Đề thi học kì 1 Văn 12 trường THPT Lâm Hà năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 17 tháng 5 2022 lúc 19:39:36 | Được cập nhật: 8 giờ trước (15:37:31) | IP: 14.165.12.204 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 43 | Lượt Download: 0 | File size: 0.045056 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2018 TT GDNN - GDTX Cầu Giấy - Hà Nội
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2017 - 2018 Sở GD&ĐT Điện Biên
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Lê Qúy Đôn
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hải Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Hoàng Hoa Thám
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Bến Tre
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trại Cau, Thái Nguyên năm học 2016 - 2017
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG TRƯỜNG THPT LÂM HÀ
|
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 |
(Gồm 02 trang)
BIÊN SOẠN ĐỀ BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
NĂM HỌC 2020-2021 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
I. XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ
- Đánh giá năng lực tổng hợp của học sinh qua bài kiểm tra học kì I môn Ngữ văn 12 năm học 2020-2021 bằng hình thức tự luận, học sinh làm bài kiểm tra trong thời gian 90 phút.
- Đánh giá mức độ nắm vững những tri thức ở các mạch nội dung Đọc-hiểu, Tiếng Việt, Làm văn mà học sinh đã được học, khả năng vận dụng những tri thức ấy vào việc tiếp nhận (đọc- hiểu) và tạo lập văn bản (viết).
II. XÁC ĐỊNH CHUẨN KIẾN THỨC KỸ NĂNG CẦN ĐẠT
1. Văn bản văn học:
- Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản nghị luận: Tuyên ngôn Độc lập (Hồ Chí Minh);
- Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của các bài thơ hoặc đoạn trích thơ: Tây Tiến (Quang Dũng); Việt Bắc (Tố Hữu); Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm); Sóng (Xuân Quỳnh); Đàn ghi ta của Lor-ca: hình ảnh hai cuộc kháng chiến và những tình cảm yêu nước thiết tha, những suy nghĩ và cảm xúc riêng tư trong sáng; tính dân tộc và những tìm tòi về thể loại, từ ngữ, hình ảnh.
- Hiểu một số đặc điểm cơ bản của thơ ca Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỷ XX.
- Biết cách đọc - hiểu một tác phẩm thơ theo đặc trưng thể loại.
- Biết vận dụng kiến thức về thơ trữ tình Việt Nam hiện đại vào bài văn phân tích thơ trữ tình.
2. Tiếng Việt:
- Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt:
+ Hiểu việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là một đòi hỏi của sự phát triển tiếng Việt.
+ Biết vận dụng những kiến thức về tiếng Việt và sự trong sáng của tiếng Việt vào việc hoàn thiện năng lực nói và viết.
- Phong cách ngôn ngữ và biện pháp tu từ:
+ Phong cách ngôn ngữ khoa học:
++ Hiểu đặc điểm của phong cách ngôn ngữ khoa học; biết so sánh, phân biệt phong cách ngôn ngữ khoa học và phong cách ngôn ngữ khác.
++ Biết đọc - hiểu và viết một văn bản khoa học phù hợp với đặc điểm của phong cách ngôn ngữ khoa học.
+ Biện pháp tu từ:
++ Thực hành một số phép tu từ ngữ âm.
++ Thực hành một số phép tu từ cú pháp.
- Thi luật:
+ Hiểu các nhân tố chi phối luật thơ tiếng Việt và luật thơ của một số thể thơ tiêu biểu đã học.
+ Biết vận dụng hiểu biết về thi luật vào việc đọc - hiểu văn bản thơ.
3. Làm văn:
Tạo lập văn bản: Biết viết bài văn nghị luận văn học: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.
III. LẬP BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC
Mức độ
Nội dung |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng
|
TỔNG: Số câu Tỉ lệ Số điểm |
|
||||
Phần 1: Đọc - Hiểu văn bản: Văn bản nghị luận có độ dài từ 100-150 chữ. |
- Xác định phương thức biểu đạt trong văn bản. - Tìm một chi tiết trong văn bản. |
- Hiểu về một chi tiết, một câu trong văn bản. |
- Trình bày quan điểm, ý kiến của bản thân về một vấn đề được nêu trong văn bản. |
|
TỔNG (Phần I) Số câu Tỉ lệ Số điểm |
2 câu 10 % 1,0 điểm |
1 câu 10 % 1,0 điểm |
1 câu 10 % 1,0 điểm
|
4 câu 30 % 3,0 điểm |
Phần 2: Làm văn - Nghị luận văn học: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. |
|
|
- Tích hợp kiến thức kỹ năng đã học để làm một bài văn nghị luận văn học: Nghị luận về một đoạn thơ. |
|
TỔNG (Phần II) Số câu Tỉ lệ Số điểm |
|
|
1 câu 70 % 7,0 điểm |
1 câu 70 % 7,0 điểm |
TỔNG Số câu Tỉ lệ Số điểm |
2 câu 10 % 1,0 điểm |
1 câu 10 % 1,0 điểm |
2 câu 80 % 8,0 điểm |
5 câu 100 % 10,0 điểm |
ĐIỂM TOÀN BÀI KIỂM TRA: I + II = 10,0 điểm |
Giáo viên lập ma trận
Lê Thị Thư