loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Bộ 15 đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7

Chia sẻ: hellochao | Ngày: 2016-11-15 14:13:11 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: bộ đề thi ngữ văn lớp 7    đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7   

85
Lượt xem
7
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Bộ 15 đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7

Bộ 15 đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7

Bộ 15 đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7




Tóm tắt nội dung

Bộ 15 đề thi học kì môn Ngữ văn lớp 7ĐỀ SỐ 1Câu (2,0 điểm)a. Thế nào là quan hệ từ? Khi sử dụng quan hệ từ cần lưu điều gì? b. Đặt câu với các cặp từ quan hệ sau:- Nếu………thì…………- Tuy………nhưng…......Câu ,0 điểm)a. Chép thuộc lòng theo trí nhớ bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” (Phần dịch thơ) của tác giả Lí Bạch.b Nêu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của bài thơ?Câu 3: (6,0 điểm)Cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí inh.ĐÁP ÁN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM12,0điểm a1,0 điểm Quan hệ từ dùng để biểu thị các nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả,… giữa các bộ phận của câu giữa câu với câu trong đoạn văn. 0,5đ- Khi nói hoặc viết, có những trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ.Đó lànhững trường hợp nếu không có quan hệ từ thì câu văn sẽ đổi nghĩa hoặc khôngrõ nghĩa. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp không bắt buộc dùng quan hệ từ (dùngcũng được, không dùng cũng được) 0,25đ- Có một số quan hệ từ được dùng thành cặp.0,25đb1,0 điểm Nếu trời mưa thì lớp em không đi tham quan nữa....

Nội dung tài liệu

Bộ 15 đề thi học kì môn Ngữ văn lớp 7ĐỀ SỐ 1Câu (2,0 điểm)a. Thế nào là quan hệ từ? Khi sử dụng quan hệ từ cần lưu điều gì? b. Đặt câu với các cặp từ quan hệ sau:- Nếu………thì…………- Tuy………nhưng…......Câu ,0 điểm)a. Chép thuộc lòng theo trí nhớ bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” (Phần dịch thơ) của tác giả Lí Bạch.b Nêu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của bài thơ?Câu 3: (6,0 điểm)Cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí inh.ĐÁP ÁN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM12,0điểm a1,0 điểm Quan hệ từ dùng để biểu thị các nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả,… giữa các bộ phận của câu giữa câu với câu trong đoạn văn. 0,5đ- Khi nói hoặc viết, có những trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ.Đó lànhững trường hợp nếu không có quan hệ từ thì câu văn sẽ đổi nghĩa hoặc khôngrõ nghĩa. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp không bắt buộc dùng quan hệ từ (dùngcũng được, không dùng cũng được) 0,25đ- Có một số quan hệ từ được dùng thành cặp.0,25đb1,0 điểm Nếu trời mưa thì lớp em không đi tham quan nữa. 0,5đ- Tuy nhà nghèo nhưng bạn Nam học rất giỏi.0,5đ22,0điểm a1,0 điểm Học sinh chép đúng cả câu thơ, không sai lỗi chính tả thì đạt điểm tối đa (Cònchép thiếu, sai lỗi chính tả giáo viên tùy theo mức độ để cho điểm). 1,0 đb1,0 điểm Nghệ thuật:- Từ ngữ giản dị, tinh luyện.- Miêu tả kết hợp với biểu cảm. 0,5đ* Nội dung:- Bài thơ thể hiện một cách nhẹ nhàng mà thấm thía tình quê hương của mộtngười sống xa nhà trong đêm trăng thanh tĩnh. 0,5đ36,0 điểm Mở bài:- Giới thiệu những hiểu biết về Bác Hồ- Giới thiệu bài thơ "Cảnh khuya" và cảm nghĩ khái quát về bài thơ 1,0đ* Thân bài:Phát biểu cảm nghĩ về ND và NT của bài thơ. 4,0đDoc24.vn- Hai câu thơ đầu miêu tả cảnh thiên nhiên chiến rung Việt Bắc:+ Âm thanh của tiếng suối được miêu tả giống như âm thanh của tiếng hát xa. 1,0đ+ Về hình ảnh ánh trăng lồng vào cây, hoa: Điệp từ lồng. Tạo nên một bức tranhlung linh, huyền ảo…tạo nên một bức tranh đêm rừng tuyệt đẹp, cuốn hút hồnngười. 1,0đ- Hai câu sau: Miêu tả tâm trạng của Bác trong đêm trăng sáng:+ Người chưa ngủ vì hai lí do, lí do thứ nhất là vì cảnh đẹp làm cho tâm hồnngười nghệ sĩ bâng khuâng, say đắm. Lí do thứ hai: chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà,lo về cuộc kháng chiến của nhân dân ta. Cảnh thiên nhiên dù đẹp đẽ, thơ mộngnhưng không làm cho Bác quên đi trách nhiệm lớn lao của một lãnh tụ cách mạngđối với dân, với nước. 1,0 đ+ Cả hai câu thơ cho thấy sự gắn bó giữa con ngưới thi sĩ đa cảm và con ngướichiến sĩ kiên cường trong Bác. Thể hiện tấm lòng lo lắng của Bác đối với nướcnhà. 1,0đ* Kết bài:- Cảnh khuya là một bài thơ tứ tuyệt hay và đẹp, có sự kết hợp hài hòa giữa tínhcổ điển (hình thức) và tính hiện đại (nội dung). 0,5đ- Bài thơ thể hiện tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và tinh thần trách nhiệm cao cả củaBác Hồ vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam; là dẫn chứng chứng minh chophong cánh tuyệt vời của người nghệ sĩ chiến sĩ Hồ Chí Minh. 0,5đĐỀ SỐ 2Câu :(2,0 điểm)a. Thế nào là từ đồng nghĩa? Có mấy loại từ đồng nghĩa?b.Tìm từ đồng nghĩa trong các câu sau: Đi tu phật bắt ăn chay Thịt chó ăn được thịt cầy thì không. Núi cao lên đến tận cùng Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.Câu (2 ,0 điểm)a. Chép thuộc lòng theo trí nhớ “Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê” (phần dịch thơ) của tác giả Hạ Tri Chương.b. Nêu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của bài thơ?Doc24.vnCâu 3: (6,0 điểm) Cảm nghĩ về bài thơ “Rằm tháng giêng” (Nguyên tiêu) của Hồ Chí Minh.------------------HẾT-----------------CÂU NỘI DUNG ĐIỂM12,0 điểm a1,0 điểm Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Một từnhiều nghĩa có thể thuộc vào nhiều nhóm từ đồng nghĩa khác nhau. 0,5đ- Từ đồng nghĩa có hai loại:+ Đồng nghĩa hoàn toàn.+ Đồng nghĩa không hoàn toàn. 0,25đ0,25đb1,0 điểm Thịt chó Thịt cầy 0,5đ- Núi non0,5đ20,0 điểm a1,0 điểm Học sinh chép đúng cả câu thơ, không sai lỗi chính tả thì đạt điểm tối đa.(Còn chép thiếu, sai lỗi chính tả giáo viên tùy theo mức độ để cho điểm). 1,0đb1,0 điểm Nghệ thuật:- Sử dụng phép đối linh hoạt, từ ngữ điêu luyện. 0,5đ* Nội dung: Bài thơ biểu hiện một cách chân thực mà sâu sắc, hóm hỉnh mà ngậm ngùi tìnhyêu quê hương thắm thiết của một người sống xa quê lâu ngày, trong khoảnhkhắc vừa mới đặt chân trở về quê cũ. 0,5đ36,0 điểm Mở bài:- Giới thiệu những hiểu biết về Bác Hồ- Giới thiệu bài thơ "Rằm tháng giêng" và cảm nghĩ khái quát về bài thơ 1,0đ* Thân bài:4,0đ- Hai câu thơ đầu miêu tả bức tranh mùa xuân:+ Thời gian và không gian trong hai câu thơ đầu tràn ngập vẻ đẹp và sức xuân.Rằm xuân -> mặt trăng tròn đầy, ánh trăng bao trùm vạn vật trong đêm nguyêntiêu=> Có cảm giác ánh trăng chauw bao giờ đẹp và tròn như thế. 1,0đ+ Cảnh vừa có chiều cao của ánh trăng vừa có chiều rộng của sông nước " tiếp"giáp với bầu trời -> tạo ra không gian bao la vô tận câu thơ không tả mà giàusức gợi hình ảnh gợi màu sắc dù nó là bức tranh về cảnh khuya có gam màutrắng và đen sáng tối -> người đọc thích thú khi hình dung cảnh đêm xuân đẹpbao nhiêu thì càng cảm phục cái tài thơ của Bác bấy nhiêu ... 1,0đ- Hai câu sau tâm trạng của Bác Hồ:+ Trong khung cảnh nên thơ ấy, giữa nơi mịt mù khói sóng Bác Hồ đang làmgì? Ánh trăng tuyệt đẹp kia không thể làm Bác xao lãng việc nước, việc quân 0,5,đ- Khuya rồi vậy mà trăng vẫn "mãn thuyền" vẫn ngân nga đầy thuyền, trăng trànngập khắp nơi, tràn cả không gian rộng lớn, vẫn chờ, vẫn đợi cho dù Bác có bậnđến đâu? Thuyền lờ lững xuôi dòng trong đêm có trăng đồng hành như mộtngười bạn chung thủy sâu sắc thật hạnh phúc. 0,5đDoc24.vn- Trăng gắn bó với người nghệ sĩ biết thưởng lãm biết trân trọng vẻ đẹp củatrăng Trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn gian khổ, ta vẫn cảm nhận sựhòa hợp kì diệu giữa cảnh và người -> thể hiện phong thái ung dung, tinh thầnlạc quan của Bác về tương lai đất nước. Chúng ta càng thấy tự hào và yêu Bácnhiều hơn. 1,0đ* Kết bài:Bài thơ "Rằm tháng giêng" giúp em hình dung một cách cụ thể bức tranh đêmtrăng trên sông nước thật đẹp, hiểu thêm tấm lòng yêu dân, yêu nước, yêu thiênnhiên sâu sắc của vị lãnh tụ vĩ đại, vị cha già kính yêu của dân tộc 1,0đĐỀ SỐ 3I. Phần đọc hiểu: (4 điểm)* Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu dưới:“… Có thể nói, cả đời ông chưa có tình yêu nào lại gắn bó thuỷ chung và bền chặt như tìnhyêu đối với Côn Sơn….Lúc ấy ông tuy mới độ năm mốt năm hai tuổi nhưng những cuộc tranhquyền đoạt lợi thời hậu chiến của các phe cánh trong triều đình nhà Lê lại vô cùng khốc liệt vàphức tạp. Một con người ngay thẳng trung trực như ông không thể nào hoà nhập được. Tuy rấtđau lòng nhưng ông cũng không còn cách nào khác là phải tự tách mình ra để tìm đến nhữngthú riêng. Và cái thú riêng của ông chính là trở về sống ẩn dật Côn Sơn.” (Đỗ Đình Tuân)Câu 1. Đoạn văn trên nói tới tác giả nào?A. Nguyễn Trãi.B. Nhuyễn khuyến.C. Bà huyện Thanh Quan.D. Hồ Chí Minh.Câu 2: Câu văn Một con người ngay thẳng trung trực như ông không thể nào hoà nhậpđược .” có mấy từ Hán Việt A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từCâu 3: Từ ông trong đoạn văn trên thuộc loại từ nào? Doc24.vnA. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Đại từ Câu 4: Trong các thông tin về sau, thông tin nào giúp em hiểu thêm về nội dung của vănbản “Bài ca Côn Sơn”? A/ Nguyễn Trãi là con của Nguyễn Phi Khanh.ssB/ Ông tham gia khởi nghĩa Lam Sơn với vai trò rất lớn cạnh Lê Lợi.C/ Chốn quan trường đầy kẻ dèm pha, ông cáo quan về ẩn tại Côn Sơn.D/ Ông bị giết hại một cách oan khốc và thảm thương vào năm 1442.Câu 5. (3 iểm Cho đoạn văn sau:Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầmtay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánhcổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.a. Em hiểu thế giới kì diệu sẽ mở ra đây là gì?b. Từ văn bản trên em hãy viết đoạn văn biểu cảm ngắn (6-8 câu) bày tỏ suy nghĩ của em về niềm vui đượccắp sách tới trường. Trong đoạn văn có sử dụng cặp từ trái nghĩa và từ láy. Gạch chân những cặp từ trái nghĩa và từ láyđã dùng.II. Phần tạo lập văn bản (6 điểm) Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bẩy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vần giữ tấm lòng son (Bánh trôi nước Hồ Xuân Hương)Viết bài văn biểu cảm về hình ảnh người phụ nữ qua bài thơ trên. Từ đó em có suy nghĩ gì vềngười phụ nữ trong xã hội ngày hôm nay.ĐÁP ÁNI/ Phần đọc hiểu (5 điểm)Trắc nghiệm (1 điểm)Câu 4ĐA CĐiểm 0.25 0.25 0.25 0.25 đCâu 5: (3 điểm)a. Thế giới kì diệu đằng sau cánh cổng trường có thể là: Thế giới của tri thức, thế giới của tìnhthầy trò, tình cảm bạn bè….(1đ)Doc24.vnb. Nội dung: bày tỏ niền vui, hạnh phúc khi được cắp sách tới trường một cách hợp lí. (1,0đ)- Đúng hình thức đoạn văn, đủ số câu (0,5đ)- Gạch chân đúng cặp từ trái nghĩa và từ láy. (0,5đ)II. Phần tạo lập văn bản (6 điểm)Tiêu chí Các yêu cầu cần đạt Điểma/Nội dung(3.5 điểm) HS bám sát vào yêu cầu của đề cần làm rõ được các sau:* Yêu cầu thấp:+ Thương cảm xót xa cho số phận người phụ nữ trong thơ HXH:Hình ảnh người phụ nữ trong thơ HXH cuộc đời của họ long đong vấtvả bẩy nổi ba chìm” như chiếc bánh trôi. Số phận của họ cũng đắngcay bất hạnh, rắn hay nát, hạnh phúc hay bất hạnh bị phụ thuộc vào“tay kẻ nặn, là người chồng, người cha, là XH phong kiến đầy rẫynhững bất công tàn bạo…+ Tự hào và yêu quý về phẩm chất người phụ nữ trong xã hội xưa. Đólà vẻ đẹp của người phụ nữ về hình thể qua tính từ “trắng”, “tròn”.Đó còn là vẻ đẹp của người con gái trẻ trung đầy sức sống Đặc biệtcuộc đời họ gặp nhiều đau khổ bất hạnh, nhưng người phụ nữ vẫn giữđược những phẩm chất cao đẹp của mình” mà em vẫn giữ tấm lòngson…* Yêu cầu cao:- HS có những liên hệ với người phụ nữ trong những bài ca dao khácvà trung văn thơ trung đại (Kiều, Vũ Nương…) để thấy được họ đềulà những người phụ nữ đẹp người đẹp nết nhưng lại có số phận đaukhổ bất hạnh mà nguyên nhân sâu xa đó không phải ai khác chính làXHPK đầy rẫy bất công và tàn bạo….- HS có những liên hệ với CS hôm nay để có những cảm xúc và suynghĩ đúng đắn chân thành: Từ cảm xúc yêu quý tự hào về XH đổithay, người phụ nữ được đổi đời, được thể hiện tài năng và sắc đẹptrong mọi lĩnh vực XH nhưng CS vẫn còn có những mảnh đời số phận 1,5 đ1,5 đ0.5 đ1đDoc24.vnđau khổ để phấn đấu XD cho một XH tốt đẹp hơn…..b/ Hình thức(0,5 điểm) Tạo được một bố cục khoa học, hình thức các đoạn văn rõ ràng..- Chữ viết sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả…- Dung lượng bài viết hợp lí 0.5 đc/ Kĩ năng(1 điểm) Biết làm một bài văn biểu cảm về nhân vật trữ tình trong thơ- Biết lập và dựng các đoạn văn biểu cảm, mạch lạc trong suy nghĩvà cảm xúc (đoạn mở, các đoạn thân bài, đoạn kết) biết liên kết câu,đoạn, biết phát biểu cảm xúc suy nghĩ dựa vào đặc điểm của nhân vậttrữ tình, bám vào từ ngữ hình ảnh, biện pháp nghệ thuật… trong thơ,biết đưa dẫn chứng minh hoa cho cảm xúc suy nghĩ của mình- Biết sử dụng thao tác so sánh liên tưởng với người phụ nữ trong cácsáng tác cùng thời và liên hệ với cuộc sống hôm nay bằng những cảmxúc suy nghĩ một cách hợp lí….- Diễn đạt trong sáng, giọng văn có cảm xúc bởi tình cảm chânthành…. 1.0 đ* Các mức độ cho điểm1. Từ điểm: Bài viết làm tốt được tất cả yêu cầu trên, đặc biệt là các phần nâng cao in đậm in đậm về nội dung và kĩnăng mà bài viết cần đạt tới.2/ Từ 4.5 5:- Bài viết đạt được cơ bản các trên, HS chủ yếu làm tốt và 2, các phần in đậm có thể chạm đếnnhưng con sơ sài hoặc chưa chạm đến.- Còn mắc một vài sơ xuất nhỏ về lỗi diễn đạt…3/ Từ điểm điểm:- Bài viết tập trung phát biểu về số phận và phẩm chất người phụ nữ nhưng còn sơ sài…mắc nhiều lỗi chínhtả, lỗi diễn đạt, chữ xấu... bố cục thiếu khoa học, không biết dựng đoạn văn4/ Bài từ điểm đến điểm:- Các trường hợp còn lại…ĐỀ SỐ 4Câu 1: (2, điểm) a) Thế nào là đại từ Đại từ đảm nhiệm những vai trò ngữ pháp nào ?b) Xác định đại từ trong các câu sau và cho biết đại từ được dùng để làm gì? Ai làm cho bể kia đầyDoc24.vnCho ao kia cạn cho gầy cò con? (ca dao)- Đã bấy lâu nay bác tới nhà Trẻ thời đi vắng chợ thời xa (Nguyễn Khuyến)Câu 2: (3,0 điểm) a) Hãy tóm tắt ngắn gọn văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê” bằng lời văn của em khoảng 12 dòng.b) Nêu nghĩa của văn bản trên.Câu 3: (5 điểm) Hãy phát biểu cảm nghĩ về một người thầy (cô) mà em yêu quí. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ ICÂU ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂMCâu 2,0 điểma) Đại từ dùng để trỏ người, sự vật, hoạt động, tính chất được nói đến trong mộtngữ cảnh nhất định của lời nói hoặc dùng để hỏi. 0,5 điểmĐại từ có thể làm chủ ngữ trong câu hoặc làm phụ ngữ trong cụm danh từ,cụm động từ, cụm tính từ. 0,5 điểmb) Đại từ Ai” được dùng để hỏi. 0,5 điểmĐại từ bác’’ dùng để trỏ chung. 0,5 điểmCâu điểma) Tóm tắt đúng nội dung bài văn khoảng 12 câu (sai lỗi chính tả trừ 0,25điểm) điểmb) Nêu nghĩa: Là câu chuyện của những đứa con nhưng lại gợi cho nhữngngười làm cha mẹ phải suy nghĩ. Trẻ em cần được sống trong mái ấm giađình. Mỗi người cần phải biết giữ gìn gia đình hạnh phúc. điểmCâu điểmHìnhthức Trừ không quá điểmĐảm bảo bố cục phầnTrình bày sạch, theo dõi đượcViết đúng kiểu bài văn biểu cảm:+ Chọn đối tượng là một người thầy (cô).+ Cảm xúc chân thành.+ Biết dùng phương thức tự sự và miêu tả để bộc lộ cảm xúc. điểm( Sai lỗi chính tả trừ 0,25 điểm nhưng trừ không quá 0,5 điểm)Nội dung điểma) Mở bài Giới thiệu người thầy (cô)và tình cảm của em đối với người ấy. 0,5 điểmb)Thân bài Miêu tả những nét nổi bật, đáng chú ý: làn da, mái tóc, hành động,… củathầy (cô).- Vai trò của người thầy (cô) trong gia đình, ngoài xã hội…- Các mối quan hệ của người thầy(cô) đối với người xung quanh và thái độcủa họ…- Kỉ niệm đáng nhớ nhất giữa em và người thầy (cô).- Tình cảm của em đối với người thầy (cô): Sự mong muốn và nổ lực để xứngđáng với người thầy(cô) của mình. điểmc) Kết bài Khẳng định vai trò của người thầy (cô) trong cuộc sống.- Thể hiện lòng biết ơn, sự đền đáp công ơn đối với người thầy (cô). 0,5 điểmDoc24.vnĐỀ SỐ 5I PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (2 điểm) Thời gian làm bài 10 phútThí sinh đọc các câu ca dao sau rồi trả lời các câu hỏi nêu dưới bằng cách chọn chữ cái chỉ kết quả mà em chọnlà đúng và ghi vào tờ giấy làm bài.(1) Thương thay thân phận con tằm,Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.(2) Con cò mà đi ăn đêm,Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.Ông ơi ông vớt tôi nao,Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng.Có xáo thì xáo nước trongðừng xáo nước đục đau lòng cò con.(3) Nước non lận đận một mình,Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.Ai làm cho bể kia đầy,Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?Câu 1: Các câu ca dao trên cùng chủ đề nào?A. Tình cảm gia đình B.Tình yêu quê hương C. Than thân D. Châm biếmCâu 2: Biện pháp tu từ từ vựng nào đều được sử dụng trong các câu ca dao trên?A. nhân hóa B. ẩn dụ C. so sánh D. hoán dụCâu 3: Nội dung biểu đạt chủ yếu trong các câu ca dao trên là gì?A. Cảm thông với cuộc đời, thân phận người lao động trong xã hội phong kiến.B. Phản kháng, tố cáo xã hội phong kiến gây ra nỗi khổ cho con người.C. Ca ngợi tính cách chịu thương, chịu khó của người lao động trong xã hội phong kiến.D. Diễn tả nỗi nghèo khó của người lao động trong xã hội cũ.Câu 4: Phương thức biểu đạt nào được sử dụng chủ yếu trong các câu ca dao trên?Doc24.vnA. tự sự B. biểu cảm C. miêu tả D. lập luậnCâu 5: Từ " thân phận " trong câu " Thương thay thân phận con tằm " có nghĩa là gì?A. Chỉ cuộc đời riêng của một con ngườiB. Chỉ cuộc đời những con người bất hạnh, buồn đauC. Chỉ người thuộc tầng lớp nghèo trong xã hộiD. Chỉ con người có địa vị xã hội thấp và cảnh ngộ không mayCâu 6: Có mấy cặp từ trái nghĩa được sử dụng trong các câu ca dao trên?A. B. C. D. 4Câu 7: Dòng nào sau đây không có chứa đại từ?A. Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay B. Ai làm cho bể kia đầyC. Ông ơi ông vớt tôi nao D. Tôi có lòng nào ông hãy xáo măngCâu 8: Từ nào sau đây cùng loại với từ láy "lận đận"?A. nho nhỏ B. đèm đẹp C. nhấp nhô D. lúng túngII PHẦN TỰ LUẬN: (8 điểm) Thời gian làm bài 80 phútCâu 1: (2 điểm)a. Hãy viết lại theo trí nhớ bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh.b. Phân tích hiệu quả biểu đạt từ những hình thức nghệ thuật được tác giả sử dụng trong bài thơ trên.Câu 2: (1 điểm)..."Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầmtay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước quacánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra."(trích Cổng trường mở ra theo Lý Lan)a. Xác định các từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn trích trên?b. Những từ nào được sử dụng như đại từ xưng hô trong đoạn trích trên? Hãy cho thêm năm từ tương tự như thế.Câu 3: (5 điểm)Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến