loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Lê Hồng Phong, Đăk Lăk năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: loigiaihay | Ngày: 2016-10-15 22:40:25 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 12   

81
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Lê Hồng Phong, Đăk Lăk năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Lê Hồng Phong, Đăk Lăk năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Lê Hồng Phong, Đăk Lăk năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD&ĐT ĐĂK LĂKTRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONGTổ ngữ văn ĐỀ THI HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 BAN CƠ BẢNThời gian làm bài: 90 phútI. Phần đọc hiểu: (2 điểm)Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ đến 3:“ Em có nghe tiếng biển trong lòng ngườiTiếng của hòa bình, tiếng hạnh phúc vui tươiNhưng tàu giặc mà tấn công bờ cõiTiếng biển hiền hòa sẽ hóa tiếng ngư lôi.Biển xanh yên lành đâu muốn máu đỏ rơiĐảo nhỏ yêu thương chỉ mong tiếng biển cườiĐón bình minh mỗi ban mai ngày mớiTiếng biển đêm về như tiếng mẹ ơi…Anh biết đất liền đang lo lắng khôn nguôiĐâu riêng vợ yêu mà hàng triệu triệu ngườiHướng về biển Đông lắng nghe tiếng biểnMong bình yên cho tàu cá ra khơi…Vợ yêu ơi… anh phải đi trực rồiPhút chào nhau tiếng biển bỗng mặn môiChiều nay nhé hết ca anh lại hẹnGọi để vợ nghe tiếng biển… tiếng yêu đời…”- 8-5-2014 -(Trích từ bài thơ Tiếng Biển nguồn Facebook, lính biển Việt Nam)1 Hãy cho biết đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì?2. Chỉ ra và nêu tác dụng của hai phép...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD&ĐT ĐĂK LĂKTRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONGTổ ngữ văn ĐỀ THI HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 BAN CƠ BẢNThời gian làm bài: 90 phútI. Phần đọc hiểu: (2 điểm)Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ đến 3:“ Em có nghe tiếng biển trong lòng ngườiTiếng của hòa bình, tiếng hạnh phúc vui tươiNhưng tàu giặc mà tấn công bờ cõiTiếng biển hiền hòa sẽ hóa tiếng ngư lôi.Biển xanh yên lành đâu muốn máu đỏ rơiĐảo nhỏ yêu thương chỉ mong tiếng biển cườiĐón bình minh mỗi ban mai ngày mớiTiếng biển đêm về như tiếng mẹ ơi…Anh biết đất liền đang lo lắng khôn nguôiĐâu riêng vợ yêu mà hàng triệu triệu ngườiHướng về biển Đông lắng nghe tiếng biểnMong bình yên cho tàu cá ra khơi…Vợ yêu ơi… anh phải đi trực rồiPhút chào nhau tiếng biển bỗng mặn môiChiều nay nhé hết ca anh lại hẹnGọi để vợ nghe tiếng biển… tiếng yêu đời…”- 8-5-2014 -(Trích từ bài thơ Tiếng Biển nguồn Facebook, lính biển Việt Nam)1 Hãy cho biết đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì?2. Chỉ ra và nêu tác dụng của hai phép tu từ được sử dụng đoạn thơ trên?3 Qua đoạn thơ trên, người lính biển Việt Nam muốn nhắn gửi đến chúng ta thông điệpDoc24.vngì? Từ đó, anh (chị) cảm nhận được những nét đẹp phẩm chất nào của người lính biểnViệt Nam đoạn thơ trên?II. Phần làm văn: (8 điểm)Câu Nghị luận xã hội: (3 điểm)Viết một bài văn ngắn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về mục đích họctập do UNESSCO đề xướng: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tựkhẳng định mình ”. Câu Nghị luận văn học: (5 điểm)Anh (chị) hãy phân tích đoạn thơ sau:“ ...Ta về, mình có nhớ taTa về, ta nhớ những hoa cùng người.Rừng xanh hoa chuối đỏ tươiĐèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.Ngày xuân mơ nở trắng rừngNhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.Ve kêu rừng phách đổ vàngNhớ cô em gái hái măng một mìnhRừng thu trăng rọi hòa bìnhNhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung ...”. (Trích: Việt Bắc của Tố Hữu)Doc24.vnSỞ GD&ĐT ĐĂK LĂKTRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONGTổ ngữ văn ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 BAN CƠ BẢNI. Đọc hiểu: điểm )1 Đoạn thơ được viết theo thể thơ tự do 0, điểm)2. Phép nhân hóa tiếng biển cười ), tác dụng: iúp người đọc cảm nhận được sự vui tươi,yên bình của biển khơi, của lòng người (0 25 điểm). Phép so sánh tiếng biển đêm về như tiếng mẹ ơi tác dụng iúp người đọc hình dungbiển như một người mẹ hiền, dịu ngọt, đằm thắm, luôn chở che cho con người Việt Nam(0,25 điểm).3a). Thông điệp mà người lính biển Việt Nam muốn gửi đến chúng ta là thông điệp về hòabình. Những người lính biển Việt Nam luôn mong muốn duy trì sự hòa bình, ổn định trênbiển Đông, không có sự tranh chấp, đổ máu. Nhưng nếu có sự xâm lấn biển Đông tráiphép thì những người lính biển quyết đấu tranh đến cùng bằng mọi biện pháp vừa khônkhéo vừa cương quyết để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo (0 điểm)3b). Những nét đẹp phẩm chất của lính biển Việt Nam là: Tình yêu đất nước, yêu gia đìnhtha thiết, mãnh liệt. Niềm tin son sắt vào hậu phương (gia đình, Đảng, chính phủ); Tinhthần dũng cảm, cương quyết, khôn khéo để canh gác biển khơi và đấu tranh với kẻ thùxâm hại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam (0 điểm)II. Làm văn: (8 điểm)Câu 1: (3 điểm) Yêu cầu về kĩ năng Học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội. Biết vận dụngcác thao tác lập luận như giải thích phân tích, chứng minh bình luận…vào bài viết. Bố cụcchặt chẽ, diễn đạt rõ ràng,không mắc lỗi chính tả...Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảmbảo được các yêu cầu cơ bản sau đây:1. Mở bài: (0,5 điểm)Dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề cần nghị luận: là đề xuất của UNESSCO về mụcđích học: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”Doc24.vn2. Thân bài: 2, điểm) a. Giải thích và làm rõ từng nội dung trong đề xướng của UNESSCO về mục đích học tập(1 điểm)- Học để biết Đây là mục đích đầu tiên của việc học, học là tiếp thu tri thức từ sách vở,trường học, đời sống thực tế để có được những kiến thức về tự nhiên, xã hội và con người,qua đó bản thân người học tự nhận thức, đánh giá được bản thân(Lấy ví dụ cụ thể) (0,25 điểm)- Học để làm Đây là mục đích tiếp theo của việc học. Làm là vận dụng kiến thức đã đượchọc vào công việc cụ thể, thực tế của cuộc sống. Đây là mục đích thiết thực nhất của việchọc. Thông qua công việc, chúng ta tạo ra những giá trị của cải vật chất, tinh thần phục vụcho nhu cầu bản thân, gia đình, thúc đẩy phát triển xã hội (Lấy ví dụ cụ thể) (0,25 điểm)- Học để chung sống Học để có khả năng hòa nhập xã hội, kĩ năng giao tiếp, ứng xử đểthích nghi với môi trường sống, các quan hệ phức tạp của xã hội hiện đại (0,25 điểm)- Học để tự khẳng định mình Học để tạo được vị trí, chỗ đứng vững vàng trong xã hội,thể hiện sự tồn tại có nghĩa của cá nhân trong cuộc đời (0,25 điểm)b. Bàn bạc, mở rộng vấn đề (0 điểm)- Nội dung đề xướng của UNESSCO về mục đích học tập thật sự đúng đắn, đầy đủ, toàndiện, đáp ứng được yêu cầu về giáo dục, đào tạo con người của thời đại mới (0 25 điểm) Đồng thời, với mục đích học tập này mỗi học sinh học xác định đúng về nhận thức, hànhđộng học tập cụ thể, thiết thực, tránh được những nhận thức sai lầm về học tập (0,25điểm)c. Bài học liên hệ đến nhận thức và hành động của bản thân người học (0,5 điểm)- Xác định rõ mục đích, động cơ, thái độ học tập (0 25 điểm)- Luôn chăm chỉ, nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức để có kiến thức chuyên môn vững đápứng nhu cầu tuyển dụng việc làm của xã hội hiện đại (0 25 điểm)3. Kết bài: (0,5 điểm)- Khẳng định vai trò, tính đúng đắn của vấn đề. Liên hệ bản thân: Từ mục đích học tập do UNESSCO đề xướng, bản thân người học đãDoc24.vnxác định được mục đích học tập như thế nào và cần phải làm gì để đạt được mục đích ấy.(Giám khảo căn cứ vào bài làm cụ thể và đáp án để cho điểm phù hợp)Câu 2: (5 điểm)Yêu cầu về kĩ năng :- Biết cách làm bài văn nghị luận văn học.- Kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt lưu loa ́t, văn nhiều cảm xúc, gợi hình. Không mắc lỗichính tả, dùng từ, đặt câu. Yêu cầu về kiến thức ọc sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt đượcnhững yêu cầu cơ bản sau đây: 1. Mở bài điểm- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, cảm hứng chủ đạo của Tố Hữu khi viết bài thơ “Việt Bắc”- Nêu được những nét chính nội dung đoạn thơ: hình tượng thiên nhiên và con người ViệtBắc hiện về trong nỗi nhớ của người ra đi.2. Thân bài điểma. Hai câu thơ đầu Là lời khẳng định về nỗi nhớ thương da diết và tình cảm thủy chungcủa người ra đi …(0 iểm )b. Nỗi nhớ thiên nhiên: (1 iểm Bức tranh núi rừng Việt Bắc hiện về trong nỗi nhớ với vẻ đẹp sinh động, đổi thay theobốn mùa: Xuân, hạ, thu ,đông…- Thiên nhiên hiện về trong nỗi nhớ mà đường nét, màu sắc tươi sáng ấm áp như ngaytrước mắt …c. Nỗi nhớ con người: (1 iểm )- Những con người Việt Bắc hiện về trong nỗi nhớ thật thân quen, bình dị, thầm lặngtrong những công việc của đời thường và ẩn chứa bao vẻ đẹp: ần cù, chịu thương chịukhó, tài hoa, khéo léo trong lao động…- Nhà thơ gọi họ bằng những từ ngữ phiếm chỉ: gười đan nón, cô em gái, ai, khiến ta cócảm giác đó chỉ là những hình ảnh thoáng qua, tình cờ gặp gỡ nhưng vẫn gần gũi, yêuthương như đã quen thân …d. Về nghệ thuật: iểm )Doc24.vn Hình ảnh đối xứng, đan cài, hòa hợp. Giọng điệu ngọt ngào, sâu lắng, thiết tha,…3. Kết luận: (0 iểm )- Đoạn thơ thể hiện được tình cảm gắn bó sâu nặng của những người kháng chiến với quêhương Việt Bắc…- Liên hệ bản thân…Lưu ý:- Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được yêu cầu về kỹ năng và kiến thức- Giáo viên mạnh dạn cho điểm tối đa đối với các bài viết sáng tạo, chú đến diễn đạt,hành văn, trau chuốt trong dùng từ, đặt câu, trình bày đẹp, khoa học ….Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến