Đề thi học kì 2 Sinh 9 trường THCS Lê Lợi năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 30 tháng 9 2021 lúc 15:55:50 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 16:18:05 | IP: 14.175.222.19 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 102 | Lượt Download: 0 | File size: 0.073216 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học Phòng GD&ĐT TP Thủ Dầu Một năm học 2018 - 2019
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học Sở GD&ĐT Bến Tre năm 2020
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học trường THCS Thanh Am, Long Biên năm 2018 - 2019
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học trường THCS Thanh Am, Long Biên năm 2018 - 2019
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 19
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 22
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 18
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 20
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 17
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 15
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
MA TRẬN: KTHK II MÔN SINH 9
Chủ đề
Nhận biết
TN
TL
Thông hiểu
TN
TL
Vận dụng ở cấp
độ thấp
TN
TL
Vận dụng ở
cấp độ cao
TN
TL
1. Ứng dụng
di truyền học
Câu 1: a
Câu 1: b
30%=3đ
20%=2đ
10%=1đ
1câu
1/2câu
1/2câu
2. Sinh vật và
môi trường
3. Hệ sinh
thái
Câu 2: b
10.5%=1.5đ
10.5%=1.5
đ
½ câu
½ câu
4. Con người,
dân số và môi
trường
Câu 2: a
20%=2đ
20%= 2đ
½ câu
½ câu
5. Bảo vệ môi
trường(6 tiết)
Câu 3:
ý1
Câu 3: ý 2
30.5%=3,5đ
30%=3
5%=0.5
1câu
½ câu
½ câu
30%=3
đ
20%=2đ
10%=1đ
1câu
½ câu
100% =10đ
40%=4đ
Tổng cộng:
1câu
3câu
½ câu
KIỂM TRA HỌC KÌ NĂM HỌC 2020-2021
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
ĐỀ CHÍNH THỨC
MÔN: SINH HỌC - LỚP 9 (tiết 61)
Thời gian làm bài: 45 phút
(không kể thời gian giao đề)
ĐỀ BÀI:
Câu 1 (3 điểm):
a. Ưu thế lai là gì? Cho ví dụ?
b. Ở một loài thực vật thế hệ đầu có kiểu gen Aa nếu tự thụ phấn 4 đời thì tỉ lệ kiểu gen
dị hợp trong quần thể là bao nhiêu?
Câu 2 (3.5 điểm)
a.Thế nào là ô nhiễm môi trường? Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là gì?
b.Có một hệ sinh thái gồm các loài như hình.: Em sắp xếp các sinh vật này vào thành
phần sinh vật của hệ sinh thái trên.
Vi
sinh
vật
Câu 3 (3.5 điểm): Phân biệt các dạng tài nguyên thiên nhiên. Vì sao phải sử dụng hợp lí
các nguồn tài nguyên không tái sinh?
------------Hết--------------
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ
NĂM HỌC 2020 - 2021
MÔN: SINH HỌC - LỚP 9 (TIẾT 61)
Câu
hỏi
Câu
1
(3
điểm)
Đáp án
Biểu
điểm
a - ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn , sinh
trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn , các tính
trạng cao hơn năng suất trung bình giữa 2 bố mẹ hoặc vượt trội cả 2 bố
mẹ
VD :…
b.Qua 4 thế hệ tự thụ phấn tỉ lệ dị hợp là: 1/16 =
1
1
Sau 4 đời tự thụ phần thì tỉ lệ đồng hợp lặn là : (1- 1/16)/2=
0.5
0.5
Câu
2
(3.5
điểm)
a.*Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn,
đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay
đổi, gây tác hại tới đời sống con người và các sinh vật khác.
0.75
*Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là
- Có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, nhưng trong đó
nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra như việc đốt
cháy nhiên liệu, hoạt động trong công nghiệp giao thông vận tải, sử
dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ bừa bãi,....
- Do thiên nhiên: thiên tai….
b. Thành phần sinh vật:
- SV sản xuất: Thực vật: cỏ
- SV tiêu thụ:
Bậc 1: châu chấu,kiến
0.5
0.5
0.5
0.25
Bậc 2: ếch, chuột
Bậc 3: rắn, diều hâu
0.25
0.25
Bậc 4: diều hâu
- SV phân giải: Vi sinh vật.
Câu
*Phân biệt 3 loại tài nguyên thiên nhiên:
3
- Tài nguyên tái sinh là nguồn tài nguyên sau khi khai thác và sử dụng
một cách hợp lí sẽ được phục hồi. VD: tài nguyên nước, tài nguyên đất,
(3,5
tài nguyên sinh vật….
điểm)
- Tài nguyên không tái sinh là nguồn tài nguyên sau khi khai thác và
sử dụng thì sẽ cạn kiệt dần không có khả năng phục hồi. VD: khí đốt
thiên nhiên, than đá, dầu lửa,...
- Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu: là dạng tài nguyên sạch, vô tận
VD: năng lượng mặt trời, gió….
*Phải sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên không tái sinh:
Do tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, chúng ta cần phải
sử dụng một cách tiết kiệm và hợp lí, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài
nguyên của xã hội hiện tại, vừa đảm bảo duy trì lâu dài các nguồn tài
nguyên cho các thế hệ mai sau.
0.5
1
1
1
0.5
* Học sinh có thể làm theo cách khác, nếu đúng vẫn cho điểm tối đa. Tùy theo cách
trình bày của học sinh để chia và cho điểm cho phù hợp, điểm có thể chia nhỏ đến 0,25.