loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Trung Trực, An Giang năm học 2016 - 2017

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-11-25 09:51:32 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 12   

25
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Trung Trực, An Giang năm học 2016 - 2017

Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Trung Trực, An Giang năm học 2016 - 2017

Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Trung Trực, An Giang năm học 2016 - 2017




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD&ĐT AN GIANGTRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRỰC ĐỀ KIỂM TRA TIẾT HỌC KÌ 1NĂM HỌC 2016 2017MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12BÀI VĂN VIẾT SỐ 1Thời gian làm bài: 45 phútHãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về lời tâm sự của NickVujicic: “Tật nguyền lớn nhất trong đời là khi mất hy vọng. Hãy tin tôi đi, mất hy vọngtồi tệ hơn nhiều so với việc chỉ mất chân tay”------Hết---------Cán bộ coi thi không giải thích gì thêmHƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂMI Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận xã hộiđể tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạttrôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.II Yêu cầu cụ thể: 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫndắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kếtchặt...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD&ĐT AN GIANGTRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRỰC ĐỀ KIỂM TRA TIẾT HỌC KÌ 1NĂM HỌC 2016 2017MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12BÀI VĂN VIẾT SỐ 1Thời gian làm bài: 45 phútHãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về lời tâm sự của NickVujicic: “Tật nguyền lớn nhất trong đời là khi mất hy vọng. Hãy tin tôi đi, mất hy vọngtồi tệ hơn nhiều so với việc chỉ mất chân tay”------Hết---------Cán bộ coi thi không giải thích gì thêmHƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂMI Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận xã hộiđể tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạttrôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.II Yêu cầu cụ thể: 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫndắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kếtchặt chẽ với nhau cũng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được vấn đề và thểhiện được nhận thức của cá nhân.- Điểm 0,5: Trình bày đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết luận, nhưng các phần chưathể hiện được đầy đủ yêu cầu như trên; phần Thân bài chỉ có một đoạn văn.- Điểm 0: Thiếu Mở bài hoặc Kết luận, Thân bài chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉcó một đoạn văn.2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lời tâm sự của Nick VucijicDoc24.vn- Điểm 0,5: Xác định chưa rõ vấn đề cần nghị luận, nêu chung chung.- Điểm 0: Xác định sai vấn đề cần nghị luận, trình bày lạc sang vấn đề khác.3 Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; các luận điểm được triểnkhai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triểnkhai các luận điểm (trong đó phải có thao tác giải thích, chứng minh, bình luận); biết kếthợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng; dẫn chứng phải lấy từ thực tiễn đời sống, cụ thể vàsinh động (6,0 điểm):- Điểm 6,0: Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể trình bày theo định hướng sau:a. Mở bài: Giới thiệu được vấn đề nghị luậnb. Thân bài:- Giải thích câu nói.+ Tật nguyền là sự thiếu hụt, là sự không hoàn hảo, không hoàn thiện, là những người dịtật, tàn tật, khuyết tật+ Hy vọng: tin tưởng, mong chờ điều tốt đẹp sẽ đến+ Câu nói đề cao vai trò của hy vọng, của niềm tin, chí, nghị lực trong đời sống Bàn luận:+ Những tật nguyền, những khiếm khuyết trên cơ thể là một mất mát lớn. Nhưng nó dễnhìn thấy và có thể sửa chữa được bằng sự can thiệp của học hoặc vượt qua bằng chí,nghị lực… Nó không đáng sợ.+ Những người mất hy vọng, niềm tin, chí, nghị lực, tâm hồn đen tối, tù túng, yếuđuối…là người khiếm khuyết tâm hồn. Khiếm khuyết tâm hồn vô hình nên khó sửa chữavà dễ dẫn con người đến với sự thất bại, sự tuyệt vọng, bế tắc. Mất tâm hồn sẽ mất nhâncách. Nó là mầm tai họa nên thật đáng sợ.+ Vai trò, nghĩa của niềm hy vọng, niềm tin, của chí, nghị lực sống.. Hy vọng, chí, nghị lực sống giúp vượt qua mọi thử thách. Niềm hy vọng làm nên nét đẹp nhân văn trong mỗi con người và nghĩa cuộc đời. Câu nói thể hiện một quan niệm đúng đắn, tích cực, giúp con người biết cách phấn đấuđể hoàn thiện nhân cách, nâng cao phẩm giá.- Mở rộng vấn đề.Doc24.vn+ Phê phán lối sống lệch lạc, bi quan, hoài nghi, chán nản…+ Phương hướng: Bồi dưỡng tâm hồn là việc làm cần thiết đối với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.Cần phải nuôi dưỡng, bồi dưỡng ngọn lửa tâm hồn cho con người, nhất là cho thế hệ tre. Rèn luyện chí, nghị lực sống, luôn đặt niềm tin và hy vọngc. Kết luận Bài học nhận thức và hành động cho bản thân: Sống phải có niềm tin và hyvọng- Điểm 4,0: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một trong các luận điểm (giảithích, chứng minh, bình luận) còn chưa đầy đủ hoặc liên kết chưa thật chặt chẽ.- Điểm 3,0: Đáp ứng 1/2 đến 2/3 các yêu cầu trên.- Điểm 2,0: Đáp ứng 1/3 các yêu cầu trên.- Điểm 0: Không đáp ứng được bất kì yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.4. Sáng tạo (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hìnhảnh và các yếu tố biểu cảm,…); thể hiện được quan điểm và thái độ riêng, sâu sắc nhưngkhông trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.- Điểm 0,5: Có một số cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; thể hiện được một số suy nghĩriêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.- Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; không có quan điểm và thái độriêng hoặc quan điểm, thái độ trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.5. Chính tả, dùng từ, đặt câu (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.- Điểm 0,5: Mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.- Điểm 0: Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.Doc24.vnSỞ GD&ĐT AN GIANGTRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRỰC ĐỀ KIỂM TRA TIẾT HỌC KÌ 1NĂM HỌC 2016 2017MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12BÀI VĂN VIẾT SỐ 2Thời gian làm bài: 45 phútSau hành động gây sốc của nam thanh niên sống ảo tự đốt mình rồi nhảy xuống kênh TânHóa, nhiều bạn trẻ Việt xem cụm từ Like là làm như một trào lưu.Từ vấn đề trên, anh /chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về hiệntượng sống ảo của giới tre hiện nay.--------Hết-----------Cán bộ coi thoi không giải thích gì thêmHƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂMI Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận xã hộiđể tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạttrôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.I Yêu cầu cụ thể: 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫndắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kếtchặt chẽ với nhau cũng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được vấn đề và thểhiện được nhận thức của cá nhân.- Điểm 0,5: Trình bày đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết luận, nhưng các phần chưathể hiện được đầy đủ yêu cầu như trên; phần Thân bài chỉ có một đoạn văn.Doc24.vn- Điểm 0: Thiếu Mở bài hoặc Kết luận, Thân bài chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉcó một đoạn văn.2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiệnnay- Điểm 0,5: Xác định chưa rõ vấn đề cần nghị luận, nêu chung chung.- Điểm 0: Xác định sai vấn đề cần nghị luận, trình bày lạc sang vấn đề khác.3. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp các luận điểm được triểnkhai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triểnkhai các luận điểm (trong đó phải có thao tác giải thích, chứng minh, bình luận); biết kếthợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng; dẫn chứng phải lấy từ thực tiễn đời sống, cụ thể vàsinh động (6,0 điểm):- Điểm 6,0: Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể trình bày theo định hướng sau:* Mở bài: Giới thiệu hiện tượng cần bàn: vấn đề thanh niên sống ảo.* à ia Sống ảo là sống trong hoang tưởng không đúng với thực tại của cuộc sốngb à ề g- Thực trạng vấn đề (câu chuyện chàng thanh niên câu like). Đây là hiện tượng mang tínhphổ biến trong thời gian gần đây. Không chỉ chụp hình khoe dáng, khoe sắc đẹp, nhiềubạn tre còn đắm chìm trong thế giới ảo với nhiều biểu hiện như: khoe giàu, khoe sang,khoe người yêu,… trong khi thực tế lại khác xa so với những bức hình trên mạng. Họ coiđó là niềm vui, và hài lòng với những like, comment của cộng đồng mạng… điển hình làhành động “câu like re tiền” của nam thanh niên tự thiêu. Anh chàng đăng ảnh chụp tựsướng kèm theo lời đề nghị: nn ẽl re ”.- Nguyên nhân của lối sống ảo :+ Khách quan: ác dụng ngược của mạng xã hội.+ Chủ quan: Nhiều bạn tre thích thể hiện bản thân, hành vi của họ là để bù đắp cho sựDoc24.vnthiếu tự tin ngoài thực tế. Nói cách khác, họ muốn được yêu thương, ngưỡng mộ, chấpnhận thông qua việc đăng những ảnh mà họ cho rằng sẽ khiến họ trở nên hấp dẫn hơn, vàtheo kịp thời đại.-> Suy cho cùng, sống ảo là hệ quả của việc sống thiếu bản lĩnh, thói quen mong hưởngthụ nhiều hơn cố gắng- ì ề ự cH ốn thời gian; ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoài đời thực; thiếu tự tin, biquan, chán nản khi đối diện với cuộc sống thực; sống ảo dễ tiếp xúc với những thông tinkhông lành mạnh, dễ bị ke xấu lợi dụng…c à ộ g- Phê phán: ối sống ảo đồng thời khẳng định mạng xã hội không hề xấu hay có hại, cóchăng là người sử dụng chưa biết tận dụng đúng cách. Hãy để mạng xã hội dừng lại ởmức là món ăn tinh thần, là phương tiện kết nối bạn bè, đem lại lợi ích thật.- à à ol hôi sống ảo, bắt đầu tin tưởng vào bản thân, hướng cuộc sống của bạnđến với những giá trị có ích cho bản thân và xã hội.* Kết luận: ài học nhận thức và hành động (không để cuộc sống ảo hoàn toàn thay thế và làm chủ cuộc sống thật; dành thời gian chonhững việc có ích, sống hoà đồng, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh; học tập,rèn luyện để trở thành người có ích, khẳng định mình bằng những giá trị đích thực củabản thân).- Điểm 4,0: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một trong các luận điểm (giảithích, chứng minh, bình luận) còn chưa đầy đủ hoặc liên kết chưa thật chặt chẽ.- Điểm 3,0: Đáp ứng 1/2 đến 2/3 các yêu cầu trên.- Điểm 2,0: Đáp ứng 1/3 các yêu cầu trên.- Điểm 0: Không đáp ứng được bất kì yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.d/ Sáng tạo (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hìnhảnh và các yếu tố biểu cảm,…); thể hiện được quan điểm và thái độ riêng, sâu sắc nhưngDoc24.vnkhông trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.- Điểm 0,5: Có một số cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; thể hiện được một số suy nghĩriêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.- Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; không có quan điểm và thái độriêng hoặc quan điểm, thái độ trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.4 Chính tả, dùng từ, đặt câu (1,0 điểm)- Điểm 1,0: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.- Điểm 0,5: Mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.- Điểm 0: Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến