loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-12-02 09:42:34 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề cương ngữ văn lớp 8   

26
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8




Tóm tắt nội dung
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HKIA PHẦN VĂN HỌC :I. Truyện kí Việt Nam: văn bản: Cần nắm được tác giả, xuất xứ văn bản, tóm tắtvăn bản, nội dung, nghệ thuật, cảm nhận được về nhân vật, vận dụng làm bài văn tựsự hoặc thuyết minh về tác giả- tác phẩm.1. Tôi đi học (Thanh Tịnh)2. Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)3. Lão Hạc (Nam Cao)4. Tức nước vỡ bờ (Tắt đèn-Ngô Tất Tố)II. Văn học nước ngoài: văn bản: Cần nắm được tác giả, xuất xứ văn bản, tóm tắtvăn bản, nội dung, nghệ thuật, cảm nhận được về nhân vật.1. Cô bé bán diêm (Truyện cổ An -đec-xen)2. Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn-Ki-hô-tê của Xéc-van-tét)3. Chiếc lá cuối cùng (O.Hen-ri)4. Hai cây phong (trích Người thầy đầu tiên Ai-ma-tốp)III. Văn bản nhật dụng: văn bản: Cần học nội dung nghĩa, áp dụng viết đoạnvăn vận dụng liên hệ thực tế cuốc sống bản thân và Viết Bài văn Nghị luận xã hội1. Thông tin về ngày Trái Đất năm 20002. Ôn dịch, thuốc lá3. Bài toán dân sốIV. Thơ Việt Nam đầu TK XX: bài...
Nội dung tài liệu
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HKIA PHẦN VĂN HỌC :I. Truyện kí Việt Nam: văn bản: Cần nắm được tác giả, xuất xứ văn bản, tóm tắtvăn bản, nội dung, nghệ thuật, cảm nhận được về nhân vật, vận dụng làm bài văn tựsự hoặc thuyết minh về tác giả- tác phẩm.1. Tôi đi học (Thanh Tịnh)2. Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)3. Lão Hạc (Nam Cao)4. Tức nước vỡ bờ (Tắt đèn-Ngô Tất Tố)II. Văn học nước ngoài: văn bản: Cần nắm được tác giả, xuất xứ văn bản, tóm tắtvăn bản, nội dung, nghệ thuật, cảm nhận được về nhân vật.1. Cô bé bán diêm (Truyện cổ An -đec-xen)2. Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn-Ki-hô-tê của Xéc-van-tét)3. Chiếc lá cuối cùng (O.Hen-ri)4. Hai cây phong (trích Người thầy đầu tiên Ai-ma-tốp)III. Văn bản nhật dụng: văn bản: Cần học nội dung nghĩa, áp dụng viết đoạnvăn vận dụng liên hệ thực tế cuốc sống bản thân và Viết Bài văn Nghị luận xã hội1. Thông tin về ngày Trái Đất năm 20002. Ôn dịch, thuốc lá3. Bài toán dân sốIV. Thơ Việt Nam đầu TK XX: bài thơ: Cần nắm được tác giả, thể thơ, thuộc thơ,nội dung, nghệ thuật, phân tích được những câu thơ, khổ thơ đặc sắc.1. Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác (Phan Bội Châu)2. Đập đá Côn Lôn (Phan Châu Trinh)3. Muốn làm thằng Cuội (Tản Đà)4. Hai chữ nước nhà (Trần Tuấn Khải)5. Ông đồ (Vũ Đình Liên)V. Văn học địa phương: VB: Nước lụt Hà Nam (Nguyễn Khuyến)Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015 Cần nắm được tác giả, thể thơ, thuộc thơ, nội dung, nghệ thuật đặc sắc của bàithơ, áp dụng bài tập làm văn TM :Giới thiệu về danh nhânNKCâu hi tự luận: Câu 1: Tình cảm của Nguyễn Khuyến với quê hương Hà Nam qua bài thơ Nướclụt Hà Nam được biểu hiện như thế nào?Gợi :- Giọng điệu thơ xót xa, buồn, thấm đẫm tình cảm. Ông thấy được cuộc sống của ngườidân vùng nông thôn Hà Nam lay lắt, vô cùng cực khổ, khốn khó, con người đói khổ vàlam lũ.- Ông gắn bó với số phận người nông dân, với vận mệnh của quê hương, đất nước.- Là người có tình cảm sâu nặng với người nông dân và nông thôn Hà Nam.=> Tình yêu quê hương, sự hiểu biết tường tận về làng quê kết hợp với hồn thơ đằmthắm, tinh tế của tác giả đã sáng tạo nên những vần thơ bất hủ về mùa thu nơi thôn dãcủa đồng bằng Bắc Bộ. Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Khuyến không phải là những hìnhảnh trừu tượng, ước lệ thường thấy trong thơ cổ điển mà là những cảnh vật bình dị, thânquen nông thôn. Cái hồn của cảnh vật thấm sâu vào tâm hồn nhà thơ, đồng điệu vớitâm trạng buồn, trăn trở của ông.Câu Nội dung và nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ Nước lụt Hà Nam (Học thuộc phần Ghi nhớ/Sách Tài liệu ĐP)* PHẦN THỰC HÀNH BÀI TẬP ỨNG DỤNGKể tóm tắt những văn bản sau và nêu nội dung chính nghệ thuật. 1. Tôi Đi Học: *Ý nghĩa văn bản Buổi tựu trường sẽ mãi không thể nào quyên trong kí ứccủa nhà văn Thanh Tịnh.2. Trong lòng mẹ: nghĩa văn bản Tình mẫu tử là nguồn tình cảm không bao giờvơi trong tâm hồn con người.3. Tức nước vỡ bờ nghĩa văn bản Với cảm nhận nhạy bén, nhà văn Ngô Tất Tố đãphản ánh hiện thực về sức phản kháng mãnh liệt chống lại áp bức của những người nông dânhiền lành, chất phác.Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 20154. Lão Hạc: nghĩa văn bản Văn bản thể hiện phẩm chất của người nông dân không thể bịhoen phải sống trong cảnh khốn cùng.5. Cô bé bán diêm: nghĩa văn bản Truyện thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhàvăn đối với những số phận bất hạnh.6. Đánh nhau với cối xay gió: nghĩa văn bản Kể câu chuyện về sự thất bại của Đôn Ki-hô-tê dánh nhau với cối xay gió, nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phưu lưu hão huyền, phêphán thói thực dụng, thiển cận của con người trong đời sống xã hội.7. Chiếc lá cuối cùng: nghĩa văn bản Câu chuyện cảm động về tình yêu thương giứanhững người nghệ sĩ nghèo, Qua đó tác giả thể hiện quan niệm của mình về mục đích của sángtạo nghệ thuật.8. Hai cây phong: nghĩa văn bản Hai cây phong là biểu tượng cảu tình yêu quê hươngsâu nặng gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của người họa sĩ làng ku-ku-rêu.9. Ôn dịch thuốc lá: nghĩa văn bản: Với những phân tích khoa học, tác giả đã chỉ ra táchại của việc hút thuốc lá đối với đời sống con người, từ đó phê phán và kêu gọi mọi người ngănngừa tệ nạn hút thuốc lá10.Thông tin ngày trái đất năm 2000 nghĩa văn bản Nhận thức về tác dụng của mộthành động nhỏ, có tính khả thi trong việc bảo vệ môi trường trái đất.11.Bài toán dân số: nghĩa văn bản Văn bản nêu lên vấn đề thời sự của đời sống hiệnđại: Dân số và tương lai của dân tộc, nhân loại.12. Đập đá Côn Lôn: nghĩa văn bản: Nhà tù của đế quốc thực dân không thể khuấtphục chí, nghị lực và niềm tin lí tưởng của của người chí sĩ cách mạng.* Ôn tập câu hi tự luận:Câu 1Em hãy cho biết nguyên nhân và nghĩa cái chết của lão hạc? Qua đó ta thấy đuợcnhân cách gì của lão Hạc?TL+ Nguyên nhân Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015- Tình cảnh nghèo khổ đói rách,túng quẫn đã đẩy Lão Hạc đến cái chết như một hành động tựgiải thoát.- Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà,đồng tiền, mảnh vườn,đó là những vốn liếng cuốicùng lão để lại cho con.=> Cái chết tự nguyện của Lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm sâu sắc và lòng tựtrọng đáng kính của lão+ nghĩa: Cái chết của Lão Hạc có nghĩa sâu sắc:- Góp phần bộc lộ rõ số phận và tính cách của Lão Hạc: nghèo khổ, bế tắc, cùng đường, giàulòng tự trọng.- Tố cáo hiện thực xã hội thực dân nữa phong kiến, đẩy người nông dân vào đường cùng.+ Nhân cách Lão Hạc là người cha hết lòng vì con,là người tình nghĩa và biết tôn trọng hàng xóm-> Nhân cách cao thượng của Lão Hạc.Câu Truyện ngắn Lão Hạc cho em những suy nghĩ gì vè phẩm chất và số phận của ng ườinông dân trong chế độ cũ ?- Chắt chiu, tằn tiện Giàu lòng tự trọng (không làm phiền hàng xóm kể cả lúc chết )- Giàu tình th ương yêu (với con trai ,với con Vàng)-> Số phận của người nông dân: nghèo khổ bần cùng không lối thoát Câu Qua hai nhân vật chị Dậu và Lão Hạc em hãy viết bài văn ngắn nêu suy nghĩ về sốphận và tính cách người nông dân Việt Nam trong xã hội cũ (5 iểm) TL Truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao và oạn trích “Tức nước vỡ bờ” của ngô Tất Tố ãlàm nổi bật phẩm chất tốt đẹp và số phận bi kịch của người nông dân Việt nam trong xã hộithực dân phong kiến (0,5) Số phận cùng khổ người nông dân trong xã hội cũ bị áp bức chà đạp, đời sống của họ vôcùng nghèo khổ. (2 đ) Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015 Lão Hạc một nông dân già cả sống cực kì nghèo khổ vất vả kiếm sống qua ngày. Cuộc sống,sự áp bức của xã hội cũng như sự dồn ép của tình cảm và sự day dứt lão đã tìm đến cái chếtđể giải thoát cho số kiếp của mình. Chị Dậu một phụ nữ thủy chung, hiền thục, thương chồng thương con Do hoàn cảnh giađình túng quẫn, lại gặp lúc sưu cao thuế nặng, chị một mình chạy vạy bán con bán chó …đểnộp sưu cho chồng. Sự tàn bạo của xã hội bóc lột nặng nề và tình thế bức bách chị đã vùng lênđánh lại Cai lệ để bảo vệ chồng để cuối cùng bị tù tội và bị đẩy vào đêm sấm chớp và tối đennhư mực…. Nhưng họ có phẩm chất tốt đẹp chung thủy với chồng con, yêu thương mọi người, cần cùđảm đang, không muốn liên lụy người khác.... (1,5 đ) Lão Hạc Sống cần cự chăm chỉ và lão tím đến cái chết là để bảo vệ nhân phẩm, bảo vệ sựtrong sạch, bảo vệ tình yêu, đức hi sinh và trách nhiệm cao cả của một người cha nghèo… Chị Dậu suốt đời tần tảo vì gia đình, chồng con, khi chồng bị Cai lệ ức hiếp, Chị sẵn sàngđứng lên để bảo vệ….- Bằng ngòi bút hiện thực sâu sắc kết hợp với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn khắc họa nhân vậttài tình... Nam Cao cũng Như Ngô Tất Tố đẵ làm nổi bật vẻ đẹp và số phận của người nông dânViệt Nam trước Cách mạng tháng Tám một cách sinh động và sâu sắc. Qua đó để tố cáo xã hội bấtcông áp bức bóc lột nặng nề đồng thời nói lên lòng cảm thông sâu sắc của các nhà văn đối vớinhững người cùng khổ ... (1 đ) Câu (2,0 điểm)Qua ba văn bản truyện ký Việt Nam: “Trong lòng mẹ”, “Tức nước vỡ bờ” và “LãoHạc”, em thấy có những đặc điểm gì giống và khác nhau Hãy phân tích để làm sáng tỏ.a. Giống nhau: (1,0 điểm)- Thời gian sáng tác: Cùng giai đoạn 1930 1945. Phương thức biểu đạt: tự sự.- Nội dung: Cả văn bản đều phản ánh cuộc sống khổ cực của con người trong xã hộiđương thời chứa chan tinh thần nhân đạo. Nghệ thuật: Đều có lối viết chân thực, gần gũi, sinhđộng.b. Khác nhau: (1,0 điểm)Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015- Thể loại: Mỗi văn bản viết theo một thể loại: Trong lòng mẹ (Hồi kí), Lão Hạc (Truyệnngắn), Tức nước vỡ bờ (Tiểu thuyết)- Đều biểu đạt phương thức tự sự nhưng mỗi văn bản yếu tố miêu tả, biểu cảm có sựđậm nhạt khác nhau. Mỗi văn bản viết về những con người với số phận và những nỗi khổriêng.Câu Tóm tắt văn bản Lão Hạc :Tóm tắt LH. Lão Hạc có một con trai, một mảnh vườn và một con chó. Con trai lão đi phu đồn điền caosu, lão chỉ còn lại cậu Vàng. Vì muốn giữ lại mảnh vườn cho con, lão đành phải bán con chó,mặc dù hết sức buồn bã và đau xót. Lão mang tất cả tiền dành dụm được gửi ông giáo và nhờông trông coi mảnh vườn. Cuộc sống mỗi ngày một khó khăn, lão kiếm được gì ăn nấy và từchối những gì ông giáo giúp. Một hôm lão xin Binh Tư ít bả chó, nói là để giết con chó hay đếnvườn, làm thịt và rủ Binh Tư cùng uống rượu. Ông giáo rất buồn khi nghe Binh Tư kể chuyệnấy. Nhưng bỗng nhiên lão Hạc chết cái chết thật dữ dội. Cả làng không hiểu vì sao lão chết,chỉ có Binh Tư và ông giáo hiểu.Câu Tóm tắt văn bản Tức nước vỡ bờTóm tắt TNVB. Vì thiếu xuất sưu của người em đã chết, anh Dậu bị bọn tay sai đánh, trói, lôi ra đình cùmkẹp, vừa được tha về. Một bà lão hàng xóm ái ngại hoàn cảnh nhà chị nhịn đói từ hôm qua,mang đến cho chị bát gạo để nấu cháo. Anh Dậu vừa cố ngồi dậy cầm bát cháo, chưa kịp đưalên miệng thì cai lệ và gã đầy tớ nhà Lí trưởng lại xộc vào định trói anh mang đi. Van xin thiếtkhông được, chị Dậu đã liều mạng chống lại quyết liệt, đánh ngã cả hai tên tai sai vô lại.Câu 7Từ truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri, theo em vì sao chiếc lá cuối cùng đựoc coi làkiệt tác của cụ Bơ-men ?TLGiải thích được ba lí do sau Chiếc lá mang lại giá trị nghệ thuật giống chiếc lá thật mà con mắt hoạ sĩ như Giôn-xi vàXiu cũng không nhận ra.Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015 Chiếc lá mang lại giá trị nhân sinh vì con người, vì cuộc sống Chiếc lá được đổi bằng cả tính mạng của cụ Bơ-men.Câu Chỉ ra những điểm tương phản giữa nhân vật Đôn-Ki-hô-tê và Xan-chôPan-xa. Nghệ thuật tương phản đó có nghĩa, tác dụng như thế nào ?a Đôn Ki Hô Tê- Quý tộc Gầy, cao, cưỡi ngựa còm,- khát vọng cao cả mong giúp ích cho đời- mê muội- hão huyền, Dũng cảm.b Xan Chô Pan Xa Nông dân- Béo, lùn, ngồi trên lưng lừa.- ước muốn tầm thường- chỉ nghĩ đến cá nhân mình.- tỉnh táo thiết thực hèn nhát.- Nghệ thuật tương phản mỗi khía cạnh nhân vật Đôn-Ki-hô-tê đều đối lập rõ rệt với khíacạnh tương ứng nhân vật Xan–chô Pan-xa và làm nổi bật nhau lên ác dụng:+ Làm rõ đặc điểm của mỗi nhân vật Tao nên sự hấp dẫn độc đáo.+ Tạo ra tiếng cười hài hước .Câu 9Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015Phân tích nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong đầu đề của văn bản Ôn dịch, thuốc lá. Có thểsửa thành Ôn dich thuốc lá hoặc Thuốc lá là một loại ôn dịch ược không ?Vì sao ?Ý nghĩa nhan đề: Ôn dịch: Chỉ thứ bệnh lan truyền rộng (có thể gây chết người hàng loạt trong một thời giannhất định) Thuốc lá: Là cách gọi tắt của tệ nghiện thuốc lá- Dấu phẩy tu từ: nhấn mạnh sắc thái b/c: vừa căm tức vừa ghê tởm, nguyền rủa, tẩy chay.=> Nhan đề có nghĩa: “Thuốc lá! Mày là đồ ôn dịch!”Câu 10 Nguyên nhân và tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông ?* Nguyên nhân gây hại .- Do đặc tính không phân huỷ của nhựa Plaxtic.* Tác hại Lẫn vào đất, cản trở sự phát triển của thực vật dẫn đến xói mòn. Làm chết động vật khi nuốt phải. Làm tắc cống rãnh gây muỗi, bệnh tật, dịch. Ngoài ra: Làm nhiễm thực phẩm, gây tác hại cho não, là nguyên nhân gây nên ung thư phổi. Vứt túi bừa bãi: gây mất mĩ quan. Ngăn cản sự phân huỷ của các rác thải khác. Nếu chôn sẽ rất tốn diện tích. Khi đốt gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, ... Câu Bốn câu thơ đầu của bài thơ đập đá CL có hai lớp nghĩa .Hai lớp nghĩa đó là gì ?Phân tíchgiá trị nghệ thuật của những câu thơ đó .Nhận xét về khẩu khí của tác giả ?Gợi :Bốn câu thơ đầu Hình ảnh ng ời tù và công việc đập đá Côn Lôn.- Không gian:Trơ trọi ,hoang vắng,rộng lớn, là địa ngục trần gian- Tư thế:Hiên ngang ,sừng sững toát lên vẻ đẹp hùng tráng Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015- Công việc đập đá:là công việc lao động khổ sai nặng nhọc Hành động quả quyết ,mạnh mẽ: Khắc hoạ nổi bật tầm vóc khổng lồ của ng ời anh hùng. Sử dụng động từ ,phép đối ,lối nói khoa trư ơng ,l ượng từ ,giọng thơ hùng tráng ,sôi nổi. -> Khí phách hiên ngang, tư thế ngạo nghễ vươn cao ngang tầm vũ trụ, biến công việc cưỡngbức thành công việc chinh phục thiên nhiên dũng mãnh của con ngườiCâu Bèn c©u th¬ cuèi béc lé trùc tiÕp nh÷ng c¶m xóc vµ suy nghÜ cña t¸c gi¶ .Em h·y t×mhiÓu nghÜa nh÷ng c©u th¬ nµy vµ c¸ch thøc biÓu hiÖn c¶m xóc cña t¸c gi¶?Gợi :Bốn câu cuối Cảm nghĩ từ công việc đập đá.- Sử dụng phép đối, khẩu khí ngang tàng ,rắn giỏi ->Cho thấy sức chịu đựng mãnh liệt về thểxác lẫn tinh thần của con ng ời trước thử thách Bất khuất trước nguy nan, trung thành với lý tưởng yêu nước- Những ng ười có gan làm việc lớn, khi phải chịu cảnh tù đầy thì chỉ là việc nhỏ, không có gìđáng nói Tự hào kiêu hãnh về công việc to lớn mà mình theo đuổi, coi thường việc tù đầy- Giọng điệu cứng cỏi,hình ảnh ẩn dụ ,cấu trúc đối lập, câu cảm thán khẳng định lý tưởngyêu nước lớn lao mới là điều quan trọng nhất- Tin tưởng mãnh liệt vào sự nghiệp cứu nước của mình.Câu 3Phân tích cặp câu 1-2 trong bài cảm tác vào nhà ngục QĐ, tìm hiểu khí phách và phongthái của nhà chí sĩ khi rơi vào vòng tù ngục Hai câu đề:- Điệp từ, giọng thơ vừa cứng cỏi, vừa mềm mại thể hiện ch sống đàng hoàng, sang trọng củabậc anh hùng kh ng bao gi thay đổi. PBC tự giác, thức được hoàn cảnh, vượt lên và cao hơnhoàn cảnh.Đó là quan niệm sống cao đẹp.Doc24.vnĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HỌC KỲ NĂM HỌC 2014 2015Ng ời tù đặc biệt là PBC một ng ời tù cầm chắc cái chết nh ngông không có một chút gì lo sợvào nhà tù là bao nhiêu thiếu thốn gian khổ nh ưng PBC coi nhà tù chỉ là chốn tạm chân trêncon ờng đấu tranh của mình. Nhà tù là nơi ng ời tù yêu ớc rèn luyện chí, là tr ờng họccách mạng đã trở thành quan niệm sống và đấu tranh của PBC cũng nh của các nhà CM nóichung. Hai câu thơ không chỉ thể hiện thế, tinh thần, chí của ng ời anh hùng CM trong nhữngngày đầu tù mà còn thể hiện quan niệm của ông về cuộc đời và sự nghiệp.Câu Lời tâm sự câu 3-4 trong bài cảm tác vào nhà ngục QĐ có nghĩa như thế nào?Hai câu thực: Phép đối, đối xứng cả lẫn thanh, giọng điệu thay đổi, không đùa vui hóm hỉnh mà trở nêntrầm ngâm suy nghĩ- Nói lên tình thế và tâm trạng đau đớn của người anh hùng đầy khí phách, tinh thần khôngkhuất phục, tin mình là ng ời yêu ớc chân chính, lạc quan kiên ờng, chấp nhận nguy nantrên ờng tranh đấu.Câu 5Em hiểu thế nào về nghĩa của cặp câu 5-6. Lối nói khoa tr ơng đây có tác dụng gì trongviệc biểu hiện hình ảnh ng ời anh hùng hào kiệt này? Hai câu luận:Hai câu luận là khẩu khí của một bậc anh hùng hào kiết cho dù có tình trọng nào, bi kịch đếnđâu thì chí khí vẫn không đổi, vẫn một lòng theo đuổi sự nghiệp cứu ớc vẫn có thể ngạongh ời tr ớc mọi thủ đoạn của kẻ thù câu thơ là sự kết tinh cao độ cảm xúc lãng mạn hàohùng của tác giả. nh ảnh đẹp đầy ng mạn.Lối nói khoa tr ơng tạo nên hình ợng nghệ thuật gây ấn ợng mạnh, kích thích cao độ cảmxúc ng ời đọc, tạo sức truyền cảm nghệ thuật lớn ,nhân vật không còn là con ng ời thật, conng ời nhỏ bé, bình thường trong vũ trụ mà trở nên hết sức lớn lao Câu Hai câu thơ cuối là kết tinh tư tưởng của toàn bài thơ. Em cảm nhận được điều gì từ haicâu thơ ấy?Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Tài liệu cùng chủ đề



Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến