Giáo án lịch sử lớp 7 bài 17
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 31 tháng 5 2019 lúc 14:27:42 | Được cập nhật: hôm kia lúc 9:28:40 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 532 | Lượt Download: 1 | File size: 0.023678 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Ba lần kháng chiến Mông - Nguyên lần 1 Lịch sử lớp 7
- Giáo án lớp 7 môn lịch sử bài tập lịch sử
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 29
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 28 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 28
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 27 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài 27
- Giáo án lịch sử lớp 7 bài tập lịch sử
- Giáo án lịch sử lớp 7 ôn tập
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tiêt 31. BÀI 17: ÔN TẬP CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG III
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức
- Củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần, Hồ
- Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa
của Đại Việt ở thời Lý, Trần, Hồ
2.Kĩ năng:
- Sử dụng lược đồ
- Phân tích tranh ảnh, trả lời câu hỏi
- Lập bảng thống kê
3.Thái độ: Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Lược đồ nước Đại Việt thời Lý, Trần, Hồ
- Lược đồ kháng chiến chống Tống, Mông – Nguyên
- Tranh ảnh về các thành tựu văn hóa nghệ thuật thời Lý, Trần
2.Chuẩn bị của HS: Học bài, soạn bài trước khi đến lớp
III.DỰ KIÊN PHƯƠNG PHÁP
1.Chủ đạo: vấn đáp, trực quan, động nảo, trình bày 1 phút.
2.Bổ trợ: gợi mở, diễn giải.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
HOẠT HOẠT CỦA GV
1.Ổn định lớp (1p): Kiểm tra sỉ
số
2.Kiểm tra bài củ (5p)
-H: Nêu những biện pháp cải
cách của Hồ Quý Ly
-H: Tác dụng của những cải cách
đó ?
3.Bài mới (39p): Giới thiệu bài
mới:…
*HĐ1: Các cuộc kháng chiến
-Gọi HS đọc SGK
-Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận
nội dung sau trong 4 phút.
-H: Thời Trần – Lý, nhân dân ta
đã đương đầu với những cuộc
xâm lược nào ?
-GV yêu cầu HS đại diện nhóm
báo cáo.
Kháng chiến
Thời
gian
981
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-Lớp trưởng báo cáo.
-Chính trị, kinh tế, xã hội,
văn hoá giáo dục,…
-Góp phần hạn chế tập
trung ruộng đất của giai
cấp quý tộc địa chủ
-Làm suy yếu thế lực của
nhà Trần
-Tăng nguồn thu nhập cho
đất nước….
-Lắng nghe tích cực
-Đọc SGK mục 1
-Lớp chia thành 4 nhóm.
NỘI DUNG
1. Các cuộc kháng chiến
(10p)
-Các nhóm tiếp nhận thông
tin và thảo luận
-Đại diện nhóm báo cáo.
Trận đánh tiêu biểu
Nhiều trạn diễn ra trên sông Bạch
Đằng
1075
Tấn công vào đất Tống hạ thành
Chống Tống
Ung Châu
1076- Cuộc chiến đấu trên phòng tuyến
1077
Như Nguyệt
Nhân dân rút khỏi thành TL quân MC
Chống Mông
1/1/1258 gặp nhiều khó khăn nhà Trần phản
Cổ.
công mạnh vào TL
Chống quân
1/1285 Chống quân Nguyên xâm lược lần 2
Nhân vật lịch sử.
Lê Hoàn
Lý Thường Kiệt
Lý Thường Kiệt
Vua Trần Thái
Tông ...
Trần Quốc Tuấn
Nguyên
12/1287
1/1288
nhiều trận đánh diển ra tại vùng
biên giới Vạn Kiếp, TL..
Tiêu diệt đoàn thuyền lương của
Trương Văn Hổ tại vân Đồn
Tiêu diệt cách quân thuỷ của Ô Mã
Nhi trên sông bạch Đằng
-H: Đường lối chống giặc trong
mỗi cuộc kháng chiến thể hiện
như thế nào
-(Yêu cầu HS nêu được đường
lối chiến lược cơ bản của nhà
Lý, nhà Trần ở mỗi giai đọan )
-Kháng chiến chống Tống
+ Đường lối chung: chủ
động đánh giặc, buộc giặc
đánh theo cách đánh của ta
+ Giai đọan 1: “ tiến công
trước để tự vệ”
+ Giai đọan 2: chủ động
xây dựng phòng tuyến Như
Nguyệt, không cho giặc
tiến vào Thăng Long, tìm
cách phản công tiêu hao
lực lượng địch
- Kháng chiến chống Mông
– Nguyên
+ Đường lối chung: thực
hiện chủ trương “vườn
không nhà trống”, tạm rút
khỏi kinh thành Thăng
Long
+ Lần thứ 1: nhân dân rút
khỏi thành quân Mông Cổ
thiếu lương thực thực
trầm trọng, quân nhà Trần
phản công mạnh vào Thăng
Long
+ Lần thứ 2: làm tiêu hao
sinh lực địch rồi tổ chức
phản công đánh giặc ở
nhiều nơi và tiến vào giải
phóng Thăng Long
+ Lần thứ 3: chủ động mai
-H: Những tấm gương tiêu biểu phục tiêu diệt đoàn thuyền
qua các cuộc kháng chiến ? Tấm lương, mở cuộc phản công
Trần Khánh Dư
Trần Quốc Tuấn
*Đường lối chống giặc:
-Kháng chiến chống
Tống: chủ động đánh
giặc đánh theo cách đánh
của ta
-Kháng chiến chống
Mông – Nguyên: “ vườn
không nhà trống”
gương chỉ huy nào em nhớ nhất ? tiêu diệt giặc trên sông
Bạch Đằng
-Thời Lý: Lý Thường Kiệt,
Lý Kế Nguyên, Tông Đản,
-H: Công lao đóng góp của các vị hoàng tử Hoàng Chân
anh hùng tiêu biểu ?
-Thời Trần: Trần Thủ Độ,
Trần Quốc Toản, Trần
Quốc Tuấn..
-H: Em có nhận xét gì về tinh Vai trò:
thần đoàn kết đánh giặc trong -Tập hợp quần chúng nhân
mỗi cuộc kháng chiến của dân dân, đoàn kết chống giặc
tộc ?
-Chỉ huy nghĩa quân tài
tình, sáng suốt
-Kháng
chiến
chống
-Tống: sự đoàn kết chiến
đấu giữa quân đội triều
đình với đồng bào các dân
tộc thiểu số ở miền núi
-Kháng chiến chống Mông
– Nguyên nhân dân theo
lệnh triều đình thực hiện
-H: Nguyên nhân thắng lợi của “vườn không nhà trống”,
các cuộc kháng chiến?
tự xây dựng làng chiến
đấu, phối hợp với quân
triều đình để tiêu diệt giặc
-HS trình bày ý nghĩa như
trong SGK
-Các tầng lớp nhân dân
đoàn kết, chiến đấu anh
dũng
- Sự đóng góp của các vị
anh hùng tiêu biểu với
-Chuyển ý ….
đường lối chiến lược,
*HĐ2. Những thành tựu về KT chiến thuật đúng đắn, kịp
và VH-GD .(24p)
thời, sáng tạo
-Chia lớp thành 6 nhóm mổi
nhóm thảo luận 1 nội dung sau
trong 10 phút
Nhóm 1: Nông nghiệp
Nhóm 2: Thủ công nghiệp
-Tấm gương tiêu biểu:
Lý Thường Kiệt, Trần
Quốc Tuấn
-Nguyên nhân thắng lợi:
+ Sự ủng hộ của nhân
dân
+ Sự lãnh đạo tài tình,
sáng suốt của các tướng
lĩnh
2.Những thành tựu về
KT và VH-DH
Nhóm 3: thương nhiệp
Nhóm 4: Tôn giáo
-Lớp chia thành 4 nhóm.
Nhóm 5: VH-GD
Nhóm 6: Kiến trúc – điêu khắc.
-Các nhóm tiếp nhận thông
-Yêu cầu đại diện các nhóm báo tin và thảo luận
cáo kết quả
-Giáo viên kết luận theo bảng
sau.
-Đại diện nhóm báo cáo.
Nội dung
Thơi Lý
Nông
-Ruộng đất thuộc quyền sở hữy
nghiệp của vua. Hằng năm, các vua Lý tổ
chức cày tịch điền
-Nhà nước khuyến khích khai khan
đất hoang, đào kênh mương
Thới Trần - Hồ
-Thực hiện nhiều chính sách
khuyến khích sản xuất, mở rộng
diện tích
-Ruộng đất công làng xã chiếm
phần lớn, ruộng tư hữu của địa
chủ ngày càng nhiều
Thủ công -Trong dân gian các nghề thủ công -Do nhà nước quản lí và mở rộng
nghiệp nghiệp phát triển mạnh: dệt, gốm gồm nhiều ngành nghề khác nhau:
-Nhiều công trình do bàn tay người dệt tơ lụa, làm gốm tráng men
thợ làm ra: chuông Quy Điền, chùa
chiến
Thương Trao đổi buôn bán với nước ngoài -Nhiều trung tâm kinh tế mọc lên ở
nghiệp được mở rộng
nhiều nơi: Thăng Long, Vân Đồn
Văn hóa -Đạo Phật được mở rộng. Nhân -Tín ngưỡng cổ truyền phát triển.
dân ưa thích ca múa, khắp nơi mở Nho giáo được trọng dụng để xây
hội vào xuân
dựng bộ máy nhà nước
Giáo dục -Xây dựng Văn Miếu – Quốc tử -Trường học ngày càng được mở
giám, trường đại học đầu tiên của rộng, các kì thi được tổ chức càng
nước ta
nhiều
Về khoa -Nhiều công trình có quy mô lớn -Thành tựu về y học, quân sự, kiến
học nghệ như: Chùa Một Cột, Tháp Bảo trúc như :Nam hiệu thần dược,
thuật
Thiên…Trình độ điêu khắc tinh vi Bích thư yếu lược, Tháp Phổ
thanh thóat được thể hiện trên các Minh, Thành Tây Đô
tượng Phật,các hình trang trí
4.Củng cố (4p)
-H: Các triều đại phong kiến
Việt Nam từ 1009 đến 1407 ?
-H: Những chiến thắng tiêu biểu
trong sự nghiệp chống ngoại xâm
của dân tộc ta ở thế kỉ XI, thế kỉ
XIII
-H: Dựa vào đâu để có thể nhận
định: Thời Lý – Trần, dân tộc ta
đã xây dựng được nền văn minh
rự rỡ, gọi là văn minh Đại Việt ?
-H: Theo em, trách nhiệm của
chúng ta đối với những thành quả
mà ông cha ta đã làm gì ?
5.dặn dò (1p)
-Học bài 17 và chuẩn bị bài 18:
+Trình bày diễn biến cuộc kháng
chiến của nhà Hồ chống quân
Minh xâm lược
+Nêu các chính sách cai trị của
nhà Minh đối với nước ta
+Trình bày diễn biến cuộc khởi
nghĩa của quý tộc Trần ? Ý nghĩa
lịch sử các cuộc khởi nghĩa đó
-Tiền Lê, lý, Trần, Hồ .
-Chống tống ...
-Chống Mông –
Nguyên.....
-Đạt được nhiều thành
tựu to lớn về VH-GD, Y
học, KH-KT.. mà đến
nag2y nay vẫn cón giá
trị ...
-Bảo tốn phát huy...
-Ghi nhớ.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………....................................
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………….......................