loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp năm học 2014 - 2015

Chia sẻ: phamthihue | Ngày: 2016-10-03 14:19:40 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 12   

112
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp năm học 2014 - 2015

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp năm học 2014 - 2015

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp năm học 2014 - 2015




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GDĐT ĐỒNG THÁPTRƯỜNG THPT CHUYÊNNGUYỄN QUANG DIÊU KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ NĂM HỌC 2014 2015Môn: NGỮ VĂN Lớp 12 Ngày thi: 23/10/2014Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề)(Đề thi gồm có: 01 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (2 điểm)Câu (1,0 điểm)Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“ Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nướctự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tínhmạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy .”a. Đoạn văn trên trích trong Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh được viết theophong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm)b. Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích. (0,5 điểm)Câu 2: (1,0 điểm)Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:“ Rải rác biên cương mồ viễn xứChiến trường đi chẳng tiếc đời xanhÁo bào thay chiếu anh về đấtSông Mã gầm lên khúc độc hành ”.a- Trong đoạn thơ trên, tác giả chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt nào? (0,25 điểm)b- Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GDĐT ĐỒNG THÁPTRƯỜNG THPT CHUYÊNNGUYỄN QUANG DIÊU KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ NĂM HỌC 2014 2015Môn: NGỮ VĂN Lớp 12 Ngày thi: 23/10/2014Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề)(Đề thi gồm có: 01 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (2 điểm)Câu (1,0 điểm)Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“ Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nướctự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tínhmạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy .”a. Đoạn văn trên trích trong Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh được viết theophong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm)b. Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích. (0,5 điểm)Câu 2: (1,0 điểm)Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:“ Rải rác biên cương mồ viễn xứChiến trường đi chẳng tiếc đời xanhÁo bào thay chiếu anh về đấtSông Mã gầm lên khúc độc hành ”.a- Trong đoạn thơ trên, tác giả chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt nào? (0,25 điểm)b- Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ Áo bào thay chiếu anh vềđấ t” và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy. (0,75 điểm).II. PHẦN LÀM VĂN (8 điểm)Câu 3: (3,0 điểm)Một số bạn trẻ hiện nay cho rằng: trước hết là phải biết sống cho mình. Theoanh/chị, sống có trách nhiệm với bản thân khác với lối sống vị kỉ như thế nào?Viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 400 từ) trình bày quan điểm của anh/chịvề vấn đề trên.Câu 4: (5,0 điểm)“ Việt Bắc là khúc tình ca về cách mạng, về cuộc kháng chiến và con người khángchiến ”. (Theo sách Ngữ văn 12, tập một NXB Giáo dục, năm 2008).Qua đoạn trích Việt Bắc (Sách Ngữ văn 12, tập một NXB Giáo dục, năm 2008),anh/ chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên. HẾT-Doc24.vnĐáp án và hướng dẫn chấm điểmCâu (1,0 điểm)a- Đoạn văn trích Tuyên ngôn Độc lập được viết theo phong cách ngôn ngữ chính luận(0,5 đ)b- Nội dung chính của đoạn trích: Khẳng định quyền độc lập tự do của dân tộc ViệtNam là bất khả xâm phạm (0,25 đ) và nêu cao chí bảo vệ quyền độc lập tự do củadân tộc (0,25 đ)Câu (1,0 điểm) :a- Trong đoạn thơ, tác giả chủ yếu sử dụng phương thức biểu cảm (0,25 đ).b- Biện pháp tu từ được sử dụng: nói giảm anh về đất (0,25 đ)– Hiệu quả nghệ thuật:+ Gợi hình ảnh người lính hi sinh về với đất mẹ, các anh sống mãi cùng hồn thiêngsông núi và cái chết hóa thành bất tử. (0,25 đ)+ Ngôn ngữ thơ bình dị mà tinh tế, giàu sức gợi cảm, góp phần tô đậm chất bi trángcho hình tượng thơ. (0,25 đ)II. PHẦN LÀM VĂN (8 điểm)Câu 3: (3,0 điểm)1. Yêu cầu về kĩ năng– Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Bố cục và hệ thống sáng rõ. Biết vận dụngphối hợp nhiều thao tác nghị luận. Hành văn trôi chảy. Lập luận chặt chẽ. Dẫn chứngchọn lọc, thuyết hục. Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả.2. Yêu cầu về kiến thứcThí sinh có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng phải đảm bảo được những nộidung cơ bản sau:3. Nêu vấn đề* Giải thích:- Quan niệm phải sống cho mình có thể có hai cách hiểu:+ nghĩa tích cực là biết chăm lo cho sự an toàn và phát triển của bản than về mọimặt: sức khỏe, tri thức, nhân cách,… tức sống có trách nhiệm với bản thân.+ nghĩa tiêu cực là sống chỉ biết vì bản thân, chỉ vì lợi ích cho riêng mình, chỉchăm chăm vì lợi ích cá nhân.* Bàn luậnÝ 1: Sống có trách nhiệm là lối sống tốt đẹp, tích cực– Tại sao phải sống có trách nhiệm với bản thân? Con người là sản phẩm tuyệt vời củatạo hóa, là sinh vật duy nhất trên trái đất biết tư duy, biết yêu thương, là sản phẩm hoànDoc24.vnhảo nhất của xã hội. Làm gì có hại cho bản thân là có tộivới đấng sinh thành, có tội vớicuộc đời.– Biểu hiện của lối sống có trách nhiệm: biết giữ gìn sức khỏe, sống tốt đẹp, trau dồiđạo đức, sống hòa nhập, có ích cho cộng đồng. (D/C)Ý 2: Lối sống vị kỉ làm con người trở nên tầm thường Tại sao không nên sống vị kỉ? Thực chất, “vị kỉ” vì bản thân thực chất không phảilà sống cho những điều tốt đẹp của bản thân. Tính vị kỉ bộc lộ bản chất hẹp hòi, nhỏmọn, làm cho con người trở nên tầm thường trong mắt mọi người.– Biểu hiện của lối sống vị kỉ: chăm chăm làm việc vì lợi ích cá nhân, thậm chí bấtchấp thủ đoạn, sẵn sang chà đạp lên công bằng, đạo lí, lợi ích người khác, nguy nan thìtrốn chạy, hoặc bỏ mặc bạn bè, làm ngơ trước bất hạnh đồng loại… (D/C)Ý 3: Đánh giá mở rộng vấn đề Sống có trách nhiệm cho bản thân hoàn toàn khác lối sống vị kỉ. Phải hiểu “sốngcho mình” là sống cho sự hoàn thiện cái tôi bản ngã, giúp cho bản thân phát triển toàndiện.– Lối sống vị kỉ có hại cho xã hội và sẽ biến con người thành ốc đảo cô độc.* Bài học- Nh ững con người sống có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng; lối sống ích kỉ sẽhủy hoại tâm hồn và nhân cách tuổi trẻ.– Phải loại bỏ lối sống vị kỉ, loại bỏ mầm mống lối sống ích kỉ ngay trong nghĩ, phảinghiêm khắc với bản thân, có thức trau dồi thể lực, tri thức, tâm hồn, nhân cách… đểxã hội công nhận những giá trị của bản thân.* Cách cho điểm– Điểm Hiểu đề. bàn luận sâu sắc, lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục. Vănlưu loát, bố cục rõ ràng, mạch lạc.– Điểm 2: Tỏ ra hiểu đề, cơ bản đáp ứng các yêu cầu trên, lập luận khá tốt. Bố cục rõràng, diễn ạt khá lưu loát, còn vài sai sót nhỏ.– Điểm 1,5 Cơ bản hiểu đề, còn lúng túng trong bàn luận. Bố cục rõ, còn một số lỗi vềdiễn đạt.– Điểm Bài viết sơ sài, lan man, chưa đúng trọng tâm, còn mắc khá nhiều lỗi diễnđạt.– Điểm Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề.Câu (5,0 điểm)1. Yêu cầu về kĩ năngBiết cách làm bài nghị luận văn học, kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, khôngmắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.Doc24.vn2. Yêu cầu về kiến thức.Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Tố Hữu, tác phẩm Việt Bắc, thí sinh phát hiện và phântích nhũng nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ để làm rõ nhận định. Cóthể triển khai bằng nhiều cách nhưng cần nêu được những nội dung cơ bản sau:* Nêu vấn đề cần nghị luận (tác giả, tác phẩm, trích dẫn nhận định.)* Giải thích nhận định.- “Khúc tình ca là bài ca trữ tình, dạt dào yêu thương chan chứa ân tình của cái tôitrữ tình nhà thơ, của người kháng chiến, của nhân dân dành cho Đảng, cho đất nước,dân tộc, cho Bác Hồ kính yêu– Lời nhận định đã thâu tóm được nét đặc sắc về nội dung tư tưởng của bài thơ ViệtBắc và đặc điểm phong cách thơ Tố Hữu: Thơ trữ tình chính trị.* Phân tích chứng minh– Đề cập đến đề tài chiến tranh, bài thơ Việt Bắc hướng cảm xúc đến nghĩa tình thuỷchung cách mạng của con người Việt Nam trong kháng chiến, đó là một phẩm chất cóý nghĩa truyền thống của dân tộc. Bài thơ đã làm sống lại vẻ đẹp của thiên nhiên vàcon người Việt Bắc, vẻ đẹp của cuộc sống chiến đấu gịan khổ nhưng ấm áp tình người,vẻ đẹp của lịch sử cách mạng Việt Nam một thời không quên. Việt Bắc chan chứa tìnhyêu nước thiết tha.– Thơ lục bát, sử dụng cách nói mình ta và lối đối đáp của ca dao dân ca, tạo nên mộtgiọng thơ ngọt ngào thương mến thể hiện hình ảnh, tình cảm con người Việt Namtrong kháng chiến. Về ngôn ngữ, bài thơ sử dụng từ ngữ và lối nói quen thuộc với dântộc, những so sánh ví von truyền thống nhưng lại biểu hiện được nội dung mới củathời đại* Đánh giá:– Việt Bắc phản ánh đậm nét hình ảnh Tổ quốc Việt Nam, con người Việt Nam trongthời đại Cách mạng. Việt Bắc là khúc tình ca về cách mạng, về cuộc kháng chiến vàcon người kháng chiến.– Việt Bắc tiêu biểu cho phong cách thơ Tố Hữu: trữ tình chính trị và đậm đà tính dântộc.– Việt Bắc như lời nhắn nhủ của Tố Hữu: Hãy nhớ mãi và phát huy truyền thống quýbáu anh hùng bất khuất, ân nghĩa thủy chung của cách mạng, của con người Việt Nam.Cách cho điểm– Điểm Đáp ứng các yêu cầu trên, luận điểm rõ ràng, biết cách chọn chi tiết, hìnhảnh phân tích cho phù hợp với luận điểm, có khả năng cảm thụ văn chương tinh tế đểtừ đó triển khai vấn đề theo yêu cầu của đề.. Diễn đạt tốt. Bài viết mang dấu ấn cánhânDoc24.vn– Điểm Đáp ứng khá tốt các yêu cầu trên. Biết cách phân tích để triển khai vấn đề.Diễn đạt khá.– Điểm Đáp ứng 1/2 yêu cầu trên. Diễn đạt trôi chảy, có thể còn một vài sai sótnhỏ.– Điểm Bài làm quá sơ sài. Diễn đạt kém.– Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề.-HẾT-Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến