loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

bài 40 địa lý thương mại

Chia sẻ: ndungk36@gmail.com | Ngày: 2016-10-15 09:46:04 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: địa li    khối 10   

23
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. bài 40 địa lý thương mại

bài 40 địa lý thương mại

bài 40 địa lý thương mại




Tóm tắt nội dung

BÀI 40: ĐỊA LÍ THƯƠNG MẠII. Mục tiêu bài học1. Kiến thức Biết được vai trò của ngành thương mại đối với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân vàđối với việc phục vụ đời sống nhân dân, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Hiểu được những nét cơ bản của thị trường thế giới và biến động của nó trong những nămgần đây, những tổ chức thương mại lớn trên thế giới hiện nay.2. Kĩ năng Phân tích các sơ đồ, biểu đồ, bảng số liệu thống kê.3. Thái độ thức sử dụng các sản phẩm trong nước, thực hiện phong trào người Việt dùng hàngViệt Nam.II. Phương pháp dạy học Đàm thoại gợi mở Hoạt động nhóm Phương pháp vấn đáp gợi mở Đặt vấn đềIII. Tiến trình dạy học1. Ổn định lớp2. Bài mớiTrong tiết học trước chúng ta đã biết sản phẩm của GTVT là chuyên chở hàng hoá từ nơi sảnxuất đến nơi tiêu thụ. Nhưng muốn sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng còn phải qua một khâutrung gian đó là ngành thương mại. Vậy ngành thương mại có vai trò cũng như có những nét đặctrưng như thế nào thì ngày hôm...

Nội dung tài liệu

BÀI 40: ĐỊA LÍ THƯƠNG MẠII. Mục tiêu bài học1. Kiến thức Biết được vai trò của ngành thương mại đối với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân vàđối với việc phục vụ đời sống nhân dân, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Hiểu được những nét cơ bản của thị trường thế giới và biến động của nó trong những nămgần đây, những tổ chức thương mại lớn trên thế giới hiện nay.2. Kĩ năng Phân tích các sơ đồ, biểu đồ, bảng số liệu thống kê.3. Thái độ thức sử dụng các sản phẩm trong nước, thực hiện phong trào người Việt dùng hàngViệt Nam.II. Phương pháp dạy học Đàm thoại gợi mở Hoạt động nhóm Phương pháp vấn đáp gợi mở Đặt vấn đềIII. Tiến trình dạy học1. Ổn định lớp2. Bài mớiTrong tiết học trước chúng ta đã biết sản phẩm của GTVT là chuyên chở hàng hoá từ nơi sảnxuất đến nơi tiêu thụ. Nhưng muốn sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng còn phải qua một khâutrung gian đó là ngành thương mại. Vậy ngành thương mại có vai trò cũng như có những nét đặctrưng như thế nào thì ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài 40: địa lí ngành thươngmại.3.1 Bài mớiHoạt động của giáo viên và học sinh Nội dungI.Khái niệm về thị trườngHoạt động hoạt động cá nhân.Giáo viên cho học sinh chơi trò đi chợ rồi kết hợpliên hệ sơ đồ, phân tích sơ đồ và tìm hiểu khái niệmthị trường, hàng hóa, vật ngang giá, dịch vụCách thức chơi: giáo viên mua một sản phẩm bất kì,học sinh sẽ ra giá bán cho giáo viên. Thông qua đóxác định được nơi mua bán, sản phẩm hay hàng hóacần mua và giá của sản phẩm đó.SƠ ĐỒ ĐƠN GIẢN VỀ HOẠT ĐỘNG THỊTRƯỜNG .Giáo viên chuẩn kiến thức: I. Khái niệm về thịtrường- Thị trường: là nơi gặpgỡ giữa người mua vàngười bán.- Hàng hóa: vật đem ramua, bán trên thịtrường.- Vật ngang giá: làmthước đo giá trị củahàng hóa. Vật nganggiá hiện đại là tiền.- Hoạt động: thị trườnghoạt động theo quyluật cung và cầu.HÀNG HÓA, DỊCH VỤ ĐƯỢC TRAO ĐỔIBÊN BÁNVẬT NGANG GIÁ TIỀN, VÀNG..)BÊN MUA- Thị trường là nơi gặp gỡ giữa người bán (bên bán) và người mua(bên mua- Hàng hóa là vật đem ra mua, bán trên thị trường.- Dịch vụ là ngành không tạo ra sản phẩm nhưng thông qua các hoạtđộng dịch vụ mà các hoạt động giữa bên bán và bên mua đượcthuận lợi hơn Ví dụ: các dịch vụ vận tải vận chuyển gạo đến nơibán, hay các dịch vụ phi sản phẩm khác như dịch vụ nhà đất, dịchvụ môi giới, dịch vụ bảo hành…- Vật ngang giá: làm thước đo giá trị của hàng hóa. Vật ngang giáhiện đại là tiền.Xác định thị trường, hàng hóa, dịch vụ, vật ngang giá thông qua trò chơitrên.Giáo viên mở rộng:Lúc xưa người ta không sử dụng tiền để mua bán, mà người ta dùng hàngđổi hàng, gây nhiều khó khăn cho việc trao đổi sản phẩm, ví dụ: người tađổi 5kg thóc 4m vải con vịt cái rìu. Như vậy có thể nói gạo vải,vịt, rìu là vật ngang giá, khi trao đổi rất khó khăn vì phải tìm hàng đổitương đương, mất thời gian và không gian để đổi hàng, hiện nay người tasử dụng tiền, vàng để làm vật ngang giá hiện đại để trao đổi hàng hóa làmcho quá trình trao đổi trở nên thuận tiện hơn. Hơn nữa là tiền thì dễ lưuthông hơn so với các thóc, vải…tiền, vàng còn được người ta để làmphương tiện cất giữ tốt hơn nhiều so với việc cất giữ thóc, vải.Hàng hóa có hai thuộc tính là giá trị và giá trị sử dụng, bất kì hàng hóanào cũng có hai thuộc tính này, về giá trị đó là lao động xã hội của ngườisản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa, chất của giá trị hàng hóa chínhlà lao động: ví dụ hàng hóa là gạo có giá trị 14.000 một kg.Giá trị sử dụng: là công dụng của hàng hóa để thỏa mãn nhu cầu nào đócủa con người.Ví dụ: gạo thì có GTSD là dùng để ăn, cung cấp năng lượng cho conngười. Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu. Cung là khả năng đáp ứngsản phẩm ra thị trường, cầu là nhu cầu sử dụng sản phẩm, nhiều hay ít, đadạng hay hạn chế. Giữa cung và cầu có mối quan hệ qua lại với nhau vàảnh hưởng lớn đến thị trường.Hoàn thành bảng sau:Quan hệcung cầu Giá cả Hàng hoá trênthị trường Được lợi Bị thiệtCung CầuCung CầuCung phùhợp CầuGiáo viên cho học sinh chơi trò phản ứng nhanhGiáo viên gọi một học sinh của một tổ bất kì trả lời một ý, sau khi trả lờiđúng thì học sinh có quyền gọi một bất kì một bạn khác tổ trả lời, cứ vậycho đến hết ý. Bạn nào trả lời sai sẽ bị đứng cho đến khi kết thúc trò chơi,và một bạn khác trong tổ sẽ phải trả lời lại.Ví dụ cung lớn hơn cầu thì giá cả trên thị trường có xu hướng giảm dosản phẩm sản xuất nhiều hơn nhu cầu con người sử dụng, chính vì vậy giáthành sản phẩm sẽ rẻ để bán được sản phẩm đó. Hàng hóa trên thị trườnglúc đó sẽ dư thừa vì lượng hàng hóa làm ra nhiều hơn nhu cầu sử dụng,và khi giá rẻ thì bên được lợi sẽ là người tiêu dùng và người sản xuất sẽbị thiệt.Bảng phản hồiQuan hệcung cầu Giá cả Hàng hoá trênthị trường Được lợi Bị thiệtCung Cầu Rẻ Thừa Người tiêudùng Người sảnxuấtCung Cầu Đắt Thiếu Người sảnxuất Người tiêudùngCung phùhợp cầu Phảichăng Đủ Người tiêudùng, Ngườisản xuấtGiáo viên làm thế nào để cung và cầu phù hợp với nhau ?- phải tìm hiểu, phân tích thị trường rồi thông qua đó điều chỉnh cung ứng,hướng dẫn nhu cầu để cho cung và cầu phù hợp với nhau.Chính vì vậy các hoạt động tiếp thị (ma-ket-tinh), phân tích thị trườngngày càng có vai trò quan trọng trong thương mại, dịch vụ.Đây là một ngành có vai trò quan trọng cũng có nhiều cái hay, chính vìthế hiện có rất nhiều bạn trẻ đang thử sức mình trong các lĩnh vực này,ngành ma-ket-tinh được nhiều người theo học, nếu như các em tự nhìnthấy bản thân mình có năng lực hay có đam mê làm makettinh thì cứ thửsức và tất nhiên ngay từ bây giờ phải nổ lực học tập hơn nữa mới thựchiện được điều đó.Chuyển chúng ta vừa nắm được một số khái niệm cơ bản, từ đó làmtiền đề cho chúng ta tìm hiểu được rõ hơn về ngành thương mại. vậy thìchúng ta sẽ bước qua phần II- ngành thương mại để tìm hiểu về vai tròcũng như cán cân và cơ cấu xuất nhập khẩu.II. Ngành thương mạiHoạt động Hoạt đông cá nhânGiáo viên :hãy cho biết thế nào là thương mại?- Thương mại là khâu nối liền sản xuất với tiêu dùng thông qua việcluân chuyển hàng hóa, dịch vụ giữa người bán và người mua.Giáo viên Thương mại có vai trò gì?em hiểu như thế nào về vai trò củathương mại?- Điều tiết sản xuất và hướng dẫn tiêu dùng.- Nhờ có thương mại mà thị trường được mở rộng hơn lúc đó nóthúc đẩy việc sản xuất hàng hóa phát triển. Bên cạnh đó thươngmại còn có thể điều tiết sản xuất bằng việc tự điều chỉnh số lượng,chất lượng sản phẩm. Sản phẩm nào bán được nhiều sẽ tăng cườngsản xuất và ngược lại sản phẩm nào bán không chạy thì việc sảnxuất sản phẩm đó phải ngưng lại.- ví dụ: điện thoại di đông nhờ các hoạt động thương mại mà nókhông chỉ được sử dụng trong vùng mà còn đem sang vùng khác,nước khác để sử dụng (Sam Sung, Nokia, Apple). Như vậy điệnthoại được sản xuất ngày càng nhiều để đáp ứng cho thị trườngtiêu thụ. Bên cạnh đó điện thoại càng ngày có chất lượng càng tốt,càng nhiều giống loại phục vụ cho người tiêu dùng.- Hoạt động thương mại có vai trò hướng dẫn tiêu dùng vì nó có thểtạo ra tập quán tiêu dùng mới. Nhờ các hoạt động thương mại thìngười tiêu dùng mới biết đến các sản phẩm mới, cách sử dụng cácsản phẩm. ví dụ: lúc trước người ta dùng muối để đánh răng, naynhờ hoạt động thương mại mà người ta đã dùng nhiều loại kemđánh răng thay thế cho muối. Các hoạt động thương mại làm thayđổi thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của xã hội.Ví dụ: thị trường ViệtNam có giai đoạn hướng ngoại, nhập khẩu rất nhiều đồ dùng từnước ngoài, tạo nên tâm lí hàng ngoại là hàng tốt nên không sửdụng hàng của Việt Nam. II. Ngành thươngmại- Là khâu nối giữa sảnxuất và tiêu dùng.- Điều tiết sản xuất vàhướng dẫn tiêu dùng.- Ngành nội thương:làm nhiệm vụ trao đổihàng hóa, dịch vụtrong một quốc gia.- Ngành ngoại thương:làm nhiệm vụ trao đổihàng hóa, dịch vụ giữacác quốc gia.1. Cán cân xuất nhậpkhẩu- Là hiệu số giữa giá trịxuất khẩu và giá trịnhập khẩu.- Xuât siêu: xuất khẩu >nhập khẩu- Nhập siêu: xuất khẩu

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến