Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án học kì 2

8c8f9c4f0f110ccfc525479a0fc89613
Gửi bởi: Thái Dương 15 tháng 3 2019 lúc 15:50:23 | Được cập nhật: 18 tháng 4 lúc 1:50:40 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 488 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ ỚTu n: 19ầ NS: 31/12/18Ti t: 37 38ế ND: 02 07/01/19§4. MINH HÌNH NGHI MỌ ỆC PH NG TRÌNH NH HAI N.Ủ ƯƠ ẨI. tiêu:ụ1. Ki th cế HS thêm ng toán liên quan hình c. HS ượ ắđ các gi HPT ng PP hình thông qua tình hu ng HPT th .ượ ướ ể2. năngỹ ng ki th vào gi các bài toán có liên th liên quan ượ ết nghi HPT nh hai ng pp th ho ng .ớ ố3. Thái độ HS không lúng túng khi các tr ng c. ườ HS th tuy toán là môn ấkhoa tr ng, nh ng các trong toán nói chung cũng nh ượ ềph ng trình nói riêng th ng xu phát các bài toán th Hs nghiêm túc, ươ ườ ựgiác trong đó ng vào trong các bài th cách chính ượ ộxác và khoa c.ọ4. nh ng hình thành ph ch và năng cị ướ Ph ch t: ng yêu th ng, ng ch ng có trách nhi m. ươ ệ- Năng c: Th c, gi quy và sáng o, giao ti p, tác, tính toán,ự ợt duy logic, ngôn ng ữII. Chu :ẩ ịGV: SGK, th th ng, máy tính casio, ng ph ...ướ ụHS: ng p, tr bài nhà.ụ ướ ởIII. Các HĐ lên p:ớ A. HĐ KH NGỚ Ho ng GV và HSạ dung chínhộPT năng c: ch và c, gi quy và sáng o,ự duy logicư ngôn ng trongữtính toánGV: Cho các em sinh nghiên ụtiêu bài HS: Nghiên tiêu bài c...và nêuứ ọm tiêu bài c.ụ ọGv: Th hi ví theo sgk:...ự sgk, hs gi ng pp th ho ng sề ố3 02 5x yx y- =ìí+ =îB. HĐ HÌNH THÀNH KI TH CẾ ỨPT năng c: Ngôn ng th tữ ch và c, gi quy và sáng o,ự duyưlogic có ngôn ng trongữ tính toán.Gv: Cho pt ng ng quát, cho bi ướ ếs nghi hố ệHs:...* Ta có th tìm nghi ph ng trình ươb ng pp nào khác khôngằ ữGi ph ng trình là tìm cácả ươ ảnghi nó.ệ ủHai ph ng trình là ng ngệ ươ ượ ươ ươn chúng có cùng nghi (có th cùng ểvô nghi m).ệ 1. Nh khái ni nghi haiắ ệph ng trình nh hai nươ ẩH ph ng trình nh hai có ngệ ươ ạ()()ax by 1a ' ' ' 2+ =ìïí+ =ïî trong đó a, b, c, a’, b’,c’ là các cho tr c, và là .ố ướ ốN hai ph ng trình (1) và (2) cóế ươnghi chung ệ()0 0x thì ()0 0x làọnghi ph ng trình. ph ngệ ươ ươtrình vô nghi hai ph ng trình (1) vàệ ươ(2) không có nghi chung.ệGV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ ỚGv: Gi thi nh sgk ph nghi ủh ptệHs: theo dõi và ghi vởVí :ụD vào các a, b, c, a’, b’, c; đoán sự ốnghi các ph ng trình sau:ệ ươa) 2x 34x 2y 6- =ìí- =-î b) 2x 2y 21 12x y2 2ì- =ïí- =ïî c) 2x 3y 6x 11y 5+ =-ìí- =î d) 4x 333 14+ =ìïí- =ïî Gi iảTheo nh xét trên ta có các lu n:ậ ậa) có vô nghi do ệ2 34 6-= =- .b) có vô nghi do ệ4 21 12-= =-.c) có nghi duy nh do ấ2 31 11¹- .H vô nghi do ệ4 333 14= ¹-- .Ph ng pháp tìm giao đi hai th ươ ịhàm sốCho hai hàm số y=f(x) và y=g(x)có th là (C1) và (C2). M(x;y)ồ ượ ếM(x;y) là giao đi (C1) và (C2) thì ọđ đi là nghi ph ng ươtrình: 2. Minh hình nghi ệph ng trình nh hai nươ ẩXét ph ng trình ươ()ax by cI .a ' ' '+ =ìí+ =î nghi ph ng trình (I) bi ươ ượ ểdi các giao đi các ng ườth ng (d): ax by và (d’): a’x b’y c’. Doẳđó ra các tr ng sau: ườ ợa)()()()0 0d ' yÇ ph ng ươtrình (I) có nghi duy nh ấ()0 0x .b)()()d 'Û ph ng trình (I) vô ươnghi m.ệc)()()d 'º ph ng trình (I) vô ươ ốnghi m.ệNh xét:ậ+ (I) có nghi duy nh ấa ba ' 'Û .+ (I) vô nghi ệa ca ' ' 'Û .+ (I) có vô nghi ệa ca ' ' 'Û GV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ Ớ( )( )( )y fg (*)y g= =ì ìï ïÛ =í í= =ï ïî îPh ng trình (*) là ph ng trình hoành đươ ươ ộgiao đi (C1) và (C2). Nh tìm ểt giao đi hai th hàm ịsố y=f(x) và y=g(x) ta làm nh sau:ư1. ph ng trình hoành giao đi ươ ểc (C1) và (C2) (chính là ph ng trình ươ(*))2. Tìm nghi ph ng trình (*): ươB ng cách bi ph ng trình (*) ươ ềd ng gi nh ph ng trình tích, ươph ng trình 2, hay trùng ươ ậph ng...ươ3. lu giao đi hai th ị(C1) và (C2)C: HĐ LUY PỆ ẬPT năng c: ch và c, gi quy và sáng o,ự duy logicư ngôn có ngôn ngữtrong tính toán.GV: HĐ cá nhân làm bài ậHS: HĐ cá nhân làm bài ậBài 3. Cho hai ph ng trình ươx 2y 20x 5y 10+ =ìí- =îvà 8mx 4- =ìí+ =î m=? thì hai ph ng trình ng ươ ươđ ng.ươTa có: 2y 20x 5y 10+ =ìí- =îCó nghi là (x;y)=(6;-2).ệHai ph ng trình ng ng nhau khi ươ ươ ươ Bài 1. Tìm các ng th ng sau ng ườ ồquy:()1d 2x 0y 4+ =- ()2d 3x 2y 6+ ()()3d mx 2m 4+ Gi i:ảXét ph ng trình ươ2x 0y 43x 2y 6+ =-ìí+ =î Do2 03 2¹ nên có nghi duy nh ấ()1dÞ tắ()2d đi duy nh I(x; y).ạ ấD th yễ ấ()2x 0y 2I 2; .3x 2y 6+ =- =-ì ìÛ -í í+ =î îDo y, ậ()()1 2d và ()3d ng quyồ()()3I 2; dÛ Î. Thay -2; vào ()3dGV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ Ớ(6;-2) là nghi ủx 8mx 4- =ìí+ =îThay x=6; y=-2 vào ta c:ệ ượ6m-14=46m 18 3Û =V m=3 thì hai ph ng trình ng ươ ươđ ng.ươBài 4. Cho ph ng trìnhệ ươ()x 3y 5mx 1- =ìí- =î Tìm ph ng ươtrình có nghi duy nh ấ()0 0x và đi ểbi di ễ()0 0I thu tr hoành.ộ ụGi i:ảH có nghi duy nh ấa ba ' 'Û ¹1 3m (m 1)-Û ¹- +m 3Û ¹m 2Û ¹()0 0I ;ythu vào tr hoành nên ụ0y =0. Vì hệph ng trình có nghi duy nh ươ ấ()0x ;0 nên tathay 0x x= 0y 0= vào ph ng trình x-3y=5 taươđ c:ượ0x-3.0=5 Þ0x=5.Thay 0x 5= 0y 0= vào ph ng trình mx-ươ(m+1)y=1 ta 5m=1 ượ1m5Þ =V m=1/5 thì có nghi duy nh ấthu tr hoành.ộ ụ. ta có: -2m +6(2m 1) 10m 10 Ûm 1.Bài 2. Cho ph ng trìnhệ ươ()2x 5y 2m 10y 4+ =-ìí- =î giá tr nào ph ng trình có vô ươ ốnghi m?ệGi i:ảH có vô nghi ệa ca ' ' 'Û =2 2m 10 4-= =- -2 1m 2-Þ =-m 4Þ =-m 3Þ =-V m=-3 thì có vô nghi mậ ệBài 5. Cho ph ng trình: 3x 4y 5.ươHãy vi thêm ph ng trình nh haiế ươ ấn có ph ng trình:ẩ ượ ươa) Có nghi duy nh t.ệ ấb) Vô nghi m.ệc) Có vô nghi m.ố ệGi i: ph ng trình tìm có ng:ả ươ ạax+by=c.a, có nghi duy nh thìể ấ3 43b 4aa b-¹ -Ví ph ng trình tìm là 3x+5y=1ụ ươ ầb, vô nghi thì ệ3 5a c-= ¹Ví a=3; b=-4 và c=10. Khi đó ta cụ ượph ng trình:ươ3x-4y=10.c, có vô nghi thì ệ3 5a c-= =Ví a=6; b=-8; c=10. Khi đó ta cụ ượph ng trình 6x-8y=10.ươGV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ ỚD.E: HĐ NG TÌM TÒI NGẬ ỘPT năng c: ch và c, gi quy và sáng o,ự duy logicư ngôn có ngôn ngữtrong tính toán.GV: Cho HS nhà làm bài ngề ụHS: nhà th hi bài 2ề ệGV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ ỚTu n: 20ầ NS: 06/01/2019Ti t: 39 40ế ND: 09 14/01/2019§5. GI BÀI TOÁN NG CÁCH ẰL PH NG TRÌNH.Ậ ƯƠI. tiêu:ụ1. Ki th cế HS ng ượ ph ng phápươ gi bài toán ng cách ph ng ươtrình nh hai nậ ẩ2. năngỹ HS có kĩ năng gi các lo toán: Toán phép vi quan toán ốchuy ngể .3. Thái độ HS không lúng túng khi các tr ng c. ườ HS th tuy toán là môn ấkhoa tr ng, nh ng các trong toán nói chung cũng nh ượ ềph ng trình nói riêng th ng xu phát các bài toán th Hs nghiêm túc, ươ ườ ựgiác trong đó ng vào trong các bài th cách chính ượ ộxác và khoa c.ọ4. nh ng hình thành ph ch và năng cị ướ Ph ch t: ng yêu th ng, ng ch ng có trách nhi m. ươ ệ- Năng c: Th c, gi quy và sáng o, giao ti p, tác, tính toán,ự ợt duy logic, ngôn ng ữII. Chu :ẩ ịGV: SGK, th th ng, máy tính casio, ng ph ...ướ ụHS: ng p, tr bài nhà.ụ ướ ởIII. Các HĐ lên p:ớ A. HĐ KH NGỚ Ho ng GV và HSạ dung chínhộPT năng c: ch và c, gi quy và sáng o,ự duy logicư ngôn ng trongữtính toánGV: Cho các em sinh nghiên ụtiêu bài HS: Nghiên tiêu bài c...và nêuứ ọm tiêu bài c.ụ ọGv: Th hi ví theo sgk:...ự ụHs hđ nhóm tìm hi HS1: Hãy nh các gi bài toán ướ ảb ng cách ph ng trình ươTL: Gi bài toán ng cách ph ng trình ươcó ba c:ướ 1ướ ph ng trình ươ-Ch và đi ki thích ợcho .ẩ ố-Bi di các ng ch bi theo ượ ến và các ng đã bi t.ẩ ượ ế-L ph ng trình bi th quan hậ ươ ệgi các ng.ữ ượ 2ướ Gi ph ng trình.ả ươ 3:ướ Tr i: Ki tra xem trong các ểnghi ph ng trình,nghi nào th mãn ươ ỏđi ki tr i.ề ờB. HĐ HÌNH THÀNH KI TH CẾ ỨPT năng c: Ngôn ng th tự ch và c, gi quy và sáng o,ự tưduy logic có ngôn ng trongữ tính toán.Ho ng 1ạ Gi bài toán ảb ng cách ph ng ươtrình gi bài toán ng gi ví 1ọ Thu ng toán phép vi ếs .ố Ví 1:ụ (SGK)G ch hàng ch ốcc tìm là x, ch hàng ốGV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ Ớbài toán ng cách ệph ng trình chúng ta cũng ươlàm ng nh gi bài ươ ảtoán ng cách ph ng ươtrình nh ng khác ch :ư ỗB ướ 1: Ta ph ch ẩs hai ph ng trình, ươ ừđó ph ng trình.ậ ươB 2ướ Gi ph ng ươtrình ướ Cũng chi ớđi ki lu nề ậ+ ví 1/20 SGKư ụ+ Ví trên thu ng toán ạnào?+ Hãy nh cách vi ộs nhiên ng ng ướ ổcác lũy th 10 ?ừ ủ+ Bài toán có nh ng ạl ng nào ch bi t?ượ ế+ Ta nên ch ngay hai ạl ng ch bi đó làm n.ượ ẩHãy ch và nêu đi ềki nệ ẩ+ sao và ph ảkhác 0?+ Bi th tìm theo ầvà y+ Khi vi hai ch theo ốth ng ta ượ ượ ốnào?+ ph ng trình bi th ươ ịhai ch hàng ịl ch hàng ch ụđ ?ơ ị+ ph ng trình bi th ươ ịs bé cũ 27 ơv .ị HS:100 10abc c= ++ Bài toán có hai ngạ ượ ch bi là ch hàng ốch và ch hàng .ụ ị+ ch hàng ch ủs cc tìm là x, ch hàng ốđ là đi ki nề ệ, ,0 9x xÎ và 9)y< £+ Vì theo gi thi khi vi ếhai ch theo th ựng ta có ượ ượ ốhai ch .ữ ố+ HS: 10xy y= ++ HS: 10yx x= ++HS: 2y hay –x 2y =1 ()()10 10 279 27 3x xx y+ =Û =+HS gi ph ng trìnhươ :- =ì ìÛ Ûí í- =î î2 27 73 4x xx y(TMĐK). ph tìm là ả74.+ nh ba gi iắ ướ là đi ki nề ệ, ,0 9x xÎ và 9)y< £Vì theo gi thi khi vi hai ếch theo th ng ượl ta có hai ch ượ ữs .ốHS: 10xy y= +HS: 10yx x= +Theo bài ta có ph ng ươtrình 2734 73 4x yx yy xx y        V ph tìm là 74.ậ ảGV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ ỚK hai ph ng trìnhươ aừtìm ta ượ ph ng trìnhươ :()2 273x yIx y- =ìí- =îSau đó GV yêu HS gi ảh ph ng trìnhươ (I) và tr ờbài toán.+ Quá trình làm trên ởchính là gi bài toán ng ằcách ph ng trìnhươ Hãy nh gi ướ ảbài toán ng cách ậph ng trìnhươVí 2/21 SGKụ+ ng ph ghi bài ề+ bài toán:ẽ ồ180 mC TTPHC MSau 1h Xe Xe kháchả+Khi hai xe nhau, th ờgian xe khách đã đi bao lâu?+ ng th gian xe ươ ảđã đi là gi ?ấ ờ+ Bài toán gì?ỏGV: Em hãy ch hai và ẩđ đi ki cho n?ặ ẩ+ Sau đó cho HS ho ngạ theo nhómth hi ,? và ?5 Khi hai xe nhau, th ờgian xe khách đã đi gi 48 ờphút 95 giờ1 gi 95 gi 145 gi (Vì xe ờt kh hành tr xe khách ướ1 gi )ờ+ Bài toán ỗxe.G xe là ả(km /gi ); và ốc xe khách là (km/gi ); ờy> 0. HS ho ng nhóm kho ngạ ả5 phút+ di nhóm trình ộbày* Vì gi xe khách đi ờnhanh xe 13 km nên taơ ảcó ph ng trình ươy =13* Quãng ng xe đi ườ ảđ là ượ14( )15x kmQuãng ng xe khách đi ườđ làượ9( )5y km .Vì quãng ng TPH Chíườ ồMinh TP Th dài ơ189 km nên ta có ph ng ươtrình :14 91895 5x y+ =* ?5 Gi ph ng trìnhả ươ131314 914 9451895 5x yx yx yx y- =ì- =ìïÛí í+ =+ =îïîGi ra ta c:ả ượ3649xy=ìí=î (TMĐK)V xe là 36km/h ảvà xe khách là 49 Ví 2: (SGK)ụG xe là ả(km /gi ); và ốc xe khách là (km/gi ); ờy> 0Vì gi xe khách đi nhanh ờh xe 13 km nên ta có ảph ng trình ươy =13Vì quãng ng TPH Chíườ ồMinh TP Th dài ơ189 km nên ta có ph ng ươtrình :14 91895 5x y+ =Theo bài ta có ph ng ươtrình ?1314 91895 51314 945x yx yx yx y    3649xyV xe là 36km/h ảvà xe khách là 49 ốkm/hGV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌxyTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ Ớkm/hBài 28/22 SGK* ng ph ghi bài ề+ Yêu HS làm bài và HS lên ọb ng trình bàyả ĐK: 0; 35(y+2) (1) 50(y-1) (2) (1) và (2) ta co ệph ng trìnhươ :10062 124x yx y+ =ìí= +îGi ph ng trìnhươ ta có 712294xy=ìí=î (TMĐK)V là 712, nh ỏlà294 Bài 28/22 SGKG là và nh là yọ ỏ(x, N; 124)Theo bài ng ng 10006 ta có ằph ng trìnhươ :x 1006 (1)Vì chia cho nh thì th ng ượ ươlà và là 124 ta có ph ng trìnhươ :x 2y +124 (2)C: HĐ LUY PỆ ẬPT năng c: ch và c, gi quy và sáng o,ự duy logicư ngôn có ngôn ngữtrong tính toán.G và th là quýt và cam. ĐK ốq,c nguyên ng không quá 16.ươ ượV qu các lo i,ta có PT: q+c= 17 (1). ạS ph qu quýt ng nhau chia ra 3qố ượ(mi ng)ếS ph qu cam ng nhau chia ra ượ10c (mi ng).ếV các mi ng quýt ,cam chia ra ta ượcó PT 3q 10c 100 (2)K hai PT (1) và (2) ta có HPT :ế ợ17(*)3 10 100q cq c+ =ìí+ =îGi HPT (*) 513 10 100q cq c+ =ìí+ =î Û17 177 49 7q qc c+ =ì ìÛí í= =î îÛ107qc=ìí=î (Th ĐK)ỏV quýt 10 qu .ậ cam qu .ố Ghi bài và cho HS tìm hi nhanh ví ụ3(SGK).G ngày là ngày mà mình ộlàm xong đđ ng ườVà ngày là ngày mà mình làmố ộxong đđ ng .ườĐK 24 Trong ngày ,ộ+ làm 1/x (đđ)ộ ượ+ làm 1/y (đđ)ộ ượ+ làm 1/24 (đđ).ả ượTheo bài ta có HPT 124( )1 11, 5.x yIIIx yì+ =ïïíï=ïîGi HPT (III) 1/x và 1/y thìả ặ(III) 12432u vu vì+ =ïïíï=ïî Û5 12 2432vu vì=ïïíï=ïî 160140vuì=ïïíï=ïîÛ1 14060601 140xyyxì=ï=ìïÛí í=îï=ïî Các giá tr tìm x,y ượ ủđ th mãn ĐK ban .ề ầV mình làm xong đo ng ,ậ ườđ ph làm trong 40 ngày hay ph ảph làm trong 60 ngày ảD.E: HĐ NG TÌM TÒI NGẬ ỘPT năng c: ch và c, gi quy và sáng o,ự duy logicư ngôn có ngôn ngữtrong tính toán.GV: NG VĂN SƯƠ NĂM 2018 2019ỌTR NG THCS EABUNG ƯỜ SẠ TR NG IƯỜ ỚGV: Cho HS nhà làm bài ngề ụHS: nhà th hi bài 2ề ệGV: NG VĂN SƯƠ 10 NĂM 2018 2019Ọ