Giáo án lịch sử lớp 12 bài 1
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 3 tháng 8 2019 lúc 16:19:48 | Được cập nhật: 22 giờ trước (0:05:22) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 1195 | Lượt Download: 9 | File size: 0.02122 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử 12 bài 25
- Giáo án lịch sử 12 ôn tập kiểm tra học kỳ II
- Giáo án lịch sử 12 bài 27
- Giáo án lịch sử 12 bài 26 (tiếp)
- Giáo án lịch sử 12 bài 26
- Giáo án lịch sử 12 bài 24
- Giáo án lịch sử 12 bài 23 (tiếp)
- Giáo án lịch sử 12 bài 23
- Giáo án lịch sử 12 bài 22 (tiếp 3)
- Giáo án lịch sử 12 bài 22 (tiếp 2)
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Phần một
LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000
Chương I
SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH
THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949)
Tiết 1 Bài 1 SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU
CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949)
I- MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Giúp HS thấy được
- Những sự kiện quan trọng của tình hình thế giới sau CTTG 2.
+ Sự hình thành trật thế mới sau chiến tranh thế giới thứ 2: H ội ngh ị Ian ta
(2/1945).
+ Sự thành lập tổ chức Liên hợp quốc (mục đích, nguyên t ắc ho ạt đ ộng c ơ
bản ...).
2. Về kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát; biết nhận định, đánh giá những vấn
đề lớn của LSTG
3. Về thái độ:
- Giúp HS nhận thức rõ sau CTTG II tình hình thế giới diễn ra ngày càng
căng thẳng, diễn biến phức tạp, đặc biệt giữa 2 phe.
- Giúp HS liên hệ với CM VN thời kì này,đặc biệt là bi ết đ ặt CM VN trong
mối liên hệ mật thiết với CM thế giới.
4. Năng lực hướng tới: Qua bài học HS thấy được quan hệ quốc tế sau
CTTG2, Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế có vị trí quan tr ọng trong vi ệc gìn gi ữ
hòa bình, an ninh thế giới…, mối quan hệ giữa VN với LHQ ra sao?
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Láp tốp: tài liệu liên quan: Bản đồ thế giới hoặc bản đ ồ châu Âu và
châu Á, sơ đồ tổ chức LHQ
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, tranh ảnh các tổng thư kí LHQ…
III. PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động tạo tình huống:
a. Muc tiêu: Gây kích thích sự h ứng thú cho học sinh, để các em sẵn sàng
tiếp thu kiến thức mới.
b. Phương pháp: thông qua kênh hình băng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc
1 đoạn phim phù hợp.
-Qua sự ki ện này hình thành cho HS thấy được cục diện QHQT phức tạp
sau CTTG 2, sự thành lập, mục đích, nguyên tắc hoạt động và vai trò của LHQ
ra sao, mối quan hệ giữa VN với LHQ, qua mqh này VN c ần làm gì đ ể v ừa b ảo
vệ vững chắc đất nước vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế hiệu quả…
- Giáo viên cho học sinh xem đoạn phim Mĩ thả bom nguyên t ử xuống Nh ật
bản (6 hoặc 9/8/1945)
Sau đó giáo viên đặt câu hoi. Qua đoạn phim em có suy nghĩ gì?
HS trả lời:
- Sự tàn khốc của chiến tranh…
- Cần chấm dứt CT đưa LSTG sang một trang mới…
- Cần có một tổ chức Quốc tế có những nguyên tắc để bảo vệ thế giới…
c. Dự kiến sản phẩm: Sau đó GV bổ sung đưa ra vấn đề tìm hiểu bài học:
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC
GỢI Ý SẢN PHẨM
*Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân
Trước hết GV giúp HS làm rõ khái
niệm “quan hệ quốc tế”, “trật tự
thế giới” là gì? (có thể đặt câu hoi
gợi mở cho HS tìm hiểu khái niệm) I. Hội nghị Ianta (2 - 1945) và những
thoả thuận của ba cường quốc.
GV yêu cầu HS đọc mục 1 SGK, - 4 - 11/2/1945, Hội nghị quốc tế được
rút ra những vấn đề cơ bản:
triệu tập ở Ianta (Liên Xô), với sự tham
?Hội nghị Ianta được triệu tập dự của nguyên thủ 3 cường quốc: Tổng
trong bối cảnh lịch sử nào
thống Mĩ Ru dơ ven, HĐBT Liên Xô Xít
GV gọi cá nhân HS trình bày ta lin, Thủ tướng Anh Sớc sin, hội nghị
đã đưa ra những quyết định quan trọng:
từng vấn đề. GV nhận xét, chốt ý
GV sử dụng H1 SGK: Thủ tướng
Anh - Sơcxin, Tổng thống Mĩ Ph.Rudơven, Chủ tịch hội đồng bộ
trưởng Liên Xô - I.Xtalin tại hội
+Nhanh chóng tiêu diệt tận gốc CNPX
nghị Ianta.
? Theo em, từ hoàn cảnh LS trên Đức và CNQP Nhật.
việc giải quyết những yêu cầu đó + Thành lập tổ chức Liên hợp quốc.
+ Phân chia phạm vi ảnh hưởng giữa 3
được thưc hiện như thế nào ?
GV tiếp tục gọi HS trả lời vấn cường quốc ở châu Âu và châu Á.
đề. GV chốt ý.
GV sử dụng bản đồ TG để chỉ các
khu vực đóng quân, phạm vi thế lực
của LX, Mỹ và đồng minh của Mỹ
ở châu Âu và châu Á.(Có thể gọi 1
em HS trình bày trên bản đồ)
GV liên hệ với tình hình CM VN
thời kì này sau khi CM tháng Tám
thành công
GV: có thể đặt thêm câu hoi: Vì sao
lại có thể phân chia như vậy? Căn
cứ vào đâu?
Gọi HS trình bày quan điểm của
mình và GV chốt ý: Căn cứ vào vị
trí, sức mạnh và sự đóng góp của
mỗi bên trong cuộc chiến.
GV: Căn cứ vào nội dung trên của
Hội nghị, em hãy cho biết thực chất
của hội nghị Ianta là gì? Ý nghĩa
của hội nghị đó?
Thế nào là trật tự hai cực Ianta?
GV gọi đại diện nhóm trình bày
vấn đề, nhóm khác bổ sung, sau đó
GV nhận xét và chốt ý: Đó là sự sắp
xếp, cân băng quyền lực giữa
những nước lớn(cụ thể là 2 nước:
Liên Xô và Mĩ) trên cơ sở thoả
thuận tại Hội nghị Ianta.
*Hoạt động 2: Hoạt động nhóm:
GV dẫn dắt vấn đề: Trong những
thoả thuận đó, có 1 nội dung hết sức
quan trọng đó chính là phải thành
lập 1 tổ chức mang tầm quốc tế
nhăm duy trì hoà bình và an ninh thế
giới - tổ chức Liên hợp quốc ra đời
- Những quyết định của Hội nghị Ian ta
cùng những thoả thuận sau đó của 3
cường quốc đã trở thành khuôn khổ của
trật tự thế giới mới- trật tự 2 cực Ian ta.
(thường đựơc gọi là Trật tự 2 cực Ian ta
do Mĩ và LX đứng đầu mỗi cực
II. Sự thành lập Liên hợp quốc.
- 25/4 – 26/6/1945: hội nghị quốc tế 50
nước họp tại Xanphranxixcô (Mĩ)
GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi quyết định thành lập tổ chức LHQ.
nhóm tìm hiểu các vấn đề thứ tự
- 24/10/1945: LHQ họp phiên đầu tiên,
như sau:
bản Hiến chương chính thức có hiệu lực
? Sự thành lập tổ chức LHQ?
ngày LHQ
? Muc đích?
* Muc đích:
? Nguyên tắc hoạt động?
-Duy trì hoà bình và an ninh thế giới.
? Các cơ quan chính của LHQ?
-Phát triển mqh hữu nghị giữa các dân
GV gọi HS đại diện các nhóm trình tộc
bày, các nhóm khác bổ sung.
-Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các
quốc gia, trên cơ sở tôn trọng quyền
bình đẳng và tự quyết.
*Nguyên tắc hoạt động: 5 nguyên tắc
Sau khi các HS trình bày xong GV
bổ sung và chốt từng vấn đề rồi cho
các em ghi và có thể hoi thêm:
GV sử dụng H2 SGK: Lễ kí Hiến
chương LHQ tại Xanphranxixcô.
HS có thể đọc ở SGK.
GV sử dụng sơ đồ tổ chức LHQ
? Tổ chức LHQ có những vai trò gì
mà em biết qua sách, báo, đài…?
Hãy liên hệ với thực tế?
- Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc
gia và quyền tự quyết của các dân tộc.
- Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc
lập chính trị của tất cả các nước.
- Không can thiệp vào công việc nội bộ
của bất kì nước nào.
- Giải quyết các tranh chấp quốc tế
băng phương pháp hoà bình.
- Chung sống hoà bình và sự nhất trí
giữa 5 nước lớn: Anh, Mĩ, Pháp LX (nay
LB Nga), TQ.
* Hiến chương LHQ còn quy định bộ
máy của LHQ gồm 6 cơ quan Đại hội
đồng, Hội đồng Bảo an, Hội đồng Kinh
tế và Xã hội, Hội đồng Quản thác, Toà
án Quốc tế và Ban Thư kí
* Vai trò:
- Duy trì hoà bình và an ninh thế giới.
- Thúc đẩy việc giải quyết các vụ tranh
chấp, xung đột ở nhiều khu vực.
- Thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị
và hợp tác quốc tế.
- Giúp đỡ các dân tộc về kinh tế, văn
hoá, giáo dục, y tế, nhân đạo...
? Hiện nay LHQ có những tổ chức
nào trên thế giới?
HS liệt kê: WHO, UNESCO,
UNICEF, FAO, vv…
? Mối quan hệ giữa Việt Nam và
LHQ thể hiện như thế nào?
-GV tiếp tục gọi HS trả lời vấn đề.
GV chốt ý.
- Liên hệ tình hình Việt Nam tháng
5/2014 (giàn khoan 981…)
*Việt Nam - LHQ:
- 20/9/1977: VN gia nhập LHQ - thành
viên 149.
- 2007: VN là uỷ viên không thường
trực Hội đồng Bảo an LHQ (nhiệm kì
2008 - 2009).
Phần III. Sự hình thành hai hệ III. Sự hình thành hai hệ thống xã
thống xã hội đối lập (Không dạy) hội đối lập
3. Hoạt động luyện tập: Yêu cầu HS phải vận dụng những kiến thức
vừa học được để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể:
GV nhấn mạnh lại vấn đề đã học hôm nay:
Câu 1: Sau CTTG II, 1 trật tự TG mới được xác lập, v ới đ ặc tr ưng l ớn
nhất là gì?
HS: TG chia làm 2 phe, 2 cực là TBCN và XHCN.
Câu 2: VN phải làm gì để giành độc lập và XD phát triển đất nước?
HS: suy nghĩ trả lời: 2 ý:
- Giành độc lập thời kì chống Pháp, Mĩ (1945-1975).
- XD phát triển đất nước (1975-2000).
4. Hoạt động vận dụng, mở rộng: Thống kê và tìm hiểu về một số tổ
chức LHQ hoạt động tại VN, tổ chức VH-GD đã giúp đỡ nước ta như thế nào,
tìm hiểu và đánh giá tác động.
V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC
- Vẽ sơ đồ tổ chức LHQ
- Học bài cũ, tìm hiểu trước bài 2: Phần thành tựu công cuộc XDCNXH ở Liên
Xô từ 1945 đến nửa đầu những năm 70.
LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (1945 - 1991), LIÊN BANG NGA (1991
- 2000), phần I