Giáo án Môn Cơ Sở Dữ Liệu, các dạng chuẩn
Gửi bởi: Khoa CNTT - HCEM 9 tháng 8 2020 lúc 0:05:58 | Được cập nhật: hôm kia lúc 8:09:17 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 683 | Lượt Download: 11 | File size: 0.039723 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Giáo trình môn Cơ sở dữ liệu và PTTK HĐT UML - Cô Nguyễn Thị Thu Hiếu
- Giáo án môn Cấu trúc dữ liệu (CSDL&CTDL) và Thiết kế web - Cô Võ Thị Hường
- Giáo trình lập trình Web 1 - Cô Võ Thị Hường
- Giáo án số 4 - lập trình PHP
- Giáo án số 5 - lập trình PHP
- Giáo án số 2 - lập trình PHP
- Giáo án số 1 - lập trình PHP
- Giáo án số 3 - lập trình PHP
- Slide hội giảng môn đồ họa máy tính năm 2017
- Giáo án môn đồ họa máy tính năm 2017
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC CƠ SỞ DỮ LIỆU
Mã môn học: MH 14
Thời gian môn học: 60 giờ (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 27 giờ; Kiểm tra: 03 giờ)
Số TT |
Tên chương, mục |
Thời gian |
|||
Tổng số |
Lý thuyết |
Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập |
Kiểm tra |
||
I |
Chương 1: Tổng quan về cơ sở dữ liệu và mô hình hóa dữ liệu |
21 |
9 |
11 |
1 |
II |
Chương 2. Ngôn ngữ SQL |
21 |
9 |
11 |
1 |
III |
Chương 3. Ràng buộc toàn vẹn và phụ thuộc hàm |
9 |
6 |
3 |
|
IV |
Chương 4: Dạng chuẩn và chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ |
9 |
6 |
2 |
1 |
|
1. Giới thiệu về chuẩn hóa và các dạng chuẩn |
1 |
1 |
|
|
|
2. Phân rã |
2 |
2 |
|
|
|
3. Chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu |
6 |
3 |
2 |
1 |
|
Cộng |
60 |
30 |
27 |
3 |
GIÁO ÁN SỐ: 13 |
Thời gian thực hiện: 01 giờ Tên chương: Chương 4: Dạng chuẩn và chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ Thực hiện ngày: Ngày 30/03/2019 Lớp: CNTT12 |
1. Giới thiệu về chuẩn hóa và các dạng chuẩn
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
Trình bày được khái niệm chuẩn hóa, mục đích của chuẩn hóa lược đồ cơ sở dữ liệu.
Định nghĩa được các dạng chuẩn.
Phân biệt được các dạng chuẩn.
Tuân thủ nội quy phòng học, có thái độ nghiêm túc, tập trung trong quá trình học tập.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Máy tính, máy chiếu, phông chiếu, bút trình chiếu.
Giấy A1, bút dạ.
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 01 phút
Sĩ số:....................... Vắng có lý do:........................................
Vắng không lý do:
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT |
NỘI DUNG |
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC |
THỜI GIAN (Phút) |
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|||
1 |
Dẫn nhập Bảng Sinh Viên |
- Đặt câu hỏi: “Xác định thuộc tính đơn trị, thuộc tính đa trị„ - Nhận xét, chiếu slide, gợi mở vào bài mới |
- Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời
- Lắng nghe, quan sát, tư duy |
04 |
2 |
Giảng bài mới 1. Giới thiệu về chuẩn hóa và các dạng chuẩn 1.1. Giới thiệu về chuẩn hóa - Mục đích của chuẩn hóa - Định nghĩa chuẩn hóa
|
- Chiếu slide, trình bày mục đích của chuẩn hóa - Đặt câu hỏi: Hoàn thiện định nghĩa chuẩn hóa - Gọi học sinh trả lời - Nhận xét, chiếu slide, trình bày định nghĩa |
- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ - Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi - Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ |
05
|
|
1.2. Các dạng chuẩn 1.2.1. Dạng chuẩn 1 - Định nghĩa - Quy tắc chuẩn hóa từ dạng chưa chuẩn hóa thành dạng chuẩn 1 - Ví dụ
|
- Chiếu slide, trình bày định nghĩa dạng chuẩn 1 - Chiếu slide, trình bày quy tắc chuẩn hóa từ dạng chưa chuẩn hóa thành dạng chuẩn 1 - Đặt câu hỏi: Nêu định nghĩa thuộc tính đa trị - Gọi học sinh trả lời - Nhận xét
- Chiếu slide, đưa ra ví dụ, lời giải |
- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ
- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi - Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ - Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ |
05 |
|
1.2.2. Dạng chuẩn 2 - Định nghĩa - Quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 1 thành dạng chuẩn 2 - Ví dụ
|
- Chiếu slide, trình bày định nghĩa dạng chuẩn 2 - Đặt câu hỏi: Hoàn thiện định nghĩa phụ thuộc hàm đầy đủ - Gọi học sinh trả lời - Nhận xét câu trả lời của học sinh - Chiếu slide, đưa ra ví dụ bảng đạt dạng chuẩn 2 - Chiếu slide, trình bày quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 1 thành dạng chuẩn 2 - Chiếu slide, đưa ra ví dụ - Đặt câu hỏi: Kiểm tra dạng chuẩn 2 của bảng - Nhận xét, đưa ra lời giải - Chiếu slide, trình bày nhận xét về bảng ở dạng chuẩn 2 |
- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi - Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ - Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ
- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ
- Quan sát, lắng nghe, suy nghĩ - Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời - Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ - Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ |
12 |
|
1.2.3. Dạng chuẩn 3 - Định nghĩa - Quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 2 thành dạng chuẩn 3 - Ví dụ
|
- Chiếu slide, trình bày định nghĩa dạng chuẩn 3, phụ thuộc hàm bắc cầu - Chiếu slide, đưa ra ví dụ bảng đạt dạng chuẩn 3 - Chiếu slide, trình bày quy tắc chuẩn hóa từ dạng chuẩn 2 thành dạng chuẩn 3 - Chiếu slide, đưa ra ví dụ - Đặt câu hỏi: Kiểm tra dạng chuẩn 3 của bảng - Gọi học sinh chuyển bảng từ dạng chuẩn 2 thành dạng chuẩn 3 - Nhận xét |
- Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ
- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ
- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ
- Quan sát, lắng nghe, suy nghĩ - Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời - Trả lời
- Lắng nghe, ghi nhớ |
13 |
3 |
Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Củng cố kiến thức
- Nhận xét kết quả buổi học |
- Nhấn mạnh nội dung quan trọng của bài học - Chiếu slide, yêu cầu học sinh làm bài tập trắc nghiệm - Nhận xét - Đánh giá buổi học - Trả lời thắc mắc của học sinh (nếu có) |
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Quan sát, lắng nghe, lựa chọn đáp án đúng
- Lắng nghe, ghi nhớ - Lắng nghe
|
04
|
4 |
Hướng dẫn tự học |
- Giao bài tập: Bài 1 trong tập bài tập chương 4 |
01 |
|
|
|
|
|
|
Nguồn tài liệu tham khảo |
Giáo trình nhập môn Cơ sở dữ liệu, Phương Lan, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội |
TRƯỞNG KHOA / TRƯỞNG TỔ MÔN |
Ngày 30 tháng 03 năm 2019 GIÁO VIÊN
Nguyễn Thị Thu Hiếu |