Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh Đồng Tháp năm 2017-2018.

eb989643873e15ae838a890c7c712ae3
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 27 tháng 1 2021 lúc 5:48:19 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 17:01:15 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 3461 | Lượt Download: 35 | File size: 0.020432 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

I. ĐỌC HIẾU: (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu I đến Câu 4: Trên thế giới này, mỗi một con người đều là độc nhất vô nhị. Giá trị của các em ở thế gian này, chính là ở chỗ khác biệt giữa các em với mọi người. Vậy nên, sự lựa chọn quan trọng nhất của mỗi một người, là phải trở thành chính bản thân các em. Các em đừng có thấy người khác năm mơ thì các em cũng theo đó mà nằm mơ, bị người khác ảnh hưởng. giác mơ, từ đó mà mơ cùng một loại giác mơ giống như người khác. Mỗi một người đều có giấc mơ của bản thân mình. Cân phải lựa chọn trở thành chính bản thân các em, có nghĩa là không ngừng mà vươn lên bản thân mình. Các em cân phải không ngừng mà tìm lại chính mình, hỏi lại chính mình, dựng lập tiêu chuẩn cao nhất cho mình, theo đuổi cảnh giới cao nhất cho mình. Cuộc đời chúng ta cùng chung một nhịp thở với vận mệnh của xã hội này. Một thế hệ có vận mệnh của một thê hệ. Ti hế hệ này của các em đã từng có một tuổi thơ và tuổi trẻ bình lặng, nhưng tương lai của các em có thể sẽ phải đối mặt với những biến cố và cải cách to lớn của xã hội... (Trích Diễn văn của Giáo sư Tùng Nhật Vân tại lễ tốt nghiệp khóa 2013, Trường Đại học Chính trị và Pháp luật Trung Quôc, nguôn: /rifhucvn.net ngày 30/4/2017) Câu 1. Xác định thao tác lập luận chính của đoạn trích trên. Câu 2. Theo tác giả, để “#rở thành chính bản thân mình”, tuôi trẻ cần phải làm gì? Câu 3. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: “Mỗi một người đều có giấc mơ của bản thân mình”? Vì sao? Câu 4. “Một thế hệ có vận mệnh của một thế hệ". Vậy, theo anh/chị, “vận mệnh ” của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay là gì? (Viết khoảng từ 5 đến 7 dòng). Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 5 đến Câu 8: Làm người “Ngôi thì co đứng thì thẳng làm người thật khó” (Lời người Dáy) để trở thành mỘt người biết sinh con đẻ cái như thế chưa khó để trở thành người biết ăn ngon mặc đẹp như thế cũng chưa khó để trở thành một người giàu có như thế vẫn chưa khó để trở thành một người sống lâu trăm tuổi như thế cũng vẫn chưa khó vậy làm người khó nhất là gì? nghĩ đi nghĩ lại nghĩ gân nghĩ xa nghĩ cao nghĩ thấp nghĩ hẹp nghĩ rộng có người đẹp ngoài mà xấu trong có người xấu ngoài mà đẹp trong có người già mà vẫn trẻ có người trẻ mà đã già có người sống mà đã chết có người chết mà vẫn sống làm người khó nhất là: sống! (Lò Ngân Sủn - Người trên đá, Nxb Văn hóa - dân tộc, 2000, tr.6) Câu 5. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 6. Anh/Chị hiểu như thế nào về hai dòng thơ: “có người sống mà đã chết/ có người chết mà vẫn sống ”? Câu 7. Chỉ ra ít nhất hai biện pháp tu từ cú pháp trong văn bản trên và nêu hiệu quả nghệ thuật. Câu 8. Anh/Chị có đồng tình với ý kiến: “Jàm người khó nhất là: sống!”? Vì sao? (Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 dòng). II. LÀM VĂN: (14,0 điểm) Câu 1. (6,0 điểm) : “Rắt nhiều người tìm kiếm sự an toàn và chắc chăn trong tư duy số đông. Họ nghĩ răng sô đông người đang làm việc gì đó, việc đó chặc chăn phải đúng ". : (John Maxwell, Tôi f duy, tôi thành đạt, NXB Lao động xã hội, 2012) Việt bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan niệm “/ đuy sô đông” ở trên. Câu 2. (8,0 điểm) Nhận xét về chỉ tiết nghệ thuật trong tác phẩm tự sự, Bùi Việt Thắng cho rằng: “Một chỉ tiết đắt giá ngoài ý nghĩa là một chỉ tiết chân thực còn cần đạt tới ý nghĩa tượng trưng, hàm chứa một cách nhìn, một cách đánh giá và năng lực tưởng tượng của nhà văn về cuộc sông và con người `”. (Bùi Việt Thắng, Truyện ngắn những vấn đề lý thuyết và thực tiễn thể loại, Nxb ĐHQG Hà Nội, 2011, tr 76) Qua việc cảm nhận chỉ tiết “Tếng sáo” trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài) và chỉ tiết “bá cháo hành” trong truyện ngắn Chí Phèo (Nam Cao), anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.