loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Trần Ngọc Hoằng, Cần Thơ năm 2016 - 2017

Chia sẻ: hoanggam | Ngày: 2016-10-11 09:47:12 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 8   

943
Lượt xem
22
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Trần Ngọc Hoằng, Cần Thơ năm 2016 - 2017

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Trần Ngọc Hoằng, Cần Thơ năm 2016 - 2017

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Trần Ngọc Hoằng, Cần Thơ năm 2016 - 2017




Tóm tắt nội dung
SỞ GD-ĐT TP CẦN THƠTRƯỜNG THCS &THPT TRẦN NGỌC HOẰNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ INăm học: 2015-2016Môn: Ngữ Văn 8Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)I. Mục tiêu đề kiểm tra: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trongchương trình giữa học kì môn Ngữ Văn lớp theo nội dung Văn bản, TiếngViệt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bảncủa học sinh. (Trường THCS THPT Trần Ngọc Hoằng– Đối tượng trung bình) 1. Kiến thức: Hệ thống, củng cố kiến thức phân môn: Văn bản, Tiếng Việt,Tập làm văn trong chương trình giữa HK (Từ tuần 1-9) 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, tư duy vận dụng, tạo lập văn bản 3. Thái độ: Vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành tốt bài làm củamình.II/ Hình thức đề kiểm tra:- Hình thức đề kiểm tra: Tự luận- Cách tổ chức: kiểm tra tập trung và đồng loạt theo kế hoạch của Sở, củatrường; HS làm bài kiểm tra tự luận trong thời gian 90 phútIII. Thiết kế ma trận:Mức độTên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận...
Nội dung tài liệu
SỞ GD-ĐT TP CẦN THƠTRƯỜNG THCS &THPT TRẦN NGỌC HOẰNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ INăm học: 2015-2016Môn: Ngữ Văn 8Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)I. Mục tiêu đề kiểm tra: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trongchương trình giữa học kì môn Ngữ Văn lớp theo nội dung Văn bản, TiếngViệt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bảncủa học sinh. (Trường THCS THPT Trần Ngọc Hoằng– Đối tượng trung bình) 1. Kiến thức: Hệ thống, củng cố kiến thức phân môn: Văn bản, Tiếng Việt,Tập làm văn trong chương trình giữa HK (Từ tuần 1-9) 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, tư duy vận dụng, tạo lập văn bản 3. Thái độ: Vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành tốt bài làm củamình.II/ Hình thức đề kiểm tra:- Hình thức đề kiểm tra: Tự luận- Cách tổ chức: kiểm tra tập trung và đồng loạt theo kế hoạch của Sở, củatrường; HS làm bài kiểm tra tự luận trong thời gian 90 phútIII. Thiết kế ma trận:Mức độTên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụngCộngCấp độthấp Cấp độ caoPhần I: Đọc- hiểu1.Văn bản:Trong lòng mẹ-Nguyên Hồng2.Tiếng Việt:Từ địa phương và Tên văn bản,tác giả, phương thứcbiểu đạtSo sánh cáchdùng từ mẹ và mợ trong Từ nội dung văn bản Trong lòng mẹ viết một đoạn văn Doc24.vnbiệt ngữ xã hội văn bản Trong lòng mẹSố câu Tỉ lệ Số câu:01Tỉ lệ:10% Số câu:01Tỉ lệ:10% Số câu:01Tỉ lệ: 10% Sốcâu: 03Tỉ lệ:30%Phần II: Tập làm văn Văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm Dựa vào vănbản Lão Hạcviết bài văn tự sựSố câu Tỉ lệ Số câu: 01Tỉ lệ:70% Số câu: 01Tỉlệ:70% Cộng Số câu: 01Tỉ lệ: 10% Số câu: 01Tỉ lệ: 10% Số câu: 01Tỉ lệ: 10% Số câu: 01Tỉ lệ: 70% Số câu: 04Tỉ lệ: 100%IV. Nội dung đề kiểm tra:SỞ GD-ĐT TP CẦN THƠTRƯỜNG THCS &THPT TRẦN NGỌC HOẰNGĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ INăm học: 2015-2016Môn: Ngữ Văn 8Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)Phần I: Đọc- hiểu (3.0 điểm)Cho đoạn trích:Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắptâm tanh bẩn xâm phạm đến.... Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi chotôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồngquà.Tôi cũng cười đáp lại cô tôi:- Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.Câu 1: (1.0 điểm)Xác định tên văn bản, tác giả, phương thức biểu đạt. Câu 2: (1.0 điểm)So sánh cách dùng từ mẹ và mợ trong đoạn trích.Doc24.vnCâu 3: (1.0 điểm)Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (5- 6câu)bày tỏ tình yêu của em đối với mẹ.Phần II: Tập làm văn (7.0 điểm) Đóng vai người được chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ônggiáo trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao, em hãy kể lại nội dung câu chuyệnđó. (Văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm)HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ INăm học 2015-2016I. HƯỚNG DẪN CHUNG Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổngquát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm cho điểm.- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạttrong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảmxúc và sáng tạo.- Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản,giám khảo vẫn cho đủ điểm.- Việc chi tiết hóa điểm số của các (nếu có) phải đảm bảo không sai lệchvới tổng điểm của mỗi và được thống nhất trong hội đồng chấm thi. Điểm toàn bài đạt được vẫn giữ nguyên, thực hiện việc làm tròn số (mộtchữ số thập phân).II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂMPhần/câu Nội dung ĐiểmPhần I: Đọc- hiểu (3.0 điểm)Dựa vào đoạn trích xác định:Câu 1: Xác định:- Tên văn bản, tác giả: Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng- Phương thức biểu đạt: Tự sự, biểu cảmCâu 2: So sánh cách dùng từ mẹ và mợ trong đoạn trích: (0,5 điểm)(0,5 điểm)(0.5 điểm)(0.25điểm)(0.25điểm)Doc24.vn- Giống nhau: đều là từ đồng nghĩa chỉ người sinh ra tôi- Khác nhau: mẹ Từ toàn dân,lời kể của tác giả, đối tượng là độc giả+ mợ Biệt ngữ xã hội, lời thoại của chú bé Hồng, người nghelà người côCâu 3: Nêu nội dung đoạn trích và viết đoạn văn:- Nội dung: Tấm lòng yêu thương mẹ kiên định của chú béHồng trước những rắp tâm chia rẽ tình mẫu tử của người cô.Viết đoạn văn ngắn: Trên cơ sở nội dung của đoạn trích, bàytỏ tình yêu của mình đối mẹ. Về hình thức phải có mở đoạn,phát triển đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhauchặt chẽ về nội dung và hình thức. (0.5 điểm)(0.5 điểm)Câu (7.0 điểm) a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểucảm. Trong khi kể, thí sinh phải kết hợp miêu tả sự việc, conngười và thể hiện tình cảm, thái độ của mình trước sự việc vàcon người được miêu tả. Bài viết phải có kết cấu chặt chẽ, bốcục rõ ràng, nội dung có sức thuyết phục, diễn đạt tốt, lời văntrong sáng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,…- Trình bày cẩn thận, sạch đẹp.b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về đoạn trích Lão Hạc của NamCao, học sinh viết bài văn tự sự kể lại câu chuyện Lão Hạcsang nhà ông giáo tâm sự về việc bán chó mà mình là ngườichứng kiến (có thể nhập vai ông giáo hoặc vợ của ông giáo).Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song cầnnêu được các chính sau: Doc24.vnA. Mởbài: Giới thiệu sự việc sau khi bán chó Lão Hạc sang nhà ônggiáo (tôi) kể lại chuyện đó (có thể nêu tình huống, thời gianchứng kiến sự việc ấy hoặc tình huống nhớ lại chuyện kể) (1.0 điểm)B. Thân bài Kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định: (5.0 điểm) Diễn biến tâm trạng Lão Hạc khi sang nhà ông giáo (tôi) kểchuyện bán chó.+Lão kể lại cho ông giáo (tôi) việc bán “cậu Vàng” với tâmtrạng vô cùng đau đớn: “Lão ười như mếu và đôi mắt ầngậng nước”. Đến nỗi ông giáo thương ão quá “muốn ôm chầmlấy lão mà òa lên khóc”.+ Khi nhắc đến việc cậu Vàng bị lừa rồi bị bắt, lão Hạckhông còn kìm nén được, nỗi đau đớn cứ dội lên: “Mặt lãođột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép chonước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghẹo về một bên và cái miệngmóm mém của lão mếu nh con nít. ão hu hu khóc”.+ Lão Hạc đau đớn đến thế không phải chỉ vì quá th ương conchó, mà òn vì lão không thể tha thứ cho mình đã nỡ lừa conchó trung thành của lão. Ông lão “quá ương thiện ấy cảmthấy lương tâm đau nhói khi thấy trong đôi mắt con chó bấtngờ bị trói có cái nh ìn trách móc…”. “Thì ra tôi già bằng nàytuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡtâm lừa nó”.+ Phải có trái tim vô cùng nhân hậu và trong sạch thì mới bịdày vò ương tâm đau đớn đến thế, mới cảm thấy có lỗi vớimột con ch như vậy.- Khi ông giáo an ủi: Lão chua chát bảo, rồi cười và ho sòngsọc- Khi ông giáo mời ăn khoai, uống nước chè và hút thuốc làođể quên hết nỗi buồn: lão Hạc cho là ông giáo nói phải vàcười gượng nhưng nghe đã hiền hậu lại. (2.0 điểm)(2.0 điểm)(1.0 điểm)Doc24.vnC. Kết bài Kết cuộc câu chuyện lão Hạc kể về chuyện bán chó- Cảm nghĩ của người kể (1.0 điểm)Tổng 10.0 điểmDoc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến