Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

15 bộ đề thi học kỳ môn Tiếng Việt lớp 5

fa2a186d61d7f045355bcdc7bc5034cd
Gửi bởi: đề thi thử 14 tháng 11 2016 lúc 23:01:18 | Được cập nhật: 1 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 811 | Lượt Download: 7 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vn§Ò 1- TiÕng viÖt- Líp 5Câu (4 điểm): Cho đoạn văn sau:“ Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm. Trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lànhlạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiếc chăn đơn. Bỗng một con gà trốngvỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thunglũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cùng thức dậy gáy te te.” Tìm các từ láy có trong đoạn văn trên và xếp chúng theo các loại: láy tiếng, láy âm,láy cả âm và vần.Câu (4 điểm): Hãy tìm nghĩa của từ “đánh” trong các cụm từ sau: đánh đàn, đánh tiếng, đánh giày, đánh cờ, đánh cá, đánh chén.Câu 3: điểm): xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau: a, Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên. b, Khi mẹ về, cơm nước đã xong xuôi. c, Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, cả nhà ngồi trông nồi bánh, chuyện trò đến sáng. d, Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.Câu 4: điểm): Đặt dấu phẩy vào những chỗ cần thiết trong các câu sau: Mùa xuân cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Chào mào sáo sậu sáo đen… đàn đànlũ lũ bay đi bay về. Chúng nó gọi nhau trêu ghẹo nhau trò chuyện ríu rít… Hết mùahoa chim chóc cũng vãn.Câu 5: điểm): Trong bài Khúc hát ru em bé lớn trên lưng mẹ nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có viết:“ Em cu tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối Lưng đưa nôi và tim hát thành lời …” Em hiểu thế nào là Những em bé lớn trên lưng mẹ Những cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên?§¸p ¸n §Ò 1- TiÕng viÖt- Líp 5Câu :- Láy tiếng: te te- Láy âm: phành phạch, rải rác, râm ran.- Láy âm và vần: lành lạnh, lanh lảnh.Câu đánh đàn: Dùng tay tác động vào đạo cụ và phát ra âm thanh. đánh tiếng: Phát ra tiếng để cho người khác biết là có người. đánh giày: chà sát lên bề mặt của đồ vật làm cho bề mặt của đồ vật sạch và đẹp ra. đánh cờ: chơi có được thua trong một cuộc chơi thường có dùng đến tay.Doc24.vnDoc24.vn đánh cá: dùng chài lưới hoặc các công cụ khác để bắt cá hoặc các loại thủy sảnkhác như tôm, cua đánh chén: ăn uống.Câu a, Dưới ánh trăng dòng sông sáng rực lên TN CN VN b, Khi mẹ về cơm nước đã xong xuôi TN CN VN c, Đêm ấy bên bếp lửa hồng cả nhà ngồi trông nồi bánh chuyện trò đến sáng TN TN CN VN VN d, Buổi sáng núi đồi thung lũng làng bản chìm trong biển mây mù TN CN CN CN VNCâu :Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Chào mào, sáo sậu, sáo đen đànđàn, lũ lũ bay đi, bay về. Chúng nó gọi nhau, trêu ghẹo nhau, trò chuyện ríu rít Hếtmùa hoa, chim chóc cũng vãn.Câu “N hững em bé lớn trên lưng mẹ là những em bé được lớn lên trên lưng củangười mẹ, trải qua bao nhiêu vất vả của người mẹ. (1 điểm) Học sinh làm rõ được sự vất vả của người mẹ, lời văn có cảm xúc, trình bày mạch lạc,dùng từ chính xác, phù hợp với nội dung của đoạn thơ cho điểm (6 điểm) Bài trình bày sạch đẹp. (1 điểm) Lưu ý: Không đúng thể loại không cho điểm. Các lỗi khác căn cứ vào tình hình thực tế bài làm của học sinh để trừ điểm chophù hợp. Gợi cho phần cảm thụ người mẹ vất vả khi phải nuôi con nhỏ, sự vất vả đó được nhânlên khi người mẹ yêu nước này tham gia phục vụ bộ đội kháng chiến. Hai câu đầu là sự vỗvề, là lời ru của người mẹ để đứa con ngủ ngoan để mẹ giã gạo nuôi bộ đội. Người mẹ làmviệc hăng say và đứa con ngủ theo nhịp chày của người mẹ. Mồ hôi của người mẹ chảy đầmđìa trên vai áo đã hòa vào người con như hòa những nỗi gian nan vất vả từ người mẹ. Nhưngngười con vẫn ngủ ngon lành trên lưng người mẹ như cảm thông, như chia sẻ, như chịuđựng sự vất vả lớn lao đó cùng với người mẹ. Qua đó ta thấy người mẹ có tấm lòng thương con, yêu nước vô bờ, sẵn sàng phục vụ bộđội, phục vụ kháng chiến dù vất vả khó khăn. Đó là tấm lòng của người mẹ Việt Nam trongmọi thời đại.§Ò 2- TiÕng viÖt- Líp 5Câu 1(4 điểm)Cho các kết hợp tiếng sau:Xe đạp, xe máy, xe cộ, máy bay, đạp xe, xe kéo, kéo xe, khoai nướng, khoai luộc,luộc khoai, múa hát, tập hát, bánh rán, rán bánh, bánh kẹo.Doc24.vnDoc24.vnHãy: a) Xác định những kết hợp nào trong các kết hợp trên là từ ghép. b) Phân loại các từ ghép đó.Câu (4 Trong bài “Sầu riêng” của Mai Văn Tạo (TV4 tập2) có câu:“Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứnggà, ngọt cái ngọt của mật ong già hạn.”Hãy: a) Tìm các tính từ có trong câu n.Nhận xét về từ loại của các từ “cái béo”; “mùi th m”.Câu3 (4 iểm)Cho các từ: Trung thực, ôn hậu, vạm vỡ, tầm th ớc, trung thành, mảnh mai, béo,phản bội, hiền, thấp, gầy, khoẻ, cứng rắn, giả dối, cao, yếu.a) Dựa vào nghĩa của từ hãy xếp các từ trên thành nhóm và ặt tên.b) Xếp thành các cặp từ trái nghĩa trong mỗi nhómCâu (4 iểm)Xác ịnh trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu sau:a) Sau tiếng chuông chùa, mặt tr ng nhỏ lại, sáng vằng vặc.b) Ánh tr ng trong chảy khắp nhành cây kẽ lá, tràn ngập con đư ờng trắng xoá. Câu 5(9 iểm)Trong bài “Hạt gạo làng ta” (TV5 Tập I), nhà th Trần Đă ng Khoa có viết:“ Hạt gạo làng taCó bão tháng bảyCó tháng baGiọt mồ hôi saNhững tr tháng sáuN ớc nh ai nấuChết cả cá cờCua ngoi lên bờMẹ em xuống cấy.” oạn th trên giúp em hiểu đư ợc nghĩa gì của hạt gạo? Hãy nêu rõ tác dụngcủa iệp từ và hình ảnh ối lập đư ợc sử dụng trong oạn th trên.§¸p ¸n §Ò 2- TiÕng viÖt- Líp 5Câu :a) (2 Mỗi từ tìm úng cho 0,2 đCác kết hợp là từ ghép: Xe ạp, xe cộ, xe kéo, khoai luộc, bánh rán Xe máy, máy bay, khoai ớng, múa hát, bánh kẹo.b) (2 Phân loại úng mỗi từ cho 0,2 đ- Từ ghép phân loại: xe ạp, xe máy, xe kéo, máy bay, khoai ớng, khoai luộc, bánhrán.- Từ ghép tổng hợp: Xe cộ, múa hát, bánh kẹo.Doc24.vnDoc24.vnCâu 2: a) (2 Các tính từ có trong câu là: béo, th m, ngọt, già.b) (2 Các từ “cái béo”; “mùi th m” thuộc từ loại Danh từ.Câu Dựa vào nghĩa của từ ta xếp đư ợc:Nhóm 1: Từ chỉ hình dáng, thể chất của con ng ời:Vạm vỡ, tầm th ớc, mảnh mai, béo, thấp, gầy, khoẻ, cao, yếu.(1 )Nhóm 2: Từ chỉ phẩm chất, tính tình của con ng ời:Trung thực, ôn hậu, trung thành, phản bội, hiền, cứng rắn, giả dối. (1 )Câu Xác ịnh úng mỗi câu cho iểma)Sau tiếng chuông chùa, mặt tr ng nhỏ lại, sáng vằng vặc. TN CN VN1 VN2b)Ánh tr ng trong chảy khắp nhành cây kẽ lá, tràn ngập con đư ờng trắng xoá CN VN1 VN2Câu Hs nêu đư ợc nghĩa của hạt gạo: Làm ra hạt gạo trải qua bao thử thách củathiên nhiên, tình yêu của con ng ời. (3 )- Nêu đư ợc iệp từ “có” tác dụng: nhấn mạnh khó kh của thiên nhiên. (2 )- Nêu đư ợc hình ảnh ối lập cua ngoi lên bờ >< mẹ em xuống cấy và tác dụngcủa hình ảnh ối lập. (4 )§Ò 3- TiÕng viÖt- Líp 5Câu Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển.của từ ngọt trong các kết hợp từ dưới đây Đàn ngọt hát hay. Rét ngọt Trẻ em ưa nói ngọt, không ưa nói xẵng. Khế chua, cam ngọt.Câu Cho các câu sau: Chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.a. Tìm từ đơn, từ ghép, từ láy trong các câu trên.b. Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu trên.Doc24.vnDoc24.vnCâu Xác định chức năng ngữ pháp (làm chủ ngữ, vị ngữ, bổ ngữ, định ngữ) của đại từ tôi trong từng câu dưới đây:a. Đơn vị đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lạiMưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi.b. Người đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi cấp trường là tôi .c. Cả nhà rất yêu quý tôi.Câu Ngắt đoạn văn sau thành những câu đúng ngữ pháp và đặt dấu chấm vào cuối mỗi câu. Viết hoa chữ cái đầu câu: Sông nằm uốn khúc giữa làng rồi chạy dài bất tận những hàng tre xanh chạy dọc theo bờ sông chiều chiều, khi ánh hoàng hôn buông xuống, em lại ra sông hóng mát trong sự yên lặng của dòng sông, em nghe rõ cả tiếng thì thào của hàng tre xanh và lòng em trở nên thảnh thơi, trong sáng vô cùngCâu Bằng trí tưởng tượng của mình, em hãy kể tiếp câu chuyện dưới đây (viết tiếpvào chỗ có dấu chấm lửng):Cáo và sếu Cáo mời Sếu đến ăn bữa trưa và bày đĩa canh ra. Với cái mỏ dài của mình, Sếu chẳng ăn được chút gì. Thế là Cáo một mình chén sạch. Sang ngày hôm sau, Sếu mời Cáo đến chơi và dọn bữa ăn...§¸p ¸n §Ò 3- TiÕng viÖt- Líp 5Câu 1(4 điểm ): Đúng mỗi từ cho điểm: Từ ngọt trong câu “Khế chua, cam ngọt mang nghĩa gốc, trong các câu còn lại mang nghĩa chuyển.Câu 2(4 điểm ): a. Từ đơn: chú, bay, chú, trên, và;- Từ ghép: chuồn chuồn nước, tung cánh, vọt lên, cái bóng, nhỏ xíu, lướt nhanh, mặt hồ, mặt hồ, trải rộng, lặng sóng;- Từ láy: mênh mông Chú một số từ như: tung ánh, vọt lên, cái bóng, lướt nhanh, trải rộng, lặng sóng nếu học sinh tách thành hai từ đơn cũng chấp nhận được.b. Danh từ: chú, chuồn chuồn nước, cái bóng, chú, mặt hồ, mặt hồ;- Động từ: tung cánh, bay, vọt lên, lướt nhanh, trải rộng;- Tính từ: nhỏ xíu, mênh mông, lặng sóng.Câu 3(4 điểm ): Đúng mỗi từ cho điểm.a.Trong câu: “Đơn vị đi qua tôi ngoái đầu nhìn lại”, từ tôi làm chủ ngữ.Trong câu: “Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi” từ tôi làm định ngữ.Doc24.vnDoc24.vnb.Trong câu: “Người đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi cấp trường là tôi .”từ tôi làm vị ngữ.c.Trong câu: “Cả nhà rất yêu quý tôi .”, từ tôi làm bổ ngữCâu 4(4 điểm ): Điền đúng mỗi dấu câu và viết hoa đúng cho điểm. Đoạn văn đúng ngữ pháp như sau: Sông nằm uốn khúc giữa làng rồi chạy dài bất tận. Những hàng tre xanh chạy dọc theo bờ sông Chiều chiều, khi ánh hoàng hôn buông xuống, em lại ra sông hóng mát. Trong sự yên lặng của dòng sông, em nghe rõ cả tiếng thì thào của hàng tre xanhvà lòng em trở nên thảnh thơi, trong sáng vô cùng.Câu 5(9 điểm ): Căn cứ vào bài viết của học sinh để cho điểm cho phù hợp nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau: Học sinh dựa vào nội dung đã cho sẵn trong đề bài kết hợp với trí tưởng tượng để kể tiếp được câu chuyện. Phần kể tiếp phải lô gíc, nhất quán với phần đã cho, đồng thời phải thể hiện được sự sáng tạo, đôi khi khá bất ngờ của người viết. điểm)Phần viết tiếp dài khoảng đến 12 dòng, viết đúng thể loại văn kể chuyện và phải đảm bảo yêu cầu về chính tả, dùng từ đặt câu và diễn đạt. (3 điểm) VD Trên mặt bàn có một đĩa xúp và một lọ xúp. Cáo tròn mắt ngạc nhiên. Thấy vậy, Sếu lên tiếng: “Mời bạn dùng bữa trưa với mình”. Nói rồi, Sếu đẩy đĩa xúp về phía Cáo, còn lọ xúp Sếu dành cho mình. Nhìn Sếu ăn, Cáo vô cùng ân hận và thầm nghĩ: Mình đúng là một người bạn chưa tốt. §Ò 4- TiÕng viÖt- Líp 5Câu .( điểm) Cho các câu tục ngữ sau:- Ăn vóc học hay.- Học một biết mười.a. Hãy giải thích nghĩa của các câu tục ngữ trên.b. Mỗi câu tục ngữ trên khuyên chúng ta diều gì? Câu .( điểm) a. Cho các từ sau: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ màng, mơ mộng, cây cối. Xếp các từ trên thành hai nhóm: từ ghép và từ láy. Cho biết tên gọi của kiểu từ ghépvà kiểu từ láy mỗi nhóm trên.b.T trái nghĩa với mỗi từ sau: nhỏ bé, sáng sủa, vui vẻ, cẩn thận, đoàn kết.Chọn một cặp từ trái nghĩa để đặt câu (hai từ trái nghĩa cùng xuất hiện trong một câu)Câu điểm) Xác định bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ trong mỗi câu sau:a. Líp thanh niªn ca h¸t, nh¶y móa.Doc24.vnDoc24.vnb. TiÕng chu«ng, tiÕng cång, tiÕng ®µn t¬ ng vang lªn.c. Đứng trên đó, Bé trông thấy con đò, xóm chợ, rặng trâm bầu và cả những nơiba má Bé đang đánh giặc.d. Rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran.Câu .( điểm) Thêm một từ chỉ quan hệ và một vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép: a. Vì trời rét đậm…………………………………………………………………… b. Nếu mọi người chấp hành tốt Luật giao thông……………………………………c. Tuy bạn Hương mới học Tiếng Anh………………………………………….... Câu .( điểm) Trong bài Hành trình của bầy ong nhà thơ Nguyễn Đức Mậu có viết:Chất trong vị ngọt mùi hươngLặng thầm thay những con đường ong bay Trải qua mưa nắng vơi đầy Men trời đất đủ làm xay đất trời.Bầy ong giữ hộ cho người Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày Em hiểu nội dung bốn câu thơ đầu nói gì? Hai dòng thơ cuối giúp em cảm nhận được nghĩa gì sâu sắc và đẹp đẽ?§¸p ¸n §Ò 4- TiÕng viÖt- Líp 5Câu .( đ) mỗi 2đ (a, b)a. Học sinh giải thích nghĩa Ăn vóc học hay: Có ăn thì mới có sức vóc, có học thì mới biết điều hay lẽ phải trong cuộc ống.- Học một biết mười: Thông minh sáng tạo, Không những có khả năng học tập, tiếp thu đầy đủ mà còn có thể tự mình phát triển, mở rộng được những điều đã học.b. Câu tục ngữ “Ăn vóc học hay” khuyên ta phải chú tâm vào việc học hành, vì có học hành thì mới có kiến thức, mới biết được điều hay lẽ phai trong cuộc sống. Câu “Học một biết mười” khuyên ta phải chủ động sáng tạo học tập, luôn có thức vận dụng phát triển, mở rộng những điều đã học được.Câu .( đ) mỗi 2đa. Xếp đúng các từ thành hai nhóm )Doc24.vnDoc24.vn- Từ ghép: Xa lạ, phẳng lặng, mong ngóng, mơ mộng, cây cối.( từ ghép có nghĩa tổng hợp)- Từ láy: mải miết, xa xôi, phẳng phiêu, mong mỏi, mơ màng (từ láy âm)b. Tìm từ trái nghĩa (1đ) nhỏ bé to lớn, sáng sủa tối tăm, vui vẻ buồn bã, cẩn thận cẩu thả, đoàn kết chia rẽ Đặt câu đúng yêu cầu (1đ)Câu .( đ) Xác định đúng bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu (1đ) :a. Líp thanh niªn/ ca h¸t, nh¶y móa. CN VNb. TiÕng chu«ng, tiÕng cång, tiÕng ®µn t¬ ng/ vang lªn. CN VNc. Đứng trên đó,/ Bé/ trông thấy con đò, xóm chợ, rặng trâm bầu và cả những nơi ba TN CN VN má Bé đang đánh giặc.d. Rải rác khắp thung lũng/, tiếng gà gáy/ râm ran. TN CN VNCâu .(4 điểm) Thêm một từ chỉ quan hệ và một vế câu thích hợp vào chỗ trống ghi 1đCâu .( điểm) Lời văn cóc ảm xúc, trình bày ạch lạc dùng từ chính xác phù hợp với nội dungcâu thơ cho (2 điểm) Diễn đạt được mỗi sau (2,5 điểm)- Nội dung câu thơ đầu: Bầy ong lao động cần cù, thầm lặng qua ngày tháng đểchất trong “vị ngọt”, “mùi hương” của các loài hoa, làm nên giọt mật thơmngon. Trải qua bao vất vả mưa nắng vơi đầy” bầy ong làm nên thứ “men”củatrời đất để làm “say” cả đất trời nghĩa đẹp đẽ sâu sắc của hai dòng thơ cuối: Nhờ có những giọt mật ong tinhtuý, bầy ong đã giữ cho con người cả thời gian và vẻ đẹp đó là diều kì diệukhông ai làm nổi!Liên hệ bản thân điểm)§Ò 5- TiÕng viÖt- Líp 5C©u :( ®iÓm) Cho mét sè tõ sau: V¹m vì, gi¶ dèi, trung thùc, ph¶n béi, tÇm th íc, gÇy, m¶nh mai, trung thµnh, ®«n hËu, bÐo. a) Dùa vµo nghÜa xÕp c¸c tõ trªn vµo hai nhãm vµ ®Æt tªn cho mçi nhãm. b) T×m c¸c cÆp tõ tr¸i nghÜa trong mçi nhãm.C©u2 ®iÓm) §¸nh dÊu c©u thÝch hîp vµo ®o¹n v¨n sau vµ viÕt l¹i cho ®óng chÝnh t¶:Doc24.vnDoc24.vn Mïa xu©n c©y g¹o gäi ®Õn bao nhiªu lµ chim chµo mµo s¸o sËu s¸o ®en ®µn ®µn …lò lò bay ®i bay vÒ chóng giä nhau trªu ghÑo nhau trß chuyÖn rÝu rÝt.C©u 3: (4 ®iÓm) T×m quan hÖ tõ, cÆp quan hÖ tõ trong c¸c c©u sau vµ nªu râ t¸c dông cña chóng:H»ng ngµy, b»ng tinh thÇn vµ trÝ ¬n lªn, íi trêi n¾ng gay g¾t hay trong tuyÕtr¬i, hµng triÖu trÎ em trªn thÕ giíi cïng ®i häc. NÕu phong trµo häc tËp Êy bÞ ngõng l¹i th× nh©n lo¹i sÏ ch×m ®¾m trong c¶nh ngu dèt, trong sù d· man. C©u (4 ®iÓm) X¸c ®Þnh bé phËn tr¹ng ng÷, chñ ng÷, vÞ ng÷ ®Ó kÕt luËn c©u ®¬n hay c©u ghÐp trong c¸c c©u sau:a) Tõ trªn mét bôi tre cuèi nÎo cña lµng, väng l¹i tiÕng mÊy con chim cu g¸y. b, MÆt ao sãng s¸nh m«t m¶nh tr¨ng bång bÒnh tr«i trong íc c, Mét lµn giã ch¹y qua, nh÷ng chiÕc l¸ lay ®éng nh nh÷ng ®èm löa vµng, löa ®á. d, Cê bay ®á m¸i nhµ, ®á rÆng c©y, ®á gãc phè. C©u 5: (9 ®iÓm). Trong bµi th¬ “VÒ ng«i nhµ ®ang x©y”“ Ng«i nhµ tùa vµo nÒn trêi sÉm biÕc Thë ra mïi v«i v÷a nång h¨ng Ng«i nhµ gièng bµi th¬ s¾p lµm xong Lµ bøc tranh cßn nguyªn mµu v«i g¹ch ...” H·y nªu nh÷ng c¶m nhËn cña em vÒ ®o¹n th¬ trªn?§¸p ¸n §Ò 5- TiÕng viÖt- Líp 5C©u Néi dung §iÓmC©u Häc sinh lµm îc.a)§Æt tªn cho tõng nhãm, xÕp ®óng c¸c tõ theo hai nhãm, Nhãm 1:Tõ chØ h×nh d¸ng, thÓ chÊt cña con ng êi vµ sù vËt: V¹m vì, tÇm th íc, gÇy, m¶nh mai, bÐo.Nhãm 2: Tõ chØ tÝnh c¸ch, phÈm chÊt cña con ng êi: Gi¶ dèi, trung thùc, ph¶n béi, trung thµnh, ®«n hËu. (2 ®iÓm)-§Æt ®óng tªn mçi nhãm cho ®iÓm-XÕp ®óng c¸c tõ mçi nhãm îc ®iÓm(®óng mçitõ cho 0,1 ®iÓm)b) T×m îc ®ñ c¸c cÆp tõ tr¸i nghÜa nh sauNhãm 1: BÐo GÇy V¹m vì M¶nh maiNhãm Trung thùc Gi¶ dèi Trung thµnh- Ph¶n béi (2 ®iÓm)Cho 0,5 ®iÓm nÕu t×m ®óng mâi cÆp tõC©u Mïa xu©n, c©y g¹o gäi ®Õn bao nhiªu lµ chim. Chµo mµo, s¸o sËu, s¸o ®en ®µn ®µn, lò lò bay ®i, bay vÒ. Chóng gäi …nhau, trªu ghÑo nhau, trß chuyÖn rÝu rÝt. ®iÓm§óng mçi dÊuchÊm, dÊuphÈy vµ viÕthoa ®óng choDoc24.vnDoc24.vn0.4 ®iÓmC©u C©u thø nhÊt cã c¸c quan hÖ tõ: “b»ng” biÓu thÞ nghÜa ph -¬ng thøc, ph ¬ng tiÖn; “vµ” biÓu thÞ quan hÖ ngang hµng, b×nh®¼ng; “hay” biÓu thÞ quan hÖ lùa chän.- C©u thø hai cã cÆp quan hÖ tõ: “NÕu...th×...” biÓu thÞ quan hÖ gi¶ thiÕt kÕt qu¶. ®iÓm-T×m îc mçi quan hÖ tõ cho 0.5 ®iÓm-Nªu ®óng t¸c dông cña m«ic quan hÖ tõ cho 0,5 ®iÓmC©u a) Tõ trªn mét bôi tre cuèi nÎo cña lµng väng l¹i tiÕng mÊy TN VN CN con chim cu g¸y b, MÆt ao sãng s¸nh m«t m¶nh tr¨ng bång bÒnh tr«i CN VN CN VNtrong íc .c, Mét lµn giã ch¹y qua nh÷ng chiÕc l¸ lay ®éng nh CN VN CN VNnh÷ng ®èm löa vµng, löa ®á. d, Cê bay ®á m¸i nhµ ®á rÆng c©y ®á gãc phè CN VN VN VN ®iÓm§óng mçi c©ucho ®iÓmC©u Häc sinh cã thÓ nªu c¶m nhËn cña m×nh vÒ ®o¹n th¬ theonhiÒu c¸ch kh¸c nhau nh ng ph¶i ®¶m b¶o vÒ néi dung vµc¸ch diÔn ®¹t +Néi dung- T¸c gi¶ vÏ ra mét khung c¶nh thËt nªn th¬ víi h×nh ¶nhng«i nhµ míi x©y trªn nÒn trêi xanh thÉm.- NÕu c©u th¬ thø nhÊt ng«i nhµ thËt ®Ñp nh ng tÜnh lÆng th×ë c©u th¬ thø h×nh ¶nh ng«i nhµ hiÖn lªn thËt sinh ®éng,trµn ®Çy søc sèng th«ng qua viÖc sö dông biÖn ph¸p nh©nho¸.- Cµng ®Ñp h¬n khi t¸c gi¶ dïng biÖn ph¸p so s¸nh ng«inhµ víi bµi th¬ s¾p lµm song, víi bøc tranh võa vÏsong ch phai mïi mµu vÏ.- TÊt c¶ cho ta h×nh dung khung c¶nh mét ng«i nhµ míix©y thËt ®Ñp, ch¾c ch¾n thËt sinh ®éng vµ nªn th¬trong thiªn nhiªn ¬i ®Ñp, thÓ hiÖn mét cuéc sèng ®ang®Ñp lªn trong ¬ng lai víi nh÷ng ng«i nhµ ®ang x©ydùng .+ DiÔn ®¹t m¹ch l¹c, cã c¶m xóc, viÕt ®óng c©u, ®óng ®o¹n,kh«ng sai lçi chÝnh t¶. ®iÓm1,52,0 2,02,01,5Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.