Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

bài 16 VIỆT BẮC

e510cc04d83d58f1580853c4b568740e
Gửi bởi: [email protected] 4 tháng 9 2016 lúc 16:43:11 | Được cập nhật: 1 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 613 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tiết thứ: 22 VIỆT BẮC(Tố Hữu)A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:-Hiểu được và đánh giá đúng về Tố Hữu cũng như thơ của ông trong nềnvăn học dân tộc. Nắm được con đường sáng tác thơ của Tố Hữu qua các tậpthơ, từ đó hiểu đặc điểm cơ bản của thơ Tố Hữu: Luôn gắn liền với các thờikỳ đấu tranh CM và thể hiện sự vận động trong tư tưởng và nghệ thuật củanhà thơ. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: -Phát vấn Nêu vấn đề. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: Giáo viên Soạn giáo án. Học sinh Soạn bài. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp kiểm tra sĩ số:2. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng đoạn đầu bài thơ "Tây Tiến" Hìnhảnh người lính Tây Tiến hiện lên qua những chi tiết và hình ảnh nào? Nhậnxét? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: Cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ trường kỳ, giankhổ, hy sinh hết sức vẻ vang của dân tộc đã đi đến thắng lợi hoàn toàn mộtphần là nhờ có văn học nghệ thuật. Trong văn học thời kỳ này Tố Hữu là vìsao sáng, nổi bật nhất với những vần thơ "cháy bỏng" một thời.b. Triển khai bài dạy: Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức-Hoạt động 1: Tìm hiểu tiểu sửcủa nhà thơ Tố Hữu.Giáo viên cho học sinh đọctiểu dẩn trong Sgk và xác địnhcác chính.Câu hỏi: Những yếu tố gópphần tạo nên hồn thơ Tố Hữu?-Hoạt động 2: Tìm hiểu conđường cách mạng, con đường I. Vài nét về tiểu sử:-Tên khai sinh: Nguyễn Kim Thành (1920-2002).- Quê: Thừa Thiên Huế. Sinh trưởng trong một gia đình có truyềnthống Nho học và yêu văn chương. Quêhương và gia đình đã có ảnh hưởng lớn đếnhồn thơ Tố Hữu.-Ông sớm giác ngộ CM vào Đảng khi mới18 tuổi. -Từng giữ nhiều chức vụ quan trọng củathơ của Tố Hữu?Giáo viên phát vấn học sinhtìm chính.-Câu hỏi 1: Nội dung chínhcủa tập thơ "Từ ấy"?Giáo viên thuyết giảng nhấnmạnh về nội dung của phầnXiêng xích.-Câu hỏi 2: Giá trị của tập thơ?Anh chị hiểu thế nào về cái"tôi' trữ tình mới trong thơ TốHữu? Giáo viên có thể so sánhvới cái "tôi" trong thơ mới.-Giáo viên nên thuyết giảng,lấy ví dụ minh hoạ cho này.-Câu hỏi 3: Nội dung cơ bảncủa tập thơ "Viêt Bắc"?-Câu hỏi 4: Giá trị nổi bật củatập thơ?-Chú ý: Giáo viên cần tậptrung giới thiệu kĩ về hai tậpthơ (Từ ấy và Việt Bắc) Cáctập thơ còn lại Giáo viên yêucầu học sinh đọc Sgk và hướngdẫn học sinh xác định nhữngluận điểm quan trọng trongSgk về mối tập thơ. Đảng và nhà nước. II. Sự nghiệp .*Đối với Hữu, con đường CM và conđường thơ có sự thống nhất không thể táchrời. Mỗi tập thơ của ông là một chặngđường Cách mạng.1. Tập thơ "Từ ấy":- Tập thơ đầu tiên ứng với 10 năm đầu củachặng đường hoạt động Cách mạng.- Tập thơ gồm phần: Máu lửa, Xiềngxích, Giải phóng. Nội dung: Là niềm hân hoan của tâm hồnngười thanh niên trẻ tuổi đang "băn khoănđi kiếm lẽ yêu đời" đã gặp lý tưởngtìm thấylẽ sống. Giá trị: Là chất men say lý tưởng, chấtlãng mạn trong trẻo, tâm hồn nhạy cảm sôinổi, trẻ trung của một cái tôi trữ tình mới. 2. Tập thơ ''Việt Bắc'' (1947 1954).Đánh dấu bước chuyển mình mới của thơTH trong chặng đường này: -Nội dung:+ Là bản hùng ca về cuộc kháng chiến 9năm chống Pháp với những chặng đườnggian lao anh hùng và thắng lợi. Thể hiện thành công hình ảnh và tâm tưcủa quần chúng cách mạng. Kết tinh những tình cảm lớn của conngười Việt Nam kháng chiến mà bao trùmvà thống nhất mọi tình cảm là tấm lòng yêunước. -Giá trị: Là một trong những thành tựuxuất sắc của văn học chống Pháp. 3. Tập thơ "Gió lộng " (1955 1961).Có sự kết hợp của cái tôi trữ tình công dânkhi khai thác các đề tài lớn: Xây dựng xãhội chủ nghĩa, đấu tranh thống nhất đấtnước, tình cảm quốc tế vô sản.4. Tập thơ "Ra trận" và tập thơ "Máu vàhoa".-Hoạt động 3: Tìm hiểu phongcáCâu hỏi nghệ thuật của thơTố Hữu. -Câu hỏi 1: Anh chị hiểu thếnào là thơ trữ tình-chính trị?Vì sao đây lại là đặc điểm nổibật nhất trong thơ Tố Hữu?Lấy ví dụ minh hoạ-Giáo viên nhấn mạnh với họcsinh điểm này-Câu hỏi 2: Tại sao khuynhhướng sử thi và cảm hứng lãngmạn lại trở thành nét phongcách trong thơ Tố Hữu?- Câu hỏi 3: Giọng điệu trongthơ Tố Hữu có đặc điểm gì nốibật? Sự thể hiện giọng điệutrong thơ? Cơ sở hình thànhnên giọng điệu đó?-Câu hỏi 4: Vì sao nói thơ TốHữu mang tính dân tộc đậmđà? Sự thể hiện tính dân tộctrong thơ Tố Hữu?-Hoạt động 4: Tổng kết dặndò.-Câu hỏi 1: Vị trí Tố Hữutrong nền thơ ca dân tộc?-Câu hỏi 2: Thơ Tố Hữu có sự Cổ vũđộng viênca ngợi cuộc chiến đấu. Mang đậm tính chính luận thời sự chấtsử thi và âm hưởng anh hùng ca.5. Các tập thơ còn lại .III. Phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu. 1. Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình chính tr ị. Tố Hữu là một thi sĩ chiến sĩ, thơ là sựthống nhất giữa cách mạng và cảm xúc trữtình. Thơ Tố Hữu khai thác cảm hứng từ đờisống chính trị của đất nước, từ hoạt độngcách mạng và tình cảm chính trị của bảnthân tác giả. Lí tưởng cách mạng là ngọn nguồn mọicảm hứng của nghệ thuật thơ Tố Hữu. Lítưởng thực tiễn cách mạng mỗi thời kì làđề tài, chủ đề sáng tác của nhà thơ .Ví dụ: Việt Bắc gắn liền với cuộc khángchiến năm chống thực dân Pháp. Tố Hữu là nhà thơ Cách mạng, nhà thơ củalí tưởng cộng sản. Con đường thơ bắt đầucùng lúc với sự giác ngộ lí tưởng cộng sản, quá trìnhsáng tác nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng. 2.Thơ Tố Hữu thiên về khuynh hướngsử thi và cảm hứng lãng mạn .- Thơ TH tập trung thể hiện những vấn đềcốt yếu của đời sống Cách mạng và vậnmệnh của dân tộc Cảm hứng về lịch sửdântộc chứ không hướng về đời tư, hướng vềnhững lẽ sống lớn tình cảm lớn, niềm vuilớn. Nhân vật trữ tình luôn đại diện cho nhữngphẩm chất của giai cấp, dân tộc thậm chí làcủa lịch sử và thời đại. 3. Thơ Tố Hữu có giọng tâm tình ngọtngào :- Thơ TH chọn cách xưng hô gần gũithânmật (bạn đời ơi, đồng bào ơi, em ơi, …).4. Thơ Tố Hữu mang tính dân tộc đậmkết hợp giữa những yếu tốnào?-Câu hỏi 3: Sức hấp dẫn củathơ Tố Hữu?Dặn dò:Giáo viên yêu cầu học sinh ônbài và chuẩn bị cho bài học"Việt Bắc" (phần tác phẩm).Học sinh làm bài tập phầnluyện tập. đà .- Về nội dung: thơ TH phản ánh đậm nétcon người Việt Nam.-Về nghệ thuật: Tố Hữu sử dụng thànhcông các thể thơ thuần dân tộc (thơ lục bát,thơ bảy chữ) ngôn ngữ thơ gần với lối nóiquen thuộc của dân tộc, giàu nhạc điệu.IV. Tổng kết .-Vị trí thơ Tố Hữu: Là một thành công xuấtsắc của thơ cách mạng, thơ trữ tình chínhtrị, kế tục truyền thống lớn của thơ ca dântộc.-Thơ Tố Hữu là sự kết hợp của hai yếu tố:Cách mạng và dân tộc trong nghệ thuật.-Sức hấp dẫn của thơ Tố Hữu niềm saymê lí tưởng và tính dân tộc đậm đà.V.Luyện tập -Học sinh làm nhà.4. Củng cố: Nắm: Nội dung và nghệ thuật trong các tập thơ của Tố Hữu. 5. Dặn dò: Tiết sau học Tiếng Việt bài "Luật thơ ".Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.