loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT An Mỹ, Bình Dương năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: hoanggam | Ngày: 2016-10-12 08:48:42 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 12   

94
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT An Mỹ, Bình Dương năm học 2015 - 2016

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT An Mỹ, Bình Dương năm học 2015 - 2016

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT An Mỹ, Bình Dương năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD&ĐT BÌNH DƯƠNGTRƯỜNG THPT AN MỸ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12Thời gian làm bài: 90 phútCâu (2,0 điểm)Nêu nghĩa nhan đề: Đàn hita của Lor a? Nêu nghĩa lời đề từ: (Khi tôi chết hãy chôntôi với cây đàn ghita)?Câu 2a. Theo chương trình huẩn (8,0 điểm)Phân tích đoạn thơ sau trong bài Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh:Con sóng dưới lòng sâuCon sóng trên mặt nướcÔi con sóng nhớ bờNgày đêm không ngủ đượcLòng em nhớ đến anhCả trong mơ còn thứcDẫu xuôi về phương bắcDẫu ngược về phương namNơi nào em cũng nghĩHướng về anh một phươngỞ ngoài kia đại dươngTrăm nghìn con sóng đóCon nào chẳng tới bờDù muôn vời cách trở” (Ngữ văn 12, Tập một, tr. 155 156, NXB Giáo dục 2009)Câu 2b. Theo chương trình âng cao (8,0 điểm)Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau trong bài Đàn ghita của Lorca của Thanh Thảo:Những tiếng đàn bọt nư ớcTây Ban Nha áo choàng đỏ gắtDoc24.vnli-la li-la li-lađi lang thang về miền đơn độcvới vầng trăng chếnh choángtrên yên ngựa mỏi mònTây Ban Nhahát...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD&ĐT BÌNH DƯƠNGTRƯỜNG THPT AN MỸ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12Thời gian làm bài: 90 phútCâu (2,0 điểm)Nêu nghĩa nhan đề: Đàn hita của Lor a? Nêu nghĩa lời đề từ: (Khi tôi chết hãy chôntôi với cây đàn ghita)?Câu 2a. Theo chương trình huẩn (8,0 điểm)Phân tích đoạn thơ sau trong bài Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh:Con sóng dưới lòng sâuCon sóng trên mặt nướcÔi con sóng nhớ bờNgày đêm không ngủ đượcLòng em nhớ đến anhCả trong mơ còn thứcDẫu xuôi về phương bắcDẫu ngược về phương namNơi nào em cũng nghĩHướng về anh một phươngỞ ngoài kia đại dươngTrăm nghìn con sóng đóCon nào chẳng tới bờDù muôn vời cách trở” (Ngữ văn 12, Tập một, tr. 155 156, NXB Giáo dục 2009)Câu 2b. Theo chương trình âng cao (8,0 điểm)Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau trong bài Đàn ghita của Lorca của Thanh Thảo:Những tiếng đàn bọt nư ớcTây Ban Nha áo choàng đỏ gắtDoc24.vnli-la li-la li-lađi lang thang về miền đơn độcvới vầng trăng chếnh choángtrên yên ngựa mỏi mònTây Ban Nhahát nghêu ngaobỗng kinh hoàngáo choàng bê bết đỏLor-ca bị điệu về bãi bắnchàng đi như ngư ời mộng dutiếng ghi ta nâubầu trời cô gái ấytiếng ghi ta lá xanh biết mấytiếng ghi ta tròn bọt nư ớc vỡ tantiếng ghi ta ròng ròng máu chảy(Đàn ghita của Lorca Thanh Thảo)Doc24.vnSỞ GD&ĐT BÌNH DƯƠNGTRƯỜNG THPT AN MỸ ĐÁP ÁN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12Câu 1: (2 ,0 điểm)- Nêu nghĩa nhan đề: Đàn ghita của Lor ca Nêu nghĩa lời đề từ: (Khi tôi chết hãy chôntôi với cây đàn ghita)?- Nêu nghĩa nhan đề: Đàn ghita của Lor a? (1 ,0 điểm)+ Đàn ghita là một loại nhạc cụ có nguồn gốc Tây Ban Nha từ TK XV.+ Đàn ghita là hình ảnh biểu tượng cho Lorca. Sự gắn bó giữa Lorca với âm nhạc và nghệthuật.+ Sự yêu mến và kính trọng của Thanh Thảo và người Việt với đất nước ây Ban Nha- Nêu nghĩa lời đề từ: (1 ,0 điểm)+ Thể hiện tình yêu tha thiết của Lorca. đối với đất nước Tây Ban Nha .+ Tình yêu say đắm với nghệ thuật của Lorca.+ Mong muốn nghệ thuật phát triển. (Hãy biết chôn nghệ thuật của Lorca để dọn đường đitới.)Câu (8 ,0 điểm)a/ Kĩ năng: Biết làm bài nghị luận văn học ảm nhận một đoạn thơ trữ tình; kết cấu chặtchẽ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi hành văn.b/ Kiến thứcVẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu hiện lên qua hình tượng sóng: ình yêuthiết tha, nồng nàn, đầy khát vọng và sắt son chung thủy, vượt lên mọi giới hạn của đờingườiD àn bài1/ Mở bài: (0,5 điểm)- Nêu được vấn đề nghị luận. (giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Quỳnh, tác phẩm, nộidung cần nghị luận) Trích dẫn đoạn thơ “Con sóng....cách trở”2/ Thân bài: (7 ,0 điểm )- Khổ 5,6,7: hà thơ vừa phân thân vừa nhập thân vào sóng để nói lên cái đặc trưng cơDoc24.vnbản của tình yêu là nỗi nhớ và cái nhu cầu, cái khát khao cần thỏa mãn của tình yêu là cónhau, bên nhau.- Khổ “Con sóng ...còn thức” Qua hình tượng sóng nhân vật trữ tình bộc lộ nỗi nhớ dadiết, khắc khoải bao trùm cả chiều sâu, bề rộng, không gian, thời gian, nỗi nhớ hiện hữutrong tiềm thức, vô thức và tâm thức. rích dẫn thơ. (2,5 iểm )(liên hệ so sánh ca dao, thơ Xuân Diệu) (trích dẫn thơ)“ Nhớ ai bổi hỏi bồi hồiNhư đứng đống lửa như ngồi đống than.”(Ca dao)Những ngày không gặp nhauLòng thuyền đau rạn vỡNếu từ giã thuyền rồiBiển chỉ còn sóng gióNếu phải cách xa anhEm chỉ còn bão tố(Thuyền và biển Xuân Quỳnh)=> Tình yêu của người phụ nữ trong bài thơ thật mãnh liệt, chủ động bày tỏ tình cảm củamình. Đó là vẻ đẹp của sự bạo dạn, mới mẻ, đắm say. Trái tim của người phụ nữ khôngcần úp mở nữa. Nó đã đòi nói thật. Khổ 6,7: “Dẫu xuôi ....cách trở” Mượn quy luật của Sóng nhân vật trữ tình khẳng địnhlòng thủy chung son sắc và niềm mãnh liệt vào tình yêu và hạnh phúc (Trích dẫnthơ) (2,5 iểm )(liên hệ so sánh ca dao, thơ Xuân Diệu, các nhà thơ khác) trích dẫn thơ“ Chỉ còn em và anhCùng tình yêu lại”(Thơ tình cuối mùa thu Xuân Quỳnh)- Chốt nghệ thuật, nội dung: hể thơ năm chữ âm diệu nhịp nhàng như sóng biển. ìnhtượng ẩn dụ độc đáo, giọng thơ tha thiết, sâu lắng.3/ kết bàiDoc24.vn- Đánh giá chung về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. (0,5 điểm )- Lưu Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm đạt được cả yêu cầu về kỹ năng kiến thức, diễnđạt tốt, khuyến kích những học sinh có cách viết sáng tạo .Câu 2b (8 ,0 điểm)a/ Kĩ năng: Biết làm bài nghị luận văn học-cảm nhận một đoạn thơ trữ tình; kết cấu chặtchẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi hành văn.b/ Kiến thức: Những chính cần có:- Hình ảnh người nghệ sĩ Lorca: on người tự do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnhchính trị, văn hoá nghệ thuật Tây Ban Nha.Dàn bài1/ Mở bài: (0,5 điểm)- Nêu được vấn đề nghị luận. (giới thiệu khái quát về tác giả Thanh Thảo, tác phẩm, nộidung cần nghị luận). Trích dẫn đoạn thơ .2/ Thân bài: (7 ,0 điểm )- Mở đầu bài thơ, tác giả đã vẽ nên hình tượng một nhà nghệ sĩ Lorca bằng những nétchấm phá, phần nào chịu ảnh hưởng của trường phái ấn tượng. Xây dựng hình tượngLor trên nền tảng văn hóa của đất nước Tây Ban Nha .- Chi tiết “tiếng đàn bọt nước”: ghệ thuật chuyển đổi cảm giác: hính giác sang thị giácvà thủ pháp lạ hóa tạo nên sức hấp dẫn kỳ lạ của tiếng đàn Lorca.- Hình ảnh tương phản gay gắt: ợi cảnh đấu trường giữa khát vọng dân chủ với nềnchính trị độc tài, giữa khát vọng cách tân nghệ thuật với nền nghệ thuật già nua.- “Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”. Đây là hình ảnh vừa thực vừa tượng trưng: ấutrường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đương đầu với những thế lực tàn bạo, hà khắc.- Nhạc thơ li-a li-a Nghệ thuật láy âm “li-la li-la li-la” gợi hợp âm của tiếng đàn ghita,gợi lên màu sắc, mùi ị.- Từ ngữ “lang thang, miền đơn độc, yên ngựa mỏi mòn, vầng trăng chuếnh choáng” gợilên cuộc hành trình đơn độc của người nghệ sĩ đang tranh đấu cho tự do và cái mới.- Cái chết đầy bi phẫn của Lorca, khát vọng cách tân nghệ thuật đành dang dở.+ Tập trung thể hiện giây phút Lorca "bị điệu về bãi bắn" và cực tả nỗi đau đớn, xót xaDoc24.vntrước cái chết của người nghệ sĩ. Thủ pháp đối lập, các biện pháp so sánh, nhân hóa, điệpngữ được sử dụng triệt để nhằm khắc họa đậm nét ấn tượng về sự "kinh hoàng", nỗi đauđớn tột cùng của nhà thơ.+ hi tiết “Tây Ban Nha/ hát nghêu ngao”+ ngữ “kinh hoàng”, hình ảnh “áo choàng bê bết đỏ”+ ình ảnh “Lorca bị điệu về bãi bắn/ chàng đi như người mộng du”- Thật bất ngờ, hồi tưởng lại cảnh tượng thảm khốc ấy, Thanh Thảo lại như nghe và cảmnhận thấy âm thanh tiếng ghi ta trên chặng đường lãng du của Lorca.=> Chốt nghệ thuật, nội dung: Từ ngữ chuyển đổi cảm giác “nâu, lá xanh, tròn bọt nướcvỡ tan, ròng ròng /máu chảy”+ Những điệp khúc tạo hình âm nhạc bằng chính nhịp điệu, và bằng hình ảnh (bọt nước,tròn bọt nước vỡ tan, ròng ròng, máu chảy) bằng màu sắc (nâu, xanh biết mấy), bằng liêntưởng (Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt, bầu trời cô gái ấy….). Sự kết hợp ngẫu hứng từ ngữ cũng là sự kết hợp mang tính chất âm nhạc. Đặc biệt, khitiếng ghita ròng ròng máu chảy, âm nhạc đã thành thân phận: là tiếng van vỉ than khóccủa trái tim tử thương trong thơ Lorca, nó là chính định mệnh nghiệt ngã với Lorca3/ Kết bài Đánh giá: Với nghệ thuật đặc sắc, đoạn thơ thể hiện sự đồng cảm, tiếc thương sâu sắccủa tác giả đối với Lorca, người nghệ sĩ tài hoa có số phận bi tráng của đất nước Tây BanNha.- Lưu Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm đạt được cả yêu cầu về kỹ năng kiến thức, diễnđạt tốt, khuyến kích những học sinh có cách viết sáng tạo .Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến