loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

bộ đề kiểm tra học kì 2 văn lớp 8 hay

Chia sẻ: hoanghaish | Ngày: 2016-10-12 06:11:43 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 8   

29
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. bộ đề kiểm tra học kì 2 văn lớp 8 hay

bộ đề kiểm tra học kì 2 văn lớp 8 hay

bộ đề kiểm tra học kì 2 văn lớp 8 hay




Tóm tắt nội dung

PHÒNG GD ĐT QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG THCS GÒ VẤPĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ IINăm học 2014 2015Thời gian: 90 phút không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI:I/ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau: Để ghi nhớ công lao người lính An Nam, chẳng phải người ta đã lột hết tất cả của cải củahọ, từ chiếc đồng hồ, bộ quần áo mới toanh mà họ bỏ tiền túi ra mua, đến các vật kỉ niệm đủthứ,v.v…trước khi đưa họ đến Mác-xây xuống tàu về nước đó sao? Chẳng phải người ta đãgiao họ cho bọn súc sinh kiểm soát và đánh đập họ vô cớ đó sao? Chẳng phải người ta đã chohọ ăn như cho lợn ăn và xếp họ như xếp lợn dưới hầm tàu ẩm ướt, không giường nằm, khôngánh sáng, thiếu không khí đó sao? Về đến xứ sở, chẳng phải họ đã được một quan cai trị biếtơn đón chào nồng nhiệt bằng một bài diễn văn yêu nước: Các anh đã bảo vệ tổ quốc, thế làtốt. Bây giờ, chúng tôi không cần đến các anh nữa, cút đi!” đó sao?Câu 1điểm) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào Tác giả là ai?Câu (1 điểm) Em hãy cho biết nhan đề của văn bản có nghĩa...

Nội dung tài liệu

PHÒNG GD ĐT QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG THCS GÒ VẤPĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ IINăm học 2014 2015Thời gian: 90 phút không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI:I/ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau: Để ghi nhớ công lao người lính An Nam, chẳng phải người ta đã lột hết tất cả của cải củahọ, từ chiếc đồng hồ, bộ quần áo mới toanh mà họ bỏ tiền túi ra mua, đến các vật kỉ niệm đủthứ,v.v…trước khi đưa họ đến Mác-xây xuống tàu về nước đó sao? Chẳng phải người ta đãgiao họ cho bọn súc sinh kiểm soát và đánh đập họ vô cớ đó sao? Chẳng phải người ta đã chohọ ăn như cho lợn ăn và xếp họ như xếp lợn dưới hầm tàu ẩm ướt, không giường nằm, khôngánh sáng, thiếu không khí đó sao? Về đến xứ sở, chẳng phải họ đã được một quan cai trị biếtơn đón chào nồng nhiệt bằng một bài diễn văn yêu nước: Các anh đã bảo vệ tổ quốc, thế làtốt. Bây giờ, chúng tôi không cần đến các anh nữa, cút đi!” đó sao?Câu 1điểm) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào Tác giả là ai?Câu (1 điểm) Em hãy cho biết nhan đề của văn bản có nghĩa gì?Câu điểm) Câu Chẳng phải người ta đã giao họ cho bọn súc sinh kiểm soát và đánh đập họ vô cớ đó sao? Thuộc kiểu câu gì? Hành động nói là gì?Câu điểm) Em hãy chuyển câu văn trên thành một kiểu câu khác có nội dung tương đương. Cho biết câu văn đã chuyển thuộc kiểu câu gì?Câu điểm) Hãy viết văn bản ngắn khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề bảo vệ cuộc sống hòa bình trong giai đoạn hiện nay.II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: điểm) Sau khi học văn bản |Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em hãy trình bày suy nghĩ về tình hình học tập của học sinh hiện nay.….HẾT….PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN điểm)Câu (1 điểm) Đoạn văn trên trích trong văn bản Thuế máu” 0,5 điểm) Tác giả Nguyễn Ái Quốc 0,5 điểm)Câu điểm )Ý nghĩa nhan đề :“ Thuế máu” là thứ thuế tàn nhẫn, phũ phàng nhất, thứ thuế bóc lột xương máu, mạng sống những người dân thuộc địa của chính quyền thực dân.( có nhiều cách diễn đạt miễn đúng là chấm điểm)Câu điểm) Câu Chẳng phải người ta đã giao họ cho bọn súc sinh kiểm soát và đánh đập họ vô cớ đó sao? Thuộc kiểu câu nghi vấn 0,5 điểm). Hành động nói là khẳng định 0,5 điểm)Câu (1 điểm) Chuyển câu văn trên thành một kiểu câu khác có nội dung tương đương. tùy HS chuyển miễn đúng là chấm điểm) 0,5 điểm) Xác định đúng kiểu câu đã sử dụng 0,5 điểm)Câu (2 điểm) Viết văn bản ngắn khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề bảo vệ cuộc sống hòa bình trong giai đoạn hiện nay.Gợi ý: Nêu vấn đề bảo vệ cuộc sống hòa bình trong giai đoạn hiện nay. Giải thích ngắn gọn hòa bình là gì? Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Bảo vệ hòa bình là đem đến sự bình yên, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân… Hậu quả của chiến tranh.- Phải làm gì để bảo vệ cuộc sống hòa bình? Hành động cụ thể của bản thân)- Phê phán những thái độ chưa yêu hòa bình.- Bài học nhận thức của bản thân.II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: (4 điểm)Học sinh có thể trình bày bài theo nhiều cách khác nhau miễn đáp ứng đúng yêu cầu về nộidung và hình thức diễn đạt.- Yêu cầu về nội dung: Hiểu được tình hình học tập của học sinh hiện nay :tích cực và chưa tích cực. Sau đó đề ra cách học hiệu quả, thiết thực.- Yêu cầu về hình thức diễn đạt: Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, gợi cảm.- Bố cục đủ phần. Gợi ý:A/ Mở bài Giới thiệu vấn đề cần bàn bạc: tình hình học tập của học sinh ngày nay.B/ Thân bài 1/ Giải thích nghĩa từ: học tập là gì?.2/ Biểu hiện trong việc học của học sinh hiện nay?o Tích cực.o Tiêu cực.3/ Nguyên nhân dẫn đến tình hình học tập hiện nay.4/ Tác hại của lối học tiêu cực.5/ Biện pháp học tập đúng đắn.C/ Kết bài :- Khẳng định tầm quan trọng của mục đích học đúng đắn.- Liên hệ bản thân.Lưu khi cho điểm:- Chấm 3,5 điểm đối với bài làm sâu sắc với nội dung phong phú, hấp dẫn; phù hợp với kiểu văn bản đã chọn; bố cục phần chặt chẽ; diễn đạt trong sáng, mạch lạc.- Chấm 2,5 điểm đối với bài làm khá sâu sắc với nội dung khá tương đối hấp dẫn phong phú, hấp dẫn; phù hợp với kiểu văn bản đã chọn; bố cục phần tương đối chặt chẽ; diễn đạt tương đối mạch lạc, khá trong sáng.- Chấm 1– điểm nội dung đúng nhưng chưa phong phú, chưa hấp dẫn; bố cục tương đối rõ ràng không cân đối.- Chấm điểm bỏ giấy trắng hoặc sai trầm trọng về mặt nhận thức ).………………………PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN GÒ VẤPTRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒĐỀ KIỂM TRA HỌC LÌ II MÔN NGỮ VĂN KHỐI NĂM HỌC: 2014-2015Thời gian: 90’( không kể thời gian phát đề)( Lưu ý: Học sinh làm bài trên giấy thi, không làm trên đề thi.)ĐỀ KIỂM TRAPHẦN 1: (6 điểm ĐỌC HIỂU VĂN BẢNĐọc phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi:[...] Văn tả thật ít lời mà cảnh hiện ra như vẽ, không chỉ có bóng ông đồ mà cả cái tiêu điều củaxã hội qua mắt của ông đồ. Tác giả đã có những chi tiết thật đắt: nơi ông đồ là bút mực, nơi trời đấtlà gió mưa, nơi xã hội là sự thờ không ai hay. Thể thơ năm chữ vốn có sức biểu hiện những câuchuyện dâu bể, hoài niệm, đã tỏ ra rất đắc địa, nhịp điệu khơi gợi một nỗi buồn nhẹ mà thấm. Màumưa bụi khép lại đoạn thơ thật ảm đạm, lạnh, buồn, vắng. Như vậy cũng chỉ với tám câu, bốn mươichữ, đủ nói hết những bước chót của một thời tàn. Sự đối chiếu chi tiết đoạn này và đoạn trên: mựcvới mực, giấy với giấy, người với người, càng cho ta cái ấn tượng thảng thốt xót xa của sự biến thiên.[...] Vũ Quần Phương )1) Phần văn bản trên viết về bài thơ “Ông đồ” thuộc phong trào Thơ mới, em hãy cho biết tên tácgiả của bài thơ. Kể tên bài thơ khác thuộc phong trào Thơ mới mà em đã học. (1,0 điểm)2) Em hiểu gì về khoảng thời gian “một thời tàn” mà tác giả Vũ Quần Phương nhắc đến trongphần văn bản trên? Qua đó, em có suy nghĩ gì về số phận ông đồ trong thời buổi ấy? (1,0điểm)3) Cho biết tên và tác dụng của biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong hai dòng thơ sau:(1,0 điểm)“Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay.”4) Từ nội dung bài thơ “Ông đồ”, em rút ra được những bài học gì trong cuộc sống? Hãy viết mộtđoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) nêu suy nghĩ của em về những bài học ấy. (3,0 điểm)PHẦN 2: điểm TẠO LẬP VĂN BẢNTừ nội dung văn bản Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp, hãy viết một bài văn nghịluận trình bày kiến của em về vấn đề học tập.-HẾT-ĐÁP ÁN PHẦN 1: (6 điểm ĐỌC HIỂU VĂN BẢN1) Tác giả của bài thơ “Ông đồ” là Vũ Đình Liên (0,5 điểm). Kể tên bài thơ khác thuộc phong trào Thơ mới: “Nhớ rừng” (0,25 điểm), “Quê hương” (0,25điểm)2) HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, miễn tỏ ra hiểu đúng “một thời tàn” là khi Hánhọc suy tàn các nhà nho (những ông đồ) từ chỗ là nhân vật trung tâm bỗng bị cuộc đời bỏquên. (0,5 điểm)Số phận ông đồ trong thời buổi ấy thật đáng thương, tội nghiệp. (0,5 điểm)3) Tên biện pháp tu từ: so sánh (0,5 điểm)Tác dụng: ca ngợi tài năng viết chữ của ông đồ (0,5 điểm)4) HS có thể trình bày theo cảm nhận của mình theo nhiều cách nhưng cần nêu được các sau:- Bài học về lòng yêu thương con người, sự quan tâm đối với những người xung quanh ta.(1,5 điểm)- Sự trân trọng, gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc (1,5 điểm)PHẦN 2: điểm TẠO LẬP VĂN BẢNĐề bài: Từ nội dung văn bản “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp, hãy viết một bài văn nghịluận trình bày kiến của em về vấn đề học tập.Gợi ý:Mở bài:Giới thiệu vấn đề nghị luận: vấn đề học tập.Thân bài: Lần lượt trình bày kiến về các khía cạnh của vấn đề)- Thế nào là học tập?- Mục đích của việc học?- Nội dung học tập?- nghĩa/ Tác dụng của việc học đối với bản thân, gia đình, xã hội..- Phương pháp Học ai? Học đâu? Học như thế nào? Phê phán những phương pháp học sai,những người có quan niệm sai lầm về việc học)Kết bài:- Khẳng định nội dung vấn đề nghị luận.- Nêu nhận thức, thái độ, hành động của bản thân.TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM Điểm 4:- Nội dung làm bài phong phú. Tỏ ra hiểu vấn đề một cách sâu sắc (đối với trình độ học sinh lớp 8).- Thế hiện kĩ năng làm văn nghị luận nhuần nhuyễn. Luận điểm rõ ràng. Luận cứ xác đáng, lập luậnmạch lạc, có tính thuyết phục cao. Biết kết hợp các yếu tố biểu cảm, miêu tả, tự sự làm cho bài vănsinh động, tăng sức thuyết phục.- Bố cục chặt chẽ, cân đối.- Diễn đạt trong sáng, gợi cảm. KHÔNG MẮC LỖI DIỄN ĐẠT.Điểm 3:- Nội dung làm bài khá phong phú. Tỏ ra hiểu vấn đề một cách tương đối sâu sắc (đối với trình độ họcsinh lớp 8).- Thể hiện kĩ năng làm văn nghị luận vững vàng. Luận điểm rõ ràng. Lí lẽ, dẫn chứng nhìn chung xácđáng. Trình tự lập luận khá mạch lạc, có tính thuyết phục. Biết kết hợp các yếu tố biểu cảm, miêu tả,tự sự đạt hiệu quả nhất định.- Bố cục tương đối chặt chẽ, cân đối..- Diễn đạt trong sáng, trôi chảy. CHỈ MẮC VÀI LỖI DIỄN ĐẠT, KHÔNG ĐÁNG KỂ.Điểm 2:- Nội dung làm bài đầy đủ chính. Hiểu đúng vấn đề nghị luận so với trình độ học sinh lớp 8.- Tỏ ra biết cách làm văn nghị luận. Lập luận tạm được tuy lí lẽ chưa sâu sắc lắm và dẫn chứng chưachọn lọc.- Bố cục rõ ràng ba phần tuy có chỗ chưa cân đối.- Diễn đạt nhìn chung rõ các tuy đôi chỗ còn dài dòng, lủng củng. MẮC KHÔNG QUÁ LỖIDIỄN ĐẠT CÁC LOẠI.Điểm 1:- Hiểu vấn đề còn hời hợt, không sâu. Chưa đủ các chính.- Tỏ ra còn lúng túng, chưa nắm vững phương pháp làm văn nghị luận. Lí lẽ còn hời hợt. Lập luậnnhiều chỗ không mạch lạc...- Bố cục không rõ ba phần.- Diễn đạt tạm được tuy nhiều chỗ còn dài dòng, lủng củng, luộm thuộm. MẮC QUÁ NHIỀU LỖIDIỄN ĐẠT CÁC LOẠI.Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc sai lầm trầm trọng về nhận thức.-HẾT-PHÒNG GD ĐT GÒ VẤPTRƯỜNG THCS THÔNG TÂY HỘIĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ IINĂM HỌC 2014-2015Môn: NGỮ VĂN 8Thời gian làm bài: 90 phútĐỀ BÀIPHẦN I: ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (6 điểm)Đọc kĩ đoạn thơ sau: Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa. Những người muôn năm cũ Hồn đâu bây giờ?”Câu 1: (1,0 điểm)Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Thuộc thể thơ gì? Kể tên hai bàithơ thuộc phong trào Thơ Mới trong chương trình ngữ văn hkII.Câu 2: (2,0 điểm)a/ Câu thơ cuối của đoạn thơ trên thuộc kiểu câu gì? Mục đích nói của câu đó là gì?b/ Đoạn thơ trên đã thể hiên cảm xúc gì của nhà thơ?Câu 3: (3,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (Khoảng 10- 15 câu) nói về việc giữ gìnnhững nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. PHẦN II :TẠO LẬP VĂN BẢN điểm )Suy nghĩ về câu tục ngữ: Thương người như thể thương thân.” HếtĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂMPhần điểm )Câu 1: (1,0 điểm)- Tên bài thơ Ông đồ” (0,25 điểm) Tác giả: Vũ Đình Liên (0,25 điểm)- Thuộc thể thơ ngũ ngôn (0,25 điểm)- Hai bài thơ: Nhớ rừng, Ông đồ (0,25 điểm)Câu 2: (2,0 điểm)a/ Câu thơ cuối của đoạn thơ trên thuộc kiểu câu nghi vấn. Mục đích nói của câu đólà bộc lộ cảm xúc.b/ Đoạn thơ trên đã thể hiên nỗi niềm thương tiếc của nhà thơ trước việc vắngbóng hình ảnh ông đồ vào mỗi dịp xuân về.Câu 3: điểm)Cần thể hiện được các nội dung cơ bản sau:- Giải thích thế nào là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc? Là nhữngphong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc ta được lưu truyền lại…)- Những biểu hiên của việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dântộc.- Phê phán những thái độ không tôn trọng hoặc phá hoại những nét đẹp ấy.- Nêu nhiệm vụ của bản thânPHẦN II ĐIỂM )Yêu cầu vận dụng kiến thức về văn nghị luận xã hội để giải quyết vấn đề Về nội dung cần đảm bảo các cơ bản+ Nêu được vấn đề cần nghị luận (Câu tục ngữ: Thương người như thể thươngthân”.)+ Giải thích câu tục ngữ Biểu hiện của truyền thống “Thương người như thể thương thân” và rút ra ýnghĩa… Biểu hiện trái ngược và phê phán+Rút ra bài học cho bản thân: Thể hiện lòng thương người, tinh thần tương thântương ái…Về hình thức bố cục phải rõ ràng, mạch lạc Yêu cầu HS phải viết một văn bản nghị luận có đủ bố cục phần rõ ràng. Lưu ý: GV trân trọng những bài làm có tưởng độc đáo, sáng tạo, biết dùng lí lẽvà lập luận theo trình tự hợp lí.HếtTRƯỜNG THCS AN NHƠNĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 8Môn: Ngữ Văn Năm học: 2014 2015Ngày kiểm tra:Thời gian làm bài: 90 phút (không kể phát đề)(Lưu ý: Học sinh làm bài trên giấy thi)Phần Đọc hiểu văn bản (6 điểm)Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:Nhà thơ phản ánh rất thành công nỗi bất bình sâu sắc và niềm khao khát tự do mãnhliệt của chúa sơn lâm trước thực tại tù túng, ngột ngạt. Bút pháp khoa trương của tác giả đãđạt tới độ thần diệu. Trong cảnh giam cầm, hổ chỉ còn biết gửi hồn về chốn nước non hùng vĩ,giang sơn của giống hầm thiêng ngự trị tự ngàn xưa. Bất bình với hiện tại nhưng không thểthoát khỏi xích xiềng nô lệ vị chúa tể sơn lâm đầy uy vũ ngày nào giờ đành buông xuôi, tự anủi mình bằng những giấc mộng ngàn to lớn trong quãng đời tù túng còn lại. Một nỗi buồn têtái thấm đẫm tâm hồn. Than ôi! Quá khứ hào hùng oanh liệt giờ chỉ còn hiện lên trong giấcmộng! Tự đáy lòng vị chúa tể rừng xanh bật thốt lên tiếng than ai oán: Hỡi cảnh rừng ghêgớm của ta ơi!Câu (1đ)Lời nhận xét viết về bài thơ nào? Tác giả là ai?Câu (1đ)Em hãy chép nguyên văn bốn câu thơ mà em thích trong bài thơ ấy?Câu (1đ)“Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!” thuộc kiểu câu gì? Nó được dùng để làm gì?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến