Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 GDCD 9 trường THCS huyện Văn L;ãng năm 2016-2017

6f48a4c9b716f4e56fe15c66aee9eb55
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 30 tháng 5 2022 lúc 10:01:47 | Được cập nhật: 15 tháng 4 lúc 13:42:34 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 43 | Lượt Download: 0 | File size: 0.027949 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

UBND HUYỆN VĂN LÃNG

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

KỲ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 - 2017

Môn: Giáo dục công dân 9

Thời gian làm bài: 45 phút

ĐỀ CHÍNH THỨC

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong học kì 1.Với mục đích đánh giá năng lực nhận biết của học sinh qua các nội dung: bài Tự chủ, bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và bài Năng động sáng tạo.

2. Kĩ năng

  • Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra

  • Kĩ năng xử lí những tình huống trong thực tế cuộc sống.

3. Thái độ

Có thái độ nghiêm túc, thận trọng khi làm bài kiểm tra.

II. Hình thức : Tự luận

III. Thiết lập ma trận.

Chủ đề Mức độ Tổng số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao
Tự chủ Nêu được thế nào là người biết tự chủ Đưa ra được cách rèn luyện đức tính tự chủ Vận dụng kiến thức bài tự chủ để giải quyết một tình huống

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

Số câu : 0,5

Số điểm: 1

Tỉ lệ: 10%

Số câu : 0,5

Số điểm: 1

Tỉ lệ: 10%

Số câu: 1

Số điểm:3

Tỉ lệ: 30%

Số câu: 2

Số điểm: 5

Tỉ lệ: 50%

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Giải thích được vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

Số câu : 0,5

Số điểm: 1,0

Tỉ lệ: 10%

Số câu : 0,5

Số điểm: 1,0

Tỉ lệ: 10%

Số câu : 1

Số điểm: 2

Tỉ lệ: 20%

Năng động sáng tạo Vận dụng kiến thức bài Năng động sáng tạo đánh giá một vấn đề

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

Số câu : 1

Số điểm: 3

Tỉ lệ: 30%

Số câu : 1

Số điểm: 3

Tỉ lệ: 30%

TS câu

TS điểm

Tổng %

Số câu: 1

Số điểm:2

Tỉ lệ: 20%

Số câu: 1

Số điểm: 2

Tỉ lệ: 20%

Số câu : 1

Số điểm: 3

Tỉ lệ: 30 %

Số câu : 1

Số điểm: 3

Tỉ lệ: 30%

Số câu : 4

Số điểm: 10

Tỉ lệ: 100%

IV. Biên soạn đề kiểm tra

Câu 1: ( 2 điểm)

Thế nào là người biết tự chủ? Bản thân em đã rèn luyện đức tính này như thế nào?

Câu 2: ( 2 điểm)

Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Vì sao truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được giữ gìn và phát huy?

Câu 3: ( 3 điểm)

Tình huống

Bạn A lớp em là người giao du rộng. Một hôm bạn ấy rủ em đến quán cà phê chơi, bạn ấy bật mí cho em: « Đến đấy có nhiều trò chơi lắm, nhất là thấy người sảng khoái, khi uống viên thuốc màu hồng, không phải heroin đâu, tớ được dùng rồi mà, đi với tớ bạn sẽ biết, tiền nong không thành vấn đề ».

Câu hỏi :

a. Trong trường hợp này em sẽ làm gì? Tại sao em làm như vậy ?

b. Hành vi của em có thể hiện tính tự chủ và phù hợp với pháp luật không? Vì sao ?

Câu 4 : (3 điểm)

Có ý kiến cho rằng :  «Học sinh nhỏ tuổi chưa thể năng động sáng tạo». Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao?

V. Hướng dẫn chấm

Câu Nội dung Thang điểm
Câu 1

Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

- Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.

Rèn luyện đức tính tự chủ

  • Suy nghĩ kĩ trước khi hành động.

  • Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa.

1,0, đ

0,5đ

0,5đ

Câu 2

- Học sinh kể được tên 4 truyền thông tốt đẹp của dân tộc

Truyền thống yêu nước, truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học, hiếu thảo, nhân nghĩa….

Truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được kế thừa và phát huy vì:

  • Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

  • Thể hiện đạo lí thầy trò của người Việt Nam.

  • Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trường học.

  • Góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

1,0 đ

1,0 đ

Câu 3

Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

- Trong trường hợp này em nên kiên quyết từ chối việc đi chơi cùng với bạn A và việc dùng thử viên thuốc màu hồng đó.

- Vì Ở độ tuổi của em và bạn A đến những nơi như quán cà phê để vui chơi giải trí là chưa phù hợp và em cũng nghĩ rằng viên thuốc đó là ma túy uống nó có thể gây nghiện.

- Hành vi của em thể hiện tính tự chủ, phù hợp với pháp luật, vì theo em được biết sử dụng trái phép chất kích thích gây nghiện có chứa chất ma túy là hình vi vi phạm pháp luật

1,0 đ

1,0 đ

1,0 đ

Câu 4

Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

  • Em không đồng ý với ý kiến này

Vì: Năng động, sáng tạo là tích cực chủ động dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện và xử lí linh hoạt các tình huống học tập, lao động, cuộc sống điều này phù hợp với công việc học tập của học sinh và có ý nghĩa đối với học sinh

  • HS đưa ra được 1 ví dụ minh họa cụ thể để chứng minh học sinh cũng cần năng động sáng tạo

  • Kết luận: học sinh cũng cần phải năng động sáng tạo

0,5 đ

1,0 đ

1,0 đ

0,5 đ

( Lưu ý: khi chấm bài giáo viên cần linh động cho điểm, khuyến khích các bài thi sáng tạo)

UBND HUYỆN VĂN LÃNG

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 - 2017

Môn: Giáo dục công dân 9

Thời gian làm bài: 45 phút

(Không kể thời gian giao đề)

Câu 1: ( 2 điểm)

Thế nào là người biết tự chủ? Bản thân em đã rèn luyện đức tính này như thế nào?

Câu 2: ( 2 điểm)

Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Vì sao truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được giữ gìn và phát huy?

Câu 3: ( 3 điểm)

Tình huống

Bạn A lớp em là người giao du rộng. Một hôm bạn ấy rủ em đến quán cà phê chơi, bạn ấy bật mí cho em: « Đến đấy có nhiều trò chơi lắm , nhất là thấy người sảng khoái, khi uống viên thuốc màu hồng, không phải hêrôin đâu, tớ được dùng rồi mà, đi với tớ bạn sẽ biết, tiền nong không thành vấn đề ».

Câu hỏi :

a. Trong trường hợp này em sẽ làm gì ? Tại sao em làm như vậy ?

b. Hành vi của em có thể hiện tính tự chủ và phù hợp với pháp luật không? Vì sao ?

Câu 4 : (3 điểm)

Có ý kiến cho rằng :  «Học sinh nhỏ tuổi chưa thể năng động sáng tạo». Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao?

-------------------- Hết --------------------

Họ và tên: ................................................................................................................., Lớp ................

Số báo danh: ......................................................

UBND HUYỆN VĂN LÃNG

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016 - 2017

Môn: Giáo dục công dân 9

Câu Nội dung Thang điểm
Câu 1

Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

- Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.

Rèn luyện đức tính tự chủ

  • Suy nghĩ kĩ trước khi hành động.

  • Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa.

1,0, đ

0,5đ

0,5đ

Câu 2

- Học sinh kể được tên 4 truyền thông tốt đẹp của dân tộc

Truyền thống yêu nước, truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học, hiếu thảo, nhân nghĩa….

Truyền thống tôn sự trọng đạo cần phải được kế thừa và phát huy vì:

  • Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

  • Thể hiện đạo lí thầy trò của người Việt Nam.

  • Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trường học.

  • Góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

1,0 đ

1,0 đ

Câu 3

Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

- Trong trường hợp này em nên kiên quyết từ chối việc đi chơi cùng với bạn A và việc dùng thử viên thuốc màu hồng đó.

- Vì Ở độ tuổi của em và bạn A đến những nơi như quán cà phê để vui chơi giải trí là chưa phù hợp và em cũng nghĩ rằng viên thuốc đó là ma túy uống nó có thể gây nghiện.

- Hành vi của em thể hiện tính tự chủ, phù hợp với pháp luật, vì theo em được biết sử dụng trái phép chất kích thích gây nghiện có chứa chất ma túy là hình vi vi phạm pháp luật

1,0 đ

1,0 đ

1,0 đ

Câu 4

Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

  • Em không đồng ý với ý kiến này

Vì: Năng động, sáng tạo là tích cực chủ động dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện và xử lí linh hoạt các tình huống học tập, lao động, cuộc sống điều này phù hợp với công việc học tập của học sinh và có ý nghĩa đối với học sinh

  • HS đưa ra được 1 ví dụ minh họa cụ thể để chứng minh học sinh cũng cần năng động sáng tạo

  • Kết luận: học sinh cũng cần phải năng động sáng tạo

0,5 đ

1,0 đ

1,0 đ

0,5 đ

( Lưu ý: khi chấm bài giáo viên cần linh động cho điểm, khuyến khích các bài thi sáng tạo)

------HẾT------

Văn Lãng, ngày…tháng 12 năm 2016

LÃNH ĐẠO HỘI ĐỒNG

Văn Lãng, ngày…tháng 12 năm 2016

Người thẩm định

Nông Thị Yêu

Văn Lãng, ngày…tháng 12 năm 2016

Người ra đề

Hà Kim Tuyến