Giáo án lịch sử lớp 7 bài 20
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 3 tháng 6 2019 lúc 16:19:43 | Được cập nhật: 15 giờ trước (16:22:57) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 511 | Lượt Download: 1 | File size: 0.019474 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Ba lần kháng chiến Mông - Nguyên lần 1 Lịch sử lớp 7
- Giáo án lớp 7 môn lịch sử bài tập lịch sử
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 29
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 28 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 28
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 27 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 27
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài tập lịch sử
- Giáo án lịch sử lớp 7 ôn tập
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TIÊT 42. BÀI 20: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418-1427)
I. TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ, QUÂN SỰ, PHÁP LUẬT
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức: HS nắm được
-Trình bày được tổ chức bộ máy chính quyền thời Lê Sơ
-Biết được tổ chức quân đội, net nổi bật về pháp luật thời Lê Sơ.
2.Kĩ năng:
-Khai thác được lược đồ hành chính nước Đại Việt thời Lê sơ.
-Nhận xét quân đội thời Lê sơ và so sánh với quân đội thời Trần.
-Nhận xét về bộ luật Hồng Đức.
3.Thái độ: Giáo dục HS niềm tự hào về thời kì thịnh trị của đất nước, có ý
thức bảo vệ tổ quốc.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Lược đồ hành chính nước Đại Việt thời Lê sơ.
-Bảng phụ sơ đồ về tổ chức bộ máy chính quyền thời Lê sơ.
-Bảng phụ về một số ý kiến đánh giá về pháp luật thời Lê sơ.
2.Chuẩn bị của HS: Học bài, soạn bài trước khi đến lớp
III.DỰ KIÊN PHƯƠNG PHÁP
1.Chủ đạo: vấn đáp, trực quan, động nảo, trình bày 1 phút.
2.Bổ trợ: gợi mở, diễn giải.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
HOẠT HOẠT CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
1.Ổn định lớp (1p): Kiểm tra
sĩ số
2.Kiểm tra bài củ (5p)
-H: Nguyên nhân thắng lợi và ý
nghĩa lịch sử của cuộc khởi
nghĩa Lam Sơn ?
3.Bài mới (39p): Giới thiệu bài
mới:……
*HĐ1: Tổ chức bộ máy chính
quyền
-Giảng: Sau khi đất nước được
hoàn toàn giải phóng Lê Lợi lên
ngôi hoàng đế (Lê Thái Tổ)
khôi phục lại quốc hiệu Đại
Việt, xây dựng bộ máy chính
quyền.
-H: Bộ máy chính quyền thời
Lê Sơ được xây dựng như thế
nào ? Đứng đầu là ai, người đó
có quyền hành như thế nào ?
-H: Giúp việc cho vua có những
bộ và cơ quan nào ?
-Lớp trưởng báo cáo
-Nguyên nhân thắng lợi:
……..
-Ý nghĩa lịch sử: ………
-Tiếp nhận thông tin
-Lắng nghe tích cực
-Đừng đầu là vua, nắm
mọi quyền hành …
-Có 6 bộ (Binh, hình,
công, lễ, lại, hộ . Các cơ
quan Hàn lâm viện, Ngự
sử đài ..
-Tiếp nhận thông tin
-Giảnh : chức năng của 6 bộ …
+Lại: Coi việc tăng thưởng
quan tước
+Lễ: Nghi lễ, yến tiệc, học
hành thi cử
+Hộ: Ruộng đất, tài chính, nhân
khẩu, tô thuế, lương bổng
+Binh: Binh lính, đặt quan coi
nơi hiểm yếu
+HìnhThi hành luật, hành pháp,
kiện...
+Công: xây dựng sửa chửa cầu
đường, cung điện.
-H: Bộ máy chính quyền ở địa
phương được chia như thế
nào ?
-H: Thời Lê Thánh Tông việc
trông coi quản lý 13 đạo có gì
-Thời Lê Thái Tổ: 5 đạo
-Lê Thánh Tông: 13 đạo
-Thay chức An phủ sứ
bằng 3 ti phụ trách 3 mặt
khác nhau…
-Quan sát và tiếp nhận
thông tin
1.Tổ chức bộ máy chính
quyền ( 14p)
Sau khi thống đánh đuổi
quân Minh Lê Lợi lên
ngôi hoàng đếkhôi phụ
lại quốc hiệu Đại Việt.
*Trung ương:
-Đứng đầu là vua, nắm
mọi quyền hành kể cả
chức tổng chỉ huy quân
đội
-Giúp việc cho vua có các
quan đại thần, triều đàinh
có 6 bộ ( Lại, Hộ, Lễ,
Binh, Hình, Công), ngoài
ra còn có các cơ quan Hàn
lâm viện, Quốc sử viện,
Ngự sử đài.
*Địa phương:
-Thời Lê Thánh Tông cả
nước được chia làm 13
đạo thừa tuyên đứng đầu
mỗi đạo có 3 ti phụ trách
( Đô thi, hiến ti, thừa ti)
-Dưới đạo là phủ, châu,
thay đổi ?
-GV: cho HS quan sát lược đồ
13 đạo thời Lê Sơ và giảng lãnh
thổ Đại Việt được mở rộng
hơn thời Trần nhời quá trình
khai hoang, đoàn kết trong lao
động…
-H: Dưới đạo là gì ?
-Giảng: tổ chức bộ máy chính
quyền thời Lê Sơ tập quyền
hơn thời Trần vua bãi bỏ một
số chức vụ cao cấp: đại tổng
quản, hành khiển, tể tướng, vua
trực tiếp làm tổng chỉ huy quân
đội.
-GV: treo sơ đồ trống bộ máy
nhà nước thời Lê Sơ yêu cầu
HS lên điền cho phù hợp.
-H: Bộ máy nhà nước thời Lê
Sơ có gì khác so với thời Trần ?
-Chuyển ý:…
*HĐ2: Tổ chức quân đội
-H: Nhà Lê tổ chức quân đội
như thế nào ?
-Yêu cầu HS giải thích chính
sách Ngụ binh ư nông.
-H: Quân đội có mấy bộ phận ?
-H: Nhà Lê quan tâm đến phát
triển quân đội như thế nào ?
-Yêu cầu HS đọc đạo in
nghiêng.
-H: Em có nhận xét gì về chủ
-Phủ, Châu, huyện, xã
-Tiếp nhận thông tin.
-HS lên bảng điền cho
hoàn chỉnh sơ đồ bộ máy
nhà nước thời Lê Sơ.
-Bải bỏ Thái Thượng
Hoàng, đặt thêm 6 bộ, chỉ
có 2 cấp, 13 đạo…tập
quyền hơn, quy củ và
đầy đủ hơn.
huyện, xã
2.Tổ chức quân đội
-Tiếp nhận thông tin
(10p)
-Quân đội dược tổ chức
-Tiếp tục thực hiện chính theo chính sách “Ngụ
sách “Ngụ binh ư nông”
binh ư nông”.
-HS liên hệ với thới Lý,
Trần để giải thích.
-Có 2 bộ phận ….
-Quân đội có 2 bộ phận:
quân triều đình và quân
địa phương bao gồm thuỷ
binh, bộ binh, tượng binh,
kị binh.
-Vũ khí có đao kiếm, giáo
-Quân đội thượng xuyên mác, cung tên…
luyện tập võ nghệ …
-Quân đội luyện tập
thường xuyên, bố trí canh
-HS đọc đoạn in nghiêng. phòng nơi hiểm yếu.
-Thực hiện chính sách
vừa cương vừa nhu với
kẻ thù…
-Đề cao trách nhiệm bảo
vệ tổ quốc đối với nd,
trừng trị thích đáng kẻ
bán nước.
3.Pháp luật ( 10p).
-Tiếp nhận thông tin
-Vua Lê Thánh Tông cho
trương của nhà nước Lê Sơ đồi -Giữ gìn kỉ cương, trật tự
với lãnh thổ qua đạo trích trên ? xã hội
-Để triều đình dể quản lý
hơn
-Quốc triều hình luật.
-Chuyển ý: ….
Đây là bộ luật lới nhất có
*HĐ3: Pháp luật
giá trị nhất thời pk
-H: Vì sao thời Lê Sơ nhà nước
quan tâm đến pháp luật ?
-HS dựa vào SGK trả lời
-H: Nhà Lê đã ban hành bộ luật -Bảo vệ quyền lợi và địa
gì ?
vị của người phụ nữ.
-GV liên hệ bộ luật thời Lý
(hình thư) và thời Trần quốc
triều hình luật.
-HS lên bảng vẽ
-H: Nội dung chính của bộ
luật ?
-H: Pháp luật thời lê Sơ có -Xây dựng bộ máy nhà
điểm gì tiến bộ ?
nước hoàn chỉnh hơn, mở
rộng lãnh thổ, luật pháp
bảo vệ quyền lợi của
phụ nữ
-Ghi nhớ
4.Củng cố (4p)
-H: Gọi 2 HS lên bảng vẽ sơ đồ
bộ máy nhà nước PK thời Lê
Sơ
-H: Em có nhận xét gì về công
lao của vua Lê Thánh Tông ?
ban hành bộ luật mới
“Quốc triều hình luật”.
-Nội dung chính của bộ
luật là bảo bệ quyền lợi
của vua, hoành tộc,
quyền lợi của giai cấp
thống trị, bảo vệ chủ
quyền quốc gia, khuyến
khích phát triển kinh tế,
giử gìn truyền thống của
dân tộc, khuyến khích
phát triển kinh tế, bảo vệ
quyền lợi của phụ nữ.
5.Dặn dò (1p)
-Học thuộc bài, làm bài tập 1,2
trang 96
-Soạn trước phần II trang 97
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………