Đề thi học kì 1 GDCD 9 trường THCS huyện Văn L;ãng năm 2016-2017
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 30 tháng 5 2022 lúc 10:01:47 | Được cập nhật: 15 tháng 4 lúc 13:42:34 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 43 | Lượt Download: 0 | File size: 0.027949 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 15
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 14
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 13
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 6
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
UBND HUYỆN VĂN LÃNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
KỲ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian làm bài: 45 phút |
---|
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong học kì 1.Với mục đích đánh giá năng lực nhận biết của học sinh qua các nội dung: bài Tự chủ, bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và bài Năng động sáng tạo.
2. Kĩ năng
Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra
Kĩ năng xử lí những tình huống trong thực tế cuộc sống.
3. Thái độ
Có thái độ nghiêm túc, thận trọng khi làm bài kiểm tra.
II. Hình thức : Tự luận
III. Thiết lập ma trận.
Chủ đề | Mức độ | Tổng số | |||
---|---|---|---|---|---|
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng thấp | Vận dụng cao | ||
Tự chủ | Nêu được thế nào là người biết tự chủ | Đưa ra được cách rèn luyện đức tính tự chủ | Vận dụng kiến thức bài tự chủ để giải quyết một tình huống | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu : 0,5 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% |
Số câu : 0,5 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% |
Số câu: 1 Số điểm:3 Tỉ lệ: 30% |
Số câu: 2 Số điểm: 5 Tỉ lệ: 50% |
|
Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc | Kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc | Giải thích được vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo | |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu : 0,5 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10% |
Số câu : 0,5 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10% |
Số câu : 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% |
||
Năng động sáng tạo | Vận dụng kiến thức bài Năng động sáng tạo đánh giá một vấn đề | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu : 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
Số câu : 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
|||
TS câu TS điểm Tổng % |
Số câu: 1 Số điểm:2 Tỉ lệ: 20% |
Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% |
Số câu : 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30 % |
Số câu : 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
Số câu : 4 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% |
IV. Biên soạn đề kiểm tra
Câu 1: ( 2 điểm)
Thế nào là người biết tự chủ? Bản thân em đã rèn luyện đức tính này như thế nào?
Câu 2: ( 2 điểm)
Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Vì sao truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được giữ gìn và phát huy?
Câu 3: ( 3 điểm)
Tình huống
Bạn A lớp em là người giao du rộng. Một hôm bạn ấy rủ em đến quán cà phê chơi, bạn ấy bật mí cho em: « Đến đấy có nhiều trò chơi lắm, nhất là thấy người sảng khoái, khi uống viên thuốc màu hồng, không phải heroin đâu, tớ được dùng rồi mà, đi với tớ bạn sẽ biết, tiền nong không thành vấn đề ».
Câu hỏi :
a. Trong trường hợp này em sẽ làm gì? Tại sao em làm như vậy ?
b. Hành vi của em có thể hiện tính tự chủ và phù hợp với pháp luật không? Vì sao ?
Câu 4 : (3 điểm)
Có ý kiến cho rằng : «Học sinh nhỏ tuổi chưa thể năng động sáng tạo». Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao?
V. Hướng dẫn chấm
Câu | Nội dung | Thang điểm |
---|---|---|
Câu 1 | Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau: - Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. Rèn luyện đức tính tự chủ
|
1,0, đ 0,5đ 0,5đ |
Câu 2 | - Học sinh kể được tên 4 truyền thông tốt đẹp của dân tộc Truyền thống yêu nước, truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học, hiếu thảo, nhân nghĩa…. Truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được kế thừa và phát huy vì:
|
1,0 đ 1,0 đ |
Câu 3 | Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau: - Trong trường hợp này em nên kiên quyết từ chối việc đi chơi cùng với bạn A và việc dùng thử viên thuốc màu hồng đó. - Vì Ở độ tuổi của em và bạn A đến những nơi như quán cà phê để vui chơi giải trí là chưa phù hợp và em cũng nghĩ rằng viên thuốc đó là ma túy uống nó có thể gây nghiện. - Hành vi của em thể hiện tính tự chủ, phù hợp với pháp luật, vì theo em được biết sử dụng trái phép chất kích thích gây nghiện có chứa chất ma túy là hình vi vi phạm pháp luật |
1,0 đ 1,0 đ 1,0 đ |
Câu 4 | Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:
Vì: Năng động, sáng tạo là tích cực chủ động dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện và xử lí linh hoạt các tình huống học tập, lao động, cuộc sống điều này phù hợp với công việc học tập của học sinh và có ý nghĩa đối với học sinh
|
0,5 đ 1,0 đ 1,0 đ 0,5 đ |
( Lưu ý: khi chấm bài giáo viên cần linh động cho điểm, khuyến khích các bài thi sáng tạo)
UBND HUYỆN VĂN LÃNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ CHÍNH THỨC |
ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) |
---|
Câu 1: ( 2 điểm)
Thế nào là người biết tự chủ? Bản thân em đã rèn luyện đức tính này như thế nào?
Câu 2: ( 2 điểm)
Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Vì sao truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được giữ gìn và phát huy?
Câu 3: ( 3 điểm)
Tình huống
Bạn A lớp em là người giao du rộng. Một hôm bạn ấy rủ em đến quán cà phê chơi, bạn ấy bật mí cho em: « Đến đấy có nhiều trò chơi lắm , nhất là thấy người sảng khoái, khi uống viên thuốc màu hồng, không phải hêrôin đâu, tớ được dùng rồi mà, đi với tớ bạn sẽ biết, tiền nong không thành vấn đề ».
Câu hỏi :
a. Trong trường hợp này em sẽ làm gì ? Tại sao em làm như vậy ?
b. Hành vi của em có thể hiện tính tự chủ và phù hợp với pháp luật không? Vì sao ?
Câu 4 : (3 điểm)
Có ý kiến cho rằng : «Học sinh nhỏ tuổi chưa thể năng động sáng tạo». Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao?
-------------------- Hết --------------------
Họ và tên: ................................................................................................................., Lớp ................
Số báo danh: ......................................................
UBND HUYỆN VĂN LÃNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Giáo dục công dân 9 |
---|
Câu | Nội dung | Thang điểm |
---|---|---|
Câu 1 | Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau: - Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. Rèn luyện đức tính tự chủ
|
1,0, đ 0,5đ 0,5đ |
Câu 2 | - Học sinh kể được tên 4 truyền thông tốt đẹp của dân tộc Truyền thống yêu nước, truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học, hiếu thảo, nhân nghĩa…. Truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được kế thừa và phát huy vì:
|
1,0 đ 1,0 đ |
Câu 3 | Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau: - Trong trường hợp này em nên kiên quyết từ chối việc đi chơi cùng với bạn A và việc dùng thử viên thuốc màu hồng đó. - Vì Ở độ tuổi của em và bạn A đến những nơi như quán cà phê để vui chơi giải trí là chưa phù hợp và em cũng nghĩ rằng viên thuốc đó là ma túy uống nó có thể gây nghiện. - Hành vi của em thể hiện tính tự chủ, phù hợp với pháp luật, vì theo em được biết sử dụng trái phép chất kích thích gây nghiện có chứa chất ma túy là hình vi vi phạm pháp luật |
1,0 đ 1,0 đ 1,0 đ |
Câu 4 | Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:
Vì: Năng động, sáng tạo là tích cực chủ động dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện và xử lí linh hoạt các tình huống học tập, lao động, cuộc sống điều này phù hợp với công việc học tập của học sinh và có ý nghĩa đối với học sinh
|
0,5 đ 1,0 đ 1,0 đ 0,5 đ |
( Lưu ý: khi chấm bài giáo viên cần linh động cho điểm, khuyến khích các bài thi sáng tạo)
------HẾT------
Văn Lãng, ngày…tháng 12 năm 2016 LÃNH ĐẠO HỘI ĐỒNG |
Văn Lãng, ngày…tháng 12 năm 2016 Người thẩm định Nông Thị Yêu |
Văn Lãng, ngày…tháng 12 năm 2016 Người ra đề Hà Kim Tuyến |
---|