loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Hoa Lư, Ninh Bình năm 2015 - 2016

Chia sẻ: nguyenkhanhlinh | Ngày: 2016-10-05 10:34:53 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 9   

359
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Hoa Lư, Ninh Bình năm 2015 - 2016

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Hoa Lư, Ninh Bình năm 2015 - 2016

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Hoa Lư, Ninh Bình năm 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
TRƯỜNG THCS HOA LƯĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ INĂM HỌC: 2015-2016Môn: Ngữ văn 9Thời gian làm bài: 90 phútI. Trắc nghiệm (2 điểm):Chọn đáp án trả lời đúng nhất rồi ghi vào bài làm.Câu 1: Yêu cầu “Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đápứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa” thuộc về phương châmhội thoại nào?A. Phương châm về lượng; B. Phương châm về chất;C. Phương châm quan hệ; D. Phương châm cách thức.Câu 2: Phương án nào sau đây không nói về thuật ngữ?A. Là từ ngữ biểu thị các khái niệm khoa học, công nghệ;B. Là từ ngữ có tính biểu cảm cao;C. Mỗi thuật ngữ chỉ biểu thị một khái niệm khoa họ;D. Mỗi khái niệm được biểu thị bằng một thuật ngữ.Câu 3: Đoạn trường tân thanh là tên gốc của tác phẩm nào?A. Truyện Lục Vân Tiên;B. Truyện Kiều;C. Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh;D. Chuyện người con gái Nam Xương.Câu 4: Truyện Kiều viết bằng thể loại nào dưới đây?A. Truyện thơ; B. Tiểu thuyết chương hồi;C. Truyện ngắn; D. Tiểu thuyết lịch sử.II....
Nội dung tài liệu
TRƯỜNG THCS HOA LƯĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ INĂM HỌC: 2015-2016Môn: Ngữ văn 9Thời gian làm bài: 90 phútI. Trắc nghiệm (2 điểm):Chọn đáp án trả lời đúng nhất rồi ghi vào bài làm.Câu 1: Yêu cầu “Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đápứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa” thuộc về phương châmhội thoại nào?A. Phương châm về lượng; B. Phương châm về chất;C. Phương châm quan hệ; D. Phương châm cách thức.Câu 2: Phương án nào sau đây không nói về thuật ngữ?A. Là từ ngữ biểu thị các khái niệm khoa học, công nghệ;B. Là từ ngữ có tính biểu cảm cao;C. Mỗi thuật ngữ chỉ biểu thị một khái niệm khoa họ;D. Mỗi khái niệm được biểu thị bằng một thuật ngữ.Câu 3: Đoạn trường tân thanh là tên gốc của tác phẩm nào?A. Truyện Lục Vân Tiên;B. Truyện Kiều;C. Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh;D. Chuyện người con gái Nam Xương.Câu 4: Truyện Kiều viết bằng thể loại nào dưới đây?A. Truyện thơ; B. Tiểu thuyết chương hồi;C. Truyện ngắn; D. Tiểu thuyết lịch sử.II. Tự luận (8 điểm):Bài (2 điểm): Viết đoạn văn khoảng đến 10 câu nhận xét về nghệ thuật tả người củaDoc24.vnNguyễn Du qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều (Ngữ văn –tập 1)Bài (6 điểm): Kể lại một giấc mơ trong đó em được gặp người thân đã xa cách lâu ngày.ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II. Trắc nghiệm (2 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểmCâu 4Đáp án AII. Tự luận (8 điểm):Bài 1: Đảm bảo các sau:– Tả chị em Thuý Kiều, Nguyễn Du sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng, lấy vẻ đẹp củathiên nhiên để so sánh với vẻ đẹp của con người.– Dùng lối ẩn dụ để ví von so sánh nhằm làm bật lên vẻ đẹp đài các của hai cô gái, nhàthơ muốn đề cao vẻ đẹp của con người.– Thủ pháp đòn bẩy, tả Thúy Vân trước, Thúy Kiều sau là bút pháp tài hoa của NguyễnDu để nhấn vào nhân vật trung tâm: Thúy Kiều, qua đó làm nổi bật vẻ đẹp của nàng Kiềucùng những dự báo về nỗi chuân chuyên của cuộc đời nàng sau này.Bài 2:* Yêu cầu về hình thức:– Học sinh xác định đúng thể loại tự sự, kết hợp với yếu tố miêu tả, biểu cảm.– Bố cục mạch lạc, rõ ràng, đủ phần MB, TB, KB.– Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, không sai lỗi chính tả.* Yêu cầu về nội dung:1) Mở bài:– Giới thiệu tình huống cuộc gặp gỡ.2) Thân bài:– Chuyện về một giấc mơ- đó là những việc trong tưởng tượng. Trong đó có thể có nhữngđiều kì diệu, cách xa về không gian, vượt qua thời gian thực để trở về quá khứ hay hướngtới tương lai….Doc24.vn– Tuy nhiên câu chuyện trong mơ đó có thể được kể theo diễn biến các sự việc xảy ra vàý nghĩa của những sự việc đó đối với bản thân:+ Câu chuyện xảy ra đâu, lúc nào?+ Người thân lâu ngày mới gặp là ai, có thể nhận ra người đó với những đặc điểm nào?+ Những thay đổi của bản thân và của người em gặp…3) Kết bài:– Quay trở về thời gian thực.– Cảm xúc, suy nghĩ của em về người thân.* Lưu ý: trên đây chỉ là những gợi ý, khi chấm giáo viên cần vận dụng linh hoạt. Tuỳ theomức độ trình bày về nội dung và hình thức mà cho điểm từng phần sao cho phù hợpKhuyến khích những bài viết có sự sáng tạo, giàu cảm xúc, chữ viết chuẩn chính tả.Kể lại một giấc mơ trong đó em được gặp người thân đã xa cách lâu ngàyBÀI LÀMĐã bao giờ bạn tin rằng sau một giấc mơ những điều bạn hằng mong ước bấy lâu sẽ trởthành sự thật? Đã có lúc tôi rất tin vào điều đó và luôn nhớ khoảnh khắc kỳ diệu mà giấcmơ đã đem đến cho tôi.Hôm ấy là một buổi tối cuối tuần, trời đầy sao và gió thì dịu nhẹ. Tôi nằm trên trần nhàmơ mộng đếm những vì sao. Bỗng nhiên tôi thấy cả không gian như bừng sáng.Trongvầng hào quang sáng lấp lánh, ông tôi cười hiền từ bước về phía tôi. Tôi sung sướng đếnnghẹt thở ngắm nhìn gương mặt phúc hậu, hồng hào và mái tóc bạc phơ của người ôngyêu quí. Ông tôi vẫn thế: dáng người cao đậm, bộ quân phục giản dị và cái nhìn trìu mến!Tôi ngồi bên ông, tay nắm bàn tay của ông, tận hưởng niềm vui được nâng niu như thuởcòn thơ bé… Tôi muốn hỏi những ngày qua ông sống như thế nào? Ông đâu? Ông cónhớ đến gia đình không Tôi muốn hỏi nhiều chuyện nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâucả.Ông kể cho tôi nghe những câu chuyện cổ tích mà ngày xưa ông vẫn kể. Giọng ông vẫnthế:rủ rỉ, trầm và ấm. Ông hỏi tôi chuyện học hành,kiểm tra sách vở của tôi. Đôi mày ôngnhíu lại khi thấy tôi viết những trang vở cẩu thả. Ông không trách mà chỉ ân cần khuyênnhủ tôi cố gắng học tập chăm chỉ hơn. Ông nhìn tôi rất lâu bằng cái nhìn bao dung vàkhích lệ. Ông còn bảo những khát vọng mà ông làm dang dở, cháu hãy giúp ông biến nóthành hiện thực. Những khát vọng ấy ông ghi lại cả trong trang giấy này. Muốn làm đượcđiều ấy chỉ có con đường học tập mà thôi…Doc24.vnÔng dẫn tôi đi trên con đường làng đầy hoa thơm và cỏ lạ. Hai ông cháu vừa đi vừa nóichuyện thật vui. Ông bảo đến chợ hoa xuân,ông muốn đem cả mùa xuân về căn nhà củacháu. Ông chọn một cành đào, cành khẳng khiu nâu mốc nhưng hoa thì tuyệt đẹp:màuphấn hồng, mềm, mịn và ấp như đang lệ trước gió xuân. Nụ hoa chi chít, cánh hoathấp thoáng như những đốm sao. Tôi tung tăng đi bên ông, lòng sung sướng như trẻ nhỏ.Ông cầm cành đào trên tay. Có lẽ mùa xuân đang nấp cả trong những nụ đào ấp ấy…Xung quanh ông cháu tôi, kẻ mua, người bán ồn ào và náo nhiệt. Họ cũng đang chuẩn bịđón xuân về!Tôi đang bám vào tay ông,ríu rít trò chuyện về những ngày xuân mới sắp đến, chợt nghetiếng mẹ gọi rất to. Tôi giật mình tỉnh dậy, thấy mình vẫn đang nằm trêm trần nhà. Lòngluyến tiếc nhận ra tất cả chỉ là một giấc mơ thôi..Giấc mơ chỉ là khoảnh khắc kỳ diệu đáp ứng niềm mong nhớ của tôi. Tôi nuối tiếc songcũng học được nhiều điều từ giấc mơ đó.Và quan trọng nhất là tôi được gặp ông, đượcông truyền cho niềm tin và sự nỗ lực cố gắng thực hiện những ước mơ của chính mình.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến