Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 7 : Đoàn kết tương trợ

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Câu a (SGK trang 22)

Trung là bạn học cùng tổ, lại ở gần nhà Thuỷ. Trung bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Nếu em là Thuỷ, em sẽ giúp Trung việc gì?

Hướng dẫn giải

Trả lời

Nếu em là Thủy em sẽ thăm hỏi sức khỏe của bạn, giúp Trung ghi chép bài, giảng lại bài cho bạn, động viên bạn để bạn mau chóng lành bệnh.


Câu b (SGK trang 22)

Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi, còn Hưng lại học kém toán; mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn lại làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm xấu.

Em có tán thành việc làm của Tuấn không? Vì sao?

Hướng dẫn giải

Trả lời

Em không tán thành việc làm cúa Tuấn, vì như vậy không phải là Tuấn giúp đỡ cho Hưng mà là làm hại Hưng và Hưng đã học yếu mà không chịu khó làm bài chỉ ỷ vào Tuấn thì Hưng sẽ càng học yếu hơn nữa.


Câu c (SGK trang 22)

Giờ kiểm tra toán, có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “góp sức” để cùng làm.

Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó?

Hướng dẫn giải

Trả lời

Việc hai bạn "góp sức" để cùng làm bài trong giờ kiểm tra là không đúng, giờ kiểm tra phải tự làm bài, nên hai bạn "góp sức" làm bài là vi phạm, quy chế thi cử: không được trao đổi, thảo luận khi làm bài kiểm tra.

Câu d (SGK trang 22)

Em hãy kể lại một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với bạn hoặc với những người xung quanh.

Hướng dẫn giải

Chuyện cũng xảy ra khá lâu rồi , nhưng tôi không thể nào quên được vì đó là lần đầu tiên tôi giúp một ai đó , giúp một cô bé bất hạnh . Đúng vậy! Tôi đã giúp một cô bé....

Vào một buổi trời đông lạnh buốt . Hôm ấy , tôi đi học thì thấy một em bé bán vế số . Nhìn em tầm 6 tuổi , đang tuổi ăn tuổi lớn ấy vậy mà trông em rất gầy gò.Đôi tay rét cong vì trời đông rét giá , đôi tay em tím bầm run lên , từng tiếng:

- Chị ơi ! Giúp em với , em lạnh lắm!

Trong người tôi lúc bấy giờ chả còn thứ gì có thể cho em . Tiền tôi cũng không còn đồng nào. Nhưng tôi sựt nhớ ra là hồi sáng mẹ tôi có để trong balo tôi một hộp cơm mẹ làm để tôi ăn trưa . Tôi nghĩ :" Hay là mình cho cô bé hộp cơm này đi, nhịn ăn trưa một bữa cũng không sao mà" . Nghĩ vậy, tôi liền nói với cô bé:

- Chị không thể cho em thứ gì có giá trị nhưng chị có thứ này. Chắc nó sẽ giúp em cảm thấy khá hơn.

Nói rồi , tôi vội kéo khóa cặp , đưa cho cô bé hộp cơm của mẹ.

- Chị cho em cái này được chứ? Cô bé?

Cô bé nhìn tôi với một ánh mắt như rất xúc động , tôi cảm nhận được sự ấm áp dần trong tim cô bé khi nhận được hộp cơm của tôi. Cô bé khẽ nói:

- Dạ em cảm ơn chị...

Cô bé đón lấy món quà nhỏ của tôi bằng tất cả tấm lòng chân thành .

Ken... Ken... Ken.... Tiếng kẽng vang lên báo hiệu giờ vào lớp học đã đến . Tôi vội chào cô bé và nhanh chân chạy đến trường . Tôi cảm thấy trong lòng mình ấm hẳn lên , không còn thấy lạnh vì mùa đông rét buốt nữa , tôi cảm thấy mình đã lớn vì đã có một hành động đoàn kết , tương trợ mà cô giáo tôi đã từng dạy .

Bài 7 :  Đoàn kết tương trợ

Có thể bạn quan tâm