Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

đáp án đề thi ngữ văn lớp 12

10615e7a54ca7fb7b0c92297e041a1e0
Gửi bởi: Nguyễn Thị Hồng Qúy 26 tháng 10 2016 lúc 5:01:19 | Được cập nhật: 1 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 700 | Lượt Download: 6 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO GIA LAIĐỀ THI CHÍNH THỨCHƯỚNG DẪN CHẤMĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎILỚP 12 DỰ THI CẤP QUỐC GIA NĂM HỌC 2014 2015MÔN: NGỮ VĂN-----------------------------(Hướng dẫn chấm này có 05 trang)Câu Nội dung Điểm1 Một số thanh niên hiện nay quan niệm: “Cuộc sống này thật đáng buồn ”.Nhưng có một số người lại nhắn nhủ: “Dù người ta nói với bạn điều gì đichăng nữa, bạn cũng hãy tin rằng cuộc sống là kì diệu, đẹp đẽ ”. Từ quan niệm và lời nhắn nhủ trên, hãy viết một bài nghị luận với chủđề: Cuộc sống trong mắt tôi”. 8,01. Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh- Biết cách làm bài nghị luận xã hội bàn đến vấn đề mà có nhiều kiếntrái chiều; Biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận để làm sáng tỏ vấn đề.- Bài văn có bố cục và luận điểm rõ ràng, diễn đạt lưu loát, cảm xúc chânthành, có sức thuyết phục.2. Yêu cầu về kiến thức: Đây là dạng đề mở. Thí sinh có quyền tự do trình bày suy nghĩ của mìnhtheo những hướng khác nhau; tuy nhiên, cần đạt được một số các nộidung cơ bản sau đây :a. Giới thiệu vấn đề cần nghị luận 1,0b. Giải thích: Có nhiều quan niệm và cách nhìn khác nhau về cuộc sốngthậm chí trái ngược nhau:- kiến thứ nhất: nhìn cuộc sống theo chiều hướng chỉ thấy mặt tối, mặttiêu cực; từ đó không tìm thấy nghĩa của cuộc sống đang sống và bộclộ thái độ bi quan, buồn chán. 1,0- -- kiến thứ hai: thể hiện cái nhìn theo hướng cuộc sống toàn màu hồngvà mong muốn mọi người luôn tin rằng cuộc sống mãi mãi tốt đẹp và cónhiều điều kỳ diệu.c, Bình luận 2,0- Cả hai kiến đều có cái nhìn phiến diện, một chiều về cuộc sống, mangtính chủ quan và cực đoan. Vì sao? Vậy cuộc sống hiện đang như thế nào?Người viết thể hiện cái nhìn toàn diện về cuộc sống: cuộc sống muônmàu, muôn mặt, Cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biếtbao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu muộn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọtnước mắt đời” Cuộc sống với những giá trị tốt đẹp đang hiện hữu như: lòng yêuthương, đức hy sinh, sự rung động trước cái đẹp,… Cuộc sống vẫn còn mặt hạn chế, tiêu cực, cái ác, cái xấu, những mặttrái của con người, cái khốc liệt của chiến tranh, (Học sinh bày tỏ cách nhìn của mình có minh chứng thuyết phục) 0,51,5d. Bàn bạc mở rộng vấn đề 2,0- Cuộc sống là một đường chạy Maratông dài vô tận. Mỗi người đều cóthể cảm nhận cuộc sống trong không gian suy nghĩ, trong từng giai đoạncủa cuộc đời mình. Song dù thời điểm nào, khám phá cuộc sống gócnhìn nào thì cũng cần có cái nhìn khách quan, toàn diện và linh hoạt đốivới cuộc sống diễn ra xung quanh chúng ta.- Có thức đối diện với sự đa diện, đa chiều của cuộc sống: đón nhậnnhững niềm vui, những điều kì diệu và sẵn sàng giải quyết những khókhăn, thách thức ... từ cuộc sống. 1,01,0đ. Liên hệ bản thân 2,0- -- Nâng cao nhận thức làm thế nào để cuộc sống tốt đẹp hơn, nghĩahơn? (HS có thể trình bày một số Phải sống có lý tưởng, xây dựng những ước mơ cao đẹp, thiết thực. Biết quan tâm và chăm lo đến người khác, hãy lắng nghe thấu hiểucảm thông, biết yêu thương và cho đi những điều tốt đẹp. Biết tôn thờ và làm giàu giá trị tinh thần, không ngừng bồi đắp tríthức để hiểu biết về mọi mặt. Có niềm tin và hướng đến tương lai ... Sống hết mình, phải có hành động để xây dựng cuộc sống tốt đẹp. 1,01,02 Khi bàn về văn học, nhà văn Nga ôn xtantin Pauxtốpxki đã viết:“ áng tác của chúng ta là để cho cái đẹp của trái đất, cho lời kêu gọiđấu tranh vì hạnh phúc, vì niềm vui và tự do, cho cái cao rộng của tâmhồn người và sức mạnh của trí tuệ chiến thắng bóng tối và cho chúngrực rỡ như một mặt trời không bao giờ tắt ”( ông hồng vàng và ình minh mưa xb Văn học, năm 2010, ang 18) Anh hị hãy bình luận kiến trên. 12,01.Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh Biết vận dụng kết hợp các thao tác nghị luận để giải quyết một vấn đềnghị luận văn học; Có kĩ năng phân tích, tổng hợp và khả năng cảm thụ tác phẩm vănchương.- Bài văn có bố cục rõ ràng, cảm nhận sâu sắc, văn viết cảm xúc.2. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở kiến thức lí luận học, học sinh thể hiện hiểu biết về bảnchất, chức năng của văn học; phân tích một số tác phẩm tiêu biểu để làmsáng tỏ vấn đề. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làmrõ những cơ bản sau:a. Xác định vấn đề cần nghị luận 2,0- -Nhận định của nxtantin Pauxtốpxki đề cập đến vai trò, chức năngcủa nghệ thuật nói chung, văn học nói riêng là hướng về con người, vìcuộc sống con người Nghệ thuật vị nhân sinh ”, trong đó nhấn mạnhđến các nội dung cơ bản:- Sáng tác của nhà văn là để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp và đấutranh cải tạo xã hội cho cái đẹp của trái đất, cho lời kêu gọi đấu tranhvì hạnh phúc, vì niềm vui và tự do” đấu tranh vì quyền sống của conngười.- Sáng tác của nhà văn là để hướng đến con người và hoàn thiện conngười “c ho cái cao rộng của tâm hồn người và sức mạnh của trí tuệchiến thắng bóng tối bồi đắp tâm hồn và nâng cao nhận thức.- Cho những giá trị nhân văn ấy tỏa sáng, trường tồn “như một mặt trờikhông bao giờ tắt”. 0,50,50,50,5b. Khẳng định và chứng minh 8,0* Cơ sở lí luận của vấn đề 2,0- -Văn học chân chính có nhiều chức năng quan trọng. Tiêu biểu làchức năng nhận thức, chức năng giáo dục và chức năng thẩm mỹ. Văn chương là công cụ nghề nghiệp hoàn hảo của nhà văn, là vũ khí cókhả năng giúp nhà văn hoàn thành sứ mệnh của mình một cách có hiệuquả. Tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của xã hội hoặc tố cáo đấu tranh với cáixấu, cái ác nhằm góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, công bằnghơn và xứng đáng hơn.- Với tư cách là một hình thái thức, một hoạt động nhận thức, văn họccó tác dụng nâng cao năng lực con người, tác động cải tạo quan điểm tưtưởng của con người: văn học đem đến cho con người những bài học quígiá về lẽ sống, hình thành trong họ một lý tưởng tiến bộ, giúp họ có tháiđộ và quan điểm đúng đắn về cuộc sống.- Văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người ”(Gorki).Tác phẩm văn học còn tác động về mặt tình cảm, giúp con người biết yêughét đúng đắn, làm cho tâm hồn con người trở nên lành mạnh, trongsáng, cao thượng và phong phú hơn. Qua lịch sử văn học cho thấy những tác phẩm chân chính đều vươn tớimục tiêu trên và chính điều đó đã giúp nó tồn tại vượt qua sức công phá mãnhliệt của thời gian. 0,50,50,50,5* Chứng minh bằng tác phẩm tiêu biểu 6,0- Học sinh có thể điểm qua một số tác phẩm văn học nước ngoài và tácphẩm văn học Việt Nam tiêu biểu có nghĩa cao trong việc góp phần xâydựng xã hội và hoàn thiện con người.- Sau đó chọn từ hai đến ba tác phẩm để phân tích làm các chức năngmà vấn đề đặ ra đảm bảo dẫn chứng vừa đầy đủ vừa tiêu biểu ). 1,05,0c. Bàn bạc khái quát nâng cao 2,0- -- kiến của Pautốpxki là một quan niệm tích cực tiến bộ, có nghĩa như mộtbài học lớn cho quá trình sáng tạo nghệ thuật của chính bản thân ông và chobao thế hệ nhà văn chân chính trên hành trình sáng tạo nghệ thuật. iều đó òihỏi người cầm bút cần phải thấm nhuần nghĩa vụ lớn lao luôn thức trau ồinăng lực sáng tạo và cái tâm để thực hiện thiên chức cao quí của mình Định hướng người đọc khi tiếp cận thưởng thức tác phẩm như thế nào. Mọithế hệ như đều lấy chân thiện mỹ là tiêu chuẩn để đánh giá, là tấm gươngsoi giá trị tác phẩm văn chương. 1,01,0* Lưu Giám khảo chỉ cho điểm tối đa các khi đảm bảo đúng và đáp ứng tốtcác yêu cầu về kĩ năng; nội dung có sức thuyết phục; không mắc lỗi diễn đạt, chínhtả. ----------------Hết--------------- -Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.