Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Câu a (SGK trang 31)

Hãy đánh dấu x vào ô trống tương ứng với việc làm thực hiện quyền trẻ em, đánh dấu (-) tương ứng với việc làm vi phạm quyền trẻ em:

- Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn.

 ¨

- Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy.

 ¨

- Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái.

 ¨

- Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ.

 ¨

- Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức.

 ¨

- TỔ chức tiêm phòng dịch cho trẻ.

 ¨

- Đánh đập trẻ em.

 ¨

- Tổ chức trại hè cho trẻ em.

 ¨

- Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút.

 ¨

Hướng dẫn giải

- Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn.

- Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy.

-

- Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái.

-

- Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ.

x

- Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức.

-

- TỔ chức tiêm phòng dịch cho trẻ.

x

- Đánh đập trẻ em.

-

- Tổ chức trại hè cho trẻ em.

x

- Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút.

-

Câu b (SGK trang 32)

Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?

Hướng dẫn giải

- Ba biểu hiện vi phạm quyền trẻ em:
+ Khi bố mẹ li hôn, trẻ em thường bị bỏ rơi không ai chăm sóc.
+ Khi bô mẹ li hôn, mỗi người có gia đình riêng hoặc mồ côi bố mẹ, trẻ em bị hành hạ, đánh đập, chửi bới, không được đi học.
+ Vì đông anh em, đời sống gia đình quá khó khăn, trẻ không được đi học.
- Theo em, để hạn chế những việc làm trên, bố mẹ phải sống hòa thuận, hạnh phúc, gia đình không tan vỡ thì các em sẽ có một cuộc sống vui vẻ, đầm ấm hạnh phúc, được chăm sóc, được học hành tử tế. Phải thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không nên sinh nhiều con vì nếu gia đình đông con sẽ không có điều kiện chăm sóc các con tử tế, trẻ sẽ khó có điều kiện đi học và khó được học hành tới nơi tới chôn.

Câu c (SGK trang 32)

Mỗi nhóm quyền cần thiết như thế nào đối với cuộc sống của mỗi trẻ em?

Hướng dẫn giải

Mỗi nhóm quyền rất cần thiết cho cuộc sống của trẻ.

+ Nhóm quyền sống còn: những quyền được sống, sinh ra được làm người, được nuôi dưỡng, được chăm sóc.

+ Nhóm quyền bảo vệ: trẻ phải được bảo vệ khỏi mọi hình thức đối xử, bóc lột, xâm hại, bị bỏ rơi.

+ Nhóm quyền phát triển: quyền được học tập, vui chơi... phát triển toàn diện.

+ Nhóm quyền tham gia: có quyền nói lên ý kiến của mình bày tỏ nguyện vọng của mình, được người lớn tôn trọng.

Câu d (SGK trang 32)

Lên học ở Trung học cơ sở, Lan đòi mẹ mua xe đạp mới để đi học. Mẹ bảo rằng, bao giờ mẹ để dành đủ tiền sẽ mua. Lan so sánh mình với mấy bạn có xe trong lớp và cảm thấy ấm ức, nên oán trách mẹ. Theo em, Lan đúng hay sai? Vì sao? Nếu em là Lan, em sẽ ứng xử thế nào?

Hướng dẫn giải

- Theo em, Lan sai, vì không phải mẹ không muốn mua cho Lan mà vì nhà nghèo, còn khó khăn, mẹ phải dành dụm mới mua được, nên Lan phải hiểu và thông cảm cho mẹ.
- Nếu là Lan, khi đề nghị mẹ mua xe mới nhưng mẹ chưa mua được, em hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình mình, thương yêu mẹ hơn và trả lời mẹ: "Mẹ ơi, con sẽ đi bộ để đi học cũng được, mẹ ạ!"


Câu đ (SGK trang 32)

Bố mẹ Quân vì sợ con mình bị ảnh hưởng những thói hư tật xấu ngoài xã hội nên không cho Quân giao tiếp với ai. Sinh nhật bạn ở lớp, bố mẹ cũng không cho Quân đi dự. Quân rất buồn và giận cha mẹ. Nếu em là Quân, em sẽ làm gì?

Hướng dẫn giải

Nếu em là Quân, em sẽ phát biểu những suy nghĩ và nêu lên ý kiến của mình với cha mẹ: Không phải tất cả các bạn con đều xấu, ba mẹ hãy cho phép con được tham gia các hoạt động với các bạn, được vui chơi với các bạn thì con mới có điều kiện để phát triển mình.

Câu e (SGK trang 32)

Em hãy dự kiến cách ứng xử của mình trong những trường hợp sau đây:

- Em thấy một người lớn đánh đập một bạn nhỏ.

- Em thấy bạn của em lười học, trốn học đi chơi.

- Em thấy một số bạn nơi em ở chưa biết chữ.

Hướng dẫn giải

- Em sẽ ngăn cản, nếu không được em sẽ báo với chính quyền địa phương hoặc nhờ cơ quan pháp luật can thiệp.
- Em sẽ góp ý, gần gũi giúp đỡ bạn và nhờ thầy cô giáo khuyên nhủ giúp đỡ để bạn không trốn học nữa.
- Em sẽ động viên các bạn đến trường. Nếu các bạn không có điều kiện em sẽ tìm cách giúp các bạn đến các lớp học tình thương, em sẽ dành thời gian giúp bạn cùng học.


Câu g (SGK trang 32)

Em hãy tự nhận xét xem bản thân đã thực hiện tốt bổn phận của mình đối với cha mẹ và thầy giáo, cô giáo chưa. Những điều gì em đã thực hiện tốt và còn những điều gì chưa tốt? Hãy tự đặt kế hoạch rèn luyện nhằm khắc phục những điều chưa tốt đó.

Hướng dẫn giải

Bản thân vẫn chưa thực hiện tốt bổn phận của mình đối với cha mẹ và thầy giáo, cô giáo.

Em đã thực hiện tốt những điều:

- Chăm chỉ học bài

- Nghe lời bố mẹ

- Em đã biết tự lập

Em chưa thực hiện tốt những điều:

- Chưa giúp bố mẹ làm việc nhà

- Chưa tự giác

Lên kế hoạch rèn luyện:

- Giúp bố mẹ làm việc nhà nhiều hơn

- Nhanh chóng giúp khi bố mẹ nhờ vả.

Có thể bạn quan tâm