Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

bài 9 MẤY NGHĨ VỀ THƠ (Nguyễn Đình Thi)và ĐÔ-XTÔI-EP-XKI

7f661f128bcb70496d036ce67cf07847
Gửi bởi: [email protected] 4 tháng 9 2016 lúc 16:41:00 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1072 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tiết thứ: 11 Đọc thêm: MẤY NGHĨ VỀ THƠ (Nguyễn Đình Thi)và ĐÔ-XTÔI-EP-XKI (Trích)A. MỤC TIÊU:Giúp học sinh hiểu: *Bài 1: Quan niệm về thơ của Nguyễn Đình Thi. Nét tài hoa củaNguyễn Đình Thi trong nghệ thuật lập luận đưa dẫn chứng sử dụng từ ngữ,hình ảnh. Bài 2: -Nắm được cách viết một bài văn nghi luận về chân dung vănhọcthân thếsự nghiệp văn họcvị trí đóng góp của nhà văn.-Hiểu được tư tưởng tiến bộ, phong cách nghị luận bậc thầy của Xvai-gơ vànhững nét chính trong cuộc đời tác giả.-Nắm đôi nét về tiểu sử của Đốt-xtôi-ép-xki.B. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết giảng Nêu vấn đề. C. CHUẨN BỊ: -Giáo viên: Soạn giáo án.-Học sinh: soạn bài. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp.2. Kiểm tra bài cũ:3. Bài mới:a. Đặt vấn đề:b. Triển khai bài dạy:Hoạt động của thầy và trò Nội dung-Giáo viên hướng dẫn học sinh đọctiểu dẫn. -Nêu vài nét về cuộc đời và sựnghiệp của tác giả? Đọc văn bản Hãy cho biết hoàncảnh ra đời của tác phẩm? Bài 1: Mấy nghĩ về thơ.I. Tìm hiểu chung:1. Tiểu dẫn:+Nguyễn Đình Thi (1924-2003), quê Hà Nội sinhra Luông Pha Băng. Năm 1931: ông cùng gia đình về nước, tham giahoạt động cách mạng từ năm 1941.+ Sau 1945: Nguyễn Đình Thi là Tổng thư kí hộiVăn hoá cứu quốc, uỷ viên Ban Chấp hành hội vănnghệ Việt Nam. +Từ năm 1958 đến 1989: làm Tổng thư kí hội nhàvăn Việt Nam. +Từ năm 1995: làm Chủ tịch Uỷ ban toàn quốc Liênhiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam.-Nội dung cơ bản của tác phẩm đềcập đến vấn đề gì? Một học sinh đọc tiểu dẫn, lớp theodõi sau đó một học sinh khác nêulên những nét chính về cuộc đời vàsự nghiệp văn học của Xvai-gơ.Trong phần nói về sự nghiệp vănhọc, học sinh cần nhận thức được tàinăng trong lĩnh vực riêng của ông.-Sau khi nghe một học sinh đọc vănbản và tri thức đọc hiểu, giáo viêncho các em tìm hiểu trước phần trithức đọc hiểu để có cơ sở thâm nhậpvào văn hoá.Bài viết có thể chia thành mấyđoạn? Tìm câu thể hiện luận điểmchính của mỗi đoạn?-Em hày tìm câu chứa luận điểmchính?-Phần nói về vinh quang trong đờiông, học sinh tự tìm hiểu thêm ởnhà.-Tìm những từ ngữ và chi tiết nói về => Là nghệ sĩ đa tài: Viết văn, làm thơ, phê bình vănhọc, sáng tác nhạc, soạn kịch, biên khảo triết học. Ởlĩnh vực nào ông cũng có đóng góp đáng ghi nhận.Năm 1996: ông được nhận giải thưởng Hồ ChíMinh về văn học nghệ thuật. II. Đọc hiểu văn bản:1. Hoàn cảnh ra đời:- Viết vào tháng 9/1949 tại hội nghị tranh luận vănnghệ Việt Bắc.2. Nội dung :-Có ba nội dung cơ bản trong bài viết của NguyễnĐình Thi về đặc trưng cơ bản của thơ. +Một là: Thơ là tiếng nói của tâm hồn con người. +Hai là: Hình ảnh, tư tưởng và tính chân thực trongthơ. +Ngôn ngữ thơ khác các loại hình văn học khác nhưtruyện, kịch, kí Bài 2: Đô- xtôi- ep-xki.I. Tìm hiểu chung.1. Tiểu dẫn.-Tên đầy đủ Xtê-phan Xvai-gơ.-Sinh năm 1881. mất năm 1942.-Là nhà văn Áo.-1901: Khởi đầu sự nghiệp sáng tác văn học bằngtập thơ "Những sợi dây đàn bằng bạc".-Ông từng đi du lịch nhiều nơi như châu Á, châuPhi, châu Mĩ, gia nhập nhóm nhà văn tiến bộ, đấutranh chống chiến tranh.II. Đọc hiểu văn bản.1. Đọc.2. Tìm hiểu văn bản.a. Bố cục văn bản .- Có thể chia thành ba đoạn.b. Nội dung và nghệ thuật .-Nội dung và nghệ thuật phần một:+Một cuộc đời đầy cay đắng Các ngôn ngữ tiêu biểu"quỳ gối", "tuyệt vọng", "cầu xin chúa cứu thế","thống khổ", "cay đắng", "đoạ đầy", "uốn còng lưngông"… Các chi tiết tiêu biểu: "thân thể leo lét trongmột thế giới đối với ông là xa lạ", "ông hỏi xem từsự xót thương vô hạn, lòng thànhkính mà nhân dân Nga dành cho ôngkhi qua đời?-Cái chết của ông đã làm cho nhândân Nga đoàn kết lại như thế nào? -Qua bài viết em hiểu thế nào là mộtnhà văn vĩ đại?-Nhận xét gì về lời văn của Xvai-gơkhi viết chân dung văn học? nước Nga tờ séc của ông cuối cùng đã đến chưa","người khác chuyên cần cửa hiệu cầm đồ", "ôngkhóc và kêu van vì một vài đồng tiền khốn khổ","suốt đêm ông làm việc trong khi trong khi phòngbên vợ ông rên rỉ trong những cơn đau đẻ", "nămmươi tuổi nhưng ông đã chịu hàng thế kỉ dằn vặt"…-Nội dung và nghệ thuật phần hai:+"Một cơn run rẩy…Một phút đau đớn…Một làsóng yêu thương cuồng nhiệt…Phố thợ rèn nơi quânlính của ông đen nghịt người…im lặng…chen chúcquanh quan tài ông…".-Tư tưởng tự do và dân chủ trong sáng của ông đã ănsâu vào tình cảm, tư tưởng của họ. Nhân dân Ngaxiết chặt tay nhau "nỗi đau khổ đúc thành một khốithống nhất" không phân biệt đẳng cấp giàu nghèo…Điều ấy báo hiệu: Tiếng sấm của sự nổi dậy rềnvang.-Lời văn giàu hình ảnh, giàu tính hình tượng, liêntưởng bất ngờ "Khi ngừng lại ông ngạt thở với châuÂu như tron một nhà ngục…Thắng lợi của Đốt-xtôi-ép-xki dồn lại trong một giâycũng như ngày trước,trước những nối khổ hạn của ông, Đức Chúa trờiném cho ông mà giống như những tia chớp, nhờ đótrong một cỗ xe rực lửa. Đức Chúa trời mong cáctông đồ của người vào cõi vĩnh hằng…".4. Củng cố-dặn dò: Tiết sau học Làm vănTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.