Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

ĐỀ THI OLYMPIC KHỐI 11 NĂM 2015-2016

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 16 tháng 9 2019 lúc 11:40:24 | Được cập nhật: 2 giờ trước (7:42:16) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 691 | Lượt Download: 5 | File size: 0.056832 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIÊN GIANG ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi có 02 trang) KỲ THI OLYMPIC LỚP 11 NĂM HỌC 2015 – 2016 Môn thi: SINH HỌC Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày thi : 24/4/2016 Câu I: (4 điểm) 1. Tại sao nói: “Thoát hơi nước là tai họa tất yếu của cây”? 2. Tại sao có thể nói quang hợp là quá trình oxi hóa-khử? 3. Thực vật có hai hình thức hô hấp đều cần oxi nhưng chúng khác nhau về bản ch ất, hãy nêu sự khác nhau giữa 2 hình thức hô hấp này (đối tượng, điều ki ện, n ơi xảy ra, s ản phẩm). 4. Những đặc điểm sinh lí nào của thực vật CAM giúp chúng có thể sinh trưởng trong điều kiện nắng nóng, khô hạn kéo dài ở vùng sa mạc? Câu II: (4 điểm) 1. Các câu sau đúng hay sai? Giải thích. a) Trong các mặt biến đổi thức ăn thì biến đổi thức ăn về mặt c ơ học là quan tr ọng nhất. b) Trong 4 ngăn dạ dày ở trâu bò thì dạ múi khế được coi là d ạ dày chính th ức gi ống dạ dày ở người. c) Ở người, quá trình tiêu hoá xảy ra chủ yếu ở dạ dày. d) Trong nước bọt có enzym tiêu hóa cả tinh bột sống và chín. 2. Vận tốc máu trong loại mạch nào là nhanh nhất, loại mạch nào là ch ậm nh ất? Nêu tác dụng của việc máu chảy nhanh hay chảy chậm trong từng loại mạch đó? 3. Những đặc điểm cơ bản nào trong cấu tạo và hoạt động của cơ quan hô h ấp giúp cá thích nghi với đời sống dưới nước? 4. Giải thích vì sao nếu lấy hết CO2 trong máu thì hoạt động hô hấp, tuần hoàn sẽ rất yếu và các tế bào mô lại bị thiếu ôxy? Câu III: (4 điểm) 1. Xác định kiểu hướng động, kiểu ứng động của mỗi hiện tượng sau: a) Khi chạm vào lá cây trinh nữ → lá khép lại. b) Lá cây họ Đậu cụp lại khi ngủ theo cường độ ánh sáng và nhiệt độ. c) Tua cuốn ở cây bầu, bí… cong lại bò lan theo hình dạng vật chướng ngại. d) Hoa hướng dương hướng về phía ánh sáng mặt trời. 2. Thế nào là tính hướng hóa? Vận động hướng hóa thường gặp ở bộ phận nào của cây? Các chất nào có thể gây ra vận động hướng hóa ở thực v ật, m ỗi ch ất đó s ẽ gây ra biểu hiện hướng hóa như thế nào? 3. Ghép cột A và cột B đúng với vai trò của từng loại hoocmôn thực vật. A 1) auxin 2) gibêrelin 3) xitôkinin 4) êtylen B a) thúc quả chín sớm, sản xuất dứa trái vụ. b) kích thích ra rễ, kết hạt, hướng sáng. c) nuôi cấy mô, tế bào thực vật; kích thích chồi nách sinh trưởng. d) phá ngủ của hạt, củ; tạo quả không hạt. 4. Phân biệt sinh trưởng sơ cấp với sinh trưởng thứ cấp ở thực vật? 1/2 Câu IV: (4 điểm) 1. Khi thảo luận về quá trình dẫn truyền xung thần kinh, có 4 ý ki ến phát bi ểu nh ư sau: a) Xung thần kinh khi đi qua xinap có tốc độ chậm hơn khi lan truyền trên dây thần kinh. b) Xung thần kinh lan truyền trên sợi thần kinh theo cả hai chiều một cách liên tục. c) Xung thần kinh lan truyền qua xinap có thể cần hoặc không cần chất trung gian hóa học. d) Tốc độ dẫn truyền xung thần kinh trên sợi thần kinh vận động chậm hơn trên sợi thần kinh cảm giác. Theo em, các ý kiến trên đúng hay sai? Vì sao? 2. Giá trị điện thế nghỉ thay đổi như thế nào trong các trường hợp sau? Giải thích. a) Nồng độ ion K+ bên ngoài màng tăng. b) Kênh Na+ hỏng làm cổng Na+ luôn mở. 3. Ở người sự rối loạn 1 số loại hoocmon có thể gây bệnh lùn. Bệnh lùn ở người có thể do ảnh hưởng của những loại hoocmon nào? Biểu hiện có gì khác nhau? Có thể chữa được không bằng cách nào? 4. Tại sao trong thức ăn và nước uống thiếu iôt thì trẻ em s ẽ chậm l ớn ho ặc ng ừng lớn, chịu lạnh kém, não ít nếp nhăn, trí tuệ thấp? Câu V: (4 điểm) 1. Ở một loài thực vật, gen A qui định thân cao trội hoàn toàn so v ới alen a qui đ ịnh thân thấp; gen B qui định hoa kép trội hoàn toàn so với alen b qui định hoa đ ơn; Ki ểu gen DD qui định hoa đỏ, Dd qui định hoa hồng, dd qui định hoa trắng. Cho bi ết các gen đ ều nằm trên các cặp NST thường và di truyền phân li độc lập. a) Cho giao phối cặp bố mẹ (P) chưa biết kiểu gen, thu được F 1 phân li kiểu hình theo tỷ lệ: 6 : 6 : 3 : 3 : 3 : 3 : 2 : 2 : 1 : 1 : 1 : 1. Bi ện lu ận xác đ ịnh ki ểu gen có th ể có c ủa P. (Không cần viết sơ đồ lai). b) Khi cho cây có kiểu gen AaBbDd tự thụ phấn. Hãy cho biết ở đời con: - Có bao nhiêu kiểu gen dị hợp? - Tỷ lệ các cây trong kiểu gen có chứa 2 alen trội là bao nhiêu? 2. Ở một loài thực vật, màu sắc hoa là do sự tác động của hai cặp gen (A,a và B,b) phân li độc lập. Gen A và gen B tác động đến sự hình thành màu sắc hoa theo sơ đồ sau: Các alen a và b không có chức năng trên. a) Những cây hoa trắng trong loài này có kiểu gen như thế nào? b) Cho một cây hoa đỏ có kiểu gen dị hợp tự thụ phấn, xác đ ịnh t ỉ l ệ ki ểu hình thu được ở F1. c) Đem cây hoa đỏ dị hợp về 2 cặp gen lai phân tích thu được F a. Nếu chỉ cho các cây có hoa trắng thu được ở Fa giao phấn với nhau thì ở đời con có tỷ lệ kiểu hình như thế nào? --- Hết --2/2 Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:………………………………. Số báo danh: ………. 3/2