Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 10 trường THPT Ngô Lê Tân năm 2019-2020

2f6cb27ed5ff903fb0ddee104b420eb7
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 27 tháng 9 2022 lúc 21:50:36 | Được cập nhật: 20 tháng 4 lúc 18:48:30 | IP: 251.204.110.147 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 31 | Lượt Download: 0 | File size: 0.030728 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

THIẾT LẬP MA TRẬN

  1. CẤU TRÚC MA TRẬN ĐỀ

NỘI DUNG MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT TỔNG SỐ
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng

Vận

dụng cao

I

ĐỌC HIỂU:

- Ngữ liệu:

Văn bản nghệ thuật.

- Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu:

+ 01 vẳn bản hoàn chỉnh.

- Nhận diện thể loại/ phương thức biểu đạt/ phong cách ngôn ngữ của văn bản

- Chỉ ra chi tiết/ hình ảnh/ biện pháp tu từ, … nổi bật trong văn bản

- Nhận xét về tư tưởng/ quan điểm/ tình cảm/thái độ của tác giả thể hiện trong văn bản.

- Rút ra bài học tư tưởng/ nhận thức

Tổng: Số câu 2 1 1 4
Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0
Tỉ lệ 10% 10% 10% 30%

II

LÀM VĂN:

Câu 1: Nghị luận xã hội:

- Khoảng 200 chữ

- Trình bày suy nghĩ về vấn đề đọc sách

Viết đoạn văn

Câu 2: Nghị luận văn học:

- Nghị luận về một bài thơ/ đoạn thơ

Tổng: Số câu 1 1 2
Số điểm 2,0 5,0 7,0
Tỉ lệ 20% 50% 70%

TRƯỜNG THPT NGÔ LÊ TÂN

TỔ VĂN-TIẾNG ANH

Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc bài ca dao sau và trả lời các yêu cầu nêu bên dưới:

Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
.”

(Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa - Ngữ văn 10, tập 1, trang 83, Nxb GD 2006)

Câu 1. Anh (chị) hãy xác định nhân vật giao tiếp trong bài ca dao trên? (0,5 điểm)

Câu 2. Anh (chị) hãy cho biết nội dung giao tiếp của bài ca dao trên là gì? (0,5 điểm)

Câu 3. Anh (chị) hãy xác định hai phép tu từ được sử dụng trong bài ca dao trên và cho biết hiệu quả biểu đạt của chúng.(1,5 điểm)

Câu 4. Anh (chị) hãy ghi hai bài ca dao có mô-típ mở đầu bằng từ “Thân em” (khác bài ca dao đã cho ở trên). (0,5 điểm)

Phần II: Làm văn ( 7,0 điểm)

Câu 1:Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 100 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: “Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền”. (2,0 điểm)

Câu 2: Phân tích bài thơ “Cảnh ngày hè ” của Nguyễn Trãi(5,0 điểm)

Rồi hóng mát thuở ngày trường,

Hòe lục đùn đùn tán rợp giương.

Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,

Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.

Lao xao chợ cá làng ngư phủ,

Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương,

Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,

Dân giàu đủ khắp đòi phương

(Theo Ngữ văn 10, tâp 1, trang 118, NXB GD 2006)

ĐÁP ÁN -THANG ĐIỂM:

Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3.0 đ
1. Nhân vật giao tiếp: Lời người phụ nữ người phụ nữ trong xã hội cũ. 0,5đ
2. Nội dung giao tiếp: Ý thức về phẩm chất và số phận của người phụ nữ . 0,5đ
3.

Phép tu từ:

+ Phép so sánh “Thân em như tấm lụa đào”,

+ Câu hỏi tu từ “Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

+ Từ láy “phất phơ”,

+ Ẩn dụ “tấm lụa đào”

0,5 đ

+ Phép so sánh làm cho lời nói giàu hình ảnh, góp phần miêu tả một cách hình tượng vẻ đẹp của người phụ nữ.

+ Câu hỏi tu từ: Góp phần làm tăng sắc thái biểu cảm cho lời than thân .

+ Từ láy: thể hiện sự bấp bênh trong thân phận của người phụ nữ góp phân làm cho lời nói giàu hình ảnh .

+ Ẩn dụ: có tác dụng làm cho lời than giàu hình ảnh và hàm súc góp phần khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ.

1.0đ
4.

Học sinh lấy ví dụ có mô -típ: “Thân em như”

“Thân em như củ ấu gai

Ruôt trong thì trắng vỏ ngoài thì đen .”

“Thân em như quế giữa rừng

Ngát hương ai biết thơm lừng ai hay”.

0.5đ
II LÀM VĂN
Câu 1 Học sinh nêu được ít nhất hai tác dụng của việc đọc sách. 2,0 đ
a.Đảm bảo thể thức một đoạn văn 0,25đ
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25đ
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.Có thể viết đoạn theo định hướng sau:

* Giải thích:

Sách tốt: Là sách có nội dung tích cực, có tác dụng cung cấp cho ta những tri thức về mọi lĩnh vực của cuộc sống, giúp ta bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách...

Bạn hiền: là người bạn có thể giúp ta chia sẻ những buồn vui, giúp ta vượt qua những thử thách, khó khăn để vươn lên trong học tập, cuộc sống.

* Bàn luận:

+ Sách tốt là người bạn đồng hành với ta trên con đường học tập, trau dồi tri thức để làm chủ cuộc sống của mình. “Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới”.

+ Sách tốt là người bạn giúp ta biết phân biệt xấu - tốt, đúng - sai; dạy ta biết yêu thương, trân trọng những điều tốt đẹp, biết căm giận, lên án cái xấu, cái ác, biết sẻ chia, cảm thông, biết trọng nghĩa tình

+ Sách tốt là người bạn nâng đỡ tâm hồn ta những lúc ta buồn.

+ Sách tốt khơi gợi cho ta những ước mơ, những hoài bão đẹp.

* Bài học nhận thức và hành động:

+ Biết trân trọng sách tốt và việc đọc sách.

+ Phê phán những quan điểm lệch lạc về việc đọc sách và chọn sách ở một bộ phận giới trẻ hiện nay.

d.Sáng tạo:có cách diễn đạt độc đáo có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận. 0,25đ
e. Chính tả dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp của câu, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0,25đ
Câu 2 Phân tích bài thơ “Cảnh ngày hè ” của Nguyễn Trãi: 5,0đ

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học

Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.

- Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận.

- Thân bài: Triển khai được các luận điểm thể hiện cảm nhận về đoạn trích.

- Kết bài: Khái quát được nội dung nghị luận đoạn trích.

0,5đ
b. Xác định đúng vấn đề nghị luân (cần trích dẩn bài thơ) 0,5đ
c. Triển khai các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 3,0 đ

Học sinh có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách, nhưng về cơ bản cần đảm bảo những yêu cầu sau:

- Giới thiệu vài nét về tác giả và tác phẩm (có thể tích hợp trong phần mở bài)

- Vẻ đẹp rực rỡ của bức tranh thiên nhiên

+ Mọi hình ảnh đều sống động: hoè lục đùn đùn, rợp mát như giương ô che rợp; thạch lựu phun trào sắc đỏ, sen hồng đang độ ngát mùi hương.

+ Mọi màu sắc đều đậm đà: hoè lục, lựu đỏ, sen hồng.

- Vẻ đẹp thanh bình của bức tranh đời sống con người: nơi chợ cá dân dã thì "lao xao", tấp nập; chốn lầu gác thì "dắng dỏi" tiếng ve như một bản đàn.

Cả thiên nhiên và cuộc sống con người đều tràn đầy sức sống. Điều đó cho thấy một tâm hồn khao khát cuộc sống, yêu đời mãnh liệt và tinh tế, giàu chất nghệ sĩ của tác giả.

- Niềm khát khao cao đẹp

+ Đắm mình trong cảnh ngày hè, nhà thơ ước có cây đàn của vua Thuấn, gảy khúc Nam phong cầu mưa thuận gió hòa để "Dân giàu đủ khắp đòi phương".

+ Lấy Nghiêu, Thuấn làm "gương báu răn mình", Nguyễn Trãi đã bộc lộ chí hướng cao cả: luôn khao khát đem tài trí để thực hiện tư tưởng nhân nghĩa yêu nước thương dân.

Nghệ thuật

  • Hệ thống ngôn từ giản dị, tinh tế xen lẫn từ Hán và điển tích.

  • Thể thơ thất ngôn xen lục ngôn.

Sử dụng từ láy độc đáo: đùn đùn, lao xao, dắng dỏi,...

Đánh giá chung _

Tư tưởng lớn xuyên suốt sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Trãi - tư tưởng nhân nghĩa yêu nước thương dân - được thể hiện qua những rung động trữ tình dạt dào trước cảnh thiên nhiên ngày hè .

d.Sáng tạo:có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung hoặc nghệ thuật đoạn trích. 0,5đ
e. Chính tả dung từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp của câu, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0,5đ