loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2015 - 2016 trường THPT Thống Nhất A, Đồng Nai

Chia sẻ: hoanggam | Ngày: 2016-10-12 12:28:44 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 12   

205
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2015 - 2016 trường THPT Thống Nhất A, Đồng Nai

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2015 - 2016 trường THPT Thống Nhất A, Đồng Nai

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2015 - 2016 trường THPT Thống Nhất A, Đồng Nai




Tóm tắt nội dung
TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT AĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN 12Thời gian: 90 phútCâu I: Đọc hiểu văn bản (3 điểm)Trong phần mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫnnhững bản tuyên ngôn nào? Việc trích dẫn đó có nghĩa gì? Sáng tạo của Ngườithể hiện đoạn đầu này là điều gì?Câu II: Tự luận (7 điểm)Phát biểu cảm nhận của Anh/chị về đoạn thơ sau:Tây Tiến đoàn binh không mọc tócQuân xanh màu lá dữ oai hùmMắt trừng gửi mộng qua biên giớiĐêm mơ Hà Nội dáng kiều thơmRải rác biên cương mồ viễn xứChiến trường đi chẳng tiếc đời xanhÁo bào thay chiếu anh về đấtSông Mã gầm lên khúc độc hành.(Tây Tiến Quang Dũng)— Hết—Doc24.vnĐáp án và hướng dẫn chấm đề thi giữa học kì lớp 12 môn Ngữ VănHướng dẫn chung:– Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quátbài làm của học sinh; tránh đếm cho điểm.– Do đặc trưng của bộ môn, nên khi chấm, giám khảo cần chủ động, linh hoạttrong việc vận dụng đáp án và cho điểm.– Trong mỗi câu, mỗi ý, nội dung đáp...
Nội dung tài liệu
TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT AĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ NĂM HỌC 2015 2016MÔN: NGỮ VĂN 12Thời gian: 90 phútCâu I: Đọc hiểu văn bản (3 điểm)Trong phần mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫnnhững bản tuyên ngôn nào? Việc trích dẫn đó có nghĩa gì? Sáng tạo của Ngườithể hiện đoạn đầu này là điều gì?Câu II: Tự luận (7 điểm)Phát biểu cảm nhận của Anh/chị về đoạn thơ sau:Tây Tiến đoàn binh không mọc tócQuân xanh màu lá dữ oai hùmMắt trừng gửi mộng qua biên giớiĐêm mơ Hà Nội dáng kiều thơmRải rác biên cương mồ viễn xứChiến trường đi chẳng tiếc đời xanhÁo bào thay chiếu anh về đấtSông Mã gầm lên khúc độc hành.(Tây Tiến Quang Dũng)— Hết—Doc24.vnĐáp án và hướng dẫn chấm đề thi giữa học kì lớp 12 môn Ngữ VănHướng dẫn chung:– Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quátbài làm của học sinh; tránh đếm cho điểm.– Do đặc trưng của bộ môn, nên khi chấm, giám khảo cần chủ động, linh hoạttrong việc vận dụng đáp án và cho điểm.– Trong mỗi câu, mỗi ý, nội dung đáp án chỉ nêu những điểm chính; phần còn lại,GV tự cân nhắc để cho điểm nhưng không làm thay đổi tổng điểm của mỗi ý.– Chỉ cho điểm tối đa các khi bài viết của HS đạt yêu cầu về nội dung kiến thức,hình thức và kĩ năng.– Tinh thần chung: nên mạnh dạn sử dụng hết các mức điểm (từ điểm đến điểm10) một cách hợp lý. Không yêu cầu quá cao đối với điểm 9, điểm 10.– Cần mạnh dạn cho điểm những bài viết sáng tạo, có cảm xúc của HS.– HS có nhiều cách diễn đạt riêng nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu cơ bản, giám khảovẫn cho đủ điểm.– Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 điểm (lẻ 0,25 làm tròn 0,5; lẻ 0,75làm tròn 1,0)Câu I: Đọc hiểu văn bản (3 điểm )1. Các bản tuyên ngôn đã được trích dẫn:– Tuyên ngôn Độc lập (năm 1776 của nước Mĩ).– Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền (năm 1791 của Cách mạng Pháp (0,5)2. nghĩa của việc trích dẫn:– Nêu lên những nguyên lí chung về quyền được tự do bình đẳng của con người đểkhẳng định lập trường chính nghĩa của dân tộc. (0,5)– Tạo vị thế bình đẳng giữa Việt Nam với các nước lớn trên thế giới. (0,5)– Đưa ra những lí lẽ thuyết phục để chuẩn bị tiền đề cho lập luận phần tiếp theo,làm cơ sở cho cả hệ thống lập luận của bản tuyên ngôn. (0,5)– Sáng tạo:Nâng quyền lợi của con người lên thành quyền lợi của dân tộc. Suy rộng ra… “tấtDoc24.vncả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng…..và quyền tự do”. (1,0)Câu II: Tự luận (7 điểm)* Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài NLVH cảm nhận một tácphẩm thơ. Bố cục bài viết rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Biết vận dụng tốt các thao táclập luận. sâu sắc, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc.* Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảmbảo các chính sau:Cảm nhận về đoạn thơ “Tây Tiến” của Quang DũngMở bài: Vài nét về tác giả, hoàn cảnh sáng tác:– Quang Dũng (1921 1988) là nhà văn trưởng thành trong kháng chiến, và cũnglà một nghệ sĩ đa tài. Những bài thơ của ông đều mang một hồn thơ phóng khoáng,hồn hậu, lãng mạn và tài hoa. (0,5)– Tây Tiến được sáng tác tại Phù Lưu Chanh, 1948 được in trong tập thơ “Mâyđầu ô”. Là bài thơ xuất sắc viết về người lính trong thời kỳ kháng chiến chốngPháp. (0,5)Thân bài: Cảm nhận về đoạn thơ “Tây Tiến”– Về nội dung:+ Chân dung người lính Tây Tiến được tác giả ghi lại rất cụ thể, chân thật: đó làcái vẻ bề ngoài rất khác thường, kì dị, tiều tụy do điều kiện sống và chiến đấu giankhổ, thiếu thốn… nhưng ẩn chứa từ trong sâu thẳm tâm hồn là chí, tinh thầnchiến đấu ngoan cường, dũng mãnh, phi thường của người lính. (1,0)+ Vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn của người lính Tây Tiến: một tình yêu say đắm, nồngnàn khi “đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”. (1,0)+ Câu thơ tiếp tục ghi nhận cái chết của người lính với đầy vẻ bi thương nhưngcũng rất hào hùng: tinh thần sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn, vì Tổ Quốc, vì nhândân. (1,0)+ Đoạn thơ kết thúc bằng khúc ca bi tráng của dòng sông Mã. Dòng sông là chứngnhân của một thời kỳ hào hùng, chứng kiến cái chết của người tráng sĩ, nó gầm lênkhúc độc hành bi phẫn, làm rung động cả một chốn núi rừng hoang sơ. (1,0)Doc24.vn– Về nghệ thuật:+ Hình ảnh chân thật, sinh động, cụ thể, tương phản, hào hoa, lãng mạn. Ngôn từcó sự chọn lọc, độc đáo, đặc sắc, đầy sáng tạo. (0,5)+ Âm hưởng, giọng điệu: Bi tráng…Sử dụng phép tu từ: nói giảm. (0,5)Kết bài:– Với bút pháp hiện thực, lãng mạn, Quang Dũng không chỉ đã xây dựng thànhcông chân dung người lính Tây Tiến mà còn xây dựng thành công một bức tượngđài đẹp đẽ, hấp dẫn, lưu truyền cho nhiều thế hệ mai sau. (0,5)– Học sinh nêu bài học bản thân về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối vớiviệc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (0,5)Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến