Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bình giảng bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

2499c6525d4a1c91681d803e753fe25d
Gửi bởi: Big School 23 tháng 9 2016 lúc 17:19:53 | Được cập nhật: 1 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1531 | Lượt Download: 10 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnBình giảng bức tranh tứ bình trong bài thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu.Bài tham khảo 1Nhắc đến Việt Bắc là nhắc đến cội nguồn của cách mạng, nhắc đến mảnh đất trung dunghèo khó mà nặng nghĩa nặng tình nơi đã in sâu bao kỉ niệm của một thời kì cáchmạng gian khổ nhưng hào hùng sôi nổi khiến khi chia xa, lòng ta sao khỏi xuyến xao bồihồi.Và cứ thế sợi nhớ, sợi thương cứ thế mà đan cài xoắn xuýt như tiếng gọi “Ta mình”của đôi lứa yêu nhau. Đúng như lời thơ Chế Lan Viên từng viết “Khi ta đất chỉ là nơi ở/Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Vâng! Việt Bắc đã hóa tâm hồn dào dạt nghĩa yêuthương trong thơ Tố Hữu với những lời thơ như tiếng nhạc ngân nga, với cảnh với ngườiăm ắp những kỉ niệm ân tình có bao giờ quên được.“ Ta về mình có nhớ taTa về, ta nhớ những hoa cùng ngườiRừng xanh hoa chuối đỏ tươiĐèo cao nắng ánh dao gài thắt lưngNgày xuân mơ nở trắng rừngNhớ người đan nón chuốt từng sợi giangVe kêu rừng phách đổ vàngNhớ cô em gái hái măng một mìnhRừng thu trăng rọi hòa bìnhNhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”Tố Hữu là nhà thơ trữ tình chính trị, thơ ông diễn tả những tình cảm cách mạng thậtnhẹ nhàng mà cũng thật đậm sâu. Việt Bắc là đỉnh cao của thơ Tố Hữu nói riêng, của thơca kháng chiến chống Pháp nói chung. Bài thơ được viết vào tháng 10/1954, khi Trungương Đảng và Chính phủ, Bác Hồ và cán bộ kháng chiến từ giã “Thủ đô gió ngàn” về với“Thủ đô Hoa vàng nắng Ba Đình”. Cả bài thơ là một niềm hoài niệm nhớ thương tuônchảy về những năm tháng chiến khu Việt Bắc rất gian khổ nhưng vui tươi hào hùng.Nhưng có lẽ để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong bài ca Việt Bắc có lẽ là đoạn thơ về bứctranh tứ bình với bốn mùa xuân hạ thu đông.Doc24.vnMở đầu đoạn thơ là hai câu thơ giới thiệu nội dung bao quát cảm xúc chung của đoạnthơ:“ Ta về mình có nhớ taTa về ta nhớ những hoa cùng người”Câu thơ đầu tiên sử dụng câu hỏi tu từ “mình có nhớ ta”, câu thơ thứ hai là tự trả lời,điệp từ “ta” lặp lại bốn lần cùng với âm “a” là âm mở khiến câu thơ mang âm hưởng ngânxa, tha thiết nồng nàn. Với Tố Hữu, người cán bộ ra đi không chỉ nhớ đến những ngàytháng gian khổ “bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng”, mà còn nhớ đến vẻ đẹp đáng yêu củaHoa cùng Người. đây, hoa tượng trưng cho vẻ đẹp thiên nhiên Việt Bắc. Còn con ngườilà con người Việt Bắc với tấm áo chàm nghèo khổ nhưng đậm đà lòng son. Hoa và Ngườiquấn quýt với nhau trong vẻ đẹp hài hòa đằm thắm để tạo nên cái nét riêng biệt, độc đáocủa vùng đất này. Chính điều ấy đã tạo nên cái cấu trúc đặc sắc cho đoạn thơ.Trong bốncặp lục bát còn lại câu sáu dành cho nhớ hoa, nhớ cảnh, câu tám dành cho nhớ người.Cảnh và Người trong mỗi câu lại có những sắc thái đặc điểm riêng thật hấp dẫn.Nhắc đến mùa đông ta thường nhớ đến cái lạnh thấu xương da, cái ảm đạm của nhữngngày mưa phùn gió bấc, cái buồn bã của khí trời uất. Nhưng đến với Việt Bắc trong thơTố Hữu thì thật lạ. Mùa đông bỗng ấm áp lạ thường:“ Rừng xanh hoa chuối đỏ tươiĐèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”Điểm xuyết trên cái nền màu xanh bát ngát bao la của cánh rừng, là màu hoa chuối đỏtươi đang nở rộ lung linh dưới ánh nắng mặt trời. Từ xa trông tới, bông hoa như những bóđuốc thắp sáng rực tạo nên một bức tranh với đường nét, màu sắc vừa đối lập, vừa hàihòa,vừa cổ điển vừa hiện đại.Cái màu “đỏ tươi” gam màu nóng của bông chuối nổi lêngiữa màu xanh bát ngát của núi rừng, làm cho thiên nhiên Việt Bắc trở nên tươi sáng, ấmáp và như tiềm ẩn một sức sống, xua đi cái hoang sơ lạnh giá hiu hắt vốn có của núi rừng.Câu thơ làm ta liên tưởng đến màu đỏ của hoa lựu trong thơ Nguyễn Trãi:“ Thạch lựu hiên còn phun thức đỏHồng liên trì đã tịn mùi hương”Từ liên tưởng ấy ta thấy, mùa đông trong thơ Tố Hữu cũng lan tỏa hơi ấm của mùa hèDoc24.vnchứ không lạnh lẽo hoang sơ bởi màu đỏ của hoa chuối cũng như đang phun trào từ giữamàu xanh của núi rừng.Cùng hiện lên với cái lung linh của hoa chuối ấy là con người của vùng chiến khu lênnúi làm nương, phát rẫy sản xuất ra nhiều lúa khoai cung cấp cho kháng chiến “Đèo caonắng ánh dao gài thắt lưng” .Trước thiên nhiên bao la, con người dường như càng trở nênkỳ vĩ, hùng tráng hơn.Ở đây nhà thơ không khắc họa gương mặt mà chớp lấy một nét thầntình rực sáng nhất. Đó là ánh mặt trời chớp lóe trên lưỡi dao rừng ngang lưng. đâycâu thơ vừa mang ngôn ngữ thơ nhưng lại vừa mang ngôn ngữ của nghệ thuật nhiếp ảnh.Con người như một tụ điểm của ánh sáng. Con người ấy cũng đã xuất hiện một vị trí,một tư thế đẹp nhất “đèo cao”. Con người đang chiếm lĩnh đỉnh cao, chiếm lĩnh núirừng, tự do “Núi rừng đây là của chúng ta/ Trời xanh đây là của chúng ta”. Đấy là cái tưthế làm chủ đầy kiêu hãnh và vững chãi: Giữa núi và nắng, giữa trời cao bao la và rừngxanh mênh mang. Con người ấy đã trở thành linh hồn của bức tranh mùa đông Việt Bắc.Đông qua, xuân lại tới. Nhắc đến mùa xuân ta liên tưởng ngay đến sức sống mới củacỏ cây, hoa lá, của trăm loài đang cựa mình thức dậy sau mùa đông dài. Mùa xuân Việtbắc cũng vậy:“ Ngày xuân mơ nở trắng rừngNhớ người đan nón chuốt từng sợi giang”Bao trùm lên cảnh vật mùa xuân là màu trắng dịu dàng, trong trẻo, tinh khiết của hoamơ nở khắp rừng: “Ngày xuân mơ nở trắng rừng”. “trắng rừng” được viết theo phép đảongữ và từ “trắng” được dùng như động từ có tác dụng nhấn mạnh vào màu sắc, màu trắngdường như lấn át tất cả mọi màu xanh của lá, và làm bừng sáng cả khu rừng bởi sắc trắngmơ màng, bâng khuâng, dịu mát của hoa mơ Động từ “nở” làm sức sống mùa xuân lantỏa và tràn trề nhựa sống. Đây không phải là lần đầu tiên Tố Hữu viết về màu trắng ấy,năm 1941 Việt Bắc cũng đón bác Hồ trong màu sắc hoa mơ:“ Ôi sáng xuân nay xuân bốn mốt Trắng rừng biên giới nở hoa mơ Bác về im lặng con chim hót Thánh thót bờ lau vui ngẩn ngơ”Doc24.vnMùa xuân càng trở nên tươi tắn hơn nữa bởi sự xuất hiện của hình ảnh con người vớihoạt động “chuốt từng sợi giang”. Con người đẹp tự nhiên trong những công việc hằngngày. Từ “chuốt” và hình ảnh thơ đã nói lên được bàn tay của con người lao động: cầnmẫn, tỉ mẩn, khéo léo, tài hoa, nhanh nhẹn, chăm chút đó cũng chính là phẩm chất tần tảocủa con người Việt Bắc.Mùa hè đến trong âm thanh rộn rã của tiếng ve, bức tranh Việt Bắc lại sống động hơnbao giờ hết:“ Ve kêu rừng phách đổ vàngNhớ cô em gái hái măng một mình”Thời điểm ve kêu cũng là thời điểm rừng phách đổ vàng. Động từ “đổ” là động từmạnh, diễn tả sự vàng lên đồng loạt của hoa phách đầu hè. Màu của cây phách đổ vàng cảsuối ngàn dường như làm cho ánh nắng của mùa hè và cả tiếng ve kêu râm ran kia nữacũng trở nên óng vàng ra. Đây là một bức tranh sơn mài được vẽ lên bằng hoài niệm, nênlung linh ánh sáng, màu sắc và rộn rã âm thanh.Tố Hữu không chỉ có biệt tài trong việcmiêu tả vẻ đẹp riêng của từng mùa, mà còn có tài trong việc miêu tả sự vận động đổi thaycủa thời gian và cảnh vật. Chỉ trong một câu thơ trên mà ta thấy được cả thời gian luânchuyển sống động: tiếng ve kêu báo hiệu mùa hè đến và cây Phách ngả sang màu vàngrực rỡ. Đây chính là một biểu hiện đặc sắc của tính dân tộc.Hiện lên trong cái thiên nhiên óng vàng và rộn rã ấy, là hình ảnh cô gái áo chàm cầnmẫn đi hái búp măng rừng cung cấp cho bộ đội kháng chiến: “Nhớ cô em gái hái măngmột mình”. Hái măng một mình mà không gợi lên ấn tượng về sự cô đơn, hiu hắt nhưbóng dáng của người sơn nữ trong thơ xưa; trái lại rất trữ tình, thơ mộng, gần gũi thânthương tha thiết. Hình ảnh thơ cũng gợi lên được vẻ đẹp chịu khó chịu thương của cô gái.Đằng sau đó, ẩn chứa biết bao niềm cảm thông, trân trọng của tác giả.Thu sang, khung cảnh núi rừng chiến khu như được tắm trong ánh trăng xanh huyềnảo lung linh dịu mát:“ Rừng thu trăng rọi hòa bìnhNhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”Không gian bao la tràn ngập ánh trăng, đó là ánh trăng của tự do, của hòa bình dọiDoc24.vnsáng niềm vui lên từng núi rừng, từng bản làng Việt Bắc. Ta cũng từng biết đến mùa thuđầy ánh trăng trong thơ của Bác khi còn chiến khu:“ Trăng vào cửa sổ đòi thơViệc quân đang bận xin chờ hôm sauChuông lầu chợt tỉnh giấc thuẤy tin thắng trận liên khu báo về”Ở đây không có tiếng chuông báo thắng trận nhưng lại vang lên tiếng hát. Đó là tiếnghát trong trẻo của đồng bào dân tộc, là tiếng hát nhắc nhở thủy chung ân tình. Đây cũngchính là tiếng hát của Việt Bắc của núi rừng của tình cảm mười lăm năm gắn bó thiết thamặn nồng.Vâng! Bức tranh mùa thu Việt Bắc đã làm hoàn chỉnh bức tranh tuyệt mỹ của núirừng và khép lại đoạn thơ bằng tiếng hát “ân tình thủy chung” gợi cho người về và cảngười đọc những rung động sâu xa của tình yêu quê hương đất nước.Với những nét chấm phá đơn sơ giản dị, vừa cổ điển vừa hiện đại, đoạn thơ trên củaTố Hữu đã làm nổi bật được bức tranh cảnh và người qua bốn mùa của chiến khu ViệtBắc. Cảnh và người hòa hợp với nhau tô điểm cho nhau, làm cho bức tranh trở nên gầngũi thân quen, sống động và có hồn hơn. Tất cả đã tan chảy thành nỗi nhớ nhung quyếnluyến thiết tha trong tâm hồn người cán bộ về xuôi.Bài tham khảo 2“ Ôi! Nỗi nhớ, có bao giờ thế!”. Nỗi nhớ đi qua thời gian, vượt qua không gian. Nỗinhớ thấm sâu lòng người…Và nỗi nhớ ấy cứ ray rứt,da diết trong tâm hồn người chiến sĩcách mạng miền xuôi khi xa rồi Việt Bắc thân yêu nơi đã từng nuôi nấng mình trongnhững ngày kháng chiến gian lao….Ta về, mình có nhớ taTa về, ta nhớ những hoa cùng ngườiRừng xanh hoa chuối đỏ tươiĐèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.Ngày xuân mơ nở trắng rừngNhớ người đan nón chuốt từng sợi giangDoc24.vnVe kêu rừng phách đổ vàngNhớ cô em gái hái măng một mìnhRừng thu trăng rọi hoà bìnhNhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.Trong cùng một đoạn thơ ngắn nhưng từ “nhớ” đã được lặp lại năm lần. Nỗi nhớxuyên suốt từ câu đầu đến câu cuối đoạn. Hai dòng đầu là lời khơi gợi, “nhắc khéo”: mìnhcó nhớ ta không? Riêng ta, ta vẫn nhớ! Cách xưng hô gợi vẻ thân mật, tình cảm đậm đàtha thiết. Ta với mình tuy hai mà một,tuy một mà hai. Người ra đi nhớ những gì? Việt Bắccó gì để mà nhớ, để mà thương? Câu thơ đã trình bày rất rõ?“ Ta về, ta nhớ những hoa cùng người’Núi rừng, phong cảnh Việt Bắc được ví như “hoa”. Nó tươi thắm, rực rỡ và “thơmmát”. Trong bức tranh thiên nhiên ấy, hình ảnh con người hiện lên, giản dị, chân chất,mộc mạc mà cao đẹp vô cùng! Con người và thiên nhiên lồng vào nhau, gắn kết với nhautạo nên cái phong thái riêng của Việt Bắc.Bốn mùa đất nước đi qua trong những câu thơ ngắn gọn bằng các hình ảnh, chi tiếtchắc lọc, đặc trưng. Mỗi mùa mang một hương vị độc đáo riêng.Mùa đông, rừng biếc xanh, điểm lên những bông hoa chuối “đỏ tươi” và ánh nắngvàng rực rỡ. Xuân đến, cả khu rừng bừng sáng bởi màu trắng của hoa mơ. Hè sang, có vekêu và có rừng phách đổ vàng”. Và khi thu về, thiên nhiên được thắp sáng bởi màu vàngdìu dìu của ánh trăng. Đoạn thơ tràn ngập những màu sắc chói lọi, rực rỡ: xanh, đỏ, vàng,trắng… Những màu sắc ấy đập mạnh vào giác quan của người đọc. Tiếp xúc với nhữngcâu thơ của Tố Hữu, ta như được chiêm ngưỡng một bức tranh sinh động. Trong đó,nhữnggam màu được sử dụng một cách hài hoà tự nhiên càng tôn thêm vẻ đẹp của núi rừng ViệtBắc.Thời gian vận hành nhịp nhàng trong những dòng thơ. Nó bước những bước rắn rỏi,vững chắc khiến ta chẳng thể thấy phút giao mùa. Thiên nhiên Việt Bắc còn được mô tảtheo chiều dọc thời gian. Buổi sáng hoa “mơ nở trắng rừng”, trưa nắng vàng rực rỡ và khiđêm về, trăng dọi bàng bạc khắp nơi… Núi rừng Việt Bắc như một sinh thể đang biến đổitrong từng khoảnh khắc….Doc24.vnVà cái phong cảnh tuyệt vời, đáng yêu ấy càng trở nên hài hoà, nắng ấm, sinh độnghẳn lên khi xuất hiện hình ảnh của con người. Con người đang lồng vào thiên nhiên, nhưmột đoá hoa đẹp nhất, có hương thơm ngào ngạt nhất. Mỗi câu thơ tả cảnh đi cặp với mộtcâu thơ tả người. Cảnh và người đan xen vào nhau một cách hài hoà. Đây là những conngười lao đông, gắn bó, hăng say với công việc. Kẻ “dao gài thắt lưng”, người “đan nón”,“cô em gái hái măng một mình” và tiếng hát ân tình của ai đó vang lên giữa đêm rừng núixôn xao… Hình ảnh con người là nét đẹp của thiên nhiên thêm rực rỡ. Chính họ đã thắpsáng thiên nhiên, làm cho thiên nhiên thêm rực rỡ. Chính họ đã gợi nên nỗi nhớ da diếtcho người ra đi. Đọc đoạn thơ, ta có cảm nhận những vẻ đẹp bình dị mà trong sáng củatâm hồn người Việt Bắc. đó họ đối xử với nhau bằng tình nghĩa mặn mà, chân thật,bằng sự thuỷ chung “trước sau như một”. Họ đã nuôi chiến sĩ, nuôi cách mạng, nuôi cuộckháng chiến của dân tộc… Những con người Việt Bắc tuy bình dị nhưng thật anh hùng.Khơi gợi hình ảnh thiên nhiên và con người nơi đây, Tố Hữu đã thể hiện một tình cảmtha thiết, ân tình sâu nặng và nỗi nhớ thương sâu sắc. Ta với mình, mình với ta đã từng:“ Thương nhau chia củ sắn lùiBát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.”Đã từng san sẻ những ngọt bùi, gian nan vất vả như thế! Ta, mình làm sao có thể quênnhau được. Tình cảm mến thương ấy đã ăn sâu vào tâm hồn kẻ ở, người đi. Vì thế, khi rađi, nhớ là nỗi niềm khắc đậm sâu trong tâm khảm, tình cảm của tác giả.Giọng thơ lục bát nhẹ nhàng mà sâu lắng. Cả khổ thơ ôm chứa niềm lạc quan, vuisống và tin tưởng vào cuộc sống. Nó mang âm điệu trữ tình, thể hiện tình yêu thiên nhiên,con người tha thiết và tấm lòng yêu nước thiết tha của Tố Hữu. Cuối đoạn thơ vang lêntiếng hát ngọt ngào khơi gợi bao kỉ niệm. Kỉ niệm ấy theo mãi dấu chân người đi và quấnquýt bên lòng kẻ lại….Những câu thơ của Tố Hữu có tính khái quát cao so với toàn bài.Lời thơ giản dị màtrong sáng thể hiện niềm rung động thật sự trước vẻ đẹp của núi rừng và con người ViệtBắc. Nỗi nhớ trong thơ của Tố Hữu đã đi vào tâm hồn người đọc, như khúc dân ca ngọtngào để lại trong lòng ta những tình cảm sâu lắng, dịu dàng…..Bài tham khảo 3Doc24.vnTố Hữu được xem là “lá cờ đầu” trong phong trào thơ Cách mạng Việt Nam vớinhững tác phẩm lưu mãi với thời gian. Thơ ông viết về chính trị nhưng không khô khan,mà ngược lại, dễ đi sâu vào lòng người bởi tình cảm và giọng văn trữ tình truyền cảm.“Việt Bắc” được sáng tác trong hoàn cảnh chia ly tiễn biệt giữa quân và dân tại căn cứ địaViệt Bắc sau kháng chiến chống Pháp. Bài thơ được xem như lời tâm tình chan chứa nỗiniềm của Tố Hữu đối với mảnh đất anh hùng này. Đặc biệt người đọc chắc hẳn sẽ khôngquên bức tranh tứ bình bằng thơ tuyệt đẹp trong “Việt Bắc”.Xuyên suốt bài thơ “Việt Bắc” là dòng tâm tư, tình cảm chan chứa và sâu lắng của TốHữu dành cho quân và dân từng tham gia trong cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ.Người đọc sẽ bắt gặp những hình ảnh gần gũi, đời sống bình dị, cả những con người chânchất Việt bắc qua lời thơ Tố Hữu. Phải có một tình cảm da diết, phải là người “nặng” tìnhthì Tố Hữu mới thổi hồn vào từng câu đối đáp bằng thơ lục bát nhuần nhuyễn như vậy.Có thể nói rằng điểm sáng của cả bài thơ toát lên từ bức tranh tứ bình tuyệt đẹp củanúi rừng Việt Bắc qua giọng thơ dìu dặt, trầm bổng của Tố Hữu. Người đọc sẽ được chìmđắm trong khung cảnh hữu tình, nên thơ của “xứ Tiên” này.Khổ thơ được mào đầu bằng câu đối đáp nhẹ nhàng giữa “ta” “mình”:Ta về mình có nhớ taTa về ta nhớ những hoa cùng ngườiThật khéo léo và tinh tế khi Tố Hữu truyền đạt tình cảm một cách kín đáo như thếnày. Ngôn ngữ gần gũi, cách diễn tả nhẹ nhàng cũng đã khiến người đọc thấy rất thấm.Tố Hữu hỏi “người” nhưng thực ra là hỏi “mình” và câu trả lời nằm ngay trong câu hỏi.Lời mào đầu sâu sắc này sẽ dẫn người đọc lần lượt khám phá nét đặc trưng của núi rừngViệt Bắc trải dọc theo mùa.Dẫn dắt người đọc cùng tham quan cảnh tiên nơi Việt Bắc, Tố Hữu đã vẽ lên một bứctranh mùa đông ấm áp, tràn đầy tin yêu:Rừng xanh hoa chuối đỏ tươiĐèo cao nắng ánh dao gài thắt lưngNgười đọc ngẩn ngơ trước mùa đông nơi vùng cao Tây Bắc với vẻ đẹp đặc trưng củanó. Phải nói rằng tuy là mùa đông nhưng qua thơ Tố Hữu, cảnh sắc không buồn, khôngDoc24.vntrầm lắng, mà người lại rất sáng, rất ấm áp qua hình ảnh “hoa chuối đỏ tươi”. Màu đỏ củahoa chuối chính là nét điểm xuyết, là ánh sáng làm bừng lên khung cảnh rừng núi mùađông Việt Bắc. Đây được xem là nghệ thuật chấm phá rất đắc điệu của Tố Hữu giúp ngườiđọc thấy ấm lòng khi nhớ về Việt Bắc. Ánh nắng hiếm hoi của mùa đông hắt vào con daomang theo bên người của người dân nơi đây bất chợt giúp người đọc thấu được đời sốngsinh hoạt và lao động của họ. Màu đỏ của hoa chuối quyện với màu vàng của nắng trênđèo cảo đã tạo thành một bức trang mùa đông rạng rớ, đầy hi vọng.Bức tranh mùa xuân núi rừng Việt Bắc hiện lên thật trữ tinh, thơ mộng như tiêncảnh:Ngày xuân mơ nở trắng rừngNhớ người đan nón chuốt từng sợi giangĐọc hai câu thơ này, người đọc dường như mường tượng ra khung cảnh mùa xuân nơinúi rừng thật hiền hòa, dịu êm, ấm áp. Màu trắng của mơ gợi lên một bức tranh nên thơtrên cái nền dịu nhẹ của màu sắc. Hoa mơ được xem là loài hoa báo hiệu mùa xuân Tâybắc, cứ vào độ xuân thì, chúng ta sẽ bắt gặp treenn những con đường màu sắc ấy. Mùaxuân Tây Bắc, Tố Hữu nhớ đến hình ảnh “người đan nón” với động tác “chuốt từng sợigiang” thật gần gũi. Động từ “chuốt” được dùng rất khéo và tinh tế khi diễn tả về hànhđộng chuốt giang mềm mại, tỉ mỉ của người đan nón. Phải thật sâu sắc và am hiểu thì TốHữu mới nhận ra được điều này. Chữ “chuốt” như thổi hồn vào bức tranh mùa xuân ViệtBắc, tạo nên sự hòa hợp thiên nhiên và con người.Bức tranh mùa hè sôi động dưới ngòi bút của Tố Hữu:Ve kêu rừng phách đổ vàngNhớ cô em gái hái măng một mìnhTiếng ve kêu vàng giữa “rừng phách” đã làm nên cái động giữa muôn vàn cái tĩnh.Màu vàng của rừng phách là đặc trưng báo hiệu mùa hè về trên xử sở vùng cao. Tiếng venhư xé tan sự yên tĩnh của núi rừng, đánh thức sự bình yên nơi đây. Từ “đổ” dùng rất đắcđiệu, là động từ mạnh, diễn tả sự chuyển biến quyết liệt, lôi cuốn của màu sắc. Bức trangmùa hè chợt bừng sáng, đầy sức sống với màu vàng rực của rừng phách. mỗi bức trangthiên nhiên, người đọc đều thấy thấp thoáng bóng dáng con người. Có thể nói đây chính làDoc24.vnsự tài tình của Tố Hữu khi gắn kết mối tâm giao giữa thiên nhiên và con người. Giữa rúibao la, thấp thoáng bóng dáng “cô gái hái măng” tuyệt đẹp đã khiến cho thiên nhiên cósức sống hơn.Và cuối cùng chính là bức tranh mùa thu nhẹ nhàng:Rừng thu trăng rọi hòa bìnhNhớ ai tiếng hát ân tình thủy chungMùa thu về trên Tây Bắc với hình ảnh ánh trăng dịu, mát lành. Thiên nhiên dườngnhư rất ưu ái cho mùa thu xứ bắc với sự tròn đầy, viên mãn của ánh trăng. Không phải làánh trăng bình thường, mà trăng nơi đây là trăng của hòa bình, ánh trăng tri kỉ rọi chiếunhững năm tháng chiến tranh gian khổ. Chính ánh trăng ấy đã mang đến vẻ đẹp riêng củamùa thu Việt bắc. Tố Hữu nhìn trăng, nhớ người, nhớ tiếng hát gợi nhắc ân tình và thủychung.Thật vậy với cặp thơ lục bát ngắn gọn, mùa của thiên nhiên Việt Bắc được gợi tảsắc nét, tràn đầy sức sống. Tác giả thật tài tình, khéo léo, vốn hiểu biết rộng cũng như tìnhcảm sâu nặng đối với mảnh đất này mới có thể thổi hồn vào thơ. Bức tranh tứ bình này sẽkhiến cho người đọc thêm yêu, thêm hiểu hơn cảnh vật và con người nơi đây.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.