Giáo án bài 1 lịch sử 8
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 22 tháng 5 2019 lúc 10:17:22 | Được cập nhật: 17 giờ trước (11:14:40) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 550 | Lượt Download: 2 | File size: 0.018469 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 31
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 30 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 29 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 29
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 28
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 27
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 26 (tiếp)
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 26
- Giáo án lịch sử lớp 8 bài 25 (tiếp)
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Phần I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
Chương I: THỜI KỲ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (GIỮA
THẾ KỶ XVI- NỬA SAU THẾ KỶ XIX)
Tiết 1. Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU
TIÊN
I. Mục tiêu bài học:
Học sinh cần:
1. Kiến thức :
- Biết được những biến đổi lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở Tây Âu trong
các thế kỉ XV-XVII
- Trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử của:
Cách mạng Hà Lan giữa TK XVI. Cách mạng Anh giữa TK XVII
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ thế giới, lược đồ cuộc nội chiến ở Anh …
- Độc lập giải quyết các vấn đề trong học tập.
3. Thái độ
- Nhận thức đúng vai trò của giai cấp nông dân trong cuộc cách mạng.
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn chỉ là ch ế đ ộ bóc l ột thay th ế
chế độ phong kiến.
4, Năng lực, phẩm chất
- Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng l ực t ư duy sáng t ạo;
năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;...
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
- GV: Tham khảo tài liệu, lược đồ “ cuộc nội chiến ở Anh”, lđ tr ống “ các
cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu thế kỉ 16-18”, máy chiếu
- HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ:
* Vào bài mới:
- Giới thiệu một vài hình ảnh về đất nước Hà Lan và Anh
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của gv và hs
Nội dung cần đạt
HĐ 1:
I. Sự biến đổi về KT- XH Tây Âu
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải trong các thế kỷ XV- XVII. Cách
mạng Hà Lan TK XVI
thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật
thảo luận nhóm...
- Cho học sinh đọc sgk
1. Một nền sản xuất mới ra đời
(Đọc thêm)
? Nêu đặc điểm nền kinh tế ở các - Kinh tế: Xuất hiện nhiều công
nước Tây Âu thế kỉ XV?
trường
- Xã hội: + 2 giai cấp mới: tư sản và vô
? Trong xã hội có những mâu thuẫn sản
nào?
-> Mâu thuẫn giữa chế độ phong kiến
với giai cấp tư sản và các tầng lớp
? Nhận xét chung vê tình hình kinh nhân dân ngày càng gay gắt
tế, xã hội ở các nước Tây Âu?
=> Kinh tế, xã hội có nhiều chuyển
biến
? Nguyên nhân làm bùng nổ cách
mạng Hà Lan? ( TL cặp đôi)
2. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI.
? Vậy cách mạng Hà Lan diễn ra
như thế nào?
- Nêđeclan= “sứ thấp”, phần lớn
đất đai thấp hơn mặt biển.
? Cách mạng Hà Lan giành thắng lợi
có ý nghĩa như thế nào?
* Nguyên nhân:
+ Kinh tế TBCN sớm phát triển nhưng
Vương quốc Tây Ban Nha ngăn cản sự
phát triển này.
* Diễn biến:
- T8. 1566: Nông dân Nêđeclan nổi dậy.
- 1581: 7 tỉnh Bắc Nêđeclan thành lập
nước Cộng hòa - “các tỉnh liên hiệp”
(Hà Lan)
- 1648: Hà Lan giành độc lập
* Ý nghĩa:
- Đánh đổ chế độ phong kiến; Mở
đường cho Kinh tế TBCN phát triển
-> Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên
trên thế giới dưới hình thức đấu tranh
giải phóng dân tộc.
- Gv: Cách mạng tư sản Hà Lan đã
mở đầu cho lịch sử thế giới cận đại
- Gv giảng
HĐ 2: Cách mạng tư sản Anh giữa
TK XVII.
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải
thích, trực quan...
II. Cách mạng tư sản Anh giữa TK
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật XVII.
thảo luận nhóm...
? Tình hình kinh tế ở Anh TK XVI ?
? Nhận xét về tình hình kinh tế Anh?
1. Sự phát triển của CNTB ở Anh.
* Kinh tế:
+ Nhiều công trường thủ công ra đời
? Tình hình xã hội có gì đáng chú ý?
- Gv giải thích khái niệm " quý tộc
mới"
và giới thiệu vị trí, tính chất của
tầng lớp này trong xã hội Anh trước
cách mạng
? Mâu thuẫn gì nảy sinh? (Thảo luận
cặp đôi)
? Hệ quả của sự thay đổi về kinh tế,
xã hội trên là gì?
- Cho hs đọc sgk
? Cách mạng tư sản Anh diễn ra theo
mấy giai đoạn?
- Gv sử dụng Lược đồ cuộc nội
chiến ở Anh tường thuật diễn biến
?- Em hiểu chế độ quân chủ lập
hiến là gì?
- Gv giải thích thêm: Chế độ quân
chủ lập hiến: nhà vua không nắm
thực quyền mà mọi quyền lực thuộc
về tư sản và quý tộc mới.
- Cho hs thảo luận theo bàn:
? Vì sao phải lập chế độ quân chủ
lập hiến?
- Gọi đại diện trình bày, nhận xét
- Gv giảng
+ Nhiều trung tâm công nghiệp, thương
mại, tài chính hình thành
+ Năng xất lao động tăng nhanh
-> Kinh tế phát triển mạnh
* Xã hội:
- Xuất hiện tầng lớp mới (quý tộc
mới) và những mâu thuẫn mới: Tư sản,
quý tộc mới ›‹ chế độ phong kiến
- Nông dân phải dời quê hương đi nơi
khác sinh sống
-> Nông dân ›‹ địa chủ, quý tộc.
=> Bùng nổ cách mạng.
2. Tiến tr×nh c¸ch mạng- đọc thêm.
a. Giai đoạn 1 (1642-1648)
b. Giai đoạn 2 (1649-1688)
( Chống lại cuộc đấu tranh của nhân
dân nhằm đẩy cách mạng đi xa hơn,
bảo vệ quyền lợi của tư sản và quý
tộc mới. )
? Cuộc cách mạng Anh đưa lại 3. ý nghĩa lịch sử của c¸ch mạng tư
quyền lợi cho ai?
sản Anh giữa TK XVII.
? Ai lãnh đạo cách mạng?
? Ý nghĩa cuộc cách mạng tư sản - Là cuộc nội chiến đánh đổ quan hệ
Anh ?
sản xuất phong kiến, mở đường cho
quan hệ sản xuất TBCN phát triển.
- Gv giảng
=> Cách mạng chỉ đem lại quyền lợi
cho quý tộc mới và tư sản; quần chúng
nông dân không được hưởng gì-> Cách
mạng chưa triệt để.
3. Hoạt động luyện tập
? Vì sao nói cách mạng Hà Lan là cuộc cách mạng t ư sản đ ầu tiên trên th ế
giới?
4. Hoạt động vận dụng.
- So sánh điểm giống và khác nhau giữa cách mạng tư sản Hà Lan và cách
mạng tư sản Anh?
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
- Tìm đọc các bài báo, các tư liệu về cách mạng Hà Lan và Cm tư sản Anh
- Học kĩ nội dung bài và trả lời các câu hỏi trong sgk
- Chuẩn bị phần III: Chiến tranh giành độc lập của các thu ộc đ ịa Anh ở
Bắc Mĩ
+ Đọc kĩ sgk và trả lời các câu hỏi.