Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

bài 8 NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU, NGÔI SAO SÁNG TRÊN BẦU TRỜI VĂN NGHỆ CỦA DÂN TỘC

3dbaec13d7f83451aabb6c2a32ea11ef
Gửi bởi: [email protected] 4 tháng 9 2016 lúc 16:37:37 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 634 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tiết thứ: 10 NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU, NGÔI SAO SÁNG TRÊN BẦU TRỜI VĂN NGHỆ CỦA DÂN TỘC(Phạm Văn Đồng)A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: -Thấy rõ những nét đặc sắc trong bài nghị luận văn học của Phạm VănĐồng, vừa khoa học, vừa chặt chẽ, vừa giàu sắc thái biểu cảm, có nhiềuphát hiện mới mẻsâu sắc về nội dung. -Hiểu sâu sắc những giá trị tinh thần to lớn của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu,càng thêm yêu quý con người và tác phẩm của ông. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: -Nêu vấn đề Phát vấn. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: Giáo viên Soạn giáo án. Học sinh Soạn bài. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp kiểm tra sĩ số:2. Kiểm tra bài cũ: Tại sao nói "Tuyên ngôn độc lập" là áng văn chínhluận xuất sắc mẫu mực? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: b. Triển khai bài dạy: Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thứcĐọc và tìm hiểu phần tiểudẫn. Nêu những nét lớn về PhạmVăn Đồng? Hoàn cảnh ra đời của tácphẩm? Bố cục? I. Vài nét chung. 1. Tác giả:- Phạm Văn Đồng (1909-2000).- Quê: Xã Tân Đức- Huyện Mộ Đức- QuảngNgãi -Là nhà chính trị, kinh tế, quản lí đồng thờicũng là nhà văn hoá, nhà văn nghệ tài ba.Giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Chínhphủ như: Bộ trưởng Bộ ngoại giao, Thủtướng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng …2. Tác phẩm:- Được viết trong dịp kỷ niệm 75 năm ngàymất của Nguyễn Đình Chiểu (3-7-1988) vàđược đăng trên tạp chí Văn học số 7-1963.- Bố cục: phần. II. Đọc hiểu .Học sinh đọc văn bản. Nội dung văn bản nói cáigì? nhận định của Phạm VănĐồng về Nguyễn Đình Chiểucó gì mới mẻ? Theo Phạm Văn Đồng thơvăn Nguyễn Đình Chiểu cógiá trị như thế nào? Nhận xét gì về nghệ thuậtcủa văn bản? 1. Cách nhìn sâu sắc mới mẻ về NguyễnĐình Chiểu.- "Những vì sao có ánh sáng khácthường" ánh sáng đẹp nhưng ta chưa quennhìn nên khó phát hiện ra vẻ đẹp ấy. "Con mắt chúng ta thấy" có nghĩa làphải dày công kiên trì nghiên cứu thì mớikhám phá được. => Cách nhìn nhận mới mẻ, đúng đắn sâusắc khoa học. 2. Nhìn nhận về sự nghiệp thơ văn yêunước chống Pháp của Nguyễn ĐìnhChiểu :- Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu là thơ vănchiến đấu, đánh thẳng vào kẻ thù và tôi tớcủa chúng.- Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu làm sống lạitrong tâm trí chúng ta phong trào khángPháp oanh liệt và bền bỉ của nhân dân NamBộ. Ca ngợi những người anh hùng suốt đờitận tuỵ với nước, than khóc những người liệtsĩ đã trọn nghĩa với dân. => Hiểu đúng và trân trọng những đóng gópcủa thơ văn Đồ Chiểu. 3. Vài nét nghệ thuật :- Bài nghị luận không khô khan mà trái lạicó sức thuyết phục hấp dẫnlôi cuốn vì:+Có sự kết hợp hài hoà giữa lí lẽ xác đángvà tình cảm nồng hậu của người viết đối vớinhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. +Có sự kết hợp giữa cuộc đời và thơ vănNguyễn Đình Chiểu với công việc chốngPháp lúc bấy giờ của nhân dân Nam Bộ. => Bài viết có sức tác động mạnh đến lýtrítình cảm người đọc tạo nên sức thuyếtphục lớn.4. Củng cố: Nắm: Nội dung của văn bản, cách nhìn mới mẻ và đúng đắn vềthơ văn Nguyễn Đình Chiểu, nghệ thuật viết văn nghị luận, 5. Dặn dò: Tiết sau học bài Đọc thêm "Mấy nghĩ về thơ".Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.