loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-11-07 13:05:57 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề cương ngữ văn lớp 10   

15
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnĐ ƯƠ NG ÔN TẬP HỌC KÌ IMôn: Ngữ 10 NĂM 2014 2015.I. học sử :1. Tổng quan học Việt Nam Cần nắm đư ợc: Những kiến thức chung nhất, tổng quát nhất về hai bộ phận của học Việt Nam (v nhọc dân gian và học viết) và quá trình phát triển của học viết Việt Nam (v họctrung ại và học hiện ại). Các thể loại học. Con ng ời Việt Nam qua học: con ng ời Việt Nam trong quan hệ với thế giới tựnhiên, trong quan hệ quốc gia dân tộc, trong quan hệ xã hội, thức về bản thân.2. Khái quát học dân gian Việt Nam nắm đư ợc: Những ặc tr ng bản của học dân gian Việt Nam: học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật truyền miệng. học dân gian là sản phẩm của quá trình sáng tác tập thể. học dân gian gắn bó mật thiết với các sinh hoạt khác nhau trong ời sốngcộng ồng. Hệ thống thể loại của học dân gian Việt Nam: gồm 12 thể loại: thần thoại, sử thi,truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện ời, tục ngữ, câu ối, ca dao, vè,truyện th chèo. Những giá trị bản của học dân gian Việt Nam: học dân gian...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnĐ ƯƠ NG ÔN TẬP HỌC KÌ IMôn: Ngữ 10 NĂM 2014 2015.I. học sử :1. Tổng quan học Việt Nam Cần nắm đư ợc: Những kiến thức chung nhất, tổng quát nhất về hai bộ phận của học Việt Nam (v nhọc dân gian và học viết) và quá trình phát triển của học viết Việt Nam (v họctrung ại và học hiện ại). Các thể loại học. Con ng ời Việt Nam qua học: con ng ời Việt Nam trong quan hệ với thế giới tựnhiên, trong quan hệ quốc gia dân tộc, trong quan hệ xã hội, thức về bản thân.2. Khái quát học dân gian Việt Nam nắm đư ợc: Những ặc tr ng bản của học dân gian Việt Nam: học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật truyền miệng. học dân gian là sản phẩm của quá trình sáng tác tập thể. học dân gian gắn bó mật thiết với các sinh hoạt khác nhau trong ời sốngcộng ồng. Hệ thống thể loại của học dân gian Việt Nam: gồm 12 thể loại: thần thoại, sử thi,truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện ời, tục ngữ, câu ối, ca dao, vè,truyện th chèo. Những giá trị bản của học dân gian Việt Nam: học dân gian là kho tri thức vô cùng phong phú về ời sống các dân tộc. học dân gian có giá trị giáo dục sâu sắc về ạo lí làm ng ời. học dân gian có giá trị thẩm mĩ to lớn, góp phần quan trọng tạo nên bảnsắc riêng cho nền học dân tộc.3. Khái quát học Việt Nam từ TK X-hết TK XIX cần nắm đư ợc: Các thành phần và các giai oạn phát triển. Những ặc iểm lớn về nội dung: chủ nghĩa yêu ớc, chủ nghĩa nhân ạo và cảmhứng thế sự. Những ặc iểm lớn về nghệ thuật: Tính quy phạm và sự phá vỡ tính quy phạm. Khuynh ớng trang nhã và xu ớng bình dị.Doc24.vnDoc24.vn Tiếp thu và dân tộc hoá tinh hoa học ớc ngoài.II. ọc :1. Chiến thắng Mtao-Mxây Cần nắm đư ợc: Phân loại sử thi: sử thi anh hùng và sử thi thần thoại. Tóm tắt nội dung sử thi Đă n. Phân tích đư ợc: Cảnh trận ánh giữa hai tù tr ởng. Cảnh Đă cùng nô lệ ra về sau chiến thắng. Cảnh mừng chiến thắng. Qua ó, thấy đư ợc lẽ sống và niềm vui của ng ời anh hùng chỉ có trong cuộc chiếnđ ấu vì danh dự, vì hạnh phúc và sự thịnh ợng của cộng ồng.2. An ươ ng ươ ng và Mỵ Châu, Trọng Thuỷ Cần nắm đư ợc: ặc iểm của thể loại truyền thuyết: lịch sử đư ợc kể lại trong truyền thuyết đư ợckhúc xạ qua những hình ợng nghệ thuật ậm màu sắc thần kì làm nên sức hấp dẫn củatruyện. Phân tích đư ợc nhân vật: An ươ ng ươ ng, Mỵ Châu, và chi tiết: ngọc trai giếngn ớc. nghĩa của truyện: từ bi kịch mất ớc của cha con An ươ ng ươ ng và bi kịch tìnhyêu của Mỵ Châu-Trọng Thuỷ, nhân dân muốn rút và trao truyền lại cho thế hệ sau bàihọc lịch sử về thức cao cảnh giác với âm của kẻ thù xâm ợc trong công cuộcgiữ ớc.3. Uy-lít-x trở về: Cần nắm đư ợc: Vẻ ẹp tâm hồn và trí tuệ của ng ời Hy Lạp, cụ thể là của Uy-lít-x và Pê-nê-lốp thểhiện qua cảnh oàn tụ vợ chồng sau 20 xa cách. Phân tích đư ợc tâm lí nhân vật qua các ối thoại trong cảnh gặp mặt. Thấy đư ợc sức mạnh của tình cảm vợ chồng, tình cảm gia ình cao ẹp là ộng lựcgiúp con ng ời ợt qua mọi khó kh n.4. Ra-ma buộc tội cần nắm đư ợc: Quan niệm của ng ời Ấn cổ về ng ời anh hùng, ấng quân ươ ng mẫu mực vàng ời phụ nữ lí ởng qua hai nhân vật Ra-ma và Xi-ta.Doc24.vnDoc24.vn Nhân vật Ra-ma: là ng ời trọng danh dự, dám hi sinh tình yêu vì danh dự, bổn phậncủa một ng ời anh hùng, một ức vua mẫu mực. Nhân vật Xi-ta: là ng ời phụ nữ rất mực trong sáng, thuỷ chung, sẵn sàng ớc quamạng sống của mình chứng tỏ tình yêu và ức hạnh thuỷ chung.4. Tấm Cám cần nắm đư ợc: Phân loại truyện cổ tích: gồm ba loại: cổ tích về loài vật, cổ tích thần kì, cổ tích sinhhoạt. ặc tr ng của truyện cổ tích thần kì: có sự tham gia của nhiều yếu tố thần kì vào tiếntrình phát triển của truyện. Tóm tắt đư ợc cốt truyện. Diễn biến mâu thuẫn xung ột giữa Tấm và mẹ con Cám khi trong gia ình và ngoàixã hội. nghĩa của quá trình biến hoá của Tấm( từ kiếp ng ời hoá kiếp liên tiếp thành convật, cây, vật trở về kiếp ng ời): thể hiện sức sống, sức trỗi dậy mãnh liệt của conng ời tr ớc sự vùi dập của kẻ ác. ây là sức mạnh của thiện thắng ác.- ặc sắc nghệ thuật: thể hiện sự chuyển biến của Tấm: từ yếu uối, thụ ộng ến kiênquyết ấu tranh giành lại sự sống và hạnh phúc cho mình.5. Tam ại con gà và Nh ng nó phải bằng hai mày Cần nắm đư ợc: nghĩa của truyện Tam ại con gà phê phán thói giấu dốt. Ngoài ra còn ngầm khuyênr mọi ng ời không nên giấu dốt mà hãy mạnh dạn học hỏi không ngừng. nghĩa của truyện Nh ng nó phải bằng hai mày phê phán thói tham nhũng của lítr ởng trong việc xử kiện. Qua thấy đư ợc tình cảnh bi hài của ng ời lao ộng lâm vàoviệc kiện tụng. 6. Ca dao than thân, yêu th ươ ng tình nghĩa Bài và Nội dung: là lời than của ng ời phụ nữ về thân phận nhỏ bé, ắng cay, tội nghiệp. Nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ. Bài Nội dung: là lời than ầy chua xót, ắng cay của ng ời bị lỡ duyên xa cách. ầu vậy tavẫn nhận thấy tình cảm thuỷ chung sắt son của con ng ời bình dân Việt Nam a. Nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, lối đư ẩy gợi cảm hứngDoc24.vnDoc24.vn Bài Nội dung: thể hiện nỗi nhớ th ươ ng da diết của cô gái ối với ng ời yêu. ồng thời ócòn là niềm lo âu về hạnh phúc lứa ôi. Nghệ thuật: các hình ảnh biểu ợng( kh n, èn, mắt), lặp cú pháp. Bài Nội dung: thể hiện tình yêu cùng khao khát yêu th ươ ng của ng ời con gái. Nghệ thuật:hình ảnh biểu ợng ộc áo: cầu dải yếm. Bài Nội dung; khẳng ịnh sự gắn bó thuỷ chung của con ng ời. Nghệ thuật: hình ảnh biểu ợng: gừng cay- muối mặn.7. Ca dao hài ớc Bài Nội dung: lời dẫn ới và thách ới của chàng trai, cô gái. Nghệ thuật: lối nói khoa tr ươ ng, phóng ại; lối nói giảm dần; cách nói ối lập. nghĩa: là tiếng ời tự trào của ng ời bình dân trong cảnh nghèo, thể hiện vẻ ẹptâm hồn của ng ời lao ộng dù trong cảnh nghèo vẫn luôn lạc quan, yêu ời, ham sống. Bài 2, 3: Nội dung: phê phán, chế giễu những chàng trai không có chí khí, những chàng traisiêng nhác làm. Nghệ thuật: phóng ại, ối lập. Bài Nội dung: chế giễu loại phụ nữ ỏng ảnh, vô duyên. Nghệ thuật: phóng ại, ối lập.8. Lời tiễn dặn Cần nắm đư ợc: Nội dung: Tâm trạng của chàng trai và cô gái qua sự mô tả của chàng trai trên đư ờng tiễndặn. chỉ, hành ộng và tâm trạng của chàng trai lúc nhà ng ời yêu. Nghệ thuật: lặp cú pháp, iệp từ, iệp ngữ, nghệ thuật miêu tả tâm trạng giàu cảm xúc.9 Tục ngữ: cần nắm được nghĩa các cụm từ trong các câu tục ngữ. Nghĩa đen và nghĩa bong của các câu tục ngữDoc24.vnDoc24.vn Chủ đề của câu tục ngữ Phẩm chất đạo đức của con người Việt Nam qua các câu tục ngữ. Nội dung của tục ngữ là sự đúc kết kinh nghiệm, phản ánh tư tưởng, lối sốngcủa cộng đồng. Nghệ thuật: Lời nói có tính nghệ thuật.10. Xúy Vân giả dại :- Cần nắm được nội tâm nhân vật Xúy Vân được thể hiện đặc sắcqua đoạn trích. Phán ánh hiện thực XHPK về chế độ thi cử, về thân phận người phụnữ… 11. Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão): nắm đư ợc: Hoàn cảnh sáng tác bài th Vẻ ẹp của con ng ời thời Trần qua hình ợng trang nam nhi với lí ởng và nhâncách cao cả. Vẻ ẹp của thời ại qua hình ợng ba quân với sức mạnh và khí thế hào hùng. Cầnthấy rằng vẻ ẹp con ng ời và vẻ ẹp thời ại hoà quyện vào nhau. Hình ảnh hoành tráng, có sức biểu cảm mạnh mẽ, thiên về gợi tả.1 Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi): nắm đư ợc: Bức tranh thiên nhiên sinh ộng, giàu sức sống. Bức tranh cuộc sống con ng ời: ấm no, thanh bình. Qua bức tranh thiên nhiên và bức tranh cuộc sống là vẻ ẹp tâm hồn Nguyễn Trãi vớitình yêu thiên nhiên, yêu ời, nặng lòng với nhân dân, ất ớc.1 Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm): nắm đư ợc: Chân dung cuộc sống: cuộc sống thuần hậu, chất phác, thanh ạm, thuận tự nhiên. Chân dung nhân cách: lối sống thanh cao, tìm sự th thái trong tâm hồn, sống ungdung, hoà nhập với tự nhiên; trí tuệ sáng suốt, uyên thâm khi nhận ra công danh, phú quính một giấc chiêm bao, cái quan trọng là sự thanh thản trong tâm hồn.1 ọc Tiểu Thanh kí (Nguyễn Du ): nắm đư ợc: Bài th là tiếng khóc xót th ươ ng cho số phận của một con ng ời bất hạnh (TiểuThanh) và cũng là tiếng khóc tự th ươ ng cho chính cuộc ời mình (Nguyễn Du) cũng nh ưbao con ng ời tài hoa trong xã hội từ ến nay.. Nỗi niềm tr trở và cả khát vọng kiếm tìm tri âm của Nguyễn Du.Doc24.vnDoc24.vn Nh vậy, cùng với những ng ời phụ nữ tài hoa mệnh bạc trong một số sáng tác củamình, Nguyễn Du mở rộng nội dung của chủ nghĩa nhân ạo trong học trung ại:không chỉ quan tâm ến những ng ời dân khốn khổ ói rách áo mà còn quan tâmđ ến những ng ời làm ra giá trị hoá tinh thần cao ẹp nh ng bị xã hội ối xử bấtcông, tàn tệ, gián tiếp nêu vấn về sự cần thiết phải tôn vinh, trân trọng những ng ờilàm nên các giá trị hoá tinh thần.1 Các bài ọc thêm: Vận ớc; Cáo bệnh, bảo mọi ng ời; Hứng trở về Vận ớc (Pháp Thuận): nắm đư ợc: Tâm trạng lạc quan và niềm tự hào của tác giả tr ớc sự phát triển thịnh ợng, hoàbình của dân tộc. Đư ờng lối trị ớc thể hiện tập trung trong hai chữ “vô vi”: iều hành ất ớc nênthuận theo quy luật tự nhiên và lòng ng ời, lấy ức mà giáo hoá dân. Truyền thống yêu chuộng hoà bình của dân tộc. Cáo bệnh, bảo mọi ng ời (Mãn Giác thiền ): nắm đư ợc: Quy luật hoá sinh, biến ổi của tự nhiên (thông qua hình ảnh hoa tàn khi xuân i, hoanở khi xuân ến) và của con ng ời (theo thời gian, con ng ời ngày càng già i) Quan niệm nhân sinh cao ẹp: yêu ời, lạc quan tr ớc cuộc sống (qua hình ợng cànhmai nở muộn tr ớc sân) Hứng trở về (Nguyễn Trung Ngạn): nắm đư ợc: Lòng nhớ th ươ ng da diết ối với quê ươ ng. Lòng yêu mến và tự hào về quê ươ ng.1 Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên Quảng ng (Lý Bạch): nắm đư ợc: Khung cảnh chia li ẹp nh ng buồn. Nỗi tr trở, phấp phỏng của nhà th khi bạn ra i: sợ rằng bạn cũng sẽ nh cánh chimHoàng Hạc không bao giờ trở lại, lo bạn sẽ không giữ đư ợc tâm hồn thanh cao của mìnhn phồn hoa hội. Tình bạn ằm thắm, thiết tha khi hạ bút viết hai từ “cố nhân”, khi au áu dõi theo conthuyền đư bạn xa, khi thấy mình cô đơ n, lẻ loi giữ ất trời rộng lớn. Bài th không có giọt lệ tiễn đư mà vẫn ầm ìa ớc mắt.1 Cảm xúc mùa thu Phủ): nắm đư ợc:Doc24.vnDoc24.vn Cảnh sắc mùa thu: tiêu iều, hiu hắt buồn. Trong cảnh sắc thu thấp thoáng tâmtrạng buồn au, bi th ươ ng của nhà th Nỗi lòng của nhà th tr ớc cảnh mùa thu ất khách quê ng ời: buồn nhớ dadiết quê ươ ng nh ng ành buộc chặt tấm lòng mình ất khách; ngậm ngùi, xót xacho thân phận tha ươ ng của mình.III. Tiếng Việt:1. Hoạt ộng giao tiếp bằng ngôn ngữ nắm đư ợc: Khái niệm hoạt ộng giao tiếp bằng ngôn ngữ. Hai quá trình hình thành hoạt ộng giao tiếp bằng ngôn ngữ: Tạo lập bản. Lĩnh hội bản. Các nhân tố chi phối ến hoạt ộng giao tiếp: Nhân vật giao tiếp. Hoàn cảnh giao tiếp. Nội dung giao tiếp. Mục ích giao tiếp. Ph ươ ng tiện và cách thức giao tiếp. Phân tích đư ợc các nhântố giao tiếp trong một bản cụ thể. 2. ặc iểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết nắm đư ợc:Các ặc iểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết( trên sở so sánh các ặc iểm khácnhau về hoàn cảnh sử dụng, các ph ươ ng tiện diễn ạt bản, các yếu tố hỗ trợ, về từ ngữvà câu n).3 Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt nắm đư ợc: Khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt, các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt. Khái niệm phong cách ngôn ngữ sinh hoạt và các ặc tr ng bản( tính cụ thể, tínhcảm xúc và tính cá thể). Phân tích đư ợc các ặc tr ng bản của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt trong một nbản sinh hoạt cụ thể.4. Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ nắm đư ợc: Nắm đư ợc khái niệm phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ. Nhận biết đư ợc phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ trong các bài tập.Doc24.vnDoc24.vnIV. Tập làm .1. bản nắm đư ợc: Khái niệm và ặc iểm bản. Các loại bản đư ợc phân theo lĩnh vực và mục ích giao tiếp. Phân tích đư ợc các ặc iểm của bản trong một bản cụ thể.2. Lập dàn bài tự sự nắm đư ợc: Cách lập dàn cho bài tự sự, các yêu cầu trong quá trình lập dàn ý. Lập đư ợc một dàn cho bài tự sự cụ thể.3. Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài tự sự: nắm đư ợc: Khái niệm chi tiết, sự việc tiêu biểu và vai trò của chúng trong một bài tự sự. Biết cách lựa chọn một số chi tiết, sự việc tiêu biểu trong một bản tự sự cụ thể.4. Miêu tả, biểu cảm trong bài tự sự nắm đư ợc: Khái niệm: miêu tả, biểu cảm trong bài tự sự. Khái niệm: quan sát, liên ởng, ởng ợng và vai trò của chúng ối với việc miêu tảvà biểu cảm trong bài tự sự. Chỉ ra đư ợc các yếu tố miêu tả, biểu cảm, quan sát, ởng ợng, liên ởng trong mộtv bản tự sự cụ thể.5. Luyện tập viết oạn tự sự nắm đư ợc: Khái niệm oạn và nhiệm vụ của các loại oạn trong bản tự sự. Cách viết oạn trong bài tự sự. Viết một oạn tự sự cụ thể.6. Tóm tắt bản tự sự theo nhân vật chính nắm đư ợc: Mục ích, yêu cầu tóm tắt bản tự sự dựa theo nhân vật chính. Cách tóm tắt bản tự sự dựa theo nhân vật chính. Tóm tắt một bản tự sự cụ thể học) theo nhân vật chính.7. Trình bày một vấn nắm đư ợc: Tầm quan trọng của việc trình bày một vấn ề. Các công việc chuẩn bị cho việc trình bày một vấn ề. Cách trình bày một vấn cụ thể.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến