loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Bài văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-06 18:13:14 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: các bài văn hay   

40
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Bài văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu

Bài văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu

Bài văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu




Tóm tắt nội dung

DÀN PHÂN TÍCH BÀI THƠ TỪ ẤY CỦA TỐ HỮU BÀI SỐ 1I.Mở bài- Tố Hữu (1920-2002) ,tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê Thừa Thiên Huế.Xuất thân trong gia đình tiểu tư sản.- “Từ ấy” ghi nhận kỉ niệm sâu sắc trong cuộc đời CM của nhà thơ: được đứng vàohàng ngũ của Đảng. Bài thơ có nghĩa mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thica của Tố Hữu, nó là tuyên ngôn về lẽ sống của một người chiến sĩ cách mạng, cũng làtuyên ngôn nghệ thuật của nhà thơ.- Bài thơ nằm trong phần “Máu lửa” của tập Từ ấy”.II. Thân bàiNiềm vui sướng say mê khi gặp lí tưởng của Đảng Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim”- Hai câu đầu được viết theo bút pháp tự sự, nhà thơ kể lại một kỉ niệm không quêncủa đời mình. Từ ấy là cai mốc thời gian có nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời cáchmạng và đời thơ của Tố Hữu, khi đó nhà thơ mới 18 tuổi, đang hoạt động tích cực trongphong trào thanh niên, được giác ngộ lí tưởng cộng sản, được kết nạp...

Nội dung tài liệu

DÀN PHÂN TÍCH BÀI THƠ TỪ ẤY CỦA TỐ HỮU BÀI SỐ 1I.Mở bài- Tố Hữu (1920-2002) ,tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê Thừa Thiên Huế.Xuất thân trong gia đình tiểu tư sản.- “Từ ấy” ghi nhận kỉ niệm sâu sắc trong cuộc đời CM của nhà thơ: được đứng vàohàng ngũ của Đảng. Bài thơ có nghĩa mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thica của Tố Hữu, nó là tuyên ngôn về lẽ sống của một người chiến sĩ cách mạng, cũng làtuyên ngôn nghệ thuật của nhà thơ.- Bài thơ nằm trong phần “Máu lửa” của tập Từ ấy”.II. Thân bàiNiềm vui sướng say mê khi gặp lí tưởng của Đảng Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim”- Hai câu đầu được viết theo bút pháp tự sự, nhà thơ kể lại một kỉ niệm không quêncủa đời mình. Từ ấy là cai mốc thời gian có nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời cáchmạng và đời thơ của Tố Hữu, khi đó nhà thơ mới 18 tuổi, đang hoạt động tích cực trongphong trào thanh niên, được giác ngộ lí tưởng cộng sản, được kết nạp vào Đảng.- Bằng những hình ảnh ẩn dụ “nắng hạ”, “mặt trời chân lí”, “chói qua tim”, Tố Hữukhẳng định lí tưởng cộng sản như một nguồn sáng mới làm bừng sáng tâm hồn nhà thơ.Nguồn sáng ấy không phải là ánh sáng nhẹ hay ánh xuân dịu dàng, mà là ánh sáng rực rỡcủa một ngày nắng hạ.- Hơn thế nữa, nguồn sáng ấy còn là “mặt trời”, và là mặt trời khác thường, “mặttrời” chân lí một sự liên kết sáng tạo giữa hình ảnh và ngữ nghĩa nếu mặt trời của đờithường tỏa ánh sáng hơi ấm và sức sống thì Đảng cũng là nguồn sáng kì diệu tỏa ranhững tư tưởng đúng đắn, lẽ phải, báo hiệu những điều tốt lành cho cuộc sống. Nhữngđộng từ “bừng”, “chói” càng nhấn mạnh ánh sáng của lí tưởng đã hoàn toàn xua tan mànsương mù của thức tiểu tư sản và mở ra trong tâm hồn nhà thơ một chân lí mới củanhận thức, tư tưởng, tình cảm.- hai câu sau, bút pháp trữ tình lãng mạn cùng những hình ảnh so sánh đã diễn tảcụ thể niềm vui sướng vô hạn của nhà thơ trong buổi đầu đến với lí tưởng cộng sản. Đó làmột thế giới tràn đầy sức sống với hương sắc của các loài hoa, vẻ tươi xanh của cây lá,âm thanh rộn rã của tiếng chim hót. Đối với vườn hoa lá ấy còn gì đáng quí hơn ánh sángmặt trời? Đối với tâm hồn người thanh niên đang “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời”, còn gìđáng quí hơn khi có một lí tưởng cao đẹp soi sáng, dẫn dắt?- Tố Hữu sung sướng đón nhận lí tưởng như cỏ cây đón ánh sáng mặt trời, chính lítưởng cộng sản đã làm cho tâm hồn con người tràn đầy sức sống và niềm yêu đời, làmcho cuộc sống con người có nghĩa hơn. Nhưng Tố Hữu còn là một nhà thơ nên vẻ đẹpvà sức sống mới ấy của tâm hồn cũng là vẻ đẹp của sức sống mới của hồn thơ. Cáchmạng không đối lập với nghệ thuật, trái lại, đã khơi dậy một sức sống mới, đem lại mộtcảm hứng sáng tạo mới cho hồn thơ.Những nhận thức mới về lẽ sống. Tôi buộc lòng tôi với mọi người Để tình trang trải khắp trăm nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.”- Khi được giác ngộ lí tưởng, Tố Hữu khẳng định quan niệm mới về lẽ sống và sựgắn bó, hài hòa giữa “cái tôi” cá nhân và “cái ta” chung của mọi người. Với động từ“buộc” thể hiện thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm cao độ của Tố Hữu muốn vượtqua giới hạn của “cái tôi” cá nhân để sống chan hòa với mọi người. Với từ “trang trãi” cóthể liên tưởng tâm hồn nhà thơ trải rộng với cuộc đời, tạo ra khả năng đồng cảm sâu xavới hoàn cảnh của từng con người cụ thể.- Hai câu thơ sau cho thấy tình yêu thương con người của Tố Hữu không phải làthứ tình cảm chung chung mà là tình cảm ái hữu giai cấp. Nhà thơ khẳng định trong mốiquan hệ với mọi người nói chung, nhà thơ đặc biệt quan tâm đến quần chúng lao khổ.“Khối đời” là hình ảnh ẩn dụ chỉ một khối người đông đảo cùng chung cảnh ngộ trongcuộc đời, đoàn kết chặt chẽ với nhau cùng phấn đấu vì mục tiêu chung. Có thể hiểu khi“cái tôi” chan hòa trong “cái ta”, khi cá nhân hòa mình vào tập thể cùng lí tưởng thì sứcmạnh của mỗi người sẽ tăng lên gấp bội.- Tố Hữu đã đặt minh giữa dòng đời và trong môi trường rộng lớn của quần chúnglao khổ, đấy Tố Hữu đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉ bằng nhận thứcmà còn bằng tình cảm yêu mến, bằng sự giao cảm của những trái tim. Qua đó, Tố Hữucũng khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và cuộc sống, mà chủ yếu là cuộc sốngcủa quần chúng nhân ân.Sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của Tố Hữu. Tôi đã là con của vạn nhà Là em của vạn kiếp phôi pha Là anh của vạn đầu em nhỏ Không áo cơm, cù bất cù bơ…”- Những điệp từ “là”, cùng với các từ “con”, “em”, “anh” và số từ ước lệ “vạn”nhấn mạnh, khẳng định một tình cảm gia đình thật đầm ấm, thân thiết, cho thấy nhà thơđã cảm nhận sâu sắc bản thân mình là một thành viên của đại gia đình quần chúng laokhổ.- Tấm lòng đồng cảm, xót thương của nhà thơ còn biểu hiện thật xúc động, chânthành khi nói tới những “kiếp phôi pha” những em nhỏ “không áo cơm cù bất cù bơ”.Qua những lời thơ ấy cũng có thể thấy được lòng căm giận của nhà thơ trước bao bấtcông, ngang trái trong cuộc đời cũ. Chính vì những kiếp người phôi pha, những em nhỏcù bất cù bơ mà người thanh niên Tố Hữu sẽ hăng say hoạt động cách mạng.Đó là quan điểm của giai cấp vô sản với nội dung quan trọng là nhận thức sâu sắcvề mối quan hệ giữa cá nhân với quần chúng lao khổ, cần lao.III. Kết bàiBài thơ là niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp lítưởng cộng sản và tác dụng kì diệu đối với cuộc đời nhà thơ.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến