loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Bài 18 Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Chia sẻ: manhthcslocnga@gmail.com | Ngày: 2016-10-16 23:23:32 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án giáo dục công dân lớp 9   

22
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Bài 18 Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Bài 18 Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Bài 18 Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN GDCD 9BÀI 18: SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ TUÂN THEO PHÁP LUẬTA. Mục tiêu cần đạtGiúp HS hiểu:- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.- Biết giao tiếp ứng xử có văn hoá, có đạo đức và tuân theo pháp luật, biết đánh giá những hành vi đúng sai về đạo đức và pháp luật.- Có thức, tình cảm lành mạnh về đạo đức và tuân theo pháp luật, phấn đấu để trở thànhngười công dân tốt, người công dân có ích cho xã hội.B. Nội dung cơ bản:- Sống có đạo đức là suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức; chăm lo việc chung, lo cho mọi người; lấy lợi ích xã hội, lợi ích dân tộc làm mục tiêu sống; kiên trì hành động để thực hiện mục đích.- Tuân theo pháp luật: Hành động theo những quy định của pháp luật.B Tài liệu, phương pháp và phương tiện1. Tài liệu và phương tiện: SGK, SGV GDCD 9, Những tấm gương về sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.2. Phương pháp: thảo luận nhóm, sắm vai, liên hệ thực tế....C. Tiến trình tổ chức các hoạt động...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN GDCD 9BÀI 18: SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ TUÂN THEO PHÁP LUẬTA. Mục tiêu cần đạtGiúp HS hiểu:- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.- Biết giao tiếp ứng xử có văn hoá, có đạo đức và tuân theo pháp luật, biết đánh giá những hành vi đúng sai về đạo đức và pháp luật.- Có thức, tình cảm lành mạnh về đạo đức và tuân theo pháp luật, phấn đấu để trở thànhngười công dân tốt, người công dân có ích cho xã hội.B. Nội dung cơ bản:- Sống có đạo đức là suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức; chăm lo việc chung, lo cho mọi người; lấy lợi ích xã hội, lợi ích dân tộc làm mục tiêu sống; kiên trì hành động để thực hiện mục đích.- Tuân theo pháp luật: Hành động theo những quy định của pháp luật.B Tài liệu, phương pháp và phương tiện1. Tài liệu và phương tiện: SGK, SGV GDCD 9, Những tấm gương về sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.2. Phương pháp: thảo luận nhóm, sắm vai, liên hệ thực tế....C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học1. Ổn định lớp2. Kiểm tra bài cũ:?/ Bảo vệ Tổ quốc gồm các nội dung nào? Công dân có trách nhiệm ntn đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc?- HS trả lời- GV nhận xét và chấm điểm.3. Giới thiệu bài mới: GV dẫn vào bài: TaiLieu.VN Page 1GV đưa một số hành vi: Lễ phép với ông bà cha mẹ, Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau, Đi bênphải đường, Kinh doanh đóng thuế đầy đủ.?/ Những hành vi trên là công dân đã thực hiện tốt những chuẩn mực gì?4. Phát triển chủ đề:HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠTHoạt động 1: Đặt vấn đề- GV yêu cầu học sinh đọc hết câu chuyện về Nguyễn Hải Thoại- GV chia Hs thành nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏiN1: Những chi tiết nào thể hiện Nguyễn Hải Thoại sống có đạo đức?N2: Những chi tiết nào thể hiện Nguyễn Hải Thoại sống và làm việc theo pháp luật?N3: Động cơ nào thôi thúc anh làm I. Đặt vấn đềGợi trả lời:N1: Sống có đạo đức:- Tự trọng, tự tin, trung thực, có tâm, tự lập- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người (ăn, ở, học hành, vui chơi....)- Trách nhiệm, năng động, sáng tạo (bồi dưỡng đào tạo cán bộ, mở rộng sản xuất...)- Nâng cao uy tín của đơn vị, công tyN2: Sống tuân theo pháp luật- Làm theo pháp luật- Giáo dục cho mọi người thức pháp luật và kỉ luật lao động- Mở rộng sản xuất theo quy định của pháp luật- Thực hiện quy định nộp thuế, đóng bảo hiểm- Phản đối, đấu tranh với trường hợp tiêu cực, làm ăn phi pháp, trốn thuế...N3: Động cơ thúc đẩy: "Xây dựng TaiLieu.VN Page 2việc đó? Thể hiện phẩm chất đạo đức gì?N4: Việc làm của anh đem lại lợi ích gìcho bản thân, gia đình và xã hội?- HS thảo luận, cử đại diện trình bày- Gv nhận xét và chốt lại?/ Liên hệ thực tế những hành vi không có đạo đức và trái pháp luật. Những hành vi đó gây ra hậu quả gì?- HS tự liên hệ- GV nhận xét và chuyển ýHoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học- GV chia đôi bảng, chia HS thành đội chơi trò chơi tiếp sức.Đội 1: Tìm biểu hiện của người sống có đạo đứcĐội 2: Tìm biểu hiện của người sống có pháp luật- HS làm công ti ngang tầm với sự nghiệp đổi mới của đất nước" N4: Lợi ích:- Bản thân: AHLĐ thời kì đổi mới- Công ti: Đơn vị tiêu biểu của ngành xây dựng- Đất nước: Nhờ uy tín của công ti, nước ta mở rộng quan hệ với các nước khác, đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng CNXH.VD: Vũ Xuân Trường (buôn ma tuý), Tăng Minh Phụng, Trương Văn Cam (giết người cướp của), Lã Thị Kim Oanh (tham tài sản), HS thi hộ, quay cóp, đua xe...Hậu quả:- Dư luận lên án- Pháp luật trừng trị nghiêm minh- Làm thiệt hại tài sản của Nhà nước.II. Nội dung bài học1. Sống có đạo đức và tuân theo pháp luậtTaiLieu.VN Page 3- Gv nhận xét và chốt: Các chuẩn mực đạo đức là: Nhân lễ nghĩa trí tín -dũng.Người có đạo đức là người có lí tưởng sống đẹp, tự tin vào bản thân và có tinh thần trách nhiệm cao với công việc đồng thời biết chăm lo cho lợi ích chung.?/ Em hãy lấy VD và phân tích mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.VD: Anh em tranh chấp tài sản thừa kế:- Đạo đức: anh em bất hoà- Pháp luật: Toà án sẽ giải quyếtVD: Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau- Đạo đức: Kính trọng, thương yêu chamẹ- Pháp luật: Nghĩa vụ của con đối với cha mẹ?/ So sánh điểm giống và khác nhau a. Sống có đạo đức- Suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức- Chăm lo việc chung, lo cho mọi người- Lấy lợi ích xã hội, lợi ích dân tộc làmmục tiêu sống- Kiên trì hành động để thực hiện mụcđích.b. Tuân theo pháp luật:- Hành động theo những quy định của pháp luật.VD: Kinh doanh đóng thuế, thực hiệnnghĩa vụ quân sự, thực hiện trật tự an toàn giao thông, tôn trọng quyền sở hữu của người khác...2. Mối quan hệ giữa sống có đạo đứcvà tuân theo pháp luật* So sánh:- Giống nhau: Là phẩm chất bền vững của mỗi cá nhân- Khác nhau: Đạo đức: tự giác thực hiện chuẩn mực do xã hội quy định, nếu không thực hiện sẽ bị dư luận lên án.Pháp luật: Bắt buộc mọi người phải thực hiện những quy định do nhà nướcđặt ra, nếu không thực hiện sẽ bị phạt theo quy định.* Mối quan hệ:TaiLieu.VN Page 4của đạo đức và pháp luật?- Hs trả lời- GV kết luận?/ Em hãy tự liên hệ bản thân về nghĩa vụ công dân?- HS trả lời- GV gợi thêm và chốt lạiHoạt động 3: Luyện tập- GV hướng dẫn HS làm bài 1,2,3,4 SGK Sống có đạo đức là động lực, nền tảng để làm theo pháp luật. Tuân theo pháp luật càng nâng cao phẩm chất đạo đức của con người, là điều kiện của đạo đức.4. Trách nhiệm của công dân:- Học tập ,lao động, rèn luyện đạo đức tư cách- Quan hệ tốt với mọi người xung quanh- Tìm hiểu và nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật- Tuyên truyền đạo đức và pháp luật trong cộng đồng- Lên án, tố cáo hành vi vi phạm đạo đức và pháp luậtIII. Bài tậpBài 2: Đạo đức: a,b,c,d,đ,ePháp luật: g,h,i,k,l* Củng cố bài học- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Cho VD cụ thể minh hoạ?* Hướng dẫn học tập:- Làm các bài tập vào vở- Học và nắm chắc bài học, thực hiện sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.- Chuẩn bị nội dung về an toàn giao thông để thực hành ngoại khoá.TaiLieu.VN Page 5Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến