loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn lớp 7

Chia sẻ: hackerdangcap | Ngày: 2016-11-13 09:11:36 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn lớp 7    bộ đề thi ngữ văn lớp 7    đề kiểm tra ngữ văn 7   

13
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn lớp 7

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn lớp 7

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn lớp 7




Tóm tắt nội dung

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn 2015 Trường THCS Nguyễn TrãiBởi admin -24/09/2015Tham khảo Đề và đáp án đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn 2015 Trường THCS Nguyễn Trãi Tân Kỳ Nghệ An. Ngày thi 22/09/2015.KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM THÁNG 9/2015Môn: Ngữ văn- Lớp 7Thời gian làm bài: 90 phútNgày thi: 22/09/2015Câu 1: (2 điểm)a) Có mấy loại từ láy? Trình bày đặc điểm về nghĩa của từ láy?b) Xác định các từ láy trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của chúng.Mưa đã ngớt. Trời rạng dần. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran. Mưa tạnh, phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời ló ra, chói lọi trên những vòm lá bưởi lấp lánh.Câu 3.0 điểm). Đọc câu văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổngtrường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Theo Ngữ văn lớp 7, tập 1, trang 7)a) Câu văn trên được trích trong...

Nội dung tài liệu

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn 2015 Trường THCS Nguyễn TrãiBởi admin -24/09/2015Tham khảo Đề và đáp án đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp Ngữ Văn 2015 Trường THCS Nguyễn Trãi Tân Kỳ Nghệ An. Ngày thi 22/09/2015.KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM THÁNG 9/2015Môn: Ngữ văn- Lớp 7Thời gian làm bài: 90 phútNgày thi: 22/09/2015Câu 1: (2 điểm)a) Có mấy loại từ láy? Trình bày đặc điểm về nghĩa của từ láy?b) Xác định các từ láy trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của chúng.Mưa đã ngớt. Trời rạng dần. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran. Mưa tạnh, phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời ló ra, chói lọi trên những vòm lá bưởi lấp lánh.Câu 3.0 điểm). Đọc câu văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổngtrường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Theo Ngữ văn lớp 7, tập 1, trang 7)a) Câu văn trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?b) Tìm từ ghép đẳng lập có trong câu văn?c) Viết đoạn văn ngắn để lí giải thế giới kì diệu khi bước qua cánh cổng trường được thể hiện trong đoạn vănd) Nêu nghĩa của câu văn trên?Câu (5,0 điểm):Phát biểu cảm nghĩ của em về một người thân mà em yêu quí (ông, bà, cha, mẹ,anh, chị, em…)Đáp án và hướng dẫn chấm đề KSCL đầu năm môn Ngữ văn lớp trường THCS Nguyễn Trãi* Lưu ý: Dưới đây là những gợi cơ bản, khi chấm, giáo viên căn cứ vào bài làm cụ thể của HS để đánh giá cho phù hợp, trân trọng những bài viết sáng tạo, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc…Cho điểm lẻ đến 0,25 điểm.Câu Đáp án Điểm1 a) Có hai loại từ láy: từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận.* Nghĩa của từ láy:– Nghĩa của từ láy được hình thành nhờ đặc điểm âm thanh của tiếng và sự hòa phối âm thanh giữa các tiếng.– Trong trường hợp từ láy có tiếng gốc thì nghĩa của từ láy có thể có những sắc thái riêng so với tiếng gốc như sắc thái biểu cảm, sắc thái giảm nhẹ hoặc nhấn mạnh,…b) Các từ láy râm ran, chói lọi, lấp lánh Sai một từ, thiếu hoặc thừa một từ 015 đ)– Tác dụng:+ Khắc họa vẻ đẹp của cảnh vật sau cơn mưa: sinh động, chan hòa ánh sáng và tràn đầy sức sống.+ Thể hiện tài quan sát, miêu tả của người viết. 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 0,25 Văn bản: Cổng trường mở ra Lý Lan 0,5Từ ghép đẳng lập: can đảm, kì diệu 0,5* Hình thức Đảm bảo hình thức là một đoạn văn* nghĩa: Thế giới kì diệu là: thế giới của tri thức, của tình bạn, tình thầy trò, thế giới của ước mơ…. 0,51Ý nghĩa: khẳng định nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. 0,53 a. Yêu cầu chung:– Viết bài văn hoàn chỉnh, bố cục phần: MB, TB, KB.– Biết vận dụng kĩ năng làm bài văn biểu cảm.– Cảm xúc trong sáng, chân thành, tự nhiên, hợp lí.– Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.– Trình bày sạch sẽ, rõ ràng b. Yêu cầu cụ thể:– Tình cảm trân trọng, yêu quý một người thân (ông, bà, cha, mẹ,anh, chị, em…)a) MB :– Giới thiệu khái quát về người thân và tình cảm của em.b) TB :– Cảm xúc về hình ảnh người thân (kết hợp tả, giới thiệu một vài đặc điểm về ngoại hình, tính cách)– Cảm xúc về người thân gắn với những kỉ niệm( kết hợp đan xen kể kỉ niệm đáng nhớ về người thân để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ)– nghĩa của tình thân trong hiện tại và tương lai.c) KB:– Khẳng định lại cảm xúc, tình cảm của mình với người thân.– Mong ước, hứa hẹn, nhắn nhủ (nếu có) 0.5 1.5 1.5 0.5* Tiêu chuẩn cho điểm câu 3:– Điểm 5: Đảm bảo đủ các yêu cầu, có sáng tạo riêng; diễn đạt lưu loát, cảm xúc trong sáng, chân thành, tự nhiên, hợp lí.– Điểm 4: Đáp ứng được các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, còn mắc một vài lỗi chính tả .– Điểm 3: Biết viết đúng thể loại, có bố cục ba phần. Đảm bảo 2/3 số ý. Còn mắc một số lỗi sai về chính tả, dùng từ, đặt câu, bố cục.– Điểm 2: Viết đúng kiểu bài, nội dung còn sơ sài, đạt 1/2 số ý, còn mắc một số lỗi sai về chính tả, dùng từ, đặt câu.– Điểm 1: Nội dung quá sơ sài, mắc nhiều lỗi sai chính tả, dùng từ, đặt câu.– Điểm 0: Không làm bài hoặc sai lạc hoàn toàn với yêu cầu của đề bài.TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃIĐịa chỉ: K2, thị trấn Tân Kỳ, Huyện Tân Kỳ, Nghệ AnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến