Giáo án Lịch sử 11 bài 31
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 24 tháng 4 2019 lúc 16:35:21 | Được cập nhật: hôm kia lúc 20:02:15 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 697 | Lượt Download: 2 | File size: 3.926175 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35 (tiết 1)
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 40
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 39
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 38
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 37
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 36
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 34
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 33
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
BÀI 31: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII
I. Mục tiêu bài học
1.
Về kiến thức
- Trình bày được tình hình kinh tế, chính trị và xã hội ở nước Pháp trước Cách
mạng.
- Giải thích được nguyên nhân của cuộc Cách mạng tư sản Pháp và ý nghĩa s ự
kiện ngày 14 – 7 - 1789.
- Đánh giá được Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII là một cuộc cách
mạng tư sản điển hình nhất thời kì lịch sử thế giới cận đại. Nó đã lật đ ổ ch ế đ ộ phong
kiến, mở đường cho CNTB phát triển ở Pháp, góp phần vào thắng lợi của CNTB trên
phạm vi thế giới
2.
Về kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng đồ dùng trực quan: bản đồ, tranh ảnh…
- Rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, khái quát, tổng hợp và đánh giá sự kiện lịch sử.
3.
Về thái độ
- Trân trọng những quan điểm tiến bộ của trào lưu “Triết học Ánh sáng” trong
cuộc tấn công vào thành trì chế độ phong kiến.
II. Chuẩn bị của GV và HS
1.
Giáo viên
- Giáo án bài giảng.
- Tranh ảnh, tư liệu liệu quan: Tranh “Tình cảnh nông dân Pháp trước cách mạng”,
“Tấn công ngục Ba-xti”; bản đồ Phong trào nhân dân Pháp năm 1789.
2.
Học sinh
-SGK, vở ghi.
-Đọc trước bài trong SGK.
III. Tổ chức dạy học
Vào bài (3 phút)
GV cho HS chơi “Lật mảnh ghép”. GV sử dụng hình ảnh Thủ đô Pari (Pháp). GV
chia hình ảnh làm 5 mảnh ghép nhỏ, tương ứng với mỗi mảnh ghép là 1 câu h ỏi liên quan
đến phần kiến thức mà HS phải chuẩn bị trước ở nhà. Mỗi câu trả lời chính xác h ọc sinh
được cộng 1 dấu sao.
Câu 1: Sác-lơ I bị xử tử. Anh trở thành nước cộng hòa do Ô-li-vơ Crôm-oen đ ứng
1
đầu khi nào?
Đầu năm 1649
Câu 2: Năm 1653, trong cuộc Cách mạng tư sản Anh diễn ra sự kiện gì?
Nền độc tài quân sự được thiết lập
Câu 3: Đây là ai?
G. Oa-sinh-tơn (1732 – 1799)
Câu 4: Sự kiện gì đã thổi bùng ngọn lửa chiến tranh ở Bắc Mĩ?
Sự kiện “Chè Bô-xtơn”
Câu 5: “Tam quyền phân lập” bao gồm:
Quốc hội, Tổng thống, Tòa án
(Các câu hỏi nhằm mục đích kiểm tra việc học sinh đọc bài tìm hi ểu tr ước t ại
nhà, nhắc lại kiến thức cũ về các cuộc cách mạng tư sản đã học để HS có sự so sánh khi
học về cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII)
GV dẫn dắt: Đây là hình ảnh Thủ đô Pari (Pháp).
Vào cuối thế kỉ XVIII, giữa Pari hoa lệ của nước Pháp – “Kinh đô châu Âu”, đã
bùng nổ một cuộc cách mạng “long trời nở đất”. Thành quả của cuộc cách mạng đó được
Lênin nhấn mạnh rằng: “Nó xứng đáng là cuộc đại cách mạng vì đã làm biết bao việc cho
giai cấp của nó, tức là giai cấp tư sản để đến trọn thế kỉ XIX, thế kỉ đem lại ânhs sáng văn
hóa, văn minh cho nhân loại đều diễn ra dưới ảnh hưởng của một cuộc cách mạng vĩ đại
này”. Vì sao cuộc cách mạng tư sản ở trung tâm châu Âu lại trở nên điển hình hơn bất cứ
cuộc cách mạng tư sản nào của thời kì cận đại? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học
ngày hôm nay Bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình hình I. Nước Pháp trước cách mạng
kinh tế, xã hội nước Pháp trước cách 1. Tình hình kinh tế, xã hội
mạng (Cá nhân và nhóm)
a. Kinh tế:
- GV cung cấp hình ảnh “Tình cảnh nông - Cuối thế kỉ XVIII, Pháp vẫn là
dân Pháp trước cách mạng”.
nước nông nghiệp.
+ Công cụ, kĩ thuật canh tác lạc
hậu, năng suất thấp.
+ Lãnh chúa phong kiến và Giáo hội
2
bóc lột nông dân nặng nề.
- Công thương nghiệp phát triển:
+ Máy móc sử dụng ngày càng
nhiều (dệt, khai mỏ, luyện kim).
+ Công nhân đông, sống tập trung.
- Ngoại thương có những bước tiến
mới:
+ Buôn bán mở rộng với nhiều
nước ở châu Âu và phương Đông..
-GV chia HS theo tổ hoặc nhóm, chuẩn
bị nhiệm vụ của giáo viên.
GV phát vấn HS: Kết hợp đọc SGK và
quan sát hình ảnh, trình bày tóm tắt tình
hình về kinh tế, chính trị và xã hội của
Pháp trước Cách mạng?
- Nhóm 1: Kinh tế
- Nhóm 2: Chính trị
- Nhóm 3: Xã hội
- HS đọc SGK và cử đại diện nhóm trả
lời câu hỏi.
- GV nhận xét và bổ sung
b. Chính trị:
- GV cung cấp thêm hình ảnh vua Louis
Đến cuối thế kỉ XVIII, nước Pháp
XVI và Hoàng hậu Marie Antoinette
vẫn duy trì chế độ quân chủ chuyên
chế (đứng đầu là vua Louis XVI).
GV kể chuyện: Đại diện cho nền quân
chủ chuyên chế nước Pháp lúc bấy giờ là
vua Louis XVI
Vua Louis XVI là một người chỉ có đam
mê là đi săn bắn và tiệc tùng. Ông ta
không quan tâm đến việc triều chính. Vua
3
Louis đã từng tuyên bố rằng: “Mọi ý
muốn của ta là pháp luật” => Điều này
thể hiện tính chuyên chế bảo thủ phản
động.
Hoàng hậu Marie Antoinette vốn là
công chúa của nước Áo, được gả sang
Pháp từ năm 14 tuổi. Bà có đam mê sưu
tầm thời trang: váy áo và trang sức.
Người ta ước tính là cái chuồng ngựa
của vua Louis cùng với tủ quần áo của
hoàng hậu đã tiêu tốn tiền thuế của nhân
dân cả 1 tỉnh trong vòng 1 năm. Cho nên
nhiều người đã phải than răng: “Triều
đình trở thành mồ chôn của quốc gia”.
Đây chính là gánh nặng cho nước Pháp
thời bấy giờ.
- GV cung cấp Phiều học tập “Sơ đồ
chế độ ba đẳng cấp” ở Pháp trước năm
1789 (Phụ lục 1) cho học sinh kết hợp với
nội dung vừa học để hoàn thiện.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cuộc đấu
tranh trên lĩnh vực tư tưởng (Cá nhân)
-GV cung cấp hình ảnh 3 nhân vật đại
diện cho trào lưu “Triết học Ánh sáng”
- GV dẫn dắt: Tại sao tư tưởng của các
ông lại được gọi là “Triết học Ánh sáng”?
Trong bóng đêm thời phong kiến châu
Âu, giáo lý của Kitô giáo đã bao trùm và
thống trị ting thần và tư tưởng của con
người, nó phủ nhận những gì là chân lý
khoa học => Trong “Đêm trường trung cổ”
ấy, những tư tưởng mới của các ông tấn
công vào hệ tư tưởng của chế độ phong
kiến để lên án những cái lạc hậu, bảo thủ
và chủ trương xây dựng một chế độ xã hội
mới. Từ đó, tư tưởng của các ông được ví
như ánh sáng chiếu vào bóng đêm, hay còn
gọi là “Triết học Ánh sáng”.
- GV phát vấn: Ý nghĩa của trào lưu
“Triết học Ánh sáng”?
+Gợi ý: Chuẩn bị về mặt tư tưởng cho
cuộc cách mạng khác.
c. Xã hội:
- Chia làm ba đẳng cấp:
+ Tăng lữ
Là 2 đẳng cấp có
đặc quyền,
+ Quý tộc
không phải nộp thuế.
+ Đẳng cấp thứ ba: Tư sản, nông
dân, bình dân. Họ làm ra của cải,
phải đóng mọi thứ thuế, không
được hưởng mọi quyền lợi chính
trị.
=> Mâu thuẫn xã hội gay gắt.
2. Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư
tưởng
- Xuất hiện trào lưu “Triết học Ánh
sáng” với 3 đại diện: Mông-te-xkiơ, Vôn-te, Rút-xô.
- Những tư tưởng tiến bộ phê phán
những quan điểm lỗi thời, giáo lí
lạc hậu, mở đường cho xã hội phát
triển.
- Trào lưu “Triết học Ánh sáng” dọn
đường cho cách mạng bùng nổ,
định hướng cho một xã hội mới.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách mạng II. Tiến trình của cách mạng
bùng nổ. Nền quân chủ lập hiến (Cá 1. Cách mạng bùng nổ. Nền quân
4
nhân và chơi trò chơi “Truy tìm mật mã”)
Trước khi học phần này, GV cho HS chơi
“Truy tìm mật mã”, chia lớp ra làm 6
nhóm. GV đưa bảng Polybius:
HS sử dụng bảng Polybius để giải các
mật mã do GV cung cấp là các kí tự số
(Phụ lục 2). Các nhóm có 1 phút 30 giây
để giải các mật mã, sau khi giải được các
mật mã cử 1 đại diện lên bảng và viết đáp
án.
(Đây sẽ là các từ khóa liên quan đến cách
mạng bùng nổ)
- GV cung cấp hình ảnh “Tấn công
ngục Baxti” và giới thiệu: Ngục Ba-xti –
thành trì tượng trung cho chế độ quân chủ
Pháp. Pháo đài Ba-xti được xây dựng để
bảo vệ Kinh thành Pari, có hào sâu xung
quanh ngăn cách , có cầu treo và đại bác
phòng giữ. Pháo đài cao 24m, tường bao
xung quanh dày 3m với 8 tháp cao 30m….
- GV tường thuật trận tấn công phá
ngục Baxti (Trích đoạn bài thơ 14-7 của
Tố Hữu).
- GV cung cấp bản đồ phong trào nhân
dân Pháp.
-GV phát vấn HS: Những điểm tích cực
và hạn chế trong Bản Tuyên ngôn Nhân
quyền và Dân quyền (liên hệ với Tuyên
ngôn độc lập của Mĩ, Tuyên ngôn độc lập
của Việt Nam)?
+Gợi ý: * Tích cực: Xác nhận quyền tự
nhiên của con người.
* Hạn chế: Khẳng định quyền sở
hữu TBCN.
chủ lập hiến
- Ngày 5 – 5 – 1789, Hội nghị ba
đẳng cấp do nhà vua triệu tập bị
đẳng cấp thứ ba phản đối.
- Ngày 14 – 7 – 1789, quần chúng
phá ngục Ba-xti, mở đầu cho cách
mạng Pháp bùng nổ.
- Quần chúng nổi dậy khắp nơi (cả
thành thị, nông thôn), chính quyền
của tư sản tài chính được thiết lập
(Quốc hội lập hiến).
+ Thông qua Tuyên ngôn Nhân
quyền và Dân quyền.
+ Ban hành chính sách khuyến khích
công thương nghiệp phát triển.
+ Tháng 9 – 1791, thông qua Hiến
pháp, xác lập nền chuyên chính tư
sản (quân chủ lập hiến).
- Vua Pháp tìm cách chống phá cách
mạng, khôi phục lại chế độ phong
kiến (Xúi giục phản động trong
nước, liên kết với phong kiến bên
ngoài).
- Tháng 4 – 1792, chiến tranh giữa
Pháp với Liên minh phong kiến Áo Phổ bùng nổ.
- Ngày 11 – 7 – 1792, Quốc hội
tuyên bố “Tổ quốc lâm nguy”, quần
chúng đã nhất loạt tự vũ trang bảo
vệ đất nước.
IV. Sơ kết bài học
1. Củng cố kiến thức
- Trình bày được tình hình nước Pháp trước cách mạng và nguyên nhân dẫn đ ến
5
cách mạng năm 1789.
- Phân tích được ý nghĩa sự kiện 14 – 7 – 1789 và tinh thần cơ bản c ủa bản
“Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền”.
2. Dặn dò
- Đọc và chuẩn bị trước phần còn lại của bài.
- Bài tập về nhà: Câu 1 (SGK – tr.158) và Vẽ sơ đồ tiến trình cách mạng Pháp.
V. Đánh giá cải tiến
Thời gian
Lớp
Ưu điểm
Hạn chế
VI. Phụ lục
PHIẾU HỌC TẬP
…………………………Hưởng
……………………
mọi
đặc
quyền,
đặc
lợi…………..
………………………..............Không phải đóng
thuế………………………………………
…………………...
…………………...
…………………...
…………………...
…………………...
…………………...
Đại tư sản
TS công
thương
TS vừa và
nhỏ
6
MẬT MÃ CHO TRÒ CHƠI
Cung điện Vecsai
13433221 14231532 441513411123
Ngày 14 – 7 - 1789
32211151 5461 - 64 - 54646566
Tấn công ngục Ba-xti
421132 13333221 32214313 1211464223
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền
4243511532 32213332 32221132 3543511532 4411 141132 3543511532
Quân chủ lập hiến
35431132 132243 261134 22231532
Tổ quốc lâm nguy
4233 35433313 261131 32214351
7