Giáo án bài 1 tiết 2 lớp 9
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 22 tháng 5 2019 lúc 10:35:53 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 14:19:35 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 528 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020524 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử lớp 9 ôn tập cuối năm
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 34
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 33
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 30 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 29 (tiếp 2)
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 29 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 29
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 28 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 9 bài 28
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tuần 2, tiết 2
Bài 1. LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN
GIỮA NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX (tiếp)
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức
Nắm được những nét chính về việc thành lập nhà nước dân ch ủ nhân dân
ở Đông Âu và công cuộc xây dựng CNXH ở các nước Đông Âu (từ 1950 đ ến
nửa đầu những năm 70 của thế kỉ XX)
Nắm được những nét cơ bản về hệ thống các nước XHCN, thông qua đó
hiểu được những mối quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đ ối
với phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng.
Trọng tâm: những thành tựu của công cuộc xây dựng CNXH ở các nước
Đông Âu.
b) Về kỹ năng
Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí của tứng nước Đông Âu.
Biết khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình.
c) Về thái độ
Khẳng định những đóng góp to lớn của các nước Đông Âu trong việc xây
dựng hệ thống XHCN thế giới, biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân các n ước Đông
Âu đối với sự nghiệp cách mạng nước ta.
Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế cho HS.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của giáo viên:
Tranh ảnh về các nước Đông Âu ( từ 1944 đến những năm 70), tư liệu về
các nước đông âu.
Bản đồ các nước Đông Âu, bản đồ thế giới.
b) Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài SGK vở ghi
3. Tiến trình bài dạy
a, Kiểm tra bài cũ: (5’)
? Nêu những thành tựu cơ bản về sự phát triển kinh tế – kho học kĩ thuật
của Liên Xô từ năm 1950 đến những năm 70 của thế kỉ XX?
* Đặt vấn đề: (1’) Trực tiếp
b) Dạy nội dung bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
?
G
V
Nội dung
II - ĐÔNG ÂU (20’)
1/ Sự thành lập nhà nước
Các nước dân chủ nhân dân Đông Âu ra dân chủ nhân dân ở Đông
đời trong hoàn cảnh nào?”
Âu.
Cho Hs đọc SGK đoạn về sự ra đời của
các Nhà nước dân chủ nhân dân ở Đông
Âu. - Hs điền vào bảng thống kê theo yêu
cầu sau:
Tên nước
Ngày tháng thành
lập
Ba lan
Ru-ma-ni
Tiệp Khắc
Nam Tư
An-ba-ni
Bun-ga-ri
CHDC Đức
- Hồng quân Liên Xô truy
kích tiêu diệt quân đội phát
xít. Nhân dân và các lực
lượng vũ trang nổi dậy giành
chính quyền và thành lập
chính quyền dân chủ nhân
dân.
- Hàng loạt các nước dân
chủ nhân dân ở Đông Âu ra
đời: Cộng hoà Ba Lan
(7/1944), Cộng hoà Ru-ma-ni
(8/1944)
Đồng thời cần phân tích hoàn cảnh ra đời
nhà nước Cộng hoà dân chủ Đức.
Thảo luận nhóm: ?“Để hoàn thành những
nhiệm vụ cách mạng dân chủ nhân dân
HS
các nước Đông Âu cần tiến hành những
công việc gì?
Gợi ý: những việc cần làm trên các mặt
GV sau: Về mặt chính quyền? Cải cách
ruộng đất? Công nghiệp …
Giáo viên nhận xét bổ sung
Lập bảng thống kê những thành tựu của
các nước Đông Âu theo yêu cầu sau: Tên
?
nước, những thành tựu chủ yếu.
Trình bày kết quả.
Khác nhận xét.
HS Bổ sung hoàn thiện nội dung
HS
GV
?
GV
Hs thảo luận : ? “Các nước Đông Âu xây
dựng CNXH trong điều kiện nào?”
Gợi ý: “Những thuận lợi, khó khăn về
kinh tế, chính trị …?”(Cơ sở vật chất-kỹ
thuật rất lạc hậu, các nước đế quốc bao
vây kinh tế, chống phá về chính trị)
Xác định nhiệm vụ chính của giai đoạn
này là gì?
?
?
Những thành tựu chính mà các nước
Đông Âu đã đạt được trong công cuộc
xây dựng CNXH?
Em hãy nêu dẫn chứng minh hoạ?
Hs thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày
- Những công việc mà các
nước Đông Âu tiến hành:
- Xây dựng chính quyền dân
chủ nhân dân.
- Cải cách ruộng đất, quốc
hữu hoá xí nghiệp lớn của tư
bản.
- Ban hành các quyền tự do
dân chủ.
2/ Tiến hành xây dựng
CNXH (từ năm 1950 đến
nữa đầu những năm 70 của
thế kỉ XX)
- Đến đầu những năm 70
của thế kỉ XX các nước
Đông Âu đều trở thành nước
công – nông nghiệp phát
triển, có nền văn hoá gd phát
triển.
+ Nhiệm vụ:
- Xóa bỏ sự bóc lột của giai
cấp tư sản.
- Đưa nông dân=> làm ăn tập
thể.
- Tiến hành CNH – XHCN.
- Xây dựng CSVC cho
CNXH.
+ Thành tựu
?
?
GV
?
?
?
GV
?
?
- Là những nước công - nông
nghiệp.
Hoàn cảnh, cơ sở hình thành của hệ - Bộ mặt kinh tế XH -> thay
đổi.
thống XHCN?
III - SỰ HÌNH THÀNH
HỆ THỐNG XHCN (16’)
*Hoàn cảnh
- Các nước Đông Âu và Liên
Xô cần có mối quan hệ cao
hơn.
- Cần có sự phân công sản
xuất theo chuyên ngành.
* Cơ sở hình thành :
- Đều có Đảng cộng
sản lãnh đạo.
- Lấy CN Mác –Lênin
làm nền tảng.
Nhấn mạnh: Sau chiến tranh thế giới thứ
- Cùng chung mục tiêu
hai, CNXH trở thành hệ thống thế giới.
xây dựng CNXH
“Tại sao hệ thống XHCN lại ra đời?”
- Sau chiến tranh thế
“Về quan hệ kinh tế văn hoá khoa học –
kĩ thuật các nước XHCN có hoạt động giới thứ hai hệ thống XHCN
ra đời.
gì?
Sự ra đời của khối SEV, vai trò của khối
SEV và vai trò của Liên Xô trong khối
SEV? ? Sự ra đời của khối Vác-xa-va và
vai trò của khối Vác-xa-va?.
Nhấn mạnh thêm về những hoạt động và
- Ngày 8/1/1949 Hội
giải thế của khối SEV và Hiệp ước Vác
xa va. Đồng thời giáo viên lấy ví dụ về đồng tương trợ kinh tế (gọi
mối quan hệ hợp tác giữa các nước trong tắt SEV) ra đời gồm các
nước Liên Xô, Anbani, Ba
đó có sự giúp đỡ Việt Nam.
Lan, Bun-gia-ri …
- Ngày 14/5/1955 tổ chức
Hội đồng tương trợ kinh tế ra đời có ý Hiệp ước Vác-xa-va thành
nghĩa ntn?
lập.
Thành tích của Hội đồng tương trợ kinh
tế?
?
Mục đích của Hiệp ước Vac-sa-va?
=> Đẩy mạnh sự hợp tác,
giúp đỡ lẫn nhau. Đánh dấu
sự hình hệ thống XHCN.
+ Thành tích
- Tốc độ tăng trưởng hàng
năm của các nước thành viên
về công nghiệp: 10%; thu
nhập quốc dân tăng 5,7 lần
- 5/1955 thành lập: Tổ chức
Hiệp ước Vác-sa-va.
=> phòng thủ quân sự, bảo
vệ công cuộc xây dựng
CNXH
c, Củng cố - luyện tập (2’)
- Sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân ở Đông Âu và tiếp đó là công
cuộc xây dựng CNXH ở các nước nay đã làm CNXH ngày càng mở rộng, đóng
góp to lớn vào phong trào cách mạng thế giới.
- Các tổ chức của hệ thống XHCN ra đời: Khối SEV và kh ối Vác-xa-va đã
có vai trò to lớn trong việc củng cố và phát triển hệ thống XHCN.
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (1’)
- Học bài cũ, đọc trước bài mới.
- Làm bài tập về nhà SBT.
- Vẽ và điền vào lược đồ Châu Âu các nước XHCN Đông Âu.