loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Khánh Hòa năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-12-02 07:48:21 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 12   

25
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Khánh Hòa năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Khánh Hòa năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Khánh Hòa năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD&ĐT KHÁNH HÒATRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN TRỖI ĐỀ THI HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12Thời gian làm bài: 150 phútPhần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ Câu đến Câu 3: Nhóm tác giả Lê Bích vừa giới thiệu bộ tranh mang tên: Chào mừng bạn đến với thời đạismartphone. Lấy chủ đề không mấy xa lạ về trào lưu sống ảo của những người nghiệnsmartphone, bộ tranh vẽ ra một thế giới, nơi những chiếc điện thoại được tôn xưng là ônghoàng, và những đầy tớ phục vụ chung quanh chính là nhiều bạn trẻ ngày nay. Theo Lê Bích, kỷ nguyên smartphone là thời đại mà "điện thoại ngày một thông minh vàmỏng manh hơn, con người thì ngày một ngu đi và béo ị", thời đại của những người "bạnbè ngã thì cười, còn điện thoại rơi thì khóc". Thời đại smartphone cũng sinh ra nhữngđiều khó hiểu như "chụp ảnh trong nhà xí", thích người yêu có ngoại hình lý tưởng nhưnglại lỡ bước qua nhau vì mải nhìn vào màn hình điện thoại...". Vẫn với lối...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD&ĐT KHÁNH HÒATRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN TRỖI ĐỀ THI HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12Thời gian làm bài: 150 phútPhần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ Câu đến Câu 3: Nhóm tác giả Lê Bích vừa giới thiệu bộ tranh mang tên: Chào mừng bạn đến với thời đạismartphone. Lấy chủ đề không mấy xa lạ về trào lưu sống ảo của những người nghiệnsmartphone, bộ tranh vẽ ra một thế giới, nơi những chiếc điện thoại được tôn xưng là ônghoàng, và những đầy tớ phục vụ chung quanh chính là nhiều bạn trẻ ngày nay. Theo Lê Bích, kỷ nguyên smartphone là thời đại mà "điện thoại ngày một thông minh vàmỏng manh hơn, con người thì ngày một ngu đi và béo ị", thời đại của những người "bạnbè ngã thì cười, còn điện thoại rơi thì khóc". Thời đại smartphone cũng sinh ra nhữngđiều khó hiểu như "chụp ảnh trong nhà xí", thích người yêu có ngoại hình lý tưởng nhưnglại lỡ bước qua nhau vì mải nhìn vào màn hình điện thoại...". Vẫn với lối vẽ tranh hài hước, châm biếm, bộ tranh của nhóm tác giả Lê Bích nhắn gửi,với chiếc smartphone trên tay, chúng ta nâng niu vì sợ đánh mất, rơi vỡ; còn nhiều thứkhác khi đánh rơi chúng ta lại quá lười để cúi nhặt lên, như một mối quan hệ, một ướcmơ. (theo www.ione.vnexpress.net, ngày 29/10/2015) Câu 1. Thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì? (0,5 điểm) Câu 2. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạntrích trên. (0,5 điểm) Câu 3. Viết một đoạn văn ngắn (5 dòng) bàn về tác hại của smartphone (điện thoạithông minh) trong đời sống hiện nay. (0,5 điểm) Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ Câu đến Câu 6: Con ơiBa sẽ kể con ngheCâu chuyện những ngư dânĐang hóa thân thành hồng cầuDoc24.vnĐể Trường Sa, Hoàng SaVẫn là thịt trong huyết hình Tổ quốc.Con phải khắc tâm Câu chuyện những bạch cầu:Là 74 người lính Việt Nam chết giữa Hoàng Sa.Là 64 người lính Việt Nam chết giữa Trường Sa.Những con số sẽ không là con số Khi ngẩng đầu:Tổ quốc 4000 năm.(Đinh Vũ Hoàng Nguyên, Những huyết cầu Tổ quốc, Có một phố vừa đi qua phố, NXB.Hội nhà văn, 2014, tr.44 45) Câu 4. Đoạn thơ trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm) Câu 5. Tác giả đã dùng hình ảnh nào để chỉ những ngư dân, người lính? nghĩa của cáchình ảnh đó? (0,5 điểm) Câu 6. Các dòng thơ “Là 74 người lính Việt Nam chết giữa Hoàng Sa/Là 64 người línhViệt Nam chết giữa Trường Sa/Những con số sẽ không là con số/Khi ngẩng đầu: Tổ quốc4000 năm” gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì về Tổ Quốc? (viết từ dòng) (0,5 điểm)Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu (3,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 từ) bàn về khát vọng hòa bình củacon người trong bối cảnh hiện nay. Câu (4,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: Sông Mã xã rồi Tây Tiến ơi!Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơiSài Khao sương lấp đoàn quân mỏiMường Lát hoa về trong đêm hơiDốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳmHeo hút cồn mây súng ngửi trờiNgàn thước lên cao, ngàn thước xuốngNhà ai Pha Luông mưa xa khơiAnh bạn dãi dầu không bước nữaGục lên súng mũ bỏ quên đời!Doc24.vnChiều chiều oai linh thác gầm thétĐêm đêm Mường Hịch cọp trêu ngườiNhớ ôi Tây Tiến cơm lên khóiMai Châu mùa em thơm nếp xôi(Quang Dũng, Tây Tiến, Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, tr.88)Doc24.vnĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ MÔN NGỮ VĂN LỚP 12I. Phần đọc hiểuCâu 1: 0,5 điểmThao tác lập luận bình luận, thao tác bình luận, bình luậnCâu 2: 0,5 điểm- Biện pháp tu từ: Đối lập (nơi những chiếc điện thoại được tôn xưng là ông hoàng, vànhững đầy tớ phục vụ chung quanh chính là nhiều bạn trẻ ngày nay; điện thoại ngày mộtthông minh và mỏng manh hơn, con người thì ngày một ngu đi và béo …)- Tác dụng: Nhấn mạnh sự phụ thuộc của con người vào công nghệ dẫn đến lối sống ảo,dửng dưng với những giá trị đích thực xung quanhCâu 3: 0,5 điểmĐoạn văn đảm bảo liên kết chặt chẽ về hình thức và nội dung, nêu được tác hại củasmartphone trong đời sốngCâu 4: 0,5 điểmCác phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sựCâu 5: 0,5 điểm- Những ngư dân: Hồng cầu; người lính: Bạch cầu- nghĩa: Nhấn mạnh mối quan hệ máu thịt của ngư dân, người lính nói riêng, nhân dânnói chung với Tổ QuốcCâu 6: 0,5 điểmĐoạn văn đảm bảo liên kết chặt chẽ về hình thức và nội dung, bày tỏ được tình cảm chânthành của người viết về một đất nước đau thương, anh dũngII. Phần làm văn: Câu 1: Nghị luận xã hộia. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. 0,25 điểmCó đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khaiđược vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 điểmKhát vọng hòa bình của con người trong bối cảnh hiện nayDoc24.vnc. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kếthợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động Giải thích: Khát vọng hòa bình là mong muốn lớn lao của con người về một thế giớikhông có chiến tranh, không bạo tàn, giết chóc; cuộc sống con người ổn định, thanh bình,yên 0,25 điểm- Bàn luận: 1,25 điểm+ Khẳng định khát vọng hòa bình là chính đáng, cần thiết trong bối cảnh thế giới có nhiềuxung đột đẫm máu. Phân tích được giá trị của hòa bình đối với cuộc sống con người, có kèm dẫn chứngthuyết phục. Lên án những hành động đi ngược lại với khát vọng hòa bình, kêu gọi mọi người cótrách nhiệm trong việc xây dựng và giữ gìn một môi trường sống hòa bình, ổn định, pháttriển. Bài học nhận thức và hành động phải sâu sắc, lành mạnh, nhân văn. 0,25 điểmd. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ, kiến thứcphong phú về vấn đề nghị luận. 0,25 điểme. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng quy tắc. 0,25 điểmCâu 2: Nghị luận văn họca. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. 0,25 điểmCó đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khaiđược vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 điểmBức tranh thiên nhiên núi rừng miền Tây hùng vĩ, dữ dội nhưng vô cùng mĩ lệ, trữ tình vàhình ảnh người lính trên chặng đường hành quân trong cảm xúc “nhớ chơi vơi” về mộtthời Tây Tiến. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; thểhiện sự cảm nhận sâu sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ; kết hợp chặt chẽ giữalý lẽ và dẫn chứng Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng, bài thơ Tây Tiến và vị trí đoạn trích: 0,75Doc24.vnđiểm+ Quang Dũng: Nghệ sĩ đa tài, hồn thơ lãng mạn, tài hoa; thơ giàu chất nhạc, chất họa. Tây Tiến: Viết năm 1948, tại Phù Lưu Chanh, khi Quang Dũng đã chuyển sang đơn vịmới nhớ về đơn vị cũ. Đoạn trích: Thuộc phần đầu của bài thơ, thể hiện nỗi nhớ da diết về những chặng đườnghành quân gian khổ và thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ, trữ tình. Cảm nhận nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ: 1,0 điểm+ Về nội dung: Nỗi nhớ bao trùm cả không gian, thời gian; bức tranh thiên nhiên miềnTây vừa hiểm trở, hoang sơ vừa thơ mộng, trữ tình; hình ảnh đoàn quân Tây Tiến đượckhắc họa trên cái nền thiên nhiên ấy với bao gian khổ, hi sinh mà vẫn mạnh mẽ, hào hùng.+ Về nghệ thuật: Hình ảnh chân thực, sinh động, giàu chất thơ; ngôn ngữ sáng tạo, giàugiá trị tạo hình, có sự kết hợp hài hòa giữa thơ, nhạc, họa… Đánh giá chung: Đoạn trích tiêu biểu cho phong cách thơ lãng mạn, tinh tế, tài hoa củaQuang Dũng. 0,75 điểmd. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới lạ, thể hiện năng lực cảm thụ văn chương sâu sắc. 0,5điểme. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng quy tắc. 0,25 điểmTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến