loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Câu hỏi trắc nghiệm và bài tập Địa lý lớp 11: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Chia sẻ: loigiaihay | Ngày: 2016-11-21 15:37:01 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: trắc nghiệm địa lý lớp 11   

56
Lượt xem
4
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Câu hỏi trắc nghiệm và bài tập Địa lý lớp 11: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Câu hỏi trắc nghiệm và bài tập Địa lý lớp 11: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Câu hỏi trắc nghiệm và bài tập Địa lý lớp 11: Một số vấn đề mang tính toàn cầu




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnCÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ BÀI TẬP ĐỊA LÍ 11Bài MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦUI. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬPCâu 1. Em có nhận xét gì về sự bùng nổ dân số trên thế giới? Dân số tăng nhanh dẫn đếnnhững hậu quả gì về mặt kinh tế xã hội?Câu 2. Có kiến cho rằng Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại cóđúng không? Tại sao?Câu 3. Hoàn thành bảng kiến thức sau:Bảng 3.1. Một số vấn đề về môi trườngNguyên nhân Hậu quả Giải phápÔ nhiễm không khíÔ nhiễm nguồn nướcÔ nhiễm môi trường đấtSuy giảm đa dạng sinh họcCâu 4. Cho bảng số liệu:Bảng 3.2. Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi Nhóm tuổiNhóm nước 14 15 64 65 trở lênĐang phát triển 32 63 5Phát triển 17 68 15a. Vẽ biểu đồ so sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước phát triển vànhóm nước đang phát triển.b. Nhận xét cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước và giải thích nguyênnhân.Câu 5. Hãy nối các cột bên trái của bảng sau với các thích hợp cột bên phải:Bảng 3.3. Các chất gây nhiễm và hậu quảCác chất gây nhiễm Hậu quả1. Tăng lượng...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnCÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ BÀI TẬP ĐỊA LÍ 11Bài MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦUI. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬPCâu 1. Em có nhận xét gì về sự bùng nổ dân số trên thế giới? Dân số tăng nhanh dẫn đếnnhững hậu quả gì về mặt kinh tế xã hội?Câu 2. Có kiến cho rằng Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại cóđúng không? Tại sao?Câu 3. Hoàn thành bảng kiến thức sau:Bảng 3.1. Một số vấn đề về môi trườngNguyên nhân Hậu quả Giải phápÔ nhiễm không khíÔ nhiễm nguồn nướcÔ nhiễm môi trường đấtSuy giảm đa dạng sinh họcCâu 4. Cho bảng số liệu:Bảng 3.2. Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi Nhóm tuổiNhóm nước 14 15 64 65 trở lênĐang phát triển 32 63 5Phát triển 17 68 15a. Vẽ biểu đồ so sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước phát triển vànhóm nước đang phát triển.b. Nhận xét cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước và giải thích nguyênnhân.Câu 5. Hãy nối các cột bên trái của bảng sau với các thích hợp cột bên phải:Bảng 3.3. Các chất gây nhiễm và hậu quảCác chất gây nhiễm Hậu quả1. Tăng lượng khí CO2 trong khí quyển a. Thủng tầng Ôzôn 2. Khí thải CFCs b. Mưa axid3. Sự tăng khí SO2 c. Nhiệt độ trên Trái đất nóng lên4. Sử dụng năng lượng trong côngnghiệp và sinh hoạt d. Hiệu ứng nhà kínhCâu 6. Châu lục có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao nhất trên thế giới là:Doc24.vna. Châu c. Châu Mĩb. Châu Phi d. Châu Đại DươngCâu 7. Nguyên nhân gây nên nhiễm môi trường là do:a. Lượng chất thải công nghiệp và sinh hoạt tăng.b. Gia tăng dân số.c. Lạm dụng phân bón hóa học.d. Tác động của con người có quy mô toàn cầu.Câu 8. Nhiệt độ Trái Đất tăng lên sẽ gây ra hậu quả:a. Thảm thực vật bị thiêu đốt.b. Mực nước sông ngoài hạ thấp.c. Hạ thấp mực nước ngầmd. Nước biển sẽ tăng lên.Câu 9. Vấn đề gây mất ổn định, hòa bình thế giới là:a. Xung đột sắc tộc, xung đột tôn giáo.b. Khủng bố về chính trị, khoa học công nghệ.c. Hoạt động kinh tế ngầm.d. Tất cả các kiến trên.II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜICâu 1. Bùng nổ dân số thế giới:- Sự bùng nổ dân số thế giới chủ yếu bắt nguồn từ các nước đang phát triển. Cácnước này chiếm trên 80% số dân và 95% dân số gia tăng hàng năm của thế giới.- Sự gia tăng dân số nhanh các nước đang phát triển chủ yếu do tỉ lệ gia tăng tựnhiên cao, giai đoạn 2001 2005 là 1,5% cao hơn mức trung bình của thế giới (1,2%) vàcao gấp 15 lần nhóm nước phát triển (0,1%).* Hậu quả của việc dân số tăng nhanhDân số tăng nhanh trong khi đó nền kinh tế xã hội của các nước còn chậm pháttriển đã gây nên sức ép rất lớn cho việc khai thác tài nguyên, phát triển kinh tế xã hội đểnâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân (việc làm, nhà ở, giáo dục, tế,...) và gâynên hiện tượng nhiễm môi trường.Doc24.vnCâu 2. Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại vì các lí do sau:- Vai trò của môi trường môi trường là ngôi nhà chung của tất cả mọi người, trongđó con người tồn tại và phát triển. Cuộc sống của mỗi người có liên hệ mật thiết với môitrường. Con người là một thành phần của môi trường, không thể sống tách rời môi trường.Một môi trường phát triển bền vững là điều kiện lí tưởng cho con người và ngược lại.- Thực trạng nhiễm môi trường hiện nay trên thế giới :+ các nước đang phát triển: việc khai thác bừa bãi các nguồn lợi tự nhiên vớinhiều phương tiện hủy diệt đã làm cạn kiệt tài nguyên và ảnh hưởng nghiêm trọng đếnmôi trường. Điều đó làm cho cuộc sống của họ càng thêm nghèo khổ. Bảo vệ môi trườngkhông thể tách rời với cuộc đấu tranh xóa đói giảm nghèo.+ Các nước phát triển: sự phát triển của nền kinh tế làm tăng sử dụng các chấtCFCs với tốc độ và khối lượng lớn, tăng lượng khí thải và chất thải từ các ngành kinh tế lànguyên nhân chính thủng tầng ôdôn, gây hiệu ứng nhà kính,...- Hậu quả của nhiễm môi trường: Quy mô nhiễm môi trường không giới hạnphạm vi từng quốc gia mà trên cả phạm vi thế giới. Hậu quả của hiện tượng này gâynên: cạn kiệt nguồn tài nguyên, khí hậu biến động thất thường, tan băng Bắc cực, gâymưa axic, hiệu ứng nhà kính,... đe dọa trực tiếp đến sự phát triển của các ngành kinh tế vàsức khỏe của con người.Chính vì vậy, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại.Câu 3. Hoàn thành bảng kiến thức:Nguyên nhân Hậu quả Giải phápÔ nhiễmkhông khí Hoạt động công nghiệpvà sinh hoạt thải ra mộtlượng lớn các chất thảinhư: CO2 CFCs và cáckhí thải khác. Mưa axic- Nhiệt độ Trái đấtnóng lên.- Làm mỏng vàthủng tầng dôn.- Hiệu ứng nhà kính Hiện đại hóatrang thiết bị sảnxuất.- Xử lí các chấtthải và khí thải.Ô nhiễmnguồn nước Chất thải công nghiệpchưa được xử lí đổ trực Thiếu nước sạchđặc biệt các nước Xử lí các chấtcông nghiệp.Doc24.vntiếp vào sông, hồ.- Chất thải hóa học từsản xuất nông nghiệp.- Các sự cố đắm tàu,rửa tàu, tràn dầu,... đang phát triển. Phát triển nềnnông nghiệpsinh thái.- Xử lí nguồnnước bị nhiễmÔ nhiễmmôi trườngđất Chất thải côngnghiệp.- Chất hóa học từ sảnxuất nông nghiệp. Kết cấu của đất thayđổi, đất bị bạc màuvà trở thành đấthoang hóa. Hạn chế chấtthải.- Cải tạo đấttrồng.Suy giảm đadạng sinhhọc Khai thác quá mức củacon người. Làm mất đi nhiềuloài sinh vật. Khai thác đi đôivới bảo vệ.Nghiêm cấmkhai thác sinhvật có nguy cơtuyệt chủng.Câu 4. a. Vẽ biểu đồ hình tròn (2 hình tròn thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của 2nhóm nước). Lưu ý: Biểu đồ phải đầy đủ tên biểu đồ, kí hiệu, số liệu và bảngchú giải.b. Nhận xét và giải thích:Nhận xét Sự khác nhau về tỉ lệ dân số các nhóm tuổi từ đó rút ra dân số của cácnhóm nước thuộc kết cấu dân số già hay trẻ.Giải thích Liên hệ với thời gian bùng nổ dân số và tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên ởbảng 3.1 (tr.13 SGK) nhóm nước để giải thích.Đáp án phần trắc nghiệm khách quan: (1-d, 2-a, 3-b, 4-c), 6b, 7d, 8d, 9d.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến