua thực quản được dẫn trực tiếp xuốngdạ lá ách và dạ múi khế qua rãnh thực quản. Rãnh thực quản gồm có đáy và hai mép. Haimép này khi khép lại sẽ tạo ra một cái ống để dẫn thức ăn lỏng. Khi bê bắt đầu ăn thức ăncứng thì dạ cỏ và dạ tổ ong phát triển nhanh và đến khi trưởng thành thì chiếm đếnkhoảng 85% tổng dung tích dạ dày nói chung. Trong điều kiện bình thường gia súctrưởng thành rãnh thực quản không hoạt động nên cả thức ăn và nước uống đều đi thẳngvào dạ cỏ và dạ tổ ong. Thức ăn sau khi ăn được nuốt xuống dạ cỏ và lên men đó. Phần thức ăn chưađược nhai kỹ nằm trong dạ cỏ và dạ tổ ong thỉnh thoảng lại được lên xoang miệng vớinhững miếng không lớn và được nhai kỹ lại miệng. Khi thức ăn đã được nhai lại kỹ vàthấm nước bọt lại được nuốt trở lại dạ dày. Sự nhai lại được diễn ra lần trong ngày,mỗi lần kéo dài khoảng 50 phút. Thời gian nhai lại phụ thuộc vào bản chất vật lý của thứcăn, trạng thái sinh lý của con vật, cơ cấu khẩu phần, nhiệt độ môi trường v.v... Thức ăn thôtrong khẩu phần càng ít thì thời gian nhai lại càng ngắn. Trong điều kiện yên tĩnh gia súcsẽ bắt đầu nhai lại (sau khi ăn) nhanh hơn. Cường độ nhai lại mạnh nhất vào buổi sáng vàbuổi chiều Đọc đoạn thông tin trên và cho biết:a) Quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày trâu bò diễn ra theo trình tự như thế nào?b) Dạ dày người giống hay khác gì so với dạ dày của gia súc nhai lại?Câu 2,5 điểm )Doc24.vna) Phân biệt hoạt động hô hấp và hô hấp sáng thực vật?Điểm phân biệt Hô hấp sáng Hô hấpĐiều kiệnNơi xảy raĐối tượngSản phẩmb) Tại sao khi lúa người ta phải đậy kín, hỉnh thoảng lại tưới nước?Câu 2,0 điểm )a) Những nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích?a.1. Pha sáng thực vật tạo ra các sản phẩm: ATP, NADPH, ALPG và O2 .a.2. Pha tối thực vật CAM không xảy ra chu trình Canvin.b) Đo cường độ quang hợp của cây trồng vùng nhiệt đới, người ta thấy cường độ quanghợp giảm vào buổi trưa. Hãy giải thích hiện ợng này ?B. Phần riêng (H ọc sinh thuộc chương trình nào làm theo chương trình đó), (3,5điểm )I. hương trình cơ bảnCâu 2,0 điểm a) Tại sao nhai cơm trong miệng lâu lại có vị ngọt?b) ải thích câu thành ngữ “Nhai kỹ no lâu”Câu 1,5 điểm ): Trong lá cây, củ, quả có màu có rất nhiều sắc tố quang hợp. Em hãychọn một nguyên vật liệu và nêu cách tiến hành nhằm phát hiện sắc tố đó?II. Chương trình nâng caoCâu 2,0 điểm a) Vì sao prôtêin rất cần cho sự sống mà các động vật ăn cỏ (nghèo prôtêin) vẫn không bịthiếu chất này?b) Trong hệ tiêu hóa người khi cắt bỏ một trong các cơ quan nào sau đây: dày, túi mật,tụy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa. Vì sao?Câu (1,5 điểm Một học sinh lớp 10 nhìn thấy bạn học sinh lớp 11 chiết rút được hỗnhợp sắc tố màu xanh lục lá cây bàng già màu vàng và ngạc nhiên hỏi: “Tại sao anh sửDoc24.vndụng lá bàng vàng mà thu được hỗn hợp màu xanh lục, trong hỗn hợp này có sắc tố vàngkhông?”. Hãy nêu các bước tiến hành thí nghiệm tiếp theo để giải thích cho sự ngạc nhiêncủa em học sinh lớp 10. Dựa vào nguyên tắc nào mà thực hiện điều đó?Doc24.vnĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ MÔN SINH HỌC LỚP 11C âu hần chung iểm1 a) Quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày trâu bò diễn ra theo trình tựnhư thế nào?Thức ăn nhai qua loa miệng nuốt xuống dạ cỏ trải qua 30 60 phút (ợlên qua dạ tổ ong nhai lại miệng) rồi theo thực quản xuống dạ lá sáchhấp thụ bớt nước -> múi khế tiết enzim và HCl tiêu hóa thức ăn. 1,0b) Dạ dày người giống hay khác gì so với dạ dày của gia súc nhai lại?D dày người Dạ dày gia súc nhai lạiDạ dày không chia ngăn (dạ dày đơn)Tiêu hóa cơ, hóa Dạ dày túiTiêu hóa cơ, hóa và sinh học 1,02 a) Phân biệt hoạt động hô hấp và hô hấp sáng thực vật?Điểm phân biệt Hô hấp sáng Hô hấpĐiều kiện Cường độ ánh sáng cao, lượngCO2 cạn kiệt, O2 tích lũy nhiều. Cường độ khôngkhí bình thường.Nơi xảy ra Ba bào quan: ục lạp, peroxixôm, ti thể. Ti thểĐối tượng Thực vật C3 C3, C4, CAMSản phẩm CO2 axit amin: Glixin, Serin... CO2 H2 O, ATP ...b) Tại sao khi lúa người ta phải đậy kín, hỉnh thoảng lại tưới nước? Oxi, nhiệt độ, nước liên quan chặt chẻ với quá trình hô hấp. Để hạtnảy mầm được thì hô hấp phải mạnh để cung cấp đủ năng lượng và chấttrung gian cho quá trình sinh tổng hợp mới của mầm 1,51,0Doc24.vn- lúa người ta phải đậy kín để tạo nhiệt thích hợp khoảng 30 35 oC(Nên hạt giống bằng bao tải gai, không tráng nilon, khí oxy sẽ đượccung cấp nhiều hơn, nên mầm phát triển cân đối, chất lượng mầm tốthơn). Thỉnh thoảng lại tưới nước giúp hạt giống no đủ nước, phân giải nhiệt( khi mầm đã nảy thì kh ông được nóng mà phải giảm nhiệt độ trongbao dần đến mát, thoáng khí)3 a) Những nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích?a.1. Sai vì không tạo ALPGa.2. Sai vì pha tối thực vật CAM phải xảy ra chu trình Canvin 1,0b) Đo cường độ quang hợp của cây trồng vùng nhiệt đới, người ta thấycường độ quang hợp giảm vào buổi trưa. Hãy giải thích hiện ợngnày ?V buổi trư nhiệt độ rất cao, cây phải thoát rất nhiều nước. Để tiếtkiệm nước cây phải đóng bớt khí khổng (khép hờ). Trong trường hợpnày, sự thoát hơi nước giảm, nhưng lượng CO2 hấp thụ lại ít và dẫn đếncường độ quang hợp giảm. 1,0P hần riêng cơ bản4 a) Tại sao nhai cơm trong miệng lâu lại có vị ngọt?Enzym amylaza có trong nước bọt sẽ tiêu hoá một phần tinh bột chínthành đường mantozơ có vị ngọt. 1,0b) ải thích câu thành ngữ “Nhai kỹ no lâu” ?Nhai là quá trình tiêu hoá cơ học. Nhai kỹ giúp biến đổi thức ăn thànhnhững mẫu nhỏ, dễ thấm các dịch tiêu hoá giúp quá trình tiêu hoá hoáhọc diễn ra nhanh và triệt để hơn. 1,0Doc24.vn5 Nguyên liệu: hoặc củ hoặc quả (chỉ cần trong các nguyên vậtliệu trên)* Mục đích thí nghiệm phát hiện sắc tố Cách tiến hành: Cân khoảng 0,2 mẫu nguyên vật liệu hoặc 20 30 lát cắt mỏngngang nguyên vật liệu..- Dùng kéo cắt nhỏ hoặc giã nhỏ- Cho vào ống nghiệm khoảng 20 30 ml cồn rồi cho nguyên vật liệu đãxử lý cắt nhỏ hoặc giã nhỏ vào để yên một thời gian (khoảng 20 25p hút )- Chiết rút hỗn hợp màu vào ống nghiệm khác quan sát, kết luận.( Giáo viên linh hoạt chấm câu này) 0,25 0,5 0,75 hần riêng nâng cao4 a) Vì sao prôtêin rất cần cho sự sống mà các động vật ăn cỏ (nghèoprôtêin) vẫn không bị thiếu chất này?Vì chúng không bị thiếu chất này là nhờ được bổ sung bằng nguồnprôtêin vi sinh vật từ các vi sinh vật sống cộng sinh bị tiêu hóa dạ dàychính thức 1,0b) Trong hệ tiêu hóa người khi cắt bỏ một trong các cơ quan nào sauđây: dày, túi mật, tụy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trìnhtiêu hóa. Vì sao?- Cắt bỏ tụy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất- Vì tụy tiết ra enzim quan trọng để tiêu hóa thức ăn, trong khi dạ dàychỉ tiết E.pepsinogen cùng với HCl để biến đổi phần thức ăn làprôtêin. Còn nếu cắt túi mật thì mật từ gan có thể chuyển theo ống dẫnđến tá tràng, ít ảnh hưởng đến tiêu hóa 0,50,5Doc24.vn5 Một học sinh lớp 10 nhìn thấy bạn học sinh lớp 11 chiết rút được hỗnhợp sắc tố màu xanh lục lá cây bàng già màu vàng và ngạc nhiên hỏi:“Tại sao anh sử dụng lá bàng vàng mà thu được hỗn hợp màu xanh lục,trong hỗn hợp này có sắc tố vàng không?”. Hãy nêu các bước tiến hànhthí nghiệm tiếp theo để giải thích cho sự ngạc nhiên của em học sinhlớp 10. Dựa vào nguyên tắc nào mà thực hiện điều đó?* Các tiến hành:- Đong ml hỗn hợp sắc tố màu xanh lục thí cho vào ống nghiệm- Cho tiếp 10 ml benzen gấp đôi lượng dịch vừa chiết vào lắc đều, đểyên sau phút-> hấy bên trên là lớp dịch màu xanh và bên dưới là lớp dịch có màuvàng. Chứng tỏ trong lá bàng có cả diệp lục và carotenoit.* Nguyên tắc: Mỗi nhóm sắc tố thành phần có thể hòa tan tốt trong mộtdung môi hữu cơ nhất định. Sắc tố quang hợp lá xanh gồm nhóm:clorophyl và carotenoit.Carotenoit hòa tan trong benzen. Clorophyl hòa tan trong axeton. 0,250,50,250,5Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.